Trợ duyên là gì?

Cập nhật ngày 08/10/2022 bởi hoangngoc

 

Bài viết Trợ duyên là gì? thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !!

Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Trợ duyên là gì? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : Trợ duyên là gì?

Trợ duyên là gì?

 
Đời người tu cần rất nhiều trợ duyên, bởi người ta không thể sống một mình mà phải nhờ vào trợ duyên do xã hội cung cấp. 
 Đời người tu cần rất nhiều trợ duyên, bởi người ta không thể sống một mình mà phải nhờ vào trợ duyên do xã hội cung cấp. Nhờ đó, người ta mới theo đuổi lý tưởng để thành công lập nghiệp. Người ta cần tìm cho mình nhiều trợ duyên. Trợ duyên đời người tu hành có 4 điểm:
  • THỨ NHẤT: Nghịch cảnh là lò lớn tôi luyện ý chí
Muốn thành công người ta cần có nhiều trợ duyên. Trợ duyên không hẳn đều là tốt, là thuận. Có khi nghịch cảnh cũng có thể trở làm trợ duyên cho thành công. Ví như hoa mai trời càng lạnh càng thơm, tùng bách trời càng lạnh càng xanh ngắt, đồng nát sắt vụn trải qua lò luyện trở thành thép ròng. Vì thế, người ta không nên sợ nghịch cảnh. Càng là nghịch cảnh cáng là lò lớn ma luyện ý chí chúng ta.
  • THỨ HAI: Khốn khổ là tăng thượng duyên hoàn thành nhân cách
Không có bóng tối làm sao có ánh sáng? Không có dơ bẩn làm sao có sạch sẽ? Trên đường đời, tảng đá to chặn đường có người bị nó làm vấp ngã, có người lại dùng nó làm chỗ trèo lên đứng để nhìn cao nhìn xa.Muốn biết người ta thành công hay thất bại cứ xem trong khốn khổ họ có hoàn thành được nhân cách hay không. Người nào có thể biến nghịch cảnh thành tăng thượng duyên, thành nhân duyện thuận dĩ nhiên thành công đã đành. Nhưngnhân duyên không thuận cũng có thể kích phát tiềm lực nơi con người thành nghịch tăng thượng duyên, khích lệ chí hướng người ta tiến lên.
  • THỨ BA: Tín tâm là nguyện động lực đạt đến mục tiêu
Người ta cần có tín tâm. Có tín tâm thì sợ gì đường xá xa xăm, không quản sự việc gian nan. Có tín tâm nhất định sẽ đạt được mục đích. Tin tâm cũng như nguồn năng lượng. Trên con đường nhân sinh diệu vợi, người có tín tâm cũng như cái xe được đổ đầy xăng dầu, ắt sẽ rất thuận lợi, trơn tru lộ trình. Vì thế, ai cũng cần có tín tâm, lấy tín tâm, lấy tín tâm làm động lực dẫn dắt chúng ta thực hiện lý tưởng.
  • THỨ TƯ: Lý tưởng là kim chỉ nam kiến thiết đời người
Người ta ai cũng có lý tưởng. Có người hy vọng thành thánh thành hiền, có người hy vọng thành Phật thành tổ có người hy vọng thành công lập nghiệp, có người hy vọng trở thành chuyên gia, học giả, có người mong hy sinh cống hiến cho đời, người ta nên tạo lập cho đời mình một lý tưởng nào đó. Lý tưởng có thể trở thành kim chỉ nam tao đời chúng ta. Dù lý tưởng nào cũng cần có ích nước lợi dân Như thế mới là lý tưởng tốt đẹp.Trong đời, việc bất như ý có đến tám chín phần mười. Gian nan khốn khổ có thể đành gục người bình thường, nhưng không thể đánh bại một chàng trai trẻ có bản lĩnh. Nên ai có thể đem nghịch cảnh, khốn khổ, tín tâm, lý tưởng biến tất cả thành trợ duyên cho đời mình thì nhất định sự nghiệp sẽ thành công.– Cảm ơn Đạo lý Phật đàGiữa đời thuận nghịch vẫn là thong dong.Cảm ơn trời đất mênh mông..Ôi! sao nói trọn tiếng lòng ” Cảm Ơn! ”(Sưu tầm)Video tham khảo: Trợ duyên trong tu tập – SC. Giác Lệ Hiếu
Bạn có thể tham khảo:

Nên trợ duyên cho hương linh quy hướng Tam Bảo

HỎI: Ba tôi mất đến nay đã được 7 tháng. Khi mất, ba chưa quy y Tam bảo. Lúc còn sống, ba chỉ tin Phật (cuối đời có niệm danh hiệu Phật A Di Đà) mà không tin Tăng. Hiện tôi cũng không biết ba đã sanh vào chốn nào? Tôi rất muốn quy y linh cho ba nhưng không biết hương hồn ba có đồng ý hay không? Và việc quy y Tam bảo cho hương linh có thật sự cần thiết không? Tháng Bảy về, tôi rất mong ba được quy y Tam bảo để không bị đọa lạc nhưng không biết phải làm sao?

(NGỌC LAN, )

ĐÁP: Bạn Ngọc Lan thân mến!

Lúc sanh tiền, ba của bạn vì hiểu lầm hoặc có uẩn khúc nào đó với một số người xuất gia để rồi không tin vào Tăng-già, không quy y Tam bảo là một chướng duyên, một sự mất mát và thiệt thòi. Bởi một người biết quy hướng Tam bảo và giữ gìn năm giới cấm thì chắc chắn lúc mất đi không sanh vào tam đồ, ác đạo.

Khi ba của bạn mất rồi, thiết nghĩ, việc trợ duyên cho hương linh ba quy y là rất rất rất cần thiết. Dù chúng ta không thể biết rõ người chết sẽ sanh về đâu nhưng chắc chắn sự thấy biết của hương linh sẽ rõ ràng và toàn diện hơn lúc còn sống (công dụng của nghiệp thông). Nhờ đó, hương linh sẽ sớm nhận ra Tăng-già vốn thanh tịnh và hòa hợp, còn trường hợp một vài vị xuất gia này kia chỉ là vấn đề cá nhân. Đồng thời, nhờ kinh qua khổ đau sanh tử cũng như nhờ thần lực của chư Phật gia hộ, hương linh sẽ phát tâm nương tựa Tam bảo để sanh về cõi lành.

Muốn quy y linh cho ba, bạn chỉ cần đến một ngôi chùa (Bắc tông) xin lễ cầu siêu, nói rõ tâm nguyện muốn quy y linh thì sẽ được quý Tăng (Ni) trợ duyên cho như ý nguyện.

Video tham khảo: Lợi ích khi tinh tấn trợ duyên cho người khác
Bạn có thể tham khảo:

Hộ niệm chỉ là trợ duyên

HỎI: Ở quê tôi một số mái ấm gia đình khi người thân mất, có mời Ban hộ niệm đến để hổ niệm. Có điều những người trong Ban hộ niệm bắt buộc phải niệm (A Di Đà Phật) đến khi nào người chết được vãng xanh cực lạc mới thôi, có khi quá 24h mới được khâm liệm. Tôi muốn hỏi làm sao để biết người chết được vãng xanh để dừng hộ niệm? Để quá lâu như thế mới khâm liệm có tác động ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ thể chất của mọi người hay không?

ĐÁP: Hộ niệm trước, trong và sau khi lâm chung có công dụng trợ duyên rất tốt cho người chết. Nếu người chết lúc sanh tiền đã có công phu tu niệm sâu dày, trợ niệm sẽ giúp họ giữ được chánh niệm, tùy thuận vãng sanh. Còn nếu người chết có gieo chút duyên tu niệm hoặc chưa tu niệm ngày nào thì cũng nhờ tiềm lực trợ niệm mà có khả năng chuyển hóa cận tử nghiệp theo hướng thiện lành. Vì thế, những ai được Ban hộ niệm đến trợ duyên thì thật có phước.

Tuy nhiên, theo tinh thần Chánh pháp, hộ niệm dù đông đảo, thiết tha và chí thành đến mấy cũng chỉ có tính trợ duyên mà không mang tính quyết liệt trong việc vãng sanh của người chết. Vãng sanh (hoặc sanh về cõi lành) hay không là do duyên nghiệp của người chết tự quyết liệt. Ban hộ niệm, thậm chí ngay cả Phật A Di Đà cùng chư Thánh chúng Cực lạc cũng không thể giúp người chết vãng sanh nếu nghiệp lực, chấp thủ của họ quá nặng nề. Điều này, chúng ta có thể thấy rõ, trong thời Phật Thích Ca tại thế, một số người vô duyên thì Ngài cũng không thể cứu độ.

Đối với vấn đề người chết sẽ sanh về đâu, trừ các bậc lậu tận A-la-hán thành tựu Thiên nhãn minh trở lên mới có khả năng biết chính xác, còn người phàm như chúng ta không ai đủ khả năng để biết được tình trạng này. Dù rằng, một vài dấu hiệu lưu lại trên thân xác có thể dự đoán người chết sẽ sanh về cõi lành hay dữ (1-Nóng sau cùng ở đỉnh đầu, sanh về cõi Thánh. 2-Nóng sau cùng ở vùng trán, sanh vào cõi trời. 3-Nóng sau cùng ở ngực, sanh vào cõi người. 4-Nóng sau cùng ở bụng, sanh vào ngạ quỷ. 5-Nóng sau cùng ở đầu gối, sanh vào súc sanh. 6-Nóng sau cùng ở lòng bàn chân, sanh vào địa ngục) nhưng điều đó chỉ có tính tương đối mà thôi.

Điều cần hết sức lưu ý là theo nghiên cứu của y khoa, sau khi chết chừng vài giờ thì thân xác bắt đầu đông cứng, co quắp lại. Nhưng khi sự co cứng đã đạt đến đỉnh điểm, trung bình khoảng từ 15 đến 20 giờ trở đi (có khi từ 2 đến 3 ngày) thì xác chết dần mềm tươi trở lại để bắt đầu quy trình phân hủy. Như vậy, việc thân thể từ tím tái và co quắp sau một thời gian chuyển thành “mềm mại, tươi nhuận hơn” là sự chuyển biến bình thường của mọi xác chết, dù có được hộ niệm hay không thì tiến trình này vẫn xảy ra. Nếu những ai xem sự biến chuyển một cách một cách tự nhiên đó là kết quả nhiệm mầu của quy trình hộ niệm rồi “vỗ tay chúc mừng bạn đã vãng sanh” là một nhầm lẫn vô cùng nghiêm trọng, cần nhanh chóng sửa sai và khắc phục.

Do đó, việc “Ban hộ niệm yêu cầu phải niệm đến khi nào người chết được vãng sanh mới thôi” là điều hoàn toàn không đúng và không nên. Nếu Ban hộ niệm tự tin vào năng lực tiếp dẫn của mình một cách thái quá, cứ khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình thì chắc chắn rơi vào tà kiến, chấp thủ sai lạc. Vì như đã nói, vãng sanh hay không tùy thuộc vào thường xuyên nghiệp duyên của người chết. Chúng ta nỗ lực hết mình hộ niệm chỉ nhằm trợ duyên cho họ được chừng nào hay chừng nấy mà thôi.

Nên thiết nghĩ, việc hộ niệm thì rất cần, nhưng hộ niệm trong khoảng 8 đến 10 giờ sau khi mất là lý tưởng nhất. Đây là khoảng thời gian rất cần thiết để thần thức lưu xuất ra khỏi xác thân nên rất cần được bảo hộ. ngoài ra, sau khoảng thời gian này (có thể thêm vài giờ nữa) thì tiến trình phân hủy sẽ bắt đầu. Nếu không khâm liệm kịp thời sẽ gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường cũng như an toàn thể trạng cho thân nhân và cộng đồng.

Người học Phật cần nêu cao tinh thần Chánh kiến, tin sâu Nhân quả-Nghiệp báo, “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”, quyết không rơi vào tà kiến và chấp thủ sai lạc.

Chúc bạn tinh tấn!

Video tham khảo: Có được đến trợ duyên cho người chưa phải là Phật tử?

Các câu hỏi liên quan đến trợ duyên là gì

Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào về Trợ duyên là gì? hãy cho chúng mình biết nhé, mọi thắc mắc hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3Bài viết Trợ duyên là gì? được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Trợ duyên là gì? hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết Trợ duyên là gì? chưa hay hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các hình ảnh về trợ duyên là gì

Các hình ảnh về Trợ duyên là gì? đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu dữ liệu, về Trợ duyên là gì? tại WikiPedia

Bạn hãy tra cứu thêm nội dung về Trợ duyên là gì? từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/Key: thế nào la trợ duyên, trợ duyên, trợ duyên là gì, trợ duyên nghĩa là gì, tùy duyên, tượng di lặc ngồi, tượng phật a di đà, vãng sanh cực lạc, , đại tùy cầu bồ tát, Nên trợ duyên cho hương linh quy hướng Tam Bảo, ý nghĩa của trợ duyên

Related Posts

About The Author

Add Comment