Pháp Luân Công tu học theo bộ kinh nào của kinh
luận Phật giáo vậy? Không có. Cho nên nó không thuộc vào Phật giáo,
nếu thuộc Phật giáo thì nhất định dựa theo kinh luận Phật giáo,
nhất định dựa theo tổng cương lĩnh tu học của Phật giáo, điều này
không thể vi phạm.
Pháp Luân Công chắc chắn không phải Phật giáo, cái đạo lý này nhất
định phải hiểu. Tông phái Phật giáo rất nhiều, vậy có khả năng dựng
nên một tông phái mới không? Đương nhiên có khả năng, nhưng tông
phái Phật giáo chắc chắn phải tuân thủ một nguyên tắc là phải dựa
vào kinh luận Phật giáo mà tu học, tình trạng này bất kỳ tông phái
nào cũng phải tuân theo.
Tôi lần này tại Úc Châu, có mấy vị đồng tu ở
Houston đến Úc Châu tham vấn, mấy ngày trước họ nói với tôi rằng,
Pháp Luân Công bên đó cũng đã mua một đạo tràng ở lầu phía trên
Tịnh Tông Học Hội của họ. Tịnh Tông Học Hội ở lầu một, Pháp Luân
Công mua ở lầu hai nên các vị đồng tu này vô cùng sốt ruột đến hỏi
tôi phải làm thế nào? Chúng ta có nên chuyển đi hay không? Có một
số người đề nghị phải chuyển đi, nhớ đừng nên ở chung với họ; có
một số người nói chúng ta ở đây đã thường xuyên năm rồi, họ vừa mới
đến việc gì chúng ta phải chuyển đi? [Họ] bàn tán xôn xao và đến
hỏi tôi. Tôi cũng đặc biệt bỏ ra hai giờ đồng hồ nói với họ một
chuyên đề là
“Thỉnh Chuyển Pháp Luân, Thỉnh Phật Trụ Thế”,
nói rõ trong Phật giáo pháp luân rốt cuộc có ý nghĩa là gì. Mọi
người hiểu rõ ràng, sáng tỏ rồi thì một cách tự nhiên sẽ vạch rõ
giới tuyến với Pháp Luân Công thôi!
Pháp Luân Công chắc chắn không phải Phật giáo,
cái đạo lý này nhất định phải hiểu. Tông phái Phật giáo rất nhiều,
vậy có thể dựng nên một tông phái mới không? Đương nhiên có thể,
nhưng tông phái Phật giáo chắc chắn phải tuân thủ một nguyên tắc là
phải dựa vào kinh luận Phật giáo mà tu học, tình trạng này bất kỳ
tông phái nào cũng phải tuân theo. Pháp Luân Công tu học theo bộ
kinh nào của kinh luận Phật giáo vậy? Không có. Cho nên nó không
thuộc vào Phật giáo, nếu thuộc Phật giáo thì nhất định dựa theo
kinh luận Phật giáo, nhất định dựa theo tổng cương lĩnh tu học của
Phật giáo, điều này không thể vi phạm. Tổng cương lĩnh Phật pháp là
tam học Giới, Định, Tuệ; nếu như không dựa theo cương lĩnh này thì
đây không phải Phật giáo. Họ tự xưng Phật giáo, đó là phạm pháp, đó
là điều không được phép.
Tịnh Độ tông đã thành lập ở Trung Quốc là dựa vào Kinh Vô Lượng
Thọ, Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Kinh Phật thuyết A Di Đà, ngoài ba bộ
kinh này còn có một luận là Luận Vãng Sinh của Bồ tát Thiên Thân,
nên Tông Tịnh độ được thành lập có căn cứ. Chúng ta dựa theo cảnh
giới, phương pháp, lý luận của mấy bộ kinh này mà tu học, đây là
Phật giáo chính quy. Tổ sư đại đức đời sau lại bổ sung thêm hai bộ
kinh, cho nên hiện nay Tịnh Độ tông có ngũ kinh nhất luận. Kinh bổ
sung thứ nhất là Phẩm Hạnh Nguyện của Bồ tát Phổ Hiền. Cư sĩ Ngụy
Mặc Thâm là người thời Hàm Phong đời Thanh đã đem Phẩm Hạnh nguyện
Phổ Hiền thêm vào phần sau tam kinh, vào thời đó gọi là bốn kinh
một luận. Cho nên chúng ta xem bản khắc gỗ Tịnh Độ Tứ Kinh của thời
xưa, bạn mới hiểu được bốn kinh này vì sao mà có. Đến năm đầu Dân
Quốc, Ấn Quang Đại Sư đem chương Đại Thế Chí Bồ Tát niệm Phật Viên
Thông, ở trong 25 viên thông của kinh Lăng Nghiêm tiết lục ra phụ
lục vào phần sau bốn kinh gọi là Tịnh Độ Năm Kinh. Đây là kinh điển
chính quy, không phải do người nào bịa ra, tình trạng này trong Đại
Tạng Kinh vẫn có, chúng ta cần phải hiểu rõ, phải làm sáng
tỏ.
Pháp luân thời Phật Thích Ca Mâu Ni là xây dựng
nên xã hội giáo dục đa nguyên văn hóa, dùng cái này làm tiêu chí. Ý
nghĩa của hình tròn là để khi người ta nhìn thấy phù hiệu này, tiêu
chí này liền có thể giác ngộ. Tiêu chí Phật pháp thường hay sử dụng
có ba loại dùng phổ biến nhất: thứ nhất là luân, pháp luân; thứ hai
là hoa sen; thứ ba là chữ Vạn. Chữ Vạn thường tương đối ít sử dụng,
chữ Vạn là đại biểu cho Kiết Tường, tu học Phật pháp thì kiết tường
như ý, tự tại vô ngại, là có ý này. Nhưng ở trong đây ý nghĩa thật
sự viên mãn nhất là Luân. Luân đại biểu cho điều gì vậy? Không và
có không hai, không và có nhất như, bạn thấy luân là hình tròn, tâm
hình tròn là không, chu vi là có, chu vi là động. ngoài ra Luân còn
đại biểu cho động và tĩnh không hai, tâm là tĩnh, tâm là không. Các
bạn thử nghĩ ở trong cái gì có khả năng thấy được động tĩnh là một,
không và có là một? Chỉ có hình tròn. Cho nên Phật dùng cái này làm
tiêu chí. Đại biểu cho điều gì vậy? Đại biểu cho việc giáo dục
trong đời này của Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật dạy cho chúng ta điều
gì vậy? Là dạy cho chúng ta phải hiểu không và có là một, động và
tĩnh là một.
Ứng dụng đối với chúng ta, tu thân nhất định
phải hiểu là tâm phải thanh tịnh, tâm không được động, trong tâm
không thể có một vọng niệm; nhưng thân phải động, thân là chu vi,
thân phải vận động, cho nên chúng ta thường nói [thân phải] vận
hành. Bạn thấy động là sống, nếu như bất động thì sao? Bất động là
chết, là không thể sống. Thân động mà tâm không động, đây là bí
quyết tu thân dưỡng tánh trong nhà Phật. Tôi thường hay ra nước
ngoài, đi rất thường xuyên nơi, rất nhiều các bạn đạo đồng tu nhìn
thấy tôi, câu đầu tiên họ hỏi tôi là: Pháp sư à! thể trạng của thầy
sao mà tốt như vậy, Thầy chăm sóc giữ gìn như thế nào? Tôi liền bảo
với họ, tâm phải thanh tịnh, không có phiền não, không có buồn rầu,
không có lo nghĩ, không có vọng tưởng, giống như cái tâm vòng tròn
kia. Tâm là khái niệm trừu tượng, không có, tìm không thấy, tâm có
thật, nhưng tâm không có dấu vết.
Lục tổ nói trong Đàn Kinh là: “Xưa nay không
một vật”, xưa nay không một vật là tâm. Chu vi là thân, thân
phải động. Người học Phật chúng ta dùng cái gì để vận động vậy? Vận
động của chúng ta là kinh hành. Hiện tại người bình thường gọi là
đi bộ, chúng ta đi bộ là niệm Phật, tôi thì niệm bốn chữ A Di Đà
Phật, mỗi chữ bước một bước. Tôi hàng ngày sáng sớm ít nhất cũng đi
[kinh hành] nửa giờ, khi không có việc gì, khi không có ai đến tìm
tôi thì tôi đi [kinh hành] khoảng một giờ, đây là vận động của tôi.
Năm xưa khi tôi còn trẻ, tôi dùng lạy Phật, lạy Phật là vận động,
trước khi tôi chưa xuất gia, cùng ở lều tranh với Pháp sư Sám Vân,
mỗi ngày tôi lạy 800 lạy, sáng sớm thức dậy lạy 300 lạy, buổi trưa
sau khi ăn cơm trưa xong thì lạy 200 lạy, buổi tối lạy 300 lạy,
ngày nào cũng vậy. Tôi ở lều tranh của ông năm tháng rưỡi, đã lạy
mười mấy vạn lạy. Sau này rời khỏi Pháp sư Sám Vân, đến Đài Trung
để học giáo với cư sĩ Lý Bỉnh Nam, lúc đó tôi đảm nhiệm cấp bậc
quản lý thư viện, ngoài ra còn phải học kinh giáo, cho nên tôi bèn
giảm đi việc lạy Phật từ 800 lạy xuống còn 300 lạy, duy trì rất
nhiều năm, hàng ngày lạy 300 lạy. Hiện tại tuổi tác đã cao rồi, đi
hoằng pháp khắp nơi cũng tương đối tất bật, quen biết cũng nhiều
người, khách khứa thường xuyên rồi, cho nên hiện nay rất ít lạy
Phật, nhưng kinh hành. Tâm là định, tâm là tĩnh, thân vận hành thì
khỏe mạnh trường thọ.
Muốn tâm thanh tịnh thì nhất định phải buông xả mọi duyên, dứt
khoát nhớ đừng nên lưu lại thứ gì trên tâm, lưu lại thì bạn sẽ
thiệt thòi lớn, mọi thứ không được lưu lại trên tâm, có cũng rất
tốt, không có cũng rất tốt. Thường luôn nghĩ rằng, khi nảy sinh và
chết đi đều đặn tay không, ta đến thế gian này cũng chẳng mang theo
gì, tương lai khi ta ra đi cũng vậy, cho nên mọi thứ bày ra trước
mắt, ta chẳng động tâm. Có cũng rất tốt, không có cũng rất tốt thì
bạn mới được tự tại. Tất cả mọi thứ của thế gian bạn đều so đo, mọi
thứ bạn đều đặn chấp trước thì bạn liền bị khổ thôi. Cổ nhân Trung
Quốc thường nói:
“Lo khiến người ta già”. Sao bạn bị già
vậy? Là do lo lắng quá thường xuyên, phiền não quá nhiều. Tôi không
có lo lắng, không có phiền não, vô ngã, không có ngã sở, danh vọng
lợi dưỡng, năm dục sáu trần đều đặn chẳng liên quan gì với tôi, tôi
không lưu vào trong tâm. Ở tuổi về chiều, việc duy nhất của tôi là
giảng kinh. Giảng kinh ở đâu vậy? Giảng [kinh] trong phòng thu
hình, hy vọng để lại những băng hình này cho người có duyên sau này
làm tham khảo, vậy là tôi vui rồi, ngoài việc này ra tôi không còn
chuyện gì cả. Hằng ngày rất đông khách đến tìm tôi, rất nhiều đạo
tràng đến tìm tôi, tôi thường hay nói với họ, tôi là người bận
nhưng vô sự, vô sự mà bận. Thân tâm tu dưỡng, không bị bất kỳ điều
gì quấy nhiễu, cũng chính là nhớ đừng nên lưu lại điều gì trong
tâm. Thường luôn nhớ điều trong kinh Kim Cang đã nói:
“Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng,
Nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như
điện, ưng tác như thị quán” là bạn liền tự tại thôi,
bạn liền được giải thoát. Trí tuệ được nảy sinh từ đây, phước báo
cũng từ đây mà có.
Cho nên thỉnh chuyển pháp luân thì phải hiểu ý
nghĩa của pháp luân, phải hiểu rõ ý nghĩa danh từ. Chuyển là chuyển
động, nếu dùng cách nói Hiện tại để giải thích thì chuyển động này
chính là đẩy nhanh, pháp luân là giáo dục xã hội đa nguyên văn hóa,
chúng ta phải đẩy nhanh giáo dục đa nguyên văn hóa, đây chính là
chuyển pháp luân, đây là đại biểu cho nền giáo dục Phật Đà. Nội
dung của nền giáo dục Phật Đà là chân tướng của vũ trụ nhân sinh,
chân tướng của vũ trụ nhân sinh là không và có không hai, động và
tĩnh nhất như, đây là đạo lý lớn, sử dụng cái này làm biểu
pháp.
Hoa sen đại biểu cho thanh tịnh vô nhiễm, cái
này trong Phật giáo thường sử dụng, mọi người thường hay thấy. Cho
nên tôi thường hay nghe người ta nói, người luyện Pháp Luân Công
thì phải luyện đến khi trong bụng hiện pháp luân, thật sự có cái
luân chuyển động ở đó. Đây là bệnh, cái này không tưởng tượng nổi!
Cái này rất nguy hiểm, thật quá đỗi sai lầm rồi. Có phải thực sự sẽ
có cái luân trên người hay không vậy? Theo tôi nghĩ là có thể. Tại
sao vậy? Về mặt lý luận có khả năng nói trôi chảy, là “tất cả
pháp từ tâm tưởng sinh”, bạn ngày nào cũng khởi vọng tưởng,
trong tâm bạn ngày nào cũng nghĩ có cái luân thì dần dần suy nghĩ
của bạn sẽ thành tựu. Đó là gì vậy? Đó là bệnh của bạn. Phật dạy
chúng ta quán tưởng là quán tưởng mọi thứ đều là không, đâu có bảo
là [chúng ta] nghĩ ra một cái gì. Thật không tưởng tượng nổi! Cái
đó là sai rồi! 600 quyển đại Bát Nhã là giáo trình dạy học chủ yếu
nhất của Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, giáo trình này ngài đã
giảng 22 năm, chúng ta hiểu được Thế Tôn thuyết pháp 49 năm, đã sử
dụng hết 22 năm, gần như là chiếm một nửa thời gian [để giảng kinh
Bát Nhã], đây là đề tài trung tâm trong việc dạy học của ngài. Bộ
kinh này là bộ kinh lớn nhất dịch ra tiếng Trung Quốc, đến 600
quyển. 600 quyển kinh, nếu chúng ta đem nó tổng kết lại, thực tế mà
nói, thì chỉ có 3 câu: “tất cả pháp thế
xuất thế gian là Vô sở hữu, tất cánh không, bất khả
đắc”, đây chính là tổng kết của 600 quyển đại Bát
Nhã. Sao bạn có khả năng có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước
chứ?
hiện nay người luyện Pháp Luân Công, đừng nói gì khác, họ có vọng
tưởng, phân biệt, chấp trước hay không? Có. Có vọng tưởng, phân
biệt, chấp trước thì không phải Phật pháp. Phật pháp là lìa vọng
tưởng, phân biệt, chấp trước. Bạn không chấp trước với tất cả pháp
thế xuất thế gian, chấp trước không còn nữa, thì chứng quả A La
Hán; Phân biệt dứt hết rồi thì chứng quả Bích Chi Phật; Người tu
đại thừa chính là Bồ Tát quyền giáo, vọng tưởng dứt hết rồi thì
chứng quả vị pháp thân Bồ Tát. Tại sao có khả năng nói luyện thành
một cái gì ở trên người, đó là chuyện lạ đời rồi! Đó chắc chắn
không phải khỏe mạnh, cơ thể khỏe mạnh nhất định phải thuận theo tự
nhiên, thuận theo tự nhiên là khỏe mạnh nhất. Trên cơ thể tự nhiên
này của bạn đặt thêm một cái gì đó, vậy là không khỏe rồi, điều này
nhất định phải hiểu. Cho nên nếu như đích thực họ luyện đến cuối
cùng mà có cái pháp luân ở trong bụng thì đó là tà giáo rồi. Ngay
chính giáo đã không khế hợp, nên hoàn toàn không thể gọi là một tôn
giáo, [đây] là tà thuật, tà pháp, là một loại pháp thuật, chúng ta
phải nhận cho rõ ràng, cho sáng tỏ.
Cho nên tôi nói không cần chuyển đi, tại sao
vậy? Tôi biết trong những người học Pháp Luân Công đó có thường
xuyên người rất tốt, họ thiết tha cầu đạo, lỡ vào đường tà, không
gặp được chính pháp. Ở Mỹ, tôi có rất thường xuyên bạn đồng tu từ
Pháp Luân Công chuyển qua, rời khỏi Pháp Luân Công đến học Tịnh độ,
họ nghe được đĩa giảng kinh của tôi, nhìn thấy Chúng Tôi có những
cuốn sách nhỏ như: “Nhận thức Phật giáo”, “Truyền thọ tam quy”, họ
xem được rồi thì bỗng nhiên đại ngộ, họ liền có năng lực biện biệt.
Cho nên tôi nói đây là việc tốt, họ đến mua đạo tràng phía trên lầu
các bạn là việc tốt. Bước vào cửa, các bạn độ họ, khỏi sử dụng gì
khác, bạn đem những kinh điển Phật giáo chân chính này, như “Nhận
thức Phật giáo”, “Kinh A Nan hỏi Phật việc kiết hung”, “Kinh thập
thiện nghiệp đạo” bày ra bên ngoài tặng thường xuyên cho họ, họ sau
này sau khi xem xong, đều hiểu rõ hết, đều chuyển qua hết, rời khỏi
Pháp Luân Công, đều đặn đến niệm Phật cả, tôi thấy chúng ta không
nên di chuyển họ sẽ nhénh chóng dọn đi thôi, đây là điều chắc chắn.
Ngạn ngữ thường nói: “Đừng sợ người không biết, chỉ sợ hàng
mình không tốt”, hàng thật hàng giả đem so sánh sẽ rõ thôi,
khi không so sánh thì không biết, đem so sánh thì sẽ rõ. Chúng ta
hoàn toàn không đi lôi kéo tín đồ của họ, mà rất một cách tự nhiên
[họ sẽ qua tu học pháp môn của chúng ta]. Ở trong nước Trung Quốc
cũng có không ít người của Pháp Luân Công đã đọc những kinh sách
này, đặc biệt là “Nhận thức Phật giáo”, tôi nghe nói rất
thường xuyên người quay đầu nhờ những cuốn sách nhỏ này, nhiều
lắm!
Trích từ bài giảng về Mười Hạnh
Nguyện Của Bồ Tát Phổ HiềnHòa thượng Tịnh Không
giảng tại Hiệp hội Giáo dục Phật Đà Hồng Kông năm
2002.