Cập nhật ngày 28/08/2022 bởi mychi
Bài viết Dùng chế hòa khí ( xăng cơ) hay phun xăng
điện tử Fi tốt hơn? – Suzuki Satria Fi – Raider – Sonic – Winner
thuộc chủ đề về HỎi Đáp
thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !!
Hôm nay, Hãy cùng VietVan
tìm hiểu Dùng chế hòa khí ( xăng cơ) hay phun xăng điện tử Fi tốt
hơn? – Suzuki Satria Fi – Raider – Sonic – Winner trong bài viết
hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Dùng chế hòa
khí ( xăng cơ) hay phun xăng điện tử Fi tốt hơn? – Suzuki Satria Fi
– Raider – Sonic – Winner”
Đánh giá về Dùng chế hòa khí ( xăng cơ) hay phun xăng điện tử Fi tốt hơn? – Suzuki Satria Fi – Raider – Sonic – Winner
Xem nhanh
Sự khác nhau và hoạt động khác nhau. Nên xăng cơ và fi cũng có cái hay cũng như ưu điểm của nó.
Xe của bạn bè đang đi sử dụng bộ chế trung khí hay mạng lưới hệ thống phun xăng điện tử ? Còn nếu đang sẵn sàng chuẩn bị mua xe, bạn bè đã biết phải chọn loại động cơ nào chưa ? Ngoài chênh lệch về giá tiền, hai những cung ứng nguyên vật liệu cho động cơ vừa kể có gì khác nhau ? Chúng có ưu điểm yếu kém gì, tương đương cấu trúc và nguyên tắc vận hành giải trí thế nào ? Mời bạn bè xem trong bài viết dưới đây để biết rõ hơn .
Chế hòa khí
Bộ chế trung khí ( bình xăng con – carburetor )
được sử dụng để hòa trộn không khí và xăng tạo thành trung khí (
mixture ). Hỗn hợp không khí và nguyên vật liệu được đưa vào buồng
cháy của động cơ, được bu-gi kích nổ thực hiện sinh công. Chế hòa
khí chỉ có ở những động cơ xăng của xe máy và cả những dòng xe hơi
đời cũ. Động cơ diesel không dùng chế trung khí bởi nguyên vật liệu
được phun trực tiếp vào buồng cháy. Chế hòa khí có tên dân gian là
bình xăng con vì cấu trúc bên trong có một khu vực trữ xăng nhỏ,
hay còn gọi là buồng xăng ( buồng phao ) .Cấu tạo cơ bản của một bộ chế hòa
khí
Khi động cơ vận hành, piston đi xuống tạo thành lực hút, bướm ga và bướm khí đều đặn mở thì không khí sẽ được hút vào họng khuếch tán (ống tiết lưu). Tiết diện họng khuếch tán bị thu hẹp lại, cộng với tốc độ của dòng khí tăng lên làm áp suất giảm xuống. Do chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài buồng phao, xăng bị hút và phun vào họng khuếch tán dưới dạng tia. Từ đó, các tia xăng hoà trộn với không khí và bay hơi để tạo thành hòa khí.
Bạn đang đọc: sử dụng chế hòa khí ( xăng cơ) hay phun xăng điện tử Fi tốt hơn? – Suzuki Satria Fi – Raider – Sonic – Winner
Yếu tố quyết liệt lượng khí được hút vào chế trung khí là độ mở của bướm ga, tức người lái vặn tay ga ít hay nhiều. Bướm ga mở càng lớn thì lượng khí đi qua càng thường xuyên, vận tốc dòng khí ở họng khuyếch tán càng tăng và lượng xăng bị hút vào càng lớn .
Bình xăng con trên xe máy
Tỉ lệ tối ưu của giữa không khí và nguyên vật liệu ( Air / Fuel Ratio ) là 14,7 : 1. Tức 14,7 phần không khí và 1 phần xăng, trung khí đạt tỷ suất vàng này sẽ cháy trọn vẹn. Hòa khí có tỷ suất thấp hơn được gọi là “ giàu ” ( rich ) do có thường xuyên nguyên vật liệu so với không khí. Hòa khí giàu không cháy hết gây hao xăng. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là “ nghèo ” ( lean ), khiến máy bị yếu và thao tác không không thay đổi ngay .Điểm yếu lớn nhất của chế trung khí so với phun xăng điện tử là chỉ hoàn toàn có khả năng tạo ra tỷ suất trung khí lý tưởng ở một khoảng chừng quản lý và hoạt động nhất định. Điều này khiến những dòng xe hơi đời cũ hay xe máy sử dụng chế trung khí chạy không mượt và linh động bằng xe có trang bị phun xăng điện tử. Người dùng phải đồng ý chọn 1 trong 2, hoặc đi xe tiết kiệm chi phí nhưng động cơ ỳ, hoặc xe chạy bốc ở tua cao nhưng hao xăng. Việc này hoàn toàn có thể triển khai trải qua việc chỉnh ốc xăng và ốc gió .
Bộ chế hòa khí của động cơ xe hơi 4 xi-lanh
ngoài ra, động cơ dùng chế trung khí sẽ khó khởi động hơn vào buổi sáng hoặc ở thời tiết lạnh. Tuy không tiết kiệm ngân sách và chi phí nguyên vật liệu như phun xăng điện tử, nhưng nhờ cơ cấu tổ chức thuần cơ khí nên chế trung khí có giá thành thấp hơn, ít hư hỏng hơn, ngân sách thay thế sửa chữa hay sửa chữa thay thế cũng thấp hơn thường xuyên. Nếu cần thì bạn bè trọn vẹn hoàn toàn có thể tự mình canh chỉnh xăng gió, vệ sinh bình xăng con. Nhờ ưu vị trí này mà chế hòa vẫn còn được trang bị cho những dòng xe máy đại trà phổ thông .
Phun xăng điện tử
Xuất hiện sau chế trung khí khoảng chừng 70 năm, phun nguyên vật liệu điện tử EFI ( Electronic Fuel Injection ) khắc phục được điểm yếu nhất của chế trung khí mà mình đã nói ở trên. EFI hoàn toàn có thể phân phối tỷ suất hòa trộn xăng / không khí tối ưu ( gần lý tưởng ) cho động cơ trong những khó khăn kèm theo thao tác khác nhau. Từ đó giúp xe tiết kiệm ngân sách và chi phí nguyên vật liệu hơn, xăng cháy sạch hơn nên động cơ sẽ dễ đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Đây cũng đang là nguyên do chính để phun xăng điện tử chiếm lợi thế trọn vẹn so với chế trung khí lúc bấy giờ .các cơ quan chính của một mạng lưới hệ thống phun xăng điện tử gồm có :
- Bộ điều khiển ECU hoặc ECM
- Cụm cảm biến: cảm biến góc quay trục khuỷu, cảm biến áp suất và nhiệt độ khí nạp, cảm biến độ mở bướm ga,…
- Kim phun, hay còn gọi là béc phun xăng (Injectior)
- Bơm xăng
Các thông số kỹ thuật thao tác của động cơ như góc quay và vận tốc trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, … được ECU tích lũy từ cảm ứng. Sau đó tinh chỉnh và điều khiển kim phun cung ứng nguyên vật liệu sao cho hài hòa và hợp lý nhất, cả về lượng phun lẫn thời gian phun. Đa số những hãng xe mặc định thiết lập xe của mình tiết kiệm ngân sách và chi phí nguyên vật liệu trên hầu hết những ải vận tốc. Thành ra tất cả chúng ta thường nghĩ là những dòng xe có phun xăng điện tử không bốc như xe sử dụng chế trung khí cùng thể tích động cơ. tuy nhiên chỉ cần setup ( chỉnh map ) ECU lại thì mọi chuyện sẽ khác. Khi đó động cơ vừa hoàn toàn có khả năng tiết kiệm chi phí ở tua thấp, vừa mạnh ở tua cao .
Xem thêm: TÌM HIỂU VỀ SỰ KHÁC nhéU GIỮA URI, URL VÀ URN | CO-WELL Asia
Video minh họa quá trình vận hành của một hệ thống phun xăng điện tử trên xe hơi
Tùy vào cách sắp xếp kim phun mà EFI được chia thành 3 loại chính như sau :
- Phun đơn điểm (Single Point Injection – SPI): Hệ thống chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí, dù động cơ có 1 hay thường xuyên xilanh. Kim phun đặt trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp hòa khí trên đường nạp. Kiểu cấu tạo này dễ dàng, chi phí chế tạo rẻ, thường dùng ở những dòng xe nhỏ.
- Phun xăng hai điểm (BiPoint Injection – BPI): Hệ thống trang bị thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. mặc khác, do không nâng cấp đáng kể hiệu quả so với phun đơn điểm nên phun đa điểm ít được các hãng xe ứng dụng.
- Phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) hoặc MPI (MultiPoint Injection): Mỗi xi-lanh được trang bị một kim phun riêng bố trí trước xupap. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại đường nạp của mỗi xi-lanh.
Bên cạnh EFI, các loại động cơ xăng lúc bấy giờ có thêm một kiểu phun nguyên vật liệu là phun xăng trực tiếp GDI ( Gasonline Direct Injection ). Điểm độc lạ chính giữa GDI và EFI là vị trí của kim phun. Hệ thống GDI đặt kim phun trực tiếp vào trong buồng cháy với áp suất lớn. Như vậy với GDI thì hỗn hợp trung khí sẽ hình thành bên trong buồng cháy. Còn mạng lưới hệ thống EFI, xăng được phun ở đường nạp ( phun gián tiếp ) và trung khí tạo thành bên ngoài buồng cháy .
Vị trí đặt kim phun khác nhau giữa phun gián tiếp (bên trái) và phun trực tiếp (bên phải)
Dù thao tác tốt hơn, tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu hơn nhưng phun xăng điện tử có cấu trúc phức tạp, dễ hư hỏng hơn so với bộ chế trung khí. Nếu cảm ứng hay bộ tinh chỉnh và điều khiển trục trặc thì sửa chữa thay thế hoặc sửa chữa thay thế khó khăn vất vả hơn. Anh em nào đi xem tay ga chắc sẽ hiểu cảm xúc tốn tiền khi phải thay mới một bộ phận nào đó trong bộ phun xăng điện tử .Trục trặc thông dụng nhất với xe có EFI ở Nước Ta là nghẹt kim phun hay bơm xăng do chất lượng xăng kém. Cặn bẩn trong xăng lâu ngày tích tụ ở đầu kim phun gây ra ùn tắc, khiến động cơ không khởi động được, tăng cường ỳ, hoặc chết máy bất tử … mặt khác với kiểu phun xăng trực tiếp, kim phun đặt trong buồng cháy dễ bị những mụi than của quy trình cháy cũng bám bẩn, che lấp những lỗ phun .Cách đơn thuần nhất để tự tay Giảm thực trạng nghẹt kim phun như trong ảnh là dùng dung dịch tổng vệ sinh mạng lưới hệ thống xăng ( hay còn gọi vệ sinh béc xăng ) gồm có bình xăng, kim phun và buồng đốt. ngoài ra, đồng đội không để xăng quá cạn vì khi đó những cặn bẩn ở đáy bình hoàn toàn có thể bị bơm xăng hút và đưa vào động cơ. Còn nếu đã làm vệ sinh mà vẫn không cải tổ thực trạng nghẹt thì thay mới kim phun là điều cần làm .
Bên trái là kim phun bị tắc, nhiên liệu phun không đều đặn và mạnh như kim phun sạch bên phải
Tóm lại, chế hòa khí và phun xăng điện tử có những ưu – nhược điểm khi so sánh với nhéu như sau:
Xem thêm: Sách cổ 100 quẻ xâm quan thánh – Tài liệu text
- Bộ chế hòa khí: giá thành thấp, cấu tạo đơn giản, dễ bảo dưỡng, chi phí sửa chữa thấp. Với cùng một thể tích động cơ thì xe sử dụng chế hòa khí sẽ hao nhiên liệu hơn, khó khởi động hơn khi trời lạnh, ô nhiễm hơn so với phun xăng điện tử.
- Phun xăng điện tử: Cấu tạo phức tạp hơn nên giá thành cao hơn, nếu có hư hỏng thì sửa chữa sẽ điều kiện và tốn kém hơn. Tối ưu lượng xăng dùng trong những điều kiện hoạt động khác nhau. có khả năngPhun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí. có khả năng phục vụ nhu cầu vận hành linh động hơn.
Nếu bạn bè ít vốn, cần sự lành tính và ngân sách dùng hợp ví tiền thì nên ưu tiên động cơ sử dụng chế trung khí khi mua xe. Còn nếu đồng đội có kinh tế tài chính tự do, muốn xe chạy linh động hơn, tiết kiệm chi phí xăng hơn thì động cơ có phun xăng điện tử là lựa chọn tương thích. Hẹn gặp lại bạn bè ở bài viết tiếp theo trong loạt bài về kiến thức và kỹ năng xe cơ bản của Xe Tinh Tế .Tổng hợp: Motorcyclist, Revzilla,…Nguồn : Tinh Tế
Các câu hỏi về xăng cơ là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê xăng cơ là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết xăng cơ là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết xăng cơ là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết xăng cơ là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về xăng cơ là gì
Các hình ảnh về xăng cơ là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tra cứu tin tức về xăng cơ là gì tại WikiPedia
Bạn hãy tra cứu thêm nội dung chi tiết về xăng cơ là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến