Cập nhật ngày 11/09/2022 bởi mychi
Bài viết Đừng để đa nhiệm – cảm giác làm nhiều
việc cùng một lúc đánh lừa bạn thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm
hiểu Đừng để đa nhiệm – cảm giác làm nhiều việc cùng một lúc đánh
lừa bạn trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung :
“Đừng để đa nhiệm – cảm giác làm nhiều việc cùng một
lúc đánh lừa bạn”
Đánh giá về Đừng để đa nhiệm – cảm giác làm nhiều việc cùng một lúc đánh lừa bạn
Đa nhiệm là gì? Đa nhiệm (Multitasking) có vẻ như là một cách tuyệt vời để hoàn thành nhiều việc cùng một lúc. Nhưng các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, não bộ của chúng ta hoạt động không tốt khi phải xử lý thường xuyên nhiệm vụ như chúng ta vẫn nghĩ. Trên thực tế, đa nhiệm thậm chí gây hạn chế năng suất lao động bằng cách Giảm có khả năng hiểu, sự chú ý và hiệu suất tổng thể.

- Đa nhiệm (Multitasking) là gì?
- Tại sao đa nhiệm làm Giảm năng suất lao động?
- Đa nhiệm làm mất tập trung
- Đa nhiệm khiến bạn làm việc chậm hơn
- Đa nhiệm làm suy giảm chức năng điều hành của não bộ
- Đa nhiệm dễ kéo theo mắc lỗi
- Giảm khả năng nhận thức
- Phá vỡ tập tính đa nhiệm
Đa nhiệm (Multitasking) là gì?
Đa nhiệm được hiểu dễ dàng là làm nhiều việc cùng một lúc. mặc khác, vào thời điểm mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang làm thường xuyên việc cùng lúc, thì thực tế là chúng ta chỉ đang chuyển đổi nhanh chóng từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.
Tại sao đa nhiệm làm Giảm năng suất lao động?
Đa nhiệm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất làm việc, chất lượng công việc.
Đa nhiệm làm mất tập trung
bộ não của chúng ta không giống máy tính, nó thiếu khả năng thực hiện thường xuyên nhiệm vụ cùng một thời điểm. một số nghiên cứu cho thấy rằng những người làm việc đa nhiệm thường dễ mất tập trung hơn và họ có khả năng gặp khó khăn trong việc tập trung. nghiên cứu khác cho thấy rằng mặc dù có mối liên lạc giữa đa nhiệm và sự phân tâm, nhưng mối kết nối thay đổi khá nhiều ở mỗi người.
👉 Xem thêm: 7 Ứng dụng giúp tăng cường khả năng tập trung cao độ
✅ Mọi người cũng xem : đoàn viên thanh niên là gì
Đa nhiệm khiến bạn làm việc chậm hơn

Mặc dù nó có vẻ trái ngược với suy nghĩ thông thường, nhưng chúng ta có chiều hướng làm việc chậm hơn và kém hiệu quả hơn khi thực hiện thường xuyên nhiệm vụ cùng lúc. Bạn sẽ phải trả giá cho mỗi lần bạn ngừng nhiệm vụ này và chuyển sang nhiệm vụ khác. Điều này được gọi là “task switch costs” (chi phí chuyển đổi) trong tâm lý học. Chi phí chuyển đổi bao gồm tốc độ làm việc chậm hơn do mong muốn tinh thần tăng lên.
Khi chúng ta tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất, hành vi đó có thể trở nên “tự động”, giúp hoàn thành công việc một cách nhénh chóng hơn. Và chuyển đổi công việc qua lại sẽ bỏ qua quá trình này và kết quả là chúng ta có xu hướng làm việc chậm hơn.
✅ Mọi người cũng xem : truyền thông là gì
Đa nhiệm làm suy yếu chức năng điều hành của bộ não
Hành vi đa nhiệm được quản lý bởi chức năng điều hành của não. Chức năng này có nhiệm vụ kiểm soát và quản lý quá trình nhận thức, xác định hình thức, thời gian và thứ tự các nhiệm vụ được thực hiện. Có hai giai đoạn trong quá trình kiểm soát điều hành:
- Chuyển đổi mục tiêu: quyết định làm việc này thay vì một việc khác.
- Kích hoạt quy tắc: thay đổi quy tắc cho nhiệm vụ trước đó thành quy tắc cho nhiệm vụ mới.
Thời gian chuyển đổi giữa hai giai đoạn này là khoảng 10 giây. Nhưng thời gian sẽ tăng lên gấp bội khi chúng ta chuyển đổi công việc qua lại nhiều lần.
Đa nhiệm dễ dẫn đến mắc lỗi

Đa nhiệm không những làm Giảm hiệu suất lao động mà còn có khả năng khiến bạn mắc lỗi. thống kê “Multicosts of Multitasking” của Mado KP, Wagner AD (2019) cho thấy rằng: những sinh viên làm thường xuyên nhiệm vụ khi học trên lớp có chiều hướng có điểm trung bình thấp hơn.
trong lúc đó, thống kê “Multitasking during simulated car driving: A comparison of young and older persons” (2018) của Wechsler K, Drescher U, Janouch C, Haeger M, Voelcker-Rehage C, Bock O. cho thấy rằng, người lớn có thể mắc nhiều lỗi hơn khi lái xe nếu họ đang đa nhiệm.
👉 Xem thêm: [Nghệ thuật ứng xử] Làm gì khi mắc sai lầm trong công việc?
hạn chế có khả năng nhận thức
Làm thường xuyên việc khác nhau cùng một lúc có thể làm Giảm khả năng nhận thức. thống kê “Who multi-tasks and why? Multi-tasking ability, perceived multi-tasking ability, impulsivity, and sensation seeking” (2013) của Sanbonmatsu DM, Strayer DL, Medeiros-Ward N, Watson JM cho thấy rằng rằng mọi người có chiều hướng đánh giá quá cao khả năng đa nhiệm của họ; và những người nhiều thực hiện thói quen này thường thiếu các kỹ năng rất cần thiết để làm việc hiệu quả.
Những người làm việc đa nhiệm lâu năm có chiều hướng bộc lộ sự bốc đồng nhiều hơn so với những người khác. Họ dường như cũng thể hiện mức độ kiểm soát chức năng điều hành thấp hơn và dễ bị phân tâm.
✅ Mọi người cũng xem : key bản quyền là gì
Phá vỡ thói quen đa nhiệm

Nếu bạn cảm thấy đa nhiệm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, bạn có khả năng thực hiện một số thay đổi ngay để tăng năng suất và hiệu quả công việc. Lần tới, nếu bạn thấy mình đang làm thường xuyên nhiệm vụ cùng lúc, bạn nên đánh giá nhénh những việc mà bạn đang cố hoàn thành; sau đó xác định xem bạn cần tập trung vào nhiệm vụ nào trước. Bạn nên:
- Giới hạn số lượng công việc cần thực hiện trong một thời điểm: Nếu bạn cần làm thường xuyên việc cùng lúc, hãy cố gắng kết hợp những việc không cần thường xuyên sự tập trung, chẳng hạn như bạn có thể vừa nói chuyện, vừa gấp quần áo.
- dùng “quy tắc 20 phút”: Thay vì liên tục chuyển đổi giữa các nhiệm vụ, bạn nên cố gắng tập trung hoàn toàn vào một đầu việc trong 20 phút trước khi chuyển sang một việc khác.
- Giảm sự phân tâm: Bạn cần tìm một nơi yên tĩnh hơn để làm việc và tránh xa điện thoại, sách báo bạn yêu thích,… để tránh mất tập trung.
- Lên lịch chi tiết cho từng công việc: Ví dụ, từ 8h – 9h làm việc A, từ 9h – 11h làm việc B,… Như vậy, bạn có khả năng giải phóng tâm trí khỏi cảm giác hoang mang khi “có quá thường xuyên việc phải hoàn thành trong hôm nay” để tập trung vào hoàn thành công việc.
👉 Xem thêm: Tuyệt chiêu sắp xếp công việc hiệu quả, dễ áp dụng nhất
Kết luận
Đa nhiệm – làm nhiều việc cùng một lúc nghe có vẻ là một điều rất hấp dẫn. Nhưng thực tế, đa nhiệm chỉ khiến chúng ta làm việc kém hiệu quả hơn. Cách tốt nhất để cải thiện hiệu suất tương đương chất lượng công việc là tập trung vào một nhiệm vụ trong một thời điểm.
✅ Mọi người cũng xem : hungary được mệnh danh là gì
Bài viết liên quan:
Mail merge là gì? Hướng dẫn dùng cách trộn văn bản
Cách viết bản cam kết và mẫu bản cam kết mới nhất 2022
Powerpoint là gì? Những thông tin và cách làm Powerpoint
Sắp mâm cúng khai trương đơn giản cho công ty, cửa…
Hướng dẫn cách làm powerpoint trên điện thoại cực kỳ…
Cách vẽ biểu đồ trong Excel đơn giản mà ai cũng cần biết
Các câu hỏi về người đa nhiệm là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê người đa nhiệm là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé