Giáo trình Thiết kế phụ kiện thời trang (Ngành: May thời trang) – CĐ Kinh tế Kỹ – Tài liệu text

Cập nhật ngày 27/08/2022 bởi mychi

Bài viết Giáo trình Thiết kế phụ kiện thời trang (Ngành: May thời trang) – CĐ Kinh tế Kỹ – Tài liệu text thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Giáo trình Thiết kế phụ kiện thời trang (Ngành: May thời trang) – CĐ Kinh tế Kỹ – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Giáo trình Thiết kế phụ kiện thời trang (Ngành: May thời trang) – CĐ Kinh tế Kỹ – Tài liệu text”

Đánh giá về Giáo trình Thiết kế phụ kiện thời trang (Ngành: May thời trang) – CĐ Kinh tế Kỹ – Tài liệu text



Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (3.42 MB, 78 trang )

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬTTHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

GIÁO TRÌNHMƠ ĐUN: THIẾT KẾ PHỤ KIỆN THỜI TRANGNGÀNH: MAY THỜI TRANGTRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG

(Ban hành kèm theo quyết định số:ngày

tháng

năm 20

/QĐ-CĐKTKT

của Hiệu trưởng Trường

Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh)

Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬTTHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

GIÁO TRÌNHMƠ ĐUN: THIẾT KẾ PHỤ KIỆN THỜI TRANGNGÀNH: MAY THỜI TRANGTRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG

THƠNG TIN CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀIHọ tên: Ngơ Thị Hồng CúcHọc vị: Th.S Lý luận và lịch sử mỹ thuậtĐơn vị: Khoa May- TKTTEmail: [email protected]ƯỞNG KHOA

CHỦ NHIỆMĐỀ TÀI

HIỆU TRƯỞNGDUYỆT

Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020

TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN

Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thơng tin có khả năng được phépsử dụng nguyên bản hoặc trích sử dụng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanhthiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

BM31/QT02/NCKH&HTQT

LỜI GIỚI THIỆUGiáo trình THIẾT KẾ PHỤ KIỆN THỜI TRANG được biên soạn trên cơ sở đềcương chi tiết thuộc lĩnh vực về thời trang được giảng dạy tại khoa May-TKTT, TrườngCao Đẳng Kinh Tế Kỹ Thuật TP.Hồ Chí Minh. Giáo trình nhằm cung cấp kiến thức cơ bản chohọc sinh- sinh viên ngành May thời trang về lịch sử phát triển phụ trang phương phápthiết kế những loại phụ kiện thời trang và cách phối hợp phụ kiện phù hợp với trang phục.Từ đó, người học có thể áp dụng để phát triển ý tưởng thiết kế thời trang. mặt khác, giáotrình cịn dùng để làm tài liệu tham khảo cho các đối tượng đang công tác trong lĩnh vựcmay mặc. Nội dung gồm có 5 chươngChương 1: Tổng quan về thiết kế phụ kiệnChương 2: Thiết kế túi xáchChương 3: Thiết kế giày dépChương 4: Thiết kế nónChương 5: Thiết kế trang sứcVới kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức tích lũy qua thường xuyên năm, tác giả đã cố gắngđể những nội dung được trình bày là những kiến thức cơ bản nhất nhưng vẫn cập nhậtđược với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, với thực tế sản xuất. Để phục vụ nhu cầuthực tiễn, tác giả biên soạn giáo trình “Thiết kế phụ kiện thời trang” theo chương trìnhđào tạo hệ cao đẳng.Giáo trình này chắc chắn sẽ khơng tránh khỏi thiếu sót, rất mong q thầy cơ,q đồng nghiệp đóng góp để giáo trình hồn thiện hơn.

TPHCM, ngày

tháng

năm 2020

Chủ biên

Ngô Thị Hồng Cúc

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

1

BM31/QT02/NCKH&HTQTMỤC LỤCLỜI GIỚI THIỆU ……………………………………………………………………………………………… 1CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THIẾT KẾ PHỤ TRANG …………………………………… 61.1. Khái niệm và phân loại ………………………………………………………………………………… 61.2. Lịch sử phụ trang ………………………………………………………………………………………… 81.2.1.Phụ trang thời Tiền sử………………………………………………………………………….. 81.2.2.Phụ trang thời Cổ đại …………………………………………………………………………… 81.2.3.Phụ trang thời Trung cổ (Trung đại) ………………………………………………………. 91.2.4.Phụ trang thời Phục hưng …………………………………………………………………… 101.2.5.Phụ trang thế kỷ 17 ……………………………………………………………………………. 111.2.6.Phụ trang thế kỷ 18 ……………………………………………………………………………. 121.2.7.Phụ trang thế kỷ 19 ……………………………………………………………………………. 121.2.8.Phụ trang thế kỷ 20 ……………………………………………………………………………. 131.2.9. Phụ trang thế kỷ đầu thế kỷ 21 …………………………………………………………… 141.3.Các nhà thiết kế và thương hiệu phụ trang nổi tiếng thế giới …………………………… 141.3.1. Những nhà thiết kế (NTK) phụ trang nổi tiếng thế giới …………………………. 141.3.2.Những thương hiệu phụ trang nổi tiếng thế giới ……………………………………. 161.4. Vai trò của phụ trang …………………………………………………………………………………. 181.4.1. Phụ trang trong đời sống xã hội ………………………………………………………….. 181.4.2. Phụ trang trong mối tương quan với trang phục ……………………………………. 181.5. Câu hỏi ôn chương 1………………………………………………………………………………….. 18

CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ TÚI XÁCH (HANDBAGS DESIGN) …………………………… 192.1.Tổng quan về túi xách ………………………………………………………………………………… 192.1.1.Khái niệm …………………………………………………………………………………………. 192.1.2.Cấu tạo túi xách ………………………………………………………………………………… 202.1.3.Phân loại túi xách………………………………………………………………………………. 212.1.4.Nguyên phụ liệu ………………………………………………………………………………… 222.1.5. Dụng cụ và thiết bị ……………………………………………………………………………. 232.2.Ý tưởng và phác thảo mẫu …………………………………………………………………………… 262.2.1.Ý tưởng ……………………………………………………………………………………………. 262.3.Thiết kế rập và kỹ thuật may túi xách …………………………………………………………… 282.3.1. Thiết kế túi xách dạng 1(Túi hình chữ nhật) ………………………………………… 28KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

2

BM31/QT02/NCKH&HTQT2.3.2. Thiết kế túi xách dạng 2 (Túi hình chữ nhật có đáy và hơng giả) ……………. 302.3.3. Thiết kế túi xách dạng 3…………………………………………………………………….. 322.3.4.Thiết kế túi xách dạng 4……………………………………………………………………… 362.4.Câu hỏi, bài tập chương 2 ……………………………………………………………………………. 38CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ GIÀY DÉP ( FOOTWEAR DESIGN) ………………………….. 393.1.Tổng quan về giày dép ……………………………………………………………………………….. 393.1.1. Khái niệm ………………………………………………………………………………………… 403.1.2.Cấu tạo …………………………………………………………………………………………….. 403.1.3.Phân loại ………………………………………………………………………………………….. 413.1.4.Nguyên phụ liệu ………………………………………………………………………………… 433.1.5.Dụng cụ và thiết bị …………………………………………………………………………….. 433.2. Ý tưởng và phác thảo mẫu ………………………………………………………………………….. 433.2.1. Ý tưởng …………………………………………………………………………………………… 43

3.2.2. Phác thảo mẫu ………………………………………………………………………………….. 443.3. Thiết kế rập và kỹ thuật may giày dép …………………………………………………………. 463.4. Câu hỏi, bài tập chương 3 …………………………………………………………………………… 46CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ NÓN (HATS DESIGN) ………………………………………………. 474.1. Tổng quan về nón …………………………………………………………………………………….. 474.1.1. Khái niệm ………………………………………………………………………………………… 474.1.2.Cấu tạo …………………………………………………………………………………………….. 484.1.3.Phân loại ………………………………………………………………………………………….. 484.1.4.Nguyên phụ liệu ………………………………………………………………………………… 484.1.5.Dụng cụ và thiết bị …………………………………………………………………………….. 494.2. Ý tưởng và phác thảo mẫu ………………………………………………………………………….. 504.2.1.Ý tưởng ……………………………………………………………………………………………. 504.2.2.Phác thảo mẫu …………………………………………………………………………………… 504.3. Thiết kế rập và kỹ thuật may nón ………………………………………………………………… 514.3.1. Nón chóp trịn ………………………………………………………………………………….. 514.3.2.Nón chng ………………………………………………………………………………………. 524.3.3.Nón lưỡi trai (nón kết) sáu múi …………………………………………………………… 564.4. Câu hỏi, bài tập chương 4 …………………………………………………………………………… 58CHƯƠNG 5: THIẾT KẾ TRANG SỨC (JEWELLERY DESIGN) ………………………. 595.1. Tổng quan về trang sức ……………………………………………………………………………… 59

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

3

BM31/QT02/NCKH&HTQT5.1.1.Khái niệm …………………………………………………………………………………………. 595.1.2. Phân loại …………………………………………………………………………………………. 625.1.3. Nguyên phụ liệu ……………………………………………………………………………….. 64

5.1.4.Dụng cụ ……………………………………………………………………………………………. 655.2.Ý tưởng và phác thảo mẫu …………………………………………………………………………… 655.2.1.Ý tưởng ……………………………………………………………………………………………. 655.2.2.Phác thảo mẫu …………………………………………………………………………………… 655.3. Phương pháp thực hiện một vài mẫu trang sức ………………………………………………. 655.4. Câu hỏi, bài tập chương 5 …………………………………………………………………………… 72TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………………………………… 73BẢNG PHỤ LỤC ……………………………………………………………………………………………. 74

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

4

BM31/QT02/NCKH&HTQTGIÁO TRÌNH MƠ ĐUN

Tên mơ đun: THIẾT KẾ PHỤ KIỆN THỜI TRANGMã mơ đun: MĐ 3106416Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trị của mơ đun:- Vị trí: Học kỳ III, mơ đun tự chọn.- Tính chất: Mơ đun thực hành tự chọn.Mục tiêu của mô đun:- Về kiến thức:+Trình bày được kiến thức cơ bản về lịch sử phụ trang, phương pháp thiết kế cácloại phụ kiện thời trang như nón, túi xách, trang sức, giày dép và cách phối hợp phụ kiệnphù hợp với trang phục+Trình bày được cơ sở thiết kế, nguyên tắc vẽ thiết kế phụ kiện thời trang nhưnón, túi xách, trang sức, giày dép và cách phối hợp phụ kiện phù hợp với trang phục- Về kỹ năng:

+ Kỹ năng thực nghiệm và khám phá các kiến thức trong lĩnh vực thiết kế phụtrang; phân tích, lập luận và tư duy có hệ thống các vấn đề về thiết kế phụ trang để rènluyệnkỹ năng và thái độ nghề nghiệp chuẩn mực+ Kỹ năng làm việc nhóm- Về tiềm lực tự chủ và trách nhiệm:+Rèn luyện được tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn trong học tập và trong q trìnhlàm việc+có thể thiết kế những loại phụ trang đáp ứng mong muốn thực tiễn của xã hội

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

5

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THIẾT KẾ PHỤ TRANGGiới thiệu:Bài tổng quan về thiết kế phụ trang cung cấp kiến thức cơ bản về Thiết kế phụtrang: lịch sử, phân loại các phụ trang như túi xách, giày dép, nón, trang sức …và giớithiệu một vài thương hiệu phụ kiện nổi tiếng tương đương các nhà thiết kế thương hiệu.Mục tiêu:Trình bày được kiến thức cơ bản về khái niệm và lịch sử phụ trang.Trình bày được phong cách của các thương hiệu và nhà thiết kế phụ trang nổitiếng thế giới.Nội dung chính:1.1. Khái niệm và phân loại1.1.1. Khái niệm

Phụ trang (accessories) là một phần của trang phục. Phụ trang là những món đồtơn vinh cá tính của người sử dụng, giúp cho bộ cánh đang mặc trở nên nổi bật và ấn tượnghơn. … Ngày nay, mong muốn làm đẹp càng đi vào chiều sâu, thời trang không những đơngiản là quần áo, mà nó đi kèm với những phụ kiện như:Nón (hats)Túi xách (hanbags)Giày dép (footwears)Thắt lưng (belltes)Trang sức (jewellery)Bao tay (gloves)Mắt kính (eyewears)Khăn (scarves)Nơ (neckties)Vớ (socks, stocking )…1.1.2. Phân loại phụ trang- Phụ trang cho trẻ em: nón, băng đơ, vương miệng, kẹp tóc, ba lơ, túi xách, mắtkính, vớ, găng tay, vòng tay, giày, dép…- Phụ trang cho phái nữ: nón, băng đơ, vương miệng, kẹp tóc, ba lơ, túi xách, mắtkính, vớ, găng tay, trang sức, khăn, nơ, thắt lưng…- Phụ trang cho phái nam: nón, ba lơ, túi xách, mắt kính, vớ, găng tay, trang sức,khăn, nơ, caravat, thắt lưng…

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

6

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Hình 1.1: Phụ trang(nguồn https://www.pinterest.ca/)

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

7

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

1.2. Lịch sử phụ trang1.2.1.Phụ trang thời Tiền sửTại xứ lạnh, những đôi giày đầu tiên làm bằng da thú quấn quanh chân hoặc khâuthành cái túi bọc chân.

Hình 1.2. Đơi sandal 10.000 năm(https://ngoisao.net/thoi-trang/kham-pha-lich-su-giay-cao-got-2973694.html)

Ban đầu, có lẽ cắt tóc dành cho các nghi thức đặc biệt hoặc xén phăng khi lênđường đi săn. Họ đội những chiếc mũ lông thú để giữ ấm. Đồ trang sức được đeo từ30.000 năm trước. Những chuỗi đeo cổ đầu tiên được xâu từ các hạt quả, vỏ, lông chim,xương và răng thú. Đồng thời người ta cũng dần biết cách chạm khắc đã thành đồ trangsức để làm đẹp mỗi ngày.1.2.2.Phụ trang thời Cổ đạiNgười Ai Cập cổ bện cỏ papyrus làm dép ngay từ khoảng 3.700 năm trước CN.Khoảng thế kỷ thứ nhất sau CN, người La Mã làm giày có mũ, đế lót và đế giày có đóngđanh cứng. Những đơi giày của họ hoàn thiện hơn mọi thứ đồ đi vào thời đó, nhưng sau

khi đế chế này sụp đổ vào thế kỷ thứ 5, kỹ thuật làm giày của người La Mã mai một đi.

Hình 1.3. Sandal của người La Mã(https://www.pinterest.ca/)

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

8

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Người Ai Cập cổ đội những mớ tóc giả lên đầu cạo trọc. Các Pharaong đội vươngmiện. Phụ nữ Hy Lạp tết, uốn hoặc nhuộm tóc. Binh linh đội mũ cứng bằng da hoặcđồng.

Hình 1.4. Phụ nữ Ai Cập(https://www.pinterest.ca/)

Hình 1.5. Phụ nữ Hy Lạp(https://www.pinterest.ca/)

Người ta phát minh ra các cách gia công kim loại. Vàng trở nên có giá trị hơn,một phần bởi nó dễ gia cơng, và khơng bị xỉn màu. Một mẫu trang sức đẹp nhất bằngvàng cịn sót lại được người Sumeria chế tác từ 4500 năm trước. Những chiếc bùa từthời tiền sử vốn là vật quan trọng và người Ai Cập cổ thường buộc chúng vào nhẫn vàcác đồ trang sức khác. Tại Hy Lạp và La Mã cổ đại, đồ trang sức chất lượng cao nhấtđược làm từ vàng, bạc, điểm thêm đã quý. Loại trang sức rẻ tiền làm bằng đồng, sắt,

thậm chí bằng chì nữa.1.2.3. Phụ trang thời Trung cổ (Trung đại)Tại Châu Âu, vào những thế kỷ sau đó, người ta đi giày giống như những đơi déplê đơn giản, đó là loại giày may lộn theo kỹ thuật đóng giày vào thời đó. Vào thế kỷ 14,giày may lộn có dạng dài và hẹp, mũi nhọn. Đến thế kỷ tiếp theo, kiểu giày này chuyểnsang giày mõm vịt mũi rộng. Đến cuối thời Trung cổ, giày may lộn được thay thế bởimột phương pháp đóng giày mới- giày may diềm.

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

9

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Hình 1.6. Mẫu giày thời Trung cổ(nguồn: https://www.pinterest.ca/)

Vào những năm 1100, phụ nữ đội mũ có khăn chồng. Vua chúa, q tộc độivương miện và mũ miện nhỏ. Mũ có sừng cao một cách kỳ lạ và mũ có tháp chng làthời trang thế kỷ XIII. Mũ của đàn ơng thì ngắn, có ngù trịn và dày. Người đàn ơng thờithượng quấn khăn trên đầu (bourrelet), trên đó có chỏm gọi là chaperon chụp lên.Mãi đến cuối thời Trung cổ, vẫn ít người châu Âu đeo hoa tai và vòng tay, dùtram cài và vòng cổ đã phổ biến. Từ thế kỷ XIII trở đi, luật pháp ngăn cấm người bìnhthường sở hữu các trang sức quý. Ví tiền được buộc vào thắt lưng quanh eo và bao taycũng phổ biến. Kỹ thuật cắt da quý phức tạp được nhập khẩu từ Ba Tư và Ấn Độ vàothế kỷ XIV.1.2.4. Phụ trang thời Phục hưng

Ở Venice, phụ nữ chuộng một kiểu hài đế phẳng rất cao. Tại nơi khác, gót giàyđược gắn vào đế ủng đi ngựa để cho bàn chân móc vào bàn đạp. Các nhà quý tộc trongtriều đi những đơi giày cao gót để tơn chiều cao và địa vị của mình. Nhưng đónggiày cao gót khó hơn nhiều. Để khắc phục các thợ giày đóng những đôi giày cả hai bênmá đều thẳng, không phân biệt chân phải hay chân trái.

Hình 1. 7 :”Chopines” được ưa chuộng trong thế kỷ 15, 16 và 17(nguồn: https://www.pinterest.ca/)

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

10

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Đàn ông bắt đầu đội mũ phớt cứng. Khoảng 1530 mũ bonnet vành vòng xuấthiện. Tới cuối thế kỷ, phụ nữ quý tộc bắt đầu uốc tóc và cài đồ kim hồn. Nữ hoàng AnhElizabeth (1533-1603) tạo ra khuynh hướng đội mũ và đeo tóc giả màu đỏ.Đồ trang sức xa xỉ và quần áo gắn đá quý được giới cung đình châu Âu sử dụng.Trâm cài không được ưa chuộng nữa, trong khi đó hoa tai lại trở nên thời thượng vàocuối thế kỷ và những nhà quý tộc cả nam và nữ thường đeo. Những bà mệnh phụ cũngđưa đá quý và những đồ trang sức bằng vàng lên mái tóc của họ.1.2.5. Phụ trang thế kỷ 17Tại triều đình Pháp, cả phụ nữ và đàn ông đều đi giày cao gót rất cao. Gót giàybằng có cùng hình dạng và được phủ cùng một thứ vải mịn giống như mũ giày. Đi ủngCavalier là mốt của những nhân vật bảo hoàng ủng hộ nhà vua Charles I nước Anh (1600– 1649). Ủng có dạng phểu, cao đến tận đầu gối và có mép gấp sâu. Đến triều đại Charles

II (1630 -1685), những loại giày cao gót lại trở thành thời thượng đối với đàn ông, bây giờthường được trang điểm bằng nơ con bướm mềm và to.Đàn ông thời thượng đầu thế kỷ XVII đội mũ capotian chóp cao. Sau này, nó trởthành mũ “đống đường” mà người Thanh giáo đội với mái tóc ngắn. Phụ nữ Thanh giáomang mũ lưỡi trai giản dị. Giới quý tộc đội mũ chóp ngắn vành rộng trên bộ tóc dài vàlượn song. Phụ nữ cài bím tóc và thắt nơ phía sau lưng.

Hình 1.8: Fontange và Capotain(nguồn: https://www.pinterest.ca/)

Quạt gấp và bao tay dài trở thành những phụ trang chủ yếu và các phụ nữ giàucó bắt đầu che dù. Trâm cài lại trở thành mốt. Hoa và nơ là các cụ thể thường nhật đối vớibất kỳ trang sức nào. phái mạnh bắt đầu thắt khăn nhỏ quanh cổ gọi là cravat.

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

11

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

1.2.6. Phụ trang thế kỷ 18Đàn ơng sành điệu thích đi giày có khóa to tương đương ủng cưỡi ngựa màu đen dàivà thẳng đứng. Mốt của phụ nữ thế kỷ này là giày cao gót, mặc khác khi loại áo chiết eoxuất hiện thì giày cao gót nhường chổ cho dép đế phẳng.gần như toàn bộ thế kỷ 18, phụ nữ phi dê (và cuộn thành búp xoăn bằng nhữngkẹp uốn tóc tạo ra một phong cách thường nhật, tóc thường được bôi sáp và rắc bột trắng.Đàn ông thời thượng mang tóc giả đội thêm chiếc mũ ba sừng hoặc hai sừng. Vào cuối

thế kỷ XVIII, loại bỏ tóc giả để có vẻ một cách tự nhiên hơn, băng đơ, khăn quấn và lông chim đàđiểu là những đồ trang sức đầu tóc phổ biến đối với phụ nữ vào buổi tối.Vịng đeo tay trở nên thường nhật và phụ nữ đeo cả một bộ trang sức gọi là parure.Cuộc cách mạng Pháp (1789 – 1799) đã quét đi sự xa hoa của giới quý tộc và châu Âu“bị sốt” bởi khuynh hướng đơn giản. Đàn ông thôi không đeo đồ trang sức nữa, trừ nhẫn.Các bà sành điệu bắt đầu mặc váy dài giản dị, khó bảo vệ được trước thời tiết lạnh giávà khơng có túi, ví đựng tiền và túi xách, gọi là túi lưới trở thành thời trang. một vài qơng bắt đầu che ơ

Hình 1.9: Giày Rococo thế kỷ 18(nguồn: fiveminutehistory.com)

Hình 1.10: Giày cao gót thời vua Louis(nguồn: fiveminutehistory.com)

1.2.7. Phụ trang thế kỷ 19Vào năm 1840, phụ nữ thường búi tóc thành từng búi với những lọn tóc xoăn rũxuống ơm lấy khn mặt. Chiếc mũ Bonnet lưỡi trai được đội cùng với bộ váy rộng, đànông thời thượng đội mũ chóp, thợ thuyền đội mũ dẹp. Vào cuối thế kỷ, kiểu tóc của phụnữ được làm cao lên, những chiếc mũ rộng cũng trở thành mốt.Giày của phụ nữ tiếp tục kiểu dáng đế phẳng cho tới nữa sau của thế kỷ. Ủng bắtđầu sử dụng khi cưỡi ngựa và đi lại ngoài trời. Vào những năm 1830, người ta đưa ra loạiủng có ống bằng chất dẻo và ngay lập tức trở nên thông dụng hằng ngày. Giày thể thaomũ vải bạt, đế cao su được sử dụng đầu tiên là loại đế mềm chơi quần vợt, được sản xuấtnhững năm 1870. Từ giữa thế kỷ trở đi, nghề đóng giày có bước phát triển cách mạngKHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

12

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

do sáng chế ra máy móc đặc dụng. Đến cuối thế kỷ, các đơi giày mới lại được đóng,chiếc phải, chiếc trái cho phù hợp.Các kiểu túi xách phụ nữ rất thường nhật và phái mạnh bắt đầu quàng khăn cổ. Kiềnglà một loại vòng đeo cổ thường nhật và những phụ nữ giàu có đội khăn gắn đồ trang sứctrong những dịp đặc biệt. Máy móc mới cho phép sản xuất hàng loạt các đồ trang sức rẻtiền. Kẹp và vít được dùng để đeo hoa tai.1.2.8. Phụ trang thế kỷ 20Những năm đầu thế kỷ đã có hàng loạt kiểu cách phong phú để cho đàn ông lựachọn và đến những năm 1920, giày leo núi đã trở nên thường nhật. Phong cách giày phụ nữluôn biến đổi, khi bộ máy được nâng cao lên thì đơi giày cũng được chiêm ngưỡng hơn.Bộ váy áo ngắn đến đầu gối được mặc đi kèm với đơi giày kẻ sọc có gót trang trí.

Hình 1.11: Giày những năm 1920(nguồn: https://www.google.com/)

Giày cao gót và gót nhọn được sáng chế giữa những năm 1950, trở thành mộtkiểu mốt dài lâu. Vào những năm 1960, những chàng trai sính mốt thích đi những đơigiày mũi nhọn hoắt. Thập niên này cũng là lúc nước Anh tung ra kiểu ủng Dr Martens.Giày đế bằng trở lại thành mốt vào những năm 1970, và đến những năm 1980, nhờnhững tiến bộ về chất liệu, tổng hợp và cơng nghệ đóng giày đã cho phép tạo ra loại giàythể thao công nghệ cao.Vào những năm sau 1920, cả năm và nữ đều đeo đồng hồ, trong khi đồ nữ trang“giả” chỉ nổi lên vào những năm 1930. Việc sản xuất hàng loạt tiếp tục làm đồ trang sứcsành điệu rất dễ kiếm, nhưng thế kỷ 20 cũng chứng kiến sự lên ngôi của các sản phẩmthủ công do các nghệ nhân kim hoàn sáng tạo ra. Từ những năm 1960 trở đi, lại một lầnnữa, nam giới đeo trang sức là hợp thời trang. Từ những năm 1990, các phụ trang điện

tử như điện thoại di động trở thành thiết yếu hơn bao giờ hết.

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

13

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

1.2.9. Phụ trang thế kỷ đầu thế kỷ 21Bước vào đầu thế kỷ XXI, các mốt phụ trang thay đổi ngay theo mùa, các nhà tạo mẫucó khó khăn vay mượn ý tưởng từ các kiểu mẫu xa xưa lần hướng về tương lai. Cùngvới sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, lĩnh vực phụ trang ngày càng pháttriển mạnh mẽ và đa dạng.1.3.Các nhà thiết kế và thương hiệu phụ trang nổi tiếng thế giới1.3.1. Những nhà thiết kế (NTK) phụ trang nổi tiếng thế giớiNhà thiết kế Miuccia Prada

Hình 1.12: Nhà thiết kế Miuccia Prada

Maria Bianchi sinh ngày 10 tháng5 năm 1949 tại Milan, Itala. Năm 1980sau khi được một người dì nhận ni cơđổi tên thành Miuccia Prada. Ngay từnhỏ, Miuccia là một người rất cẩn thânln chú ý và hướng tới sự hồn mỷ nhấtcó thể. Thời còn trẻ, bà theo học ngànhkhoa học quản trị tại trường Milan và

nhận được bằng tiếng sĩ với tấm bằngxuất sắc ở đây.

(nguồn: https://www.google.com/)

Bà từng là một thành viên của Đảng Cộng Sản Ý và tham gia vào phong trào nữquyền trong những năm 70 ở thành phố Milan. Miuccia Prada chính là cháu ngoại củaMario Prada người sáng lập nên thương hiệu thời trang Prada vào năm 1913, thươnghiệu nổi tiếng với các mặt hàng thời trang cao cấp dành cho nam và nữ.Sau khi kế thừa Doanh nghiệp vào năm 1978, bà đã đưa những ý tưởng mới của mìnhvào trong các bộ sưu tập mới. Đầu tiên đó chính là các bộ sưu tập (BST) về balo và túixách nhưng nó khơng được thành cơng như mong đợi vì một phần chúng khơng đượcnhiều người biết đến do bà lúc bấy giờ khơng có quảng cáo thường xuyên các danh mục này.Trong năm 1983, thương hiệu Prada bắt đầu mở nhà hàng thứ hai tại Milan.Năm 1993: công ty Prada do bà làm giám đốc điều hành nhận được giải thưởngdo Hội đồng thiết kế thời trang ở Mỹ trao tặng. Năm 1995: Bà nhận được một giảithưởng của CDFA đó là giải “thiết kế của năm”. Năm 2013, Prada được Hội đồng thờitrang Anh vinh danh với giải thưởng Nhà thiết kế quốc tế của năm và năm sau đó.

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

14

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Nhà thiết kế Christian LouboutinÔng là con của Roger, một nhà

sản xuất nội các, và Irene, một ngườinội trợ. Louboutin đã bị trục xuất khỏitrường ba lần và sau đó quyết liệtchạy trốn khỏi nhà ở tuổi 12, vào thờiđiểm đó mẹ anh cho phép anh ta rangoài để sống tại nhà của một ngườibạn. Ông đã đối mặt với nhiều phe đốilập khi ơng quyết liệt bỏ học.Hình 1.13: Nhà thiết kế Christian Louboutin(nguồn: https://www.google.com/)

Vào năm 1991 ông đã mở một salon giày Paris và công chúa Caroline củaMonaco là khách hàng đầu tiên. Thương hiệu Louboutin đã trở thành Thương hiệu Sangtrọng do Viện Luxury (LBSI) nghiên cứu trong ba năm 2007, 2008, và 2009 và các sảnphẩm của thương hiệu đã được nhận danh hiệu giày nữ cao quý nhất năm. Đến năm2011, Louboutin trở thành nhãn hiệu giày dép được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng.Trải qua 20 năm phát triển, đến nay, Christian Louboutin được coi là tên tuổihàng đầu trong thị trường giày dành cho các quý bà, quý cô, lọt vào top những nhãn hiệuxa xỉ, sang trọng. sản phẩm mới nhất, vừa gây tiếng vang trên thị trường là đôi giày củanàng Lọ Lem Cinderella, được thiết kế từ chất liệu cao cấp, đính đá quý, pha lê.Nhà thiết kế Jimmy ChooNhà thiết kế thời trang JimmyChoo sinh ngày 15-11-1952 tại NướcMalaysia.

Hình 1.14: Nhà thiết kế Jimmy Choo(nguồn: https://www.google.com/)

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

Xuất thân từ gia đình ngườiMalaysia có truyền thống đóng giày thủcông, sở hữu tài năng xuất sắc và ý chívững vàng, nhà thiết kết Jimmy Choo đãđể lại dấu ấn đặc biệt trong làng thờitrang thế giới. Câu chuyện về con đườngsự nghiệp của ông là nguồn khoái cảmvới những nhà thiết kế trẻ đang theo đuổihoài bão của mình.15

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Lớn lên tại thị trấn George Town, Malaysia, “cậu bé Choo” sớm có niềm đam mêmãnh liệt với những đơi giày tây truyền thống. Chính từ việc chăm chỉ học hỏi kỹ thuậttừ cha, Jimmy Choo đã tích luỹ nền tảng vững chắc cho sự nghiệp thời trang của mìnhsau này.1.3.2. Những thương hiệu phụ trang nổi tiếng thế giớiHermès là một cơng ty thời trangxa xỉ có trụ sở ở Paris, Pháp được thànhlập vào năm 1837 bởi Thierry Hermès,ngày nay chuyên sản xuất hàng da, phụkiện thời trang, nước hoa, hàng xa xỉ,và quần áo may sẵn. Logo của công ty từnhững năm 1950, là một chiếc xe ngựa.danh mục của Hermès nổi bật nhất phải kể đến là túi xách Birkin phiên bản da cásấu sơng Nile bạch tạng.

Hình 1.15: Túi xách Birkin phiên bản da cá sấu sông Nile bạch tạng(nguồn: https://www.google.com/)

Louis Vuitton là một cái tên tối thượng trong làngthời trang Pháp, được thành lập vào năm 1854. LouisVuitton xuất thân là một nghệ nhân chế tác rương ngườiPháp vào thế kỷ 19 ở Paris, ông đã tạo nên những chiếcrương tinh xảo và xa hoa nhất trong lịch sử loài người.

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

16

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Hình 1.16: Giày và Túi Louis Vuitton(nguồn: https://www.google.com/)

Thương hiệu Coach được xây dựng từ năm1941. Coach ra đời với tên Gail Leather Productstại New York, Mỹ. Đúng với ý nghĩa cái tên, GailLeather Products là một cơ sở sản xuất nhỏ với 6cơng nhân, chun sản xuất các danh mục có chấtliệu bằng da như ví da, bóp da.Cơng nhân khơng sử dụng máy móc mà làm hồn tồn thủ cơng. Khi ấy, khơngai có thể tưởng tượng ra cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ấy sẽ trở thành một thương hiệu thời trang

da hạng sang, nổi tiếng như bây giờ.Năm 1946, Gail Leather Products và Miles & Lillian Cahn – một cơng ty chunsản xuất ví da – hợp tác với nhéu, mở ra một bước ngoặt mới trong giới thời trang. Vàđến năm 1970, thương hiệu thời trang Coach lần đầu tiên ra mắt khách hàng trên tồnthế giới.

Hình 1.17: Túi xách Coach(nguồn: https://www.google.com/)

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

17

Chương 1: Tổng quan về thiết kế phụ trang

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Coach mở rộng sản xuất phụ kiện, quà tặng cho phụ nữ và nam giới, bao gồm túixách nam nữ, hàng da nhỏ cho nam giới, giày dép, quần áo thể thao, quần áo may sẵn,đồng hồ, phụ kiện du lịch, khăn quàng cổ, nước hoa, đồ trang sức, và các phụ kiện khác.Năm 1992, Coach ra mắt dòng danh mục quần áo thể thao mùa đông. Đến năm 1998,Coach phát triển sản phẩm đồng hồ đeo tay. Website coach.com được đưa vào sử dụngnăm 1999, đây cũng là năm Coach cho ra đời dòng danh mục giày dép cho phái yếu. Năm2001, Coach lấn sân sang lĩnh vực phụ kiện trang sức và cho ra mắt sản phẩm nước hoađầu tiên năm 2007. Kể từ đó cho đến nay, thương hiệu này được chuyển nhượng cho tậpđoàn Hanes Group và trở thành thương hiệu tồn cầu vào năm 1996.1.4. Vai trị của phụ trang1.4.1. Phụ trang trong cuộc sống xã hộiPhụ trang giúp bảo vệ một số bộ phận trên cơ thể con người.

Phụ trang thể hiện quyền lực và địa vị xã hộiPhụ trang góp phần tơn vinh vẻ đẹp của con ngườiPhụ trang góp phần cải thiện đời ống tinh thần của con ngườiLĩnh vực sản xuất thời trang góp phần đẩy nhanh kinh tế, xã hội phát triển.1.4.2. Phụ trang trong mối tương quan với trang phụcPhụ trang giúp hoàn thiện bộ trang phụcPhụ trang giúp tăng giá trị của bộ trang phục: giá trị thẩm mỹ và tổng giá trị tinh thần.1.4.3. Nguyên tắc thiết kế phụ trang- Phụ thuộc vào kiểu dáng sản phẩm- Phù hợp với trang phục đi cùng- Khơng làm ảnh hưởng đến tính năng của trang phục1.5. Câu hỏi ôn chương 1:1. Chọn một thương hiệu phụ trang mà em thích, hãy trình bày lịch sử và các phụtrang của thương hiệu đó?2. Chọn một nhà thiết kế phụ trang mà em thích, hãy trình bày sơ lược về tiểu sửvà sự nghiệp của nhà thiết kế?3. Theo em, vai trò nào là quan trọng nhất của phụ trang, tại sao?

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

18

Chương 3: Thiết kế giày dép (Footwear design)

BM31/QT02/NCKH&HTQT

CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ TÚI XÁCH (HANDBAGS DESIGN)Giới thiệu:Trong thời trang, túi chỉ là một phần rất nhỏ bé nhưng nhìn vào lịch sử mới thấy

vật nhỏ bé ấy nói lên được rất nhiều điều. Trong bài thiết kế túi xách cung cấp kiến thứcvề lịch sử hình thành và phát triển túi xách, phương pháp để thiết kế và may được mộttúi xách handmade.Mục tiêu:- Trình bày được kiến thức cơ bản về lịch sử túi xách, ảnh hưởng của túi xáchđến các giai đoạn lịch sử của xã hội- Trình bày được cơ sở thiết kế, nguyên tắc vẽ thiết kế túi xách, lựa chọn nguyênphụ liệu phù hợp để may túi xách-

Mơ tả được qui trình cơng nghệ may túi xách

– May hoàn chỉnh các danh mục túi xách theo quy trình cơng nghệ và đảm bảocác u cầu kỹ thuậtNội dung chính:2.1.Tổng quan về túi xách2.1.1.Khái niệmTúi xách là đồ để đựng các vật dụng. Túi có thể được xách hoặc treo trên tay haytrên vai.Lịch sử hình thành và phát triển túi xáchTúi xách xuất hiện khá sớm. Tuổi đời của nó có khả năng sánh với tuổi của những kimtự tháp Ai Cập đầu tiên được xây dựngNhìn những chiếc túi điệu đà bây giờ ít ai có thể nghĩ rằng ban đầu nó là đồ sử dụngdành cho đàn ông.Túi được nói đến lần đầu tiên trong văn học viết từ thế kỷ XIV. Theo mô tảcủa những chữ tượng hình Ai Cập để lại thì túi ban đầu chỉ là những dải buộc quanh thắtlưng hoặc miếng da buộc túm lại ở một đầu… dùng để đựng hạt giống, lá thơm, sápthơm, tiền…là những vật dụng rất cần thiết cho mưu sinh chứ không phải để làm đẹp.Trong thế kỷ XIV-XV, chiếc túi dài rút trở thành biểu tượng thuốc đo vị thế xã hội vàuy tín của con người trong xã hội.

Đến những năm 1400 phụ nữ bắt đầu mang túi. tương đương những vật dụng khác,túi cũng được quan tâm chăm chút thường xuyên hơn; được thêu trang trí, nhuộm màu, gắn đáquý, được làm từ thường xuyên chất liệu khác nhéu (ngoài da) như len… Nhưng túi lúc này chưaKHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

19

Chương 3: Thiết kế giày dép (Footwear design)

BM31/QT02/NCKH&HTQT

được coi là một phần của thời trang bởi nó thường bị may dấu bên trong lớp quần áo,váy, thậm chí ở trong những chỗ kín đáo nhằm đựng những món đồ riêng tư quý giá.Những năm của thế kỷ XVII chiếc túi đã có thường xuyên mẫu mã và chất liệu phong phú,dành cho quý ông lẫn quý bà.thuật ngữ túi xách được sử dụng đầu tiên vào những năm đầu thế kỷ XVIII nhưngnó là chỉ chung cho các loại túi hành lý cầm tay thông thường của đàn ông.Thế kỷ XVIII trang phục tân cổ điển trở nên phổ biên, những chiếc túi nhỏ maybên trong quần áo trở nên bất tiện và khơng thể nào cất vào đó thường xuyên loại đồ vật khácnhau… thay vào đó là những chiếc túi xách, ví cầm tay thời trang thích hợp với từng thờiđiểm.Lúc này túi là đề tài nóng nhất của những tập chí thời trang. Người ta bắt đầu tìmkiếm thường xuyên chất liệu khác nhéu để làm túi xách. Túi được làm thủ cơng, trang trí thường xuyênđá q cầu kỳ, tỉ mỉ, thể hiện đẳng cấp xã hội. Mặc dù ban đầu xuất hiện túi chỉ dànhcho đàn ông, nhưng trải qua nhiều thập kỷ phát triển túi xách ngày nay phần thường xuyên dànhcho phái nữNhững nhà thiết kế túi xách cũng lao vào cuộc sáng tạo, tạo ra những mẫu mãmới… tạo nên sự khác biệt lớn giữa túi dành cho đàn ông với túi dành cho phụ nữ.Thập niên 20 chính thức là bước ngoặt của cuộc cách mạng thời trang. Túi xách

được thiết kế theo chiều hướng thời trang của từng thời kỳ và phù hợp với những loại trangphục, phong cách ăn mặc.Đến thập niên 50, những tên tuổi danh tiếng trong ngành thời trang túi xách lầnlượt xuất hiện như Hermes, Louis Vuitton. Tiếp theo sau đó các đại gia Kate Spade,Chanel, Gucci, charles & Keith, Dior cũng nhanh chóng nhập cuộccũng như những loại trang phục khác, cái nhìn về túi cũng thay đổi theo thờigian. Nhũng chiến túi bây giờ hiện đại hơn trong kiểu dáng, kích cỡ và chất liệu làm nênchúng mà đồng thời không làm mất đi chức năng cơ bản vốn có của chúng.Ngày nay, túi xách cịn là một món đồ thời trang và đã là thời trang thì nó trởthành đối tượng để các nhà thiết kế vẽ ra thật thường xuyên kiểu dáng mới lạ đáp ứng nhu cầucủa người sử dụng.2.1.2.Cấu tạo túi xáchCấu tạo hình họcNhìn chung, tất cả mọi kiểu dáng túi xách đều đặn quy về một khối thống nhất là dạngmột hình hộp cơ bản

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

20

Chương 3: Thiết kế giày dép (Footwear design)

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Cấu trúc của túi xáchMột túi xách đều được quy về một khối thống nhất là dạng một hình hộp cơ bảnđược xác định bởi 3 yếu tố: chiều cao, bề dày bà bề ngang.- Phần trước: phần trực diện của túi xách thường quay ra ngoài khi đeo- Phần sau: phần nằm phía sau của túi xách, áp vào cơ thể người.

– Phần đáy: Phần nội dung giữa phần trước với phần sau tạo nên bề dày cho túixách, gồm hông túi và đáy túi.Tùy theo ý tưởng của người thiết kế mà ta có thể biến đổi hình dáng của túi xáchsao cho phù hợp với thị hiếu thời trang của người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo tínhthẩm mỹ2.1.3.Phân loại túi xách- Dựa vào mục đích sử dụngTúi xách dạo phốTúi xách đi làmTúi xách du lịchTúi xách thể thaoTúi xách có mục đích dùng chi tiết: túi đựng máy chụp hình, máy quay phim,túi trang điểm..Ba lơ ( đi học, leo núi..)- Dựa vào vật liệu chế tạo

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

21

Chương 3: Thiết kế giày dép (Footwear design)

BM31/QT02/NCKH&HTQT

Túi xách vaiTúi xách da và giả daTúi xách kim loại2.1.4.Nguyên phụ liệu2.1.4.1. Nguyên liệu

Nguyên phụ liệu sử dụng để thiết kế túi xách rất phong phú, hầu hết các chất liệu đều đặncó thể may túi xách được, tuy nhiên phụ thuộc vào kiểu dáng túi xách mà chọn chất liệuphù hợp. một vài chất liệu thông dụng như:-Vải cotton như bố (canvas, jeans, kaki…): Loại vải này rất phong phú về mà sắc vàhoa văn. Túi xách làm bằng những loại vải này thường giữ được hình dáng của kiểu dáng.tuy nhiên, nên giặt ủi trước khi dùng vì chúng dễ bị co rút khi nhúng nước.- Nhung: là chất liệu mịn, mềm mại có loại có những gân sọc theo chiều dài. Vảinhung cũng không kém phần phong phú về sắc và hoa văn nên tương tự như vải cottonchúng cũng được các nhà thiết kế dùng để phát triển ý tưởng. Loại vải này nên đượcgiặt và phơi khô trước khi sử dụng.-Simili: Giả da (faux leather) được dùng thường nhật trên thị trường túi xách vìchúng dễ dàng định hình các kiểu dáng. mặc khác khi may phải có máy chuyên dùng.- Da thật: (genuine leather)2.1.4.2. Phụ liệuPhụ liệu may túi xách là một lĩnh vực rộng lớn và rất phong phú. một số phụ liệuthường gặp trên túi xách:- Dây kéo và đầu kéo (Zipper and slider): Chủ yếu dùng loại hệ thống xoắn ốc,dây kéo có nhiều loại cỡ và màu sắc, có dạng dài từng cuộn từng chiếc cắt rời. Ta có cáccỡ: 3,5,8,9… Đầu khóa kéo có thường xuyên loại: đồng, sắt, nhựa, inox… với nhiều kiểu trangtrí đẹp mắt.- Dây đai (webbing): được dệt bởi các hệ sợi nhân tạo với các khổ khác nhéu.Chúng ta có các loại dây đai như:+ Đai 50mm, đai 40mm, đai 30mm, đai 25mm: làm quai đeo+ Đai viền 20mm, đai bọc ngoài 25mm, đai bọc trong 15mm, 20mm để bọcđường may của túi xách ở bên trong cũng như bên ngoài.+PVC sheet: bọc các đường may bên trong của túi xách+ Đai dạ quang, đai xương cá, đai trang trí sử dụng để trang trí

KHOA MAY – THIẾT KẾ THỜI TRANG

22



Các câu hỏi về thiết kế phụ kiện thời trang là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thiết kế phụ kiện thời trang là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết thiết kế phụ kiện thời trang là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết thiết kế phụ kiện thời trang là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết thiết kế phụ kiện thời trang là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về thiết kế phụ kiện thời trang là gì


Các hình ảnh về thiết kế phụ kiện thời trang là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thêm dữ liệu, về thiết kế phụ kiện thời trang là gì tại WikiPedia

Bạn nên xem nội dung chi tiết về thiết kế phụ kiện thời trang là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment