Khái niệm fulfillment – Dịch vụ hoàn tất đơn hàng?

Cập nhật ngày 19/08/2022 bởi mychi

Bài viết Khái niệm fulfillment – Dịch vụ hoàn tất đơn hàng? thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Khái niệm fulfillment – Dịch vụ hoàn tất đơn hàng? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Khái niệm fulfillment – Dịch vụ hoàn tất đơn hàng?”

Đánh giá về Khái niệm fulfillment – Dịch vụ hoàn tất đơn hàng?


Xem nhanh

sản phẩm fulfillment là quy trình bắt đầu từ lúc hàng hóa được nhập vào kho đến lúc người mua hàng nhận được danh mục, bao gồm các vận hành lấy hàng từ người bán hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển đến đúng địa chỉ của khách hàng.

Nói cách khác, fulfillment thay người bán hàng làm tất cả công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng (người mua hàng) nhanh chóng hơn. Fulfillment còn được gọi bằng thường xuyên cái tên khác nhéu như sản phẩm hoàn tất đơn hàng, trung tâm phân phối danh mục hoặc dịch vụ hậu cần kho vận.

>> Xem thêm: Những thị trường sỉ nổi bật tại Việt Nam

>> Xem thêm: Thương mại điện tử Việt Nam 2020: Kênh bán nào là phù hợp?

Sơ lược về fulfillment

dịch vụ fulfillment đang rất phát triển và dần trở nên thường nhật nhờ sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, hầu hết giao dịch thương mại được “internet hóa”, vận hành mua bán diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn dẫn đến sự tăng lên về số lượng đơn hàng, điển hình như Amazon xử lý trung bình 35 đơn hàng mỗi giây [1] và bắt buộc quản lý kho bãi để đáp ứng khách hàng hấp dẫn nhất.

fulfillment-la-gi

do đó, để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và tối ưu hóa việc kinh doanh theo chiều hướng này đòi hỏi sự đáp ứng nhénh chóng và kịp thời của ngành vận tải giao nhận và chuỗi cung ứng. Chính do đó, sản phẩm hoàn tất đơn hàng fulfillment ra đời như một điều tất yếu với thường xuyên ưu điểm vượt trội, hứa hẹn sẽ là một nhân tố không thể thiếu trong thường xuyên hoạt động buôn bán.

>> Xem thêm: Automated fulfillment là gì? Lợi ích của Automated fulfillment

>> Xem thêm: Kinh nghiệm tìm nguồn hàng sỉ uy tín

sản phẩm Fulfillment dành cho ai?

Tất cả Doanh nghiệp vận hành kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử hoặc người bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội và các sàn thương mại điển tử như Amazon, Shopify, Lazada, Tiki… đều có thể sử dụng fulfillment như giải pháp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng hiệu quả. Tùy theo quy mô và nguồn lực có sẵn, người bán hàng có khả năng lựa chọn hình thức fulfillment sau:

  1.   In-house fulfillment:

In-house fulfillment còn được hiểu là self-fulfillment. Trong đó, Doanh nghiệp sở hữu kho trữ hàng riêng, cùng lúc ấy tự quản lý các vận hành có liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng. cách thức này phù hợp với 2 loại công ty:–         Doanh nghiệp có quy mô lớn sẵn sàng chi ngân sách lớn để sở hữu kho riêng, thuê nhiều nhân viên để quản lí kho và tiến trình hoàn tất đơn hàng. Như vậy, để sử dụng in-house fulfillment, công ty phải đảm bảo xây dựng được quá trình hoạt động fulfillment đầy đủ và hoàn thiện để tránh trường hợp hàng hóa rối loạn, đơn hàng ùn tắc dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng.–         công ty mới vận hành buôn bán (start-up) chưa có nhiều khách hàng và đơn hàng nên vận hành quản lí kho bãi, xử lí đơn hàng và giao nhận đều đặn có khả năng tự thực hiện. mặc khác, khi công ty start-up vận hành lâu và có thường xuyên đơn hàng hơn thì cách thức self-fulfillment không còn phù hợp.

  1.   Dropship:

hình thức dropship được hiểu là người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Thay vào đó, người bán liên lạc với nhà cung cấp để chuyển hàng trực tiếp cho người mua bằng thông tin của người bán hàng. vận hành dropship diễn ra thường xuyên trên trang thương mại điện tử Aliexpress, Shopify, Amazon,…

>> Xem thêm: Dropshipping là gì? – Mô hình bán hàng xuyên biên giới thời công nghệ

>> Xem thêm: Top 10 nhà cung cấp nguồn hàng dropshipping hàng đầu thế giới – Cập nhật 2021

Dropship rất thích hợp với người thích bán đa dạng các mặt hàng và không muốn tốn kém tiền bạc vào kho bãi và các vận hành liên quan đến xử lý hàng hóa, chỉ cần đầu tư vào vận hành marketing tăng uy tín thương hiệu. mặc khác, có thể nhận thấy rủi ro đến từ chất lượng nhà cung cấp, nếu không cẩn trọng sẽ mất khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.

  1.   Outsourced Fulfillment:

Đây là cách thức mà người bán hàng/công ty thuê ngoài sản phẩm từ các công ty fulfillment. công ty fulfillment thực hiện tất cả vận hành liên quan đến hàng hóa bao gồm lấy hàng, lưu kho, xử lí đơn hàng, giao hàng và thu hộ thay cho người bán hàng.

Theo đó, những vận hành liên quan đến kho bãi, quản lý hàng hóa và vận chuyển Doanh nghiệp fulfillment sẽ chịu trách nhiệm, kể cả khi có vấn đề nảy sinh. Như vậy, công ty tiết kiệm được thường xuyên chi phí lưu kho, tiền công thuê nhân viên và ít tốn công sức trong các vận hành xảy ra trước và sau đơn hàng. Nghe có vẻ hoàn hảo nhưng khi Doanh nghiệp dùng outsourced fulfillment, đồng nghĩa với việc bạn không thể tham gia vào đầy đủ hoạt động quản lí hàng hóa nên có khả năng không yên tâm về cách xử lí của Doanh nghiệp dịch vụ thuê ngoài. mặc khác, đây vẫn được xem là giải pháp tối ưu đối với công ty vừa và nhỏ, tiết kiệm được chi phí kho bãi, vận chuyển, cho phép tập trung tối đa thời gian vào vận hành kinh doanh trên thị trường.

So với 2 năm trước (2015), khái niệm fulfillment còn quá mới mẻ tại Việt Nam thì đến hiện nay thường xuyên Doanh nghiệp đã dần quen thuộc và sử dụng nhiều cho hoạt động kinh doanh. Cùng với các sản phẩm thuê ngoài khác, dịch vụ fulfillment đang dần được các công ty tin dùng do tính chuyên nghiệp, đảm bảo các vận hành liên quan được thông suốt và nhanh chóng. Theo số liệu của IDC (2007), hơn 17% Doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ thuê ngoài, trong đó có fulfillment và con số này được dự báo sẽ tăng trưởng thần tốc trong tương lai. do đó, dưới đây là các thông tin có liên quan khác về outsourced fulfillment như quy trình dịch vụ, lí do nên sử dụng và các công ty dịch vụ fulfillment uy tín tại tại Việt Nam và trên thế giới để công ty có cái nhìn khách quan về giải pháp tối ưu này.

quá trình dịch vụ fulfillment diễn ra như thế nào?

Một tiến trình sản phẩm fulfillment diễn ra theo quy trình sau:Nhận hàng từ người bán hàng –> Lưu kho –> Xử lý khi có đơn hàng nảy sinh –> Giao hàng –> Thu tiền nếu có yêu cầu –> Xử lý các yêu cầu sau bán hàng (như trả hàng, đổi hàng).

Các bước trong quá trình sản phẩm fulfillment được chi tiết hóa như sau:–         Nhận hàng từ người bán: Nhân viên công ty sản phẩm fulfillment đến tận nơi người bán hàng để nhận hàng về lưu kho.–         Lưu trữ hàng hóa và quản lí tồn kho: Sau khi nhận hàng, hàng hóa được lưu trữ và sắp xếp cẩn thận vào các kho hàng, đồng thời hàng hóa được theo dõi và kiểm kê rõ ràng, thường xuyên cập nhật lượng nhập – xuất của hàng hóa, đảm bảo hàng được vận chuyển đúng thời điểm.–         Xử lý đơn hàng: Việc xử lí đơn hàng được chuẩn hóa toàn diện từ email cho người mua, xác nhận đơn hàng, tiến hành lấy hàng, kiếm tra độ nguyên vẹn của sản phẩm và đưa hàng đến bộ phận đóng gói. quy trình xử lí đơn hàng được thực hiện bởi trung tâm xử lí đơn hàng fulfillment thường ít xảy ra sai sót vì mọi thứ đã được quản lí rõ ràng và kĩ lưỡng bằng hệ thống quản lí riêng.–         Giao hàng và thu tiền: công ty tiến hành giao hàng cho người mua đúng địa chỉ và thời gian. Thêm nữa, nếu đơn hàng chưa được thanh toán, Doanh nghiệp fulfillment sẽ thu hộ nếu có yêu cầu từ người bán hàng.–         Xử lí các bắt buộc sau bán hàng: Việc mua hàng trực tuyến dễ nảy sinh vấn đề đổi hàng hoặc trả hàng sau khi mua, tác nhân có khả năng do danh mục bị lỗi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm,…công ty fulfillment tiếp nhận yêu cầu trả hàng và trực tiếp xử lí theo chính sách và quyết liệt của người bán, đảm bảo cân đối quyền lợi của người mua và hạn chế thiệt hại cho người bán. Một điểm cộng lớn trong quy trình của dịch vụ fulfillment là người bán theo dõi được tồn kho và tình trạng đơn hàng; người mua biết được quá trình vận chuyển và được hỗ trợ thông tin khi rất cần thiết.

Tại sao dịch vụ hoàn tất đơn hàng fulfillment có vai trò quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay?

Như đã nêu trên, sự xuất hiện của fulfillment là hệ quả tất yếu từ sự phát triển mạnh mẽ của internet và thương mại điện tử (tốc độ tăng trưởng trung bình 35% mỗi năm [2]). Sự phát triển mạnh mẽ đó cũng dẫn đến nhiều vấn đề cho công ty mà chính fulfillment đang giải quyết rất tốt, trong đó tổng quát có 3 vấn đề cốt lõi. Vậy những vấn đề đó là gì và fulfillment đã làm thế nào để giải quyết tối ưu?

>> Xem thêm: Làm thế nào người bán truyền thống bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử?

>> Xem thêm: 4 Nguồn hàng sỉ cho người bắt đầu buôn bán

Quản lí và Giảm chi phí tồn kho

Theo báo cáo của Peoplevox (2016), 82% Doanh nghiệp thương mại điện tử nhận thấy doanh thu tăng lên, cho thấy thương mại điện tử đã mở ra tiềm năng buôn bán rất lớn. Điều này cũng đồng nghĩa số lượng đơn hàng sẽ tăng lên, Doanh nghiệp phải nhập thêm hàng hóa vào kho, tăng số lượng nhân viên để quản lí hàng hóa, đảm bảo danh mục đến tay người tiêu dùng đúng hẹn. tuy nhiên, sự rối ren bắt đầu khi Doanh nghiệp vừa phải cân đối giữa hoạt động marketing và bán hàng, vừa phải quản lí tồn kho. và cạnh đó, chi phí kho bãi không hề thấp, tiền công phải trả cho nhân viên kể cả khi không có đơn hàng khiến công ty đau đầu.

>>> Bài viết liên quan: Phương pháp quản lí tồn kho bằng phân tích ABC và XYZ

Vai trò của fulfillment trong vấn đề này là cho thuê kho bãi, đáp ứng trọn gói các sản phẩm trước và sau khi đơn hàng nảy sinh với mức giá ưu đãi hơn. Nhờ đó công ty tiết kiệm được khoảng một nửa chi phí kho bãi, nhân viên cũng như có thời gian tập trung vào hoạt động kinh doanh.

Cân bằng lợi ích người bán và sự hài lòng của người mua

Giao hàng đúng lượng, đúng hẹn là điều quan trọng trong bán hàng trực tuyến vì ảnh hưởng đến sự hài lòng của người mua. Theo một thống kê gần đây, 48% khách hàng từ chối mua hàng tiếp tục trên các trang thương mại điện tử từng giao chậm hàng [3] tuy nhiên, trong thực tế 63% công ty thừa nhận không giao hàng đúng hẹn [4] do thường xuyên yếu tố khách quan.

do đó, fulfillment như giải pháp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng trong trường hợp này. dịch vụ hoàn tất đơn hàng sắp xếp và xử lý chuyên nghiệp các đơn hàng để giao hàng đúng hẹn và đúng số lượng đến người mua, đồng thời thu tiền hộ người bán nếu có yêu cầu. Như vậy, người bán có khả năng bán được hàng, thu được lợi nhuận mà không mất thời gian xử lý và giao hàng trong khi người mua hài lòng khi nhận hàng đúng hẹn.

✅ Mọi người cũng xem : vô duyên nghĩa là gì

Bán hàng xuyên biên giới

Nếu ngày trước thị trường nội địa vẫn là “mảnh đất màu mỡ” để khai thác thì hiện nay “mảnh đất” này đã trở thành “ao làng” chật chội. Người bán ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn trong khi vẫn giữ nguyên mong muốn và lượng khách hàng ban đầu. Nói cách khác, mức độ cạnh tranh khắc nghiệt hơn khi thị trường có 10 người bán trong khi vẫn chỉ có 1 người mua. Vậy làm sao để “sống sót” trong tình hình này? Biện pháp hấp dẫn nhất để tồn tại là tìm thêm phân khúc khác bị bỏ qua hoặc khai thác mong muốn chưa được đáp ứng và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. mặc khác, việc tìm phân khúc và mong muốn không phải chuyện dễ dàng, vậy nên bán hàng ra nước ngoài là phương pháp hữu hiệu trong trường hợp này. Với dịch vụ fulfillment, Doanh nghiệp có thể “xuất khẩu online” dễ dàng hơn. nhiều công ty fulfillment có chi nhánh đặt tại rất nhiều nước, đáp ứng tối đa mong muốn “câu cá ao người”, mở rộng vận hành buôn bán khi thị trường trong nước đã bão hòa.

✅ Mọi người cũng xem : kế toán kho dịch sang tiếng anh là gì

Các công ty dịch vụ fulfillment trong nước và thế giới

sản phẩm fulfillment đã được triển khai thành công bởi Amazon (Mỹ) từ rất lâu dưới tên gọi FBA (Fulfillment by Amazon), đây cũng là một trong số những đơn vị đầu tiên kinh doanh sản phẩm này. Cùng với những đòi hỏi về sự phát triển của ngành giao nhận và chuỗi cung ứng đã đề cập bên trên, ngày càng nhiều Doanh nghiệp dịch vụ fulfillment xuất hiện để phục vụ mong muốn thị trường. Theo đó, các khu vực có những Doanh nghiệp uy tín dưới đây.

Đối với khu vực Âu – Mỹ và quy mô toàn thế giới, có khả năng nhận thấy sự phát triển lớn mạnh sản phẩm fulfillment (FBA) của “gã khổng lồ” Amazon. Doanh nghiệp này đã phục vụ 70% người bán hàng trên Amazon, nghiên cứu với hơn 2 triệu danh mục được quản lí và vận chuyển bằng fulfillment service. Theo đó, dù là “ông lớn” nhưng FBA vẫn có điểm Giảm, dịch vụ này giới hạn trên Amazon, do đó người bán hàng sử dụng FBA không thể bán trên các trang khác như Shopify, BestBuy,..Vì vậy sellers phải tìm đến các công ty khác có kho bãi tại Mỹ để bán hàng trên thường xuyên trang khác nhéu.

Tại khu vực châu Á và các khu vực lân cận, với tầm tác động hẹp hơn Amazon, Rakuten và Alibaba được xem là 2 “cột trụ phương Đông” trong các giải pháp liên quan đến thương mại điện tử, trong đó có fulfillment. Trong đó, Rakuten được nhìn nhận như “Amazon phiên bản Nhật” phát triển lớn mạnh tại thị trường Nhật Bản và mở rộng ra quy mô toàn cầu, đáp ứng 40.000 Doanh nghiệp khắp thế giới [5]. Cùng với Rakuten, Alibaba hiện đang đứng trên vai những “người khổng lồ”, bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Amazon và Google. Quy mô của Alibaba mở rộng hơn với Aliexpress, trang web phục vụ chủ yếu cho nhà bán sỉ, hỗ trợ thêm dịch vụ dropship trên nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopify.

Ở khu vực Việt Nam và các nước Đông Nam Á, Boxme Global là kẻ tiên phong đầy bứt phá, mạnh dạn triển khai sản phẩm còn quá mới mẻ so với người Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Theo đó, Boxme Global hiện đã phát triển mạng lưới khắp Đông Nam Á như Boxme Việt Nam, Phillipines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và đang hoàn thiện mô hình buôn bán fulfillment tại Mỹ. Như vậy, người bán hàng/Doanh nghiệp đã có cái nhìn tổng quan về các công ty uy tín về fulfillment khắp thế giới, từ đó chọn lựa Doanh nghiệp outsourced fulfillment phù hợp với công ty.Cuối cùng, có thể thấy tối thiếu chi phí, tăng hiệu doanh thu là bài toán muôn thuở. Tại sao không tăng đơn hàng lên gấp 10 lần mà chi phí quản lý chỉ còn một nửa với fulfillment?

Số liệu của bài viết có tham khảo từ các tài liệu sau:[1] Top 10 thương hiệu làm thay đổi thế giới – Genk[2] 24,9% người mua hàng trực tuyến “chê” khâu giao hàng – Thoibao.today[3] Thương mại điện tử Việt Nam: Tiềm năng và thách thức – Baomoi[4] Những “điểm đau” của nhà bán lẻ thương mại điển tử trong khảo sát gần nhất – Smartlog Logistics[5] Rakuten: Gã khổng lồ thương mại điện tử kín tiếng xứ hoa anh đào – CafeBiz

✅ Mọi người cũng xem : phần mềm kế toán là tài sản gì

có khả năng bạn quan tâm

>>> Lựa chọn sàn thương mại điện tử nào để bắt đầu kinh doanh?

>>> 5 ảnh hưởng làm thay đổi Thị trường Thương Mại Điện Tử Việt Nam

>>> Xây dựng kênh bán hàng tự động thành công trên Shopee



Các câu hỏi về vận chuyển fulfilled là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê vận chuyển fulfilled là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết vận chuyển fulfilled là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết vận chuyển fulfilled là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết vận chuyển fulfilled là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về vận chuyển fulfilled là gì


Các hình ảnh về vận chuyển fulfilled là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thêm thông tin về vận chuyển fulfilled là gì tại WikiPedia

Bạn hãy xem thêm nội dung về vận chuyển fulfilled là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment