[Review] Trần Tình Lệnh chi Loạn Phách – Fatal Journey

Cập nhật ngày 01/08/2022 bởi mychi

Bài viết [Review] Trần Tình Lệnh chi Loạn Phách – Fatal Journey thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu [Review] Trần Tình Lệnh chi Loạn Phách – Fatal Journey trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “[Review] Trần Tình Lệnh chi Loạn Phách – Fatal Journey”

Sau khi dùng ba ngày nghiền ngẫm movie Loạn Phách, rốt cục mình cũng quyết định viết một bài review/phân tích phim, và cũng mong đây là bài cuối cùng mình viết về Nhiếp thị. Bài rất dài, nếu bạn nào không muốn đọc nhiều thì có thể tua nhanh đến mục 7 – phân tích cảnh quay đắt giá nhất của phim.

image

Thú thực, vốn ban đầu mình và Át không đặt kì vọng gì lên phim, vì chúng mình khá thất vọng với hình tượng Nhiếp Minh Quyết của Trần Tình Lệnh. Từ khi công bố tin Loạn Phách, đặt ra suy đoán khai thác mối quan hệ Tam Tôn cho đến khi ra poster khai thác mối quan hệ Minh Quyết – Hoài Tang – Quang Dao, mình vẫn không hề đặt kì vọng lên kịch bản này. Thế nhưng Trần Tình Lệnh vẫn luôn có những nước đi mà mình không thể ngờ đến, và Trần Tình Lệnh chi Loạn Phách là một trong số đó.

Không biết có phải vì thời gian công chiếu muộn hơn hẳn nên Loạn Phách được đầu tư thêm nhiều thời gian để trau chuốt phim hơn không, nhưng công bằng mà nói mình cảm thấy Loạn Phách có rất nhiều điểm tiến bộ so với chi Sinh Hồn, (còn so sánh với cả 50 tập Trần Tình Lệnh thì có vẻ không phù hợp cho lắm). Từ kĩ thuật quay, hậu kì cho đến kịch bản đều làm tốt. Dù vẫn còn nhiều đoạn trúc trắc (CGI và kha khá sạn, vài tình tiết bất hợp lý), nhưng mình có thể nhận xét tổng thể đây là một bộ phim ổn so với chất lượng của một phần phim phụ. Phải cảm ơn Kỉ Lí rất nhiều vì bài post hỏi đáp của cậu ấy, nhờ đó mà rốt cục mình mới hiểu thêm được nhiều chuyện. Ví dụ như, mình cảm thấy cậu ấy diễn rất tốt, rất có tiến bộ, nhưng cậu ấy lại trả lời thẳng thắn là bản thân không có tiến bộ trong cả diễn xuất và lồng tiếng. Lúc đọc đến đấy mình mới ngộ ra, rằng đất diễn của cậu ấy trong Trần Tình Lệnh là chưa đủ để cậu này bộc lộ hết tài năng của mình. Hoài Tang trong Trần Tình Lệnh mới chỉ được khai thác rất sơ sài, cũng giống như cách Mạc Hương Đồng Khứu đã khai thác nhân vật Nhiếp Hoài Tang: 10 năm của Nhiếp Hoài Tang dồn hết vào trong những suy đoán của Ngụy Vô Tiện, để mặc cho độc giả tự mường tượng ra bi ai và đau đớn của nhân vật.

Dông dài như vậy là đủ, giờ mình sẽ đi vào phân tích phim.

1. Thiết lập bối cảnh

Bỏ qua phần dẫn bối cảnh của hai tên trộm mộ, khoảng đầu phim mở ra khá nhẹ nhàng, những tình tiết gây cười cũng rất được lòng người xem. Đối diện với Nhiếp Minh Quyết đứng trước bức bích họa giữa Nghị Sự Đường uy nghi là Nhiếp Hoài Tang ngồi vẽ quạt sau bức màn phong. Đây cũng là tượng trưng cho vai trò của hai người lúc này: Nhiếp Tông Chủ uy nghi dẫn đầu một gia tộc đang trong thời kì thịnh vượng nhất, và một Thanh Hà nhị công tử được bảo bọc phía sau, vô ưu vô lo.

imageimage

Ngoài cặp tương phản Nhiếp Minh Quyết – Nhiếp Hoài Tang còn có một cặp tương phản Nhiếp Tông Huy – Kim Quang Dao, dù lúc này sự tương phản chưa được làm rõ lắm.

Sự quan tâm của Nhiếp Tông Huy thể hiện ngay từ đầu phim: lo lắng khi Nhiếp Minh Quyết quyết định sẽ nói cho Hoài Tang về chuyện mộ đao, cho đến thái độ kiên nhẫn lắng nghe vị nhị công tử này nói chuyện hoa điểu, một biểu cảm rất đặc trưng kiểu Nhiếp thị: không cười, không xu nịnh, chỉ đơn thuần lắng nghe (dù chẳng hiểu gì cả).

image

Đối lập với đó là một Kim Quang Dao khéo léo tinh ranh, ngay cả trong lúc dỗ dành Hoài Tang cũng có thể tiện tay đổ thêm chút dầu vào lửa: Một mặt dỗ dành rằng đại ca chỉ vì lo cho đệ, mặt khác lại chỉ rõ sự khác biệt của Hoài Tang với đại ca: một kẻ lỗ mãng dễ kích động đối lập với một người khôn ngoan biết kiềm chế lí tính.

image

Tuy nhiên Hoài Tang cũng thể hiện rõ bản thân mình: không sợ đường xá gian nan, cũng không tham trò vui, chỉ sợ gặp chuyện chẳng lành.

2. Sự phụ thuộc và mâu thuẫn trong mối quan hệ Minh Quyết – Hoài Tang

Loạn Phách đã làm rõ lên sự bảo bọc của Nhiếp Minh Quyết, và đổi lại là sự ỷ lại của Nhiếp Hoài Tang. Sắp xếp đội hình ra trận cũng rất có dụng ý: Nhiếp Minh Quyết cưỡi ngựa dẫn đầu, phía sau là Nhiếp Hoài Tang được thủ hạ bao bọc cùng Nhiếp Tông Huy ở sát ngay bên cạnh. Khi ở trong rừng gặp cây ăn thịt, Nhiếp Minh Quyết cũng chỉ dẫn theo 5 người, để lại toàn bộ (trên dưới 15 người) bảo hộ Hoài Tang. Ngay trong phân đoạn này, Hoài Tang cũng vô cùng lo lắng khi bị tách ra khỏi đại ca: hết lo lắng mình không tìm được đại ca, lại lo lắng đại ca không thể tìm thấy mình, rồi mới dẫn ra bi kịch thổi Loạn Phách khiến Nhiếp Minh Quyết loạn tâm ma, tự tay giết chết hai thủ hạ đi cùng.

Loạn Phách cũng mang tới cho người xem một nét tính cách vốn bị bỏ quên của Hoài Tang: một con người chính trực thiện lương, thông minh lí trí. Mình có đọc được một số ý kiến cho rằng Hoài Tang có tính cách ranh mãnh, khôn lỏi, và mình thì không đồng tình với ý kiến này. Nhiếp Hoài Tang chưa bao giờ bỏ lại đồng đội phía sau; thay vì nói là hèn nhát, thì có thể nói cậu ta biết tự lượng sức mình.

Nhiếp Hoài Tang không vì mình là con cháu Nhiếp thị mà bỏ qua luân lý thường tình, cúi mình trước mặt tối của gia tộc: tà ma ngoại đạo là tà ma ngoại đạo, dù dùng lý do gì cũng không thể bao biện. Đối nghịch với Nhiếp Minh Quyết “bảo thủ”, cậu sẵn sàng thay đổi, tìm một lối đi khác cho gia tộc, dù điều đó có đi ngược với giáo huấn của tổ tiên. Hoài Tang lúc này vẫn ôm trong mình nhiều lý tưởng.

Đây cũng là bi kịch của Nhiếp Hoài Tang: được sống bảo bọc trong nhung lụa, thiếu hiểu biết sự đời.

Tại sao mình nói đây là bi kịch?

Hãy xét đến câu nói của Hoài Tang lúc ấy: “Đại gian đại ác thì sao? Lẽ nào đại gian đại ác thì không phải người sao? Các ngươi lấy tư cách gì mà quyết định việc sinh tử của một người?”

image

Và phong thư của Hoài Tang mười năm sau: “…bảy ngày sau, sẽ đem những việc kia công bố khắp thiên hạ. Muốn Kim Quang Dao phải tự sát bồi tội, hoặc sẽ đến giết hắn.”

image

Có một điều khiến mình khá lấn cấn ở phân đoạn này, dường như mâu thuẫn bị đẩy lên quá vội vàng. Nhiếp Minh Quyết đáng lẽ nên giải thích mọi chuyện cho Hoài Tang trước khi đến mộ đao, chứ không phải đẩy nhau vào tình thế chuyện đã lỡ rồi thế này, mà rồi cũng không thể giải thích thỏa đáng cho Hoài Tang, vẫn muốn khuất lần xử lý cho xong chuyện Đao Linh rồi mới giải thích cho tiểu đệ. Vậy nên mình rất hiểu cảm giác của Hoài Tang lúc này: cực kì giận giữ và bất bình, cũng như bàng hoàng vì nhận ra mặt xấu của gia tộc; cũng như sự bất lực vì ý kiến của mình bị bác bỏ một cách ngang ngược. Trong cơn giận dữ ấy, Hoài Tang rốt cục cũng dám nói ra suy nghĩ trong lòng: thẳng thắn chỉ trích Nhiếp Minh Quyết là bạo quân, điều mà trước giờ không ai dám nói.

Và đồng thời cũng để lộ ra nỗi bất an luôn giấu trong lòng:

“Lẽ nào huynh muốn ta trơ mắt nhìn huynh chết thảm, chết trước mặt ta huynh mới chịu dừng lại sao?”

Cuối cùng thì cũng có người khiến nỗi bất an đó hóa thành hiện thực. 

image

Đối với Nhiếp Minh Quyết, trong lòng người này vẫn luôn có hai mối bận tâm lớn: Nhiếp thị và Nhiếp Hoài Tang. Quá trình phát triển nhân vật của Nhiếp Minh Quyết dường như là một quá trình cố gắng cân bằng cán cân. Nhiếp Minh Quyết quá vụng về, không biết sao mới có thể vừa làm chủ Thanh Hà, vừa dạy dỗ tiểu đệ nên người. Quá nhiều gánh nặng đè nén lên đôi vai từ ngày còn trẻ thơ đến khi trưởng thành, khiến cho Minh Quyết chỉ có thể một mặt gồng mình chấn hưng Thanh Hà, một mặt vụng về yêu chiều dung túng cho Hoài Tang, đẩy việc giáo dục tiểu đệ lên người khác (cụ thể là Hi Thần và Lam gia). Gánh nặng này ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý Nhiếp Minh Quyết, đến độ anh hóa thành một người ngoài đao kiếm ra thì không có hứng thú đến bất kì chuyện gì khác.

image

Đoạn phim này cũng có nhiều góc máy POV, chiếu từ ánh nhìn của Nhiếp Minh Quyết lên đám người đệ tử Thanh Hà đi theo. Đây cũng là một màn đấu tranh tâm lý, giằng xé giữa tỉnh ngộ và phủ nhận. Nhưng rốt cuộc ảo ảnh từ Loạn Phách gây ra đã xóa đi cái sự tỉnh ngộ ấy, khiến Minh Quyết trở lại làm con người quyết đoán đến ngang ngược thường ngày: “Ý ta đã quyết, đệ tử Nhiếp thị nghe lệnh.”

image

image
Bonus thêm ánh mắt quyết tâm của Nhiếp Tông Huy. Tìm khắp thế gian không được người trung thành một dạ sắt son như anh.
image
Và vẻ mặt vừa giận dữ vừa bất lực của Hoài Tang khi nhìn các huynh đệ đi vào chỗ chết. Một tràng pháo tay cho Kỉ Lí vì biểu cảm quá tốt.

3. Vị trí của Nhiếp Hoài Tang và Nhiếp Minh Quyết trong thế giới nội tâm đối phương

Thực ra thì cả phim này mình đếm được Hoài Tang nói câu “Đại ca cứu đệ” cỡ 7 lần…

Đoạn trên cây cầu này làm mình khá là buồn cười, vừa nhận ra cái cậu Hoài Tang này giận dỗi lên là không biết sợ gì, đây cũng là lần đầu tiên cậu đi lên phía trước Nhiếp Minh Quyết, dấu hiệu cho việc cái tôi của Hoài Tang đang được bộc lộ mạnh mẽ nhất.

Dù đang giận dỗi là thế, nhưng lúc nguy cấp vẫn là gọi anh đến cứu. Sự ỷ lại đã bén rễ quá lâu trong tâm lý cậu ta rồi.

image
Đại ca, cứu đệ!

Bỏ qua tất cả những cái hay ho trên thì việc anh Quyết làm hai cú xoay vòng trên không và lượn một vòng quanh cái cầu chỉ để chém dơi vẫn là một dấu hỏi to đùng với tôy, ủa anh Quyết biết bay hồi nào dzị lun =))

image
Và vâng anh Tông Huy vẫn ân cần bảo vệ Hoài Tang như thường lệ cảm ơn anh nhìu ☹

Và rồi, tai nạn ập đến.

image

Ngay sau khi câu “Đại ca, cứu đệ” quen thuộc vang lên, Nhiếp Minh Quyết không chần chừ lao thẳng xuống vực. Lúc này cán cân bên trong Minh Quyết đã sụp đổ: Không còn Thanh Hà, không còn Nhiếp thị, thứ duy nhất còn tồn tại ngay lúc này là đệ đệ.

image

Mọi người hay nói thế giới của Hoài Tang trước giờ chỉ có mỗi đại ca, nhưng thực ra đổi lại, thế giới của Nhiếp Minh Quyết cũng rất nghèo nàn, trước giờ vẫn luôn xoay quanh Hoài Tang.

image

“Không sao. Có đại ca ở đây, sẽ không có chuyện gì đâu.”

“Vậy huynh thì sao?”

Có một chi tiết ở đoạn này, sau khi nghe câu hỏi, Minh Quyết nhìn vào mắt Hoài Tang, rồi quay đi, một lúc sau mới cúi đầu nói, “Có Bá Hạ ở đây, nhất định bảo vệ chúng ta an toàn.” Trong lòng Minh Quyết chắc chắn được bao phần?

Hai nụ cười duy nhất của Nhiếp Minh Quyết trong phim đều ở phân cảnh này. Một là khi nhìn Hoài Tang bay lên, hai là khi nhìn Hoài Tang nắm được Bá Hạ, chắc chắn đệ đệ sẽ an toàn.

imageimage

Thanh Hà Quyết vang lên cũng chính là đoạn nhạc “Lời tiễn biệt ở Thanh Hà hóa thành nỗi đau cả đời.”

4. Flashback – điểm sáng của Loạn Phách:

Đối ngược với màu sắc u tối xuyên suốt bộ phim, đoạn flashback được mở ra với tông vàng hoàng hôn. Màu vàng mang ý nghĩa hạnh phúc, ánh nắng, sự ấm áp, đối nghịch với màu phim u tối dưới hầm mộ gai góc, không có hơi ấm mặt trời. Có thể nói đoạn flashback này chính là một điểm sáng của phim.

imageimage

Ánh nắng chiếu rọi màn hình liên tục xuất hiện chớp nháy sau mỗi động tác vung đao của Minh Quyết cũng chính là một hình ảnh ẩn dụ: Nhiếp Minh Quyết chính là người che chở, cũng là thái dương, là ánh mặt trời. Đối lập với mối quan hệ có phần xa cách hiện tại, Hoài Tang và Minh Quyết thuở nhỏ vô cùng hòa thuận. Ở đó, Minh Quyết luôn là một người anh dịu dàng, ân cần quan tâm cho đứa em chỉ mang cùng nửa dòng máu.

image

Hành động tặng bút, cũng như hai tấm thẻ “tu tâm” và “tu đao” này cũng là một điểm rất đáng lưu ý. “tu” nghĩa là sửa. Trong đạo giáo, chữ tu mang ý nghĩa tự sửa đổi bản thân mình, cũng chính là rèn giũa. Mình không biết tại sao lại có hai tấm thẻ ở đó, hoặc tại sao lại phải bắt hai đứa trẻ chọn lựa, nên mình nghĩ cảnh phim này thực chất chỉ để làm nổi rõ lên vai trò của Hoài Tang và Minh Quyết: Hoài Tang là tim, Minh Quyết là đao. Đao bảo vệ tim, cũng như tim vì đao mà chỉ lối.

image

Mình có vô tình đọc được một tweet như thế này:

Cô Tô có song bích, Vân Mộng có song kiệt, Thanh Hà có tâm đao.

Ngoài ra chiếc bút vẽ quạt, cùng với Bá Hạ cũng cùng mang ý nghĩa như hai tấm thẻ. Cây bút tượng trưng cho tu tâm, Bá Hạ tượng trưng cho tu đao. Hoài Tang mang theo cây bút trong suốt cả phim cũng giống như Minh Quyết mang theo Bá Hạ bên mình vậy. Như đoạn trước Minh Quyết dùng Bá Hạ để đưa Hoài Tang lên, cũng chính là ngụ ý cho việc Minh Quyết sẵn sàng từ bỏ đao kiếm để bảo vệ Hoài Tang.

image
“Chỉ cần đại ca còn sống một ngày, đệ muốn làm gì, ta đều bảo hộ đệ.”

 5. Hoá giải mâu thuẫn

Quay trở lại hiện tại, dù Tông Huy can ngăn hết lời, Hoài Tang vẫn kiên quyết quay lại cứu anh mình. Mình rất thích câu thoại này của Hoài Tang, nó thể hiện được rằng Hoài Tang cũng nhận thức được vị trí của mình trong lòng Minh Quyết, đồng thời cũng khẳng định vị trí của Minh Quyết trong lòng Hoài Tang:

“Giả như người này đã bảo hộ ngươi cả đời rồi, nếu đổi lại là ngươi, ngươi còn có thể làm thế nào? Dẫu cho ta chẳng phải Thanh Hà nhị công tử, ta vẫn là đệ đệ duy nhất của huynh ấy.”

image

Cảnh phim tiếp theo chiếu dọc theo sợi dây thừng, quả thực xem cũng khiến mình hơi mệt mỏi vì cảnh phim này dài quá. Tuy nhiên mình vẫn hiểu dụng ý của đạo diễn rằng muốn gợi chút hiếu kì cho khán giả, cũng như biểu hiện sợi dây ràng buộc giữa Hoài Tang với Nhiếp thị sẵn sàng bị chặt đứt vì đại ca.

image

Phân cảnh hai anh em ở trong Tỏa Tiên Các mình cũng không muốn phân tích nhiều, vì lời thoại đã thể hiện được rất tốt nội tâm nhân vật, cũng như giải quyết được các vướng mắc giữa hai anh em Nhiếp gia. Mình có để ý đến động tác tay của Minh Quyết cũng như Hoài Tang, khá là dụng ý. Ban đầu thì Minh Quyết đặt tay sau lưng Hoài Tang, với tư thế bảo hộ, nâng nỡ khi anh bộc bạch nỗi lo lắng của mình đối với Hoài Tang và gia tộc; về sau Minh Quyết rút tay lại thành nắm đấm đặt trên đầu gối khi tự trách mình; cuối cùng Hoài Tang giữ cánh tay đó lại khi an ủi, dỗ dành Minh Quyết. (Thực ra mình để ý chi tiết này vì ánh mắt Hoài Tang nhìn theo tay đại ca.)

imageimage

“Đại ca vốn nghĩ có thể bảo hộ đệ suốt đời.” Chính câu nói này đã đẩy cảm xúc của Hoài Tang lên mức cao nhất – có thể thấy Hoài Tang ngẩng đầu để nước mắt không rơi xuống.

image

image

“ Là ta liên lụy đệ. Đại ca… xin lỗi đệ.”

Đây là cảnh phim khiến mình bật khóc đây. Nước mắt Minh Quyết cuối cùng không ngăn nổi nữa, chảy thành dòng, đến giọng nói cũng nghẹn lại. Mình cực kì cực kì cực kì thích cách diễn viên lồng tiếng nói câu “xin lỗi” nghẹn ngào đến vậy. Dường như trái tim đã chịu đựng đến cực hạn rồi, làm liên lụy đến người mình muốn bảo hộ cả đời, rốt cuộc trong lòng Minh Quyết lúc ấy đau đớn và tự trách đến mức nào?

Thôi thì chết cùng nhau cũng được.
(Thực ra tiếng nước róc rách lúc ấy là tiếng nước mắt Minh Quyết chảy đó Hoài Tang ơi UwU)

6. Sự thay đổi về vị trí nhân vật trong phần còn lại của phim

Từ đầu phim tới giờ, vị trí của bộ ba Quyết Tang Huy đều là Nhiếp Minh Quyết đi trước, Nhiếp Hoài Tang và Nhiếp Tông Huy theo sau. Tuy nhiên sau phân cảnh Tiên Tỏa Các, vị trí của ba người đã thay đổi: cả ba sát nút bước cùng nhau, “đồng hành”.

imageimage

Về Nhiếp Tông Huy, mình cũng có một bài ngắn về vị thủ hạ đáng kính này, nhưng nó cảm tính quá nên mình vẫn sẽ viết lại ở đây. Nhắc đến thủ hạ trung thành, trong MĐTS có thể nhắc đến sự trung thành của Tô Thiệp đối với Quang Dao, nhưng đó là một sự trung thành đổi trác: Quang Dao trao sự thừa nhận, đổi lại Tô Thiệp đưa ra sự phục tùng. Nhưng với Nhiếp Tông Huy, đây là lòng trung thành vô điều kiện: không chỉ là lòng trung thành, đó còn là tình cảm. Một câu tông chủ hai câu nhị công tử, trong lòng Tông Huy vốn đã coi họ như người nhà, như huynh đệ ruột thịt từ lâu. Tuy ngoài mặt vẫn cung kính, nhưng trong lòng Tông Huy, rào cản chủ – tớ vốn đã không còn.

image
“Ta ngài tuy khác biệt chủ tớ, nhưng trong lòng đã sớm coi ngài như huynh đệ ruột.”

“Ta ngài tuy khác biệt chủ tớ, nhưng trong lòng đã sớm coi ngài như huynh đệ ruột.”

Đây là mối quan hệ trung thành mà mình tin là không một nhân vật nào trong MĐTS cũng như TTL có được. Đó là lý do vì sao Nhiếp Tông Huy hoàn toàn chinh phục được khán giả dù không hề có một profile hoàn chỉnh: không biết quá khứ, không biết hiện tại (vai trò chính xác trong Nhiếp thị), không có tương lai. Anh chỉ có trái tim chân thành và khán giả yêu anh vì điều đó UwU

image

Từ trước tới giờ đồ đệ Nhiếp thị vốn được khắc họa là những kẻ lỗ mãng, nóng nảy; phẩm chất trung thành của họ vẫn luôn bị bỏ quên. Qua màn thề nguyện của Nhiếp Tông Huy cùng 9 vị đệ tử, mình đã hiểu ra rằng kế hoạch 10 năm của Hoài Tang thành công chính là nhờ một phần công sức những con người trung thành quả cảm này.

(Thêm một chiếc tweet tớ vô tình đọc được: Nhiếp Tông Huy sẽ lật mả sống dậy nếu nghe được tên nào dám nói xấu Nhiếp tông chủ một hỏi ba không biết của anh ấy. =)) )

image

image
Nhiếp Tông Huy Đao linh ver cũng quá đẹp đẹp xuất sắc đẹp chết tui!

Màn hành động tiếp theo cũng vô cùng mãn nhãn, bớt được chút slow motion nào là hay thêm được chút đó, mặc dù vẫn lạm dụng effect toè loe. Nhưng thôi vốn mình không trông đợi gì màn hành động của TTL cho lắm…

Song đao quả thực cmn ngầu. Đoạn anh Quyết rút đao ra khỏi thế kìm của song đao cũng sexy lắm ạ hihi.

imageimage

Nhưng đoạn Amaterasu vs Susanoo thì thôi tôi từ chối hiểu, từ chối cap ảnh luôn. Tại sao ý ạ??? Có thể dành kinh phí cho cái khác mà ☹

7. Thước phim đắt giá nhất

Dẫn vào phân cảnh ăn tiền của phim chính là cảnh phim Hoài Tang thổi Thanh Tâm Âm (mà bản chất vốn là Loạn Phách Sao) để ngăn Nhiếp Minh Quyết lại. Thực ra theo ý mình thì đoạn này có thổi hay không thì cũng thế, đằng nào Minh Quyết cũng chém chết Tông Huy thôi, nên cái nồi Quang Dao đội coi như mình không tính ha.

image

Đoạn này xử lý hậu kì rất thông minh ở cả phần nhạc nền và ghép cảnh. Nhạc nền được tắt đột ngột cùng với hành động chém đao của Nhiếp Minh Quyết: lúc này chỉ còn âm thanh trần trụi của máu chảy và tiếng đao chém lên da thịt, đồng thời cảnh quay chuyển sang đặc tả biểu cảm ngỡ ngàng của Hoài Tang. Việc sử dụng khoảng trống/ cảm giác hụt hẫng này cực đắt giá trong việc đưa khán giả vào môi trường trong phim dưới cái nhìn của Hoài Tang: Giờ đây mỗi độc giả đều đang đứng trong nội tâm Hoài Tang mà chứng kiến đại ca mình tàn sát huynh đệ Nhiếp thị.

image
Khoảng lặng chết chóc đáng sợ ấy cũng là sự chết đứng của Hoài Tang.

Tiếp theo đó, cùng với nhạc nền Vô Ky nổi lên là âm thanh gọi đại ca và tiếng cười đùa của hai anh em vọng về cùng flashback dồn dập từ quá khứ còn là hai đứa trẻ cho tới khi trưởng thành, từ nụ cười khi hai anh em hóa giải mâu thuẫn, chấp nhận cái chết cùng nhau, đến khi thề nguyền cùng sống chết, cảnh hai anh em đứng trên mỏm núi Thanh Hà, rồi tới những huynh đệ bảo vệ hai người và đã ngã xuống dưới thanh đao Bá Hạ.

Kết thúc flashback dồn dập là một cảnh long take kết hợp POV và over-shoulder shot mà mình cho là đây chính là thước phim ăn tiền của Loạn Phách. Long take vốn là một kĩ thuật quay phim khó và ít gặp: quay trong một lần duy nhất, không cắt ghép. Long take đòi hỏi rất nhiều yếu tố, ví dụ như trong trường hợp kết hợp đặc tả biểu cảm này thì yêu cầu diễn viên đổi vị trí liên tục nhanh chóng, vào vai nhanh trong chớp mắt. Biểu cảm vốn luôn là một thách thức với diễn viên, huống hồ biểu cảm của Hoài Tang lúc đó vô cùng phức tạp: đau đớn, bàng hoàng, xót xa.

image
Kỉ Lí diễn rất đạt, biểu cảm vừa bàng hoàng, vừa bất lực, lại vô cùng đau xót.

Việc sử dụng một đoạn flashback cắt ghép dồn dập với rất nhiều nhân vật và cảm xúc để dẫn vào đã tạo nên hiệu ứng tương phản cực mạnh với một đoạn long take kéo dài xuyên suốt, tập trung vào cảm xúc của hai nhân vật chính. Bản thân mỗi nhân vật trong đoạn phim này đều đang nhìn thấy thứ trân quý nhất cuộc đời mình:

image

Nhiếp Minh Quyết và Nhiếp Hoài Tang hiện tại đều lần lượt nhìn thấy đối phương trong quá khứ, nhưng cặp huynh đệ trong quá khứ ấy thì chỉ nhìn thấy nhau.

image

Lại nói đến chi tiết Minh Quyết trao bút cho Hoài Tang, như mình đã nói ở trên, chiếc bút vẽ quạt, cùng với thanh đao là hai hình tượng quan trọng trong phim. Tính theo mốc thời gian: trao bút tượng trưng cho việc Minh Quyết thấu hiểu và trao cho Hoài Tang con đường tu tâm, hành động bẻ bút ở đầu phim đánh dấu cho sự mâu thuẫn của hai anh em khi đã không còn chung tiếng nói, và hành động trao bút lồng ghép giữa quá khứ và hiện tại này đối với Nhiếp Minh Quyết là một tiếng chuông tỉnh ngộ để giành lại lý chí; còn với Nhiếp Hoài Tang, đây chính là một lời nhắc nhở đầy đau đớn: tất cả đã nằm lại ở quá khứ, đã không còn có thể mang Nhiếp Minh Quyết ngày xưa quay trở về nữa.

image

image

Muốn bảo vệ người này, muốn mang người này trở về.
Thanh Hà Quyết nổi lên, kí ức tràn về.
Nhiếp Minh Quyết đưa cho Nhiếp Hoài Tang chiếc cọ viết.
Trao cho em tấm thẻ tu tâm, giữ lại mình tấm thẻ tu đao.
Muốn bảo hộ Hoài Tang cả đời.

Đổi lại, Nhiếp Hoài Tang ngày hôm ấy, lần đầu trưởng thành.
Muốn bảo vệ người này. Không muốn người này bị tổn thương.

Lời nói dối nặng nề nhất cả đời Nhiếp Hoài Tang.

“Họ, đều bị Đao Linh giết chết cả rồi.”

imageimage

Nếu để ý ánh mắt của Hoài Tang, sẽ thấy cậu ấy chăm chú nhìn Minh Quyết, đưa ánh mắt theo ánh nhìn của Minh Quyết. Nửa đầu câu nói dối vốn không dám nhìn vào mắt Minh Quyết, nhưng nửa sau, dường như thu lấy hết can đảm, Hoài Tang nhìn vào mắt Minh Quyết nói ra câu nói dối nặng nề nhất đời mình.

8. Kết phim

Khung cảnh hai anh em đứng trên mộ đao, câu thoại vẫn như cũ.

image
“Hoài Tang, vẫn giống như lúc nhỏ. Sau này bất luận đệ muốn làm gì, đại ca đều bảo hộ đệ.”

Về cảnh cuối, phân đoạn Loạn Phách và Thanh Âm không trùng khớp, xuất hiện chữ “Vong” màu đỏ cũng làm mình khá là cấn. Kỉ Lí có nói rằng đoạn này bị skip, mình cũng thấy kịch bản đoạn này rất không ổn, nhưng thực ra muốn làm nó ổn cũng rất khó. Mình tin quá trình Hoài Tang phát hiện ra chân tướng là một chuỗi những sự kiện phức tạp, khó mà đưa vào vài phút phim được. Nhưng tổng kết lại thì mình thấy đây là hạt sạn to nhất phim.

image

Nhưng nếu thuận theo cái sạn này thì Át có nói với mình một giả thiết khá hay ho là Hoài Tang cũng có mind palace như Sherlock ấy, nôm na là mạnh về mảng tư duy hình ảnh, nên việc Hoài Tang nhìn ra được chữ Vong trong bản nhạc cũng rất có thể.

Ngoài ra cũng có kha khá headcanon về việc Hoài Tang phát hiện ra chân tướng thế nào, nhưng mình lười quá cũng ngại kể thêm =))

9. Tổng kết

Nói thật là mình mệt dzl rồi mn đọc thấy mệt hông mình thì gõ nãy giờ mình cũng mợt lắm thế nên thôi chấm điểm nhé 10000000/10 tuyệt vời em đẹp lắm xin cảm ơn!!!

Haha đùa thôi. Về cơ bản ngoài những khuyết điểm mình đã chỉ phía trên thì mình rất là ưng con phim này vì nó giải tỏa bớt rất nhiều sự cáu giận bất mãn của mình với sự OOC của anh Quyết trong Trần Tình Lệnh. Con tim mình chấm phim 10/10 vì mình thích Kỉ Lí anh Chu với anh Tường còn lý trí mình thì cũng chấm 10/10 nốt vì cả con tim lẫn khối óc của em đều thuộc về các anh các anh đẹp lắm anh ơi em đứng đây từ chiều—

image
Cacanhdeplam

Mà chắc đây cũng là lần cuối cùng mình viết về Nhiếp Hoài Tang và Nhiếp Minh Quyết rồi, nên mình rất cảm ơn bạn nào đã bỏ qua sự cợt nhả phía trên mà đọc đến tận dòng này. Cảm ơn nhiều.

Vẫn là những câu như thường lệ, mình viết theo cảm tính và suy nghĩ của riêng mình, bản thân mình cũng không quá rành về điện ảnh, chỉ là vô tình có học qua về storyboard nên cũng có chút kiến thức thôi, vẫn có thể có sai sót; nên mình rất rất hoan nghênh góp ý cũng như ý kiến của các bạn.

Một lần nữa, cảm ơn nhiều.

Author: Vetur

Og Vetur kemur,



Các câu hỏi về loạn phách sao là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê loạn phách sao là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết loạn phách sao là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết loạn phách sao là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết loạn phách sao là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về loạn phách sao là gì


Các hình ảnh về loạn phách sao là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Xem thêm dữ liệu, về loạn phách sao là gì tại WikiPedia

Bạn hãy xem thêm nội dung về loạn phách sao là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment