Cập nhật ngày 27/08/2022 bởi mychi
Bài viết Các thiết kế nghiên cứu khoa học thuộc
chủ đề về Thắc Mắt thời
gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm
nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm
hiểu Các thiết kế nghiên cứu khoa học trong bài viết hôm nay nhé !
Các bạn đang xem nội dung : “Các thiết kế nghiên cứu
khoa học”
Đánh giá về Các thiết kế nghiên cứu khoa học
Xem nhanh
GS. TS. Hoàng Văn Minh.
Trường Đại học Y tế công cộng (HANOI UNIVERSITY OF PUBLIC HEALTH)
15/06/2020
Loạt bài về Phương pháp nghiên cứu khoa học: https://www.youtube.com/watch?v=bZ5KANI8_TIu0026list=PLE4lNehQOYe8j0v0Ag8SLQxQx5pe7Knzc
-------------------------------
Khóa học: Y học thực chứng và thống kê y học 2020
Thời gian: 15/06/2020 - 20/06/2020.
Địa điểm: Hội trường Đặng Văn Chung - Viện Tim Mạch, BV Bạch Mai.
* Phơi nhiễm (Exposure)-Là yếu tố nguy cơ ta đang phát hiện (thống kê) và có thể là nguyên nhân- Được dùng với nghĩa rộng là những yếu tố/đặc điểm có thể liên quan đến tình trạng thể trạng- Phơi nhiễm chính: là phơi nhiễm được trình bày trong giả thuyết nghiên cứu

1.3. Tóm lại+ các thống kê mô tả: tìm hiểu sự phân bố bệnh- hình thành giả thuyết+ các nghiên cứu phân tích: tìm hiểu các yếu tố quyết định bệnh- kiểm định giả thuyết+ các thống kê can thiệp: đánh giá hiệu quả của một biện phấp can thiệp – chứng minh giả thuyếtII. CÁC THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU CƠ BẢN2.1. các thống kê quan sátGồm thống kê mô tả và thống kê phân tích2.1.1. thống kê mô tả (Descriptive study)2.1.1.1. Định nghĩa: là thống kê hình thái xuất hiện bệnh/hiện tượng sức khỏe theo các đặc trưng về con người, không gian, thời gian. – Con người: ai ? – Không gian: ở đâu ? – Thời gian : Khi nào ?Lưu ý: một số trường hợp cũng nhằm giải thích vì sao ? Mục tiêu của thống kê mô tả là- Mô tả một bệnh/hiện tượng sức khỏe- Cung cấp thông tin lập kế hoạch và đánh gía dịch vụ y tế- Hình thành giả thuyết căn nguyên cho các nghiên cứu phân tích2.1.1.2. các loại nghiên cứu mô tả: Bao gồm nghiên cứu sinh thái/ nghiên cứu tương quan, nghiên cứu trường hợp/ nhóm bệnh, nghiên cứu cắt ngang * nghiên cứu sinh thái/ nghiên cứu tương quan.+ Đơn vị nghiên cứu là quần thể chứ không phải cá thể+ nghiên cứu tìm hiểu mối liên quan giữa phơi nghiễm và tình trạng sức khỏe- Của các quần thể ở các khu vực địa lý khác nhéu tại cùng một thời điểm- Của cùng một quần thể ở các thời điểm khác nhéu+ Ví dụ- nghiên cứu về tỷ lệ tự tử ở các khu vực đạo tin lành và đạo cơ đôc ở vương quốc Anh.- nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do ung thư ở các nước mà thành phần dinh dưỡng có nhiều chất béo+ Điểm mạnh và yếu của nghiên cứu sinh thái/ nghiên cứu tương quan.-Điểm mạnh. nhanh, dễ tiến hành. có thể sử dụng số liệu sẵn có. Cơ sở để hình thành giả thuyết-Điểm yếu. Không xây dựng được mối quan hệ giữa phơi nhiễm và bệnh/hiện tượng sức khỏe ở mức độ cá thể. dùng phơi nhiễm trung bình chứ không phải các tổng giá trị thực của cá nhân. Không kiểm soát được các yếu tố gây ra nhiễu*Báo cáo trường hợp bệnh hay đợt bệnh (case report/ case series reports)+ Mô tả chi tiết về một hoặc một vài trường hợp bất bình thường- Bệnh hiếm- Bệnh ở người bất bình thường+ có thể hình thành giả thuyết liên quan đến căn nguyên+ Mặc dù bằng chứng không thuyết phục nhưng có thể gợi mở cho những thống kê tiếp theo+ Ví dụ-thống kê về bệnh SARS- nghiên cứu về bệnh cúm gia cầm- thống kê về bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm+ Điểm mạnh, điểm yếu của báo cáo trường hợp bệnh hay đợt bệnh-Điểm mạnh:.có thể là công cụ duy nhất để nghiên cứu những sự kiện hiện tượng lâm sàng hiếm. Cơ sở để hình thành giả thuyết -Điểm yếu:. Không có nhóm so sánh, chỉ dựa vào kinh nghiệm quan sát của một số cá nhân. Không thể kiểm định các giả thuyết. Có nguy cơ bị sai chệch lớn*thống kê cắt ngang (Cross – Sectional Study): điều tra tỷ lệ hiện mắc+ Định nghĩa: thống kê cắt ngang (Cross sectional study) là nghiên cứu được thực Hiện tại một thời điểm hay trong khoảng một thời gian ngắn, mỗi đối tượng chỉ thu thập thông tin một lần và không theo dõi xuôi theo thời gian như trong thống kê đoàn hệ tương lai. Các yếu tố phơi nhiễm (exposures) và bệnh đều ghi nhận vào cùng một thời điểm Vì vậy khó xác định được mối liên lạc nhân quả (bệnh và phơi nhiễm cái nào xảy ra trước).+Sơ đồ thống kê cắt ngang







2.2. nghiên cứu can thiệp (Interventional Study) + Định nghĩa: là nghiên cứu thực nghiệm có kế hoạch, thực chất là thống kê thuần tập tương lai, chỉ khác là phơi nhiễm do chính nhà thống kê chỉ định thống kê thực nghiệm là loại nghiên cứu có tổng giá trị nhất trong nghiên cứu y học, nó cung cấp những bằng chứng tin cậy nhất nhưng đòi hỏi thiết kế đúng đắn, tiến hành thống kê phải kiên trì và nghiêm túc, thời gian thường dài và tốn kém. + những loại thống kê can thiệp – Can thiệp cộng đồng (Community Intervention) – Thử nghiệm thực địa (Field Trial) hay can thiệp phòng bệnh(Prophylactic Intervention) -Thử nghiệm lâm sàng (Clinical Trial)+ Sơ đồ thống kê can thiệp


+ Các bước tiến hành-Nêu giả thuyết: “Nếu A thì B” ?- Chọn đối tượng thống kê. Xác định đối tượng dưới 3 góc độ: con người, không gian, thời gian. Xác định tiêu chuẩn đầu vào của thử nghiệm lâm sàng. Xác định cỡ mẫu- Chọn nhóm đối chứng- Ấn định đối tượng vào các nhóm để so sánh: có thể thiết kế theo 2 cách sau đây: thiết kế ngẫu nhiên hoàn toàn hay thiết kế ngẫu nhiên phân tầng- Tiến hành điều trị và theo dõi kết quả. Cả 2 nhóm đem ra so sánh (nhóm nhận điều trị và nhóm không nhận điều trị) đều đặn phải được nhà thống kê điều trị có vẻ giống nhéu trong suốt cuộc nghiên cứu. Ơ mối nhóm các đối tượng được nghiên cứu đều được theo dõi, đo lường và ghi chép lại-Trong RCT nên dùng kỹ thuật làm mù (mù đơn, mù đôi hoặc mù ba) vì. Cả trong giai đoạn can thiệp điều trị và theo dõi đo lường kết quả đều đặn có thể gặp sai số và nhiễu. giá trị nội tại của nghiên cứu có khả năng bị sai lệch bởi đối tượng được thống kê, người trực tiếp điều tri và người xử lý phân tích số lieu nếu học biết rõ vấn đề nghiên cứu đặc biệt là mục đích nghiên cứu.
TÀI LIỆU THAM KHẢO1.Học viện Quân Y (2011), “Phương pháp thống kê khoa học”, Bài giảng sau Đại học, Hà nội.2.Đinh Thanh Huề (2009), “Phương pháp nghiên cứu khoa học” Bài giảng sau Đại học, Đại học Y dược Huế3. Nguyễn Ngọc Rạng “thống kê khoa học trong bệnh viện” website: www.thietbiysinh.com.vn/
Các câu hỏi về thiết kế nghiên cứu là làm gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thiết kế nghiên cứu là làm gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết thiết kế nghiên cứu là làm gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết thiết kế nghiên cứu là làm gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết thiết kế nghiên cứu là làm gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về thiết kế nghiên cứu là làm gì
Các hình ảnh về thiết kế nghiên cứu là làm gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tham khảo dữ liệu, về thiết kế nghiên cứu là làm gì tại WikiPedia
Bạn nên xem thêm thông tin về thiết kế nghiên cứu là làm gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến