Ngủ không sâu giấc: Nguyên nhân là gì và làm sao để ngủ ngon?

Cập nhật ngày 23/08/2022 bởi mychi

Bài viết Ngủ không sâu giấc: Nguyên nhân là gì và làm sao để ngủ ngon? thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Ngủ không sâu giấc: Nguyên nhân là gì và làm sao để ngủ ngon? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Ngủ không sâu giấc: Nguyên nhân là gì và làm sao để ngủ ngon?”

Đánh giá về Ngủ không sâu giấc: Nguyên nhân là gì và làm sao để ngủ ngon?


Xem nhanh
Do một số nguyên nhân, nhiều người có thể gặp phải tình trạng ngủ không sâu giấc hoặc thức giấc vào giữa đêm. Nếu sau đó bạn không thể tiếp tục ngủ lại thì đó là tình trạng mất ngủ. Nhưng nếu bạn vẫn có thể tiếp tục ngủ và thường thức giấc vào một khung giờ cố định mỗi đêm thì cũng không cần quá lo lắng. Một thính giả có câu hỏi như sau:
- Thưa chuyên gia. Tôi là Long, 52 tuổi, đến từ Vĩnh Phúc, tôi gặp hiện tượng ngủ không sâu giấc, cứ ngủ được 2 tiếng sau đó lại thức dậy và tình trạng này kéo dài đến sáng. Xin hỏi chuyên gia tình trạng của tôi như vậy là bị làm sao ạ?
Với thắc mắc này, PGS. TS Dương Trọng Hiếu sẽ có những phân tích chi tiết trong nội dung video trên. Mời bạn cùng theo dõi!
--------------------
Hãy đăng ký theo dõi kênh https://bit.ly/tu-van-suc-khoe-24h để cập nhật nhiều video hữu ích về chăm sóc sức khỏe.
Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào, hãy gọi tới TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC 1800.6105 hoặc kết bạn Zalo/Viber số 0902.207.739 để được tư vấn cụ thể.
+ Website: https://suynhuocthankinh.vn/, https://roiloanloau.vn/, https://kimthankhang.vn/
+ Facebook: https://www.facebook.com/KimThanKhang.AE/
#ngukhongsaugiac, #bimatngu, #dieutrimatngu, #cachchuamatngu, #suynhuocthankinh, #roiloanloau, #tramcam, #kimthankhang

Có nhiều yếu tố để đánh giá chất lượng giấc ngủ. Đó không chỉ là về thời gian bạn dành cho việc ngủ mà tính liên tục của giấc ngủ cũng quan trọng không kém. Vậy làm thế nào khi bạn gặp vấn đề ngủ chập chờn không sâu giấc?

Có rất thường xuyên tác nhân khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, ngủ chập chờn không sâu giấc. tình trạng này có thể bình thường và tự hết nhưng đôi khi cũng có khả năng nghiêm trọng. Nếu bạn không sớm cải thiện hơn chất lượng giấc ngủ thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất học tập làm việc. do đó, bài viết sau Hello Bacsi sẽ tổng hợp những thông tin giúp bạn hiểu hơn về giấc ngủ chập chờn không sâu và bí quyết chăm sóc giấc ngủ hiệu quả hơn.

Dấu hiệu của tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc

Thông thường, việc ngủ chập chờn không sâu giấc được dễ dàng nhận biết khi bạn thức dậy một hoặc một vài lần trong đêm và khó ngủ lại. điều này cũng có khả năng xảy ra vào ban ngày nếu bạn là người làm việc ca đêm và phải ngủ ngày.

Thời gian tỉnh táo và chờ để ngủ lại có thể khác nhau đối với mỗi người. Bạn có khả năng thức dậy trong vài phút nhưng cũng có khi mất khá thường xuyên thời gian để ngủ lại. bên cạnh đó, dấu hiệu ngủ không sâu giấc còn thể hiện qua tình trạng ngủ nửa tỉnh nửa mệ, ngủ chập chờn hoặc mơ thường xuyên.

Mặc dù hầu hết chúng ta đều có khả năng nhận ra giấc ngủ không sâu nhưng vẫn có trường hợp bạn không hề biết rằng điều này đang xảy ra. Đây là điều thường gặp ở những người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ. tác nhân là vì người mắc hội chứng này sẽ có những lần thở hụt hơi lặp đi lặp lại gây gián đoạn giấc ngủ. Những kích thích hô hấp này thường ngắn và nhẹ đến mức họ không thể nhận ra. Đôi khi, bạn chỉ có thể biết mình ngủ không sâu giấc khi cảm thấy buồn ngủ thường xuyên vào ban ngày.

nguyên nhân khiến bạn ngủ chập chờn không sâu giấc

ngủ không sâu giấc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc. Trong đó, các yếu tố liên quan như tuổi tác, tâm lý, hoàn cảnh nào đó đặc biệt… cũng sẽ góp phần ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. một số tác nhân điển hình có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn bao gồm:

  • Tuổi cao: Người tuổi tác lên cao thường dễ thiếu ngủ. nguyên nhân có thể là do họ đã có nhiều thời gian nghỉ ngơi vào ban ngày nên ban đêm thường khó ngủ sâu giấc.
  • Rối loạn giấc ngủ: một số rối loạn giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân không nghỉ (RLS) sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây ra gián đoạn.
  • Vấn đề thể trạng: Bệnh tim mạch, phổi, thần kinh hoặc các vấn đề nội tiết tố, tiểu đêm… cũng là yếu tố khiến bạn không thể ngủ một mạch đến sáng.
  • Thuốc kê đơn: một vài loại thuốc được kê đơn đặc biệt khiến bạn phải thức dậy vào ban đêm để uống thuốc.
  • stress: Đây là một yếu tố liên quan đến tâm lý. Sự stress, lo lắng, trầm cảm về một vấn đề nào đó không những khiến bạn ngủ không sâu giấc mà còn có khả năng gây ra mất ngủ.
  • Hoàn cảnh đặc biệt: một vài tình huống có thể bắt buộc bạn phải thức dậy giữa đêm. Điều này thường xảy ra đối với ba mẹ nuôi con nhỏ hoặc những ai đang chăm sóc người bệnh.
  • Rối loạn đồng hồ sinh học: Những người đi du lịch xa hoặc phải chuyển đổi ca làm việc giữa ngày và đêm sẽ khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Lối sống kém lành mạnh: Tiêu thụ quá nhiều rượu, caffein, chất kích thích hoặc sử dụng điện thoại quá khuya cũng sẽ khiến bạn ngủ chập chờn, mơ nhiều và không sâu giấc.
  • Điều kiện phòng ngủ: một vài yếu tố khác như phòng ngủ thường xuyên ánh sáng, ồn ào, nóng nực, người ngủ chung nghiến răng hoặc ngáy to cũng sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.

Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ chập chờn không sâu? 3 lưu ý lớn không nên bỏ qua

Nếu bạn nhiều ngủ chập chờn không sâu giấc có khả năng dẫn đến rất nhiều lý do nghiêm trọng như gây gây ảnh hưởng chức năng não bộ, thể trạng thể chất và tâm lý. hệ lụy kéo theo đó là bạn không đủ tỉnh táo và minh mẫn để học tập, làm việc, làm Giảm năng suất lao động. do đó, bạn nên xác định được tác nhân gây ra gián đoạn giấc ngủ và áp dụng một số biện pháp cải thiện sau đây:

1. Duy trì thói quen đúng mực

ngủ không sâu giấc

Để có một giấc ngủ với chất lượng tốt, bạn nên thay đổi tập tính kém lành mạnh và cần duy trì những tập tính có lợi cho cả sức khỏe và giấc ngủ của mình. Bạn có khả năng cải thiện hơn tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc bằng những giải pháp như:

  • Duy trì một thời điểm đi ngủ và thức dậy hàng ngày, kể cả vào cuối tuần.
  • Thực hiện một điều gì đó giúp bạn thư giãn trước giờ đi ngủ.
  • Tránh rượu, thuốc lá, caffein và tránh ăn nhiều vào bữa tối.
  • hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, máy tính và hạn chế dùng các thiết bị này khi nằm trên giường.
  • Cố gắng sắp xếp thời gian để tập thể dục, vận động nhẹ nhàng hoặc chỉ dễ dàng là đi dạo để hít thở không khí trong lành.

✅ Mọi người cũng xem : takeoff là gì

2. Tạo môi trường ngủ hấp dẫn nhất có khả năng

Giấc ngủ có liên tục hay không phụ thuộc rất thường xuyên vào các yếu tố liên quan đến môi trường ngủ. Do vậy, bạn nên loại bỏ các yếu tố “gây ra nhiễu” để có giấc ngủ sâu hơn:

  • dùng rèm cửa để cản ánh sáng bên ngoài chiếu vào và nên sử dụng đèn ngủ có công suất thấp.
  • Bạn có thể đeo bịt mắt để Giảm tối đa việc tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ.
  • Bật máy tạo tiếng ồn trắng trong phòng ngủ nếu bạn cảm thấy loại âm thanh này dễ chịu.
  • sử dụng loại nệm, chăn gối và drap trải giường chất lượng tốt để tạo sự thoải mái cho bạn khi ngủ.
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ mát mẻ để tránh ngủ chập chờn không sâu giấc vì nóng bức.
  • Trao đổi với người ngủ chung nếu họ ngủ ngáy hoặc nghiến răng để tìm cách giải quyết.

3. Nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ hoặc chuyên gia

Trường hợp bạn không thể tự cải thiện hơn để ngủ sâu hơn thì nên tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia về chăm sóc giấc ngủ. Chẳng hạn như bạn đang gặp các vấn đề gây ra stress, lo âu, trầm cảm thì nên tìm đến bác sĩ tâm lý để giải tỏa trước thì mới có khả năng ngủ ngon hơn.

Tương tự như vậy, nếu là người mắc các rối loạn về giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ thì bạn nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe đúng cách.

health-tool-icon

sử dụng công cụ này để kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang ở mức cân nặng hợp lý hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số BMI của trẻ tại đây.

image
image



Các câu hỏi về ngủ không sâu giấc là bệnh gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ngủ không sâu giấc là bệnh gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ngủ không sâu giấc là bệnh gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ngủ không sâu giấc là bệnh gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ngủ không sâu giấc là bệnh gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về ngủ không sâu giấc là bệnh gì


Các hình ảnh về ngủ không sâu giấc là bệnh gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm dữ liệu, về ngủ không sâu giấc là bệnh gì tại WikiPedia

Bạn có thể tham khảo thông tin về ngủ không sâu giấc là bệnh gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment