Multi-level Marketing (MLM) là gì? Các mô hình phổ biến khi tham gia MLM

Cập nhật ngày 11/09/2022 bởi mychi

Bài viết Multi-level Marketing (MLM) là gì? Các mô hình phổ biến khi tham gia MLM thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Multi-level Marketing (MLM) là gì? Các mô hình phổ biến khi tham gia MLM trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Multi-level Marketing (MLM) là gì? Các mô hình phổ biến khi tham gia MLM”

Đánh giá về Multi-level Marketing (MLM) là gì? Các mô hình phổ biến khi tham gia MLM


Xem nhanh
CÓ THỂ CÁI BAN ĐÃ BIẾT K NHƯ CÁC BẠN NGHĨ

Multi-Level Marketing là nột trong những mô hình kinh doanh xuất hiện rất nhiều những năm gần đây và gây ra ra không ít tranh cãi. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về Multi-Level Marketing và các mô hình phổ biến khi tham gia vào phương thức kinh doanh này.

Multi-level Marketing là gì?

Multi-Level Marketing (viết tắt là MLM) được gọi là Tiếp thị đa tầng/kinh doanh đa cấp hay còn được biết đến là Network Marketing (buôn bán theo mạng lưới).

Multi-Level Marketing thực chất là ngôn từ để chỉ việc tiếp thị danh mục. Bằng phương thức buôn bán này, người mua có thể trực tiếp đến mua sản phẩm ngay tại công ty hoặc chỉ qua một nhà phân phối duy nhất mà không phải thông qua các đại lí hay nhà hàng bán lẻ.

Multi-Level Marketing Multi-Level Marketing là gì?

Multi level marketing khi được dịch ra tiếng Việt thì chính là bán hàng đa cấp. Mô hình kinh doanh này được triển khai với dạng trả doanh thu và phân quyền cho các thành viên ở cấp dưới, theo dạng hình kim tự tháp. Với những người tham gia mạng lưới này, họ vừa bán hàng trực tiếp, cùng lúc ấy mời gọi chính khách hàng tham gia vào mạng lưới này để biến khách hàng thành người bán hàng và chia sẻ doanh số với khách hàng này. Trong thuật ngữ đa cấp, ta gọi đây là tuyển thêm tuyến dưới.

Thực chất, khi tham gia vào mạng lưới đa cấp, bạn sẽ không có quá nhiều nhiệm vụ trong việc marketing, chủ yếu chỉ là bán hàng và tuyển dụng tuyến dưới để tăng doanh thu cho bạn.

Multi-Level Marketing là gì Multi-Level Marketing có phải là bán hàng đa cấp

Nếu có ai đó nói rằng multi level sale mới chính là đa cấp. tuy nhiên, thuật ngữ này thậm chí không hề tồn tại tại. Việc thay sale bằng marketing thực ra chỉ là một cách nói bóng bẩy.

Các đặc điểm nổi bật của Multi-level Marketing

Multi-level Marketing là một hình thức bán hàng

Đừng nhầm lẫn Multi-level Marketing với một cách thức đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nào đó. Việc chủ yếu khi thực hiện bán hàng chính là tìm cách đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Và bán hàng đa cấp cũng vậy, tuy nhiên việc tạo lập mối quan hệ với khách hàng và biến họ thành tuyến dưới sẽ giảm đi các chi phí về cơ sở hạ tầng. Không cần tốn quá thường xuyên cho việc đầu tư vào hệ thống cửa hàng bán lẻ mà vẫn đảm bảo các vận hành của kinh doanh được hợp pháp hóa.

Xem thêm về Marketing: Marketing là gì? 12 vấn đề cốt lõi của Marketing 2022

giảm đi các rủi ro, nảy sinh khi mua hàng

Việc mua bán trong mạng lưới đa cấp sẽ chủ yếu là mua bán qua người quen. Việc này phần nào tận dụng được sự tin tưởng vốn có trong các mối quan hệ. Hơn nữa mua hàng trực tiếp còn đảm bảo cho người mua được mua hàng từ nhà sản xuất chính, tránh những rủi ro như hàng giả, hàng kém chất lượng, giá cả không trung thực.

✅ Mọi người cũng xem : hàng tồn kho outlet là gì

Việc bán hàng được thực hiện bởi các nhà phân phối

Trong hình thức bán hàng đa cấp, hàng hóa được sử dụng, giới thiệu và mua bán bởi chính các nhà phân phối (đã từng là người mua hàng) với người tiêu dùng. Sẽ không xuất hiện các hệ thống đại lí, cửa hàng bán lẻ, siêu thị như các công ty khác.

Người mua sẽ mua hàng qua các nhà phân phối

✅ Mọi người cũng xem : ăn nhiều không béo là bệnh gì

Trả hoa hồng

Hoa hồng là khoản tiền mà các nhà phân phối sẽ được các Doanh nghiệp đa cấp trả cho khi giúp công ty phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Nếu các công ty thông thường trả khoản hoa hồng này cho các đại lí, nhà hàng thì trong MLM, đây là khaonr để chi trả cho nhà phân phối.

Các mô hình thường nhật khi thực hiện Multi-level Marketing

Các mô hình Multi-Level Marketing đều đặn đòi hỏi sự linh động và phối hợp khá đồng đều đặn trong chuỗi cung ứng của các Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. có thể kể đến những mô hình buôn bán đa cấp nổi bật dưới đây :

✅ Mọi người cũng xem : tam giác tiếng anh đọc là gì

Mô hình nhị phân

Mô hình nhị phân được biết đến là dạng đơn giản nhất của một hệ thống MLM. Trong mô hình này, mỗi nhà phân phối chỉ được tuyển thêm 2 nhà phân phối tuyến dưới và các tuyến cấp thấp hơn buộc phải phát triển đồng đều đặn nếu muốn nhận được mức hoa hồng, hoặc nếu hạn chế số lượng người tham gia sẽ chỉ được hưởng ở nhánh yếu hơn.

Mô hình ma trận

Đây là mô hình ma trận được nâng cấp từ mô hình nhị phân. Tại đây cho phép các nhà phân phối sẽ được tuyển nhiều hơn con số 2 tuyến dưới. Còn tùy thuộc vào chính sách quy định của Doanh nghiệp, sơ đồ sẽ cũng cấp mức độ về số người cũng như mức chi trả hoa hồng của bạn. Ví dụ, sơ đồ 3×6 cho phép bạn tuyển vào 3 người ở mức một và giới hạn mức 6 là mức chi trả hoa hồng cuối cùng.

Multi-Level Marketing Mô hình ma trận

✅ Mọi người cũng xem : khách sạn tình yêu là gì

Mô hình đều đặn tầng (Sơ đồ một cấp)

Mô hình đều tầng sẽ cho phép nhà phân phối tuyển không giới hạn tuyến dưới, có thể tuyển bao nhiêu người tùy thích, một người, hai người hay thậm chí là cả trăm người. Sẽ không có một con số nhất định nào quy định về số lượng tuyến dưới của các nhà phân phối. Trong cùng một thế hệ, nhà phân phối được hưởng hoa hồng hay phần trăm hoa hồng như nhéu đối với cùng một thế hệ, các thế hệ sau có thể sẽ có mức phần trăm giống hoặc khác. Ví dụ nhà phân phối A sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng từ các nhà phân phối A’ với cùng một mức. mặc khác để bảo đảm tính công bằng giữa người vào trước và vào sau, nhà phân phối sẽ chỉ được hưởng đến một vài lượng thế hệ nhất định. Thông thường sẽ là ba, bốn thế hệ hoặc năm thế hệ tùy theo chính sách của mỗi Doanh nghiệp.

Nếu các nhà phân phối được hưởng tối đa các thế hệ tuyến dưới thì sẽ xảy ra tình trạng: đến một mức nào đó tiền sử dụng để chi trả cho hoa hồng sẽ cao hơn tổng giá trị của sản phẩm. Giả sử cứ ở mỗi thế hệ Doanh nghiệp sẽ chi trả cho nhà phân phối 5% thì tới thế hệ thứ 10 đã có 50% sử dụng để chi trả hoa hồng, và để đến thế hệ 20 con số đã lên tới 100%. Bởi vậy, các nhà phân phối sẽ chỉ được hưởng đến một mức nhất định nào đó.

Mô hình này thực chất không mang tính nhân bản và bền vững. Vì dù nhà phân phối cố gắng để tuyển một vài lượng lớn người vào mức một của họ, nhưng sẽ vẫn có sự Giảm cơ học về tính hiệu quả của việc đỡ đầu. Do sự Giảm mức chi trả nên có khả năng những người ở mức trên sẽ không cần chăm sóc, giúp đỡ những tầng mình không được hưởng hoa hồng.

Mô hình bậc thang ly khai

Bậc thang ly khai được đánh giá là mô hình tiên tiến nhất Hiện tại. Giống như mô hình đều tầng, mô hình bậc thang ly khai cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển không giới hạn tuyến dưới. Sự khác nhau ở chỗ, mô hình này sẽ có một hệ thống chức vụ và mức hoa hồng mỗi nhà phân phối nhận được sẽ dựa vào cấp bậc của nhà phân phối đó và các nhà phân phối tuyến dưới. Vì vậy mô hình vẫn bảo đảm được tính công bằng giữa các thế hệ.

Mô hình ly khai

Sẽ có thường xuyên nhà phân phối đạt đến trạng thái vượt cấp. Khi đó họ sẽ “bứt ra” khỏi nhóm ban đầu và có một mạng lưới riêng. Nhà phân phối cấp trên ban đầu sẽ không còn nhận được các khoản hoa hồng trực tiếp từ các sản phẩm của họ nữa. Thay vào đó, sẽ vẫn có một khoản nhỏ từ mạng lưới của họ và từ nhóm các nhà phân phối đã tách ra. Nên nhớ rằng, phần trăm hoa hồng nhỏ nhưng từ một mạng lưới lớn.

✅ Mọi người cũng xem : cip là viết tắt của từ gì trong kế toán

Multi-level Marketing có phải là lừa đảo không?

Dựa theo những điều trên, ta đã phần nào hiểu được ý nghĩa cũng như cách hoạt động của mô hình buôn bán đa cấp và các công ty đa cấp thường làm. mặc khác, tại Việt Nam, mô hình này vẫn gây ra ra khá thường xuyên ý kiến trái chiều và thường bị vướng vào các nghi án lừa đảo. Vậy câu trả lời có phải thật như vậy không?

Multi-level Marketing đã được thường xuyên nước công nhận và ban hành luật để quản lý vận hành này. Trong năm 2005, Việt Nam cũng đã chính thức ban hành luật về Bán hàng đa cấp. MLM thực tế là một hình thức Marketing có tổ chức. Việc này đòi hỏi phải có tính tổ chức như một công ty thực thụ, phải đảm bảo kỷ luật, nguyên tắc và hoàn toàn không hề tự phát. Mọi sự vận hành MLM mà chệch khỏi cách hiểu này thì đều sẽ không thành công và dễ vướng vào các nghi án lừa đảo, ví dụ như:

  • bắt buộc người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp (một số công ty lách luật bằng cách yêu cầu người tham gia ký vào đơn tự nguyện mua sản phẩm, mặc khác, dù là thế nào, phải mua danh mục để được tham gia đều là bất hợp pháp).
  • Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại;
  • Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;
  • Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất, tác dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.
Multi-Level Marketing Multi-Level Marketing thực chất không phải là lừa đảo

tuy nhiên có những cách thức lách luật có khả năng kể đến như sau:

  • kinh doanh theo hình tháp ảo, không bán hàng, chỉ mời người vào mạng lưới,
  • Lợi dụng thương mại điện tử để bán gian hàng, không có hàng hóa lưu thông
  • buôn bán đa cấp, nhưng không tiến hành đăng ký nhận giấy phép để lách luật, không chịu sự điều chỉnh của luật về bán hàng đa cấp.
  • Lợi dụng mô hình biến tướng, đánh nhanh rút gọn, di chuyển địa bàn buôn bán liên tục, đăng ký buôn bán ở tỉnh này nhưng sang tỉnh khác hoạt động.
  • Quảng cáo sai sự thật và thực hiện sai những nội dung trong đề án.
  • Áp dụng mô hình nhị phân thoát bàn, có nghĩa là mỗi thành viên tham gia phải bỏ tiền ra mua một mã số sẽ được nhận một món hàng nào đó và tiếp tục lôi kéo thêm thường xuyên người tham gia để nhận hoa hồng. mặc khác, trong trường hợp này, hàng hóa chỉ mang tính chất tượng trưng để lách luật, còn thực chất đây là cách thức huy động vốn, lấy tiền của người tham gia sau trả tiền cho người trước

Bởi vậy, buôn bán đa cấp hoàn toàn không phải là một hình thức lừa đảo, mặc khác mô hình này đã bị biến tướng và bị thường xuyên thành phần lợi dụng nhằm chuộc lợi cho bản thân. Vì vậy người tiêu dùng nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về Doanh nghiệp đa cấp nếu như có ý định tham gia mô hình này. Theo dõi Vietmoz để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích về Marketing.



Các câu hỏi về mlm đa cấp nghĩa là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê mlm đa cấp nghĩa là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment