Kỹ năng lập kế hoạch là gì và làm cách nào để thực hiện

Cập nhật ngày 27/08/2022 bởi mychi

Bài viết Kỹ năng lập kế hoạch là gì và làm cách nào để thực hiện thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Kỹ năng lập kế hoạch là gì và làm cách nào để thực hiện trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Kỹ năng lập kế hoạch là gì và làm cách nào để thực hiện”

Đánh giá về Kỹ năng lập kế hoạch là gì và làm cách nào để thực hiện


Xem nhanh

Ai cũng cần phải có kỹ năng lập kế hoạch nếu muốn xử lý công việc một cách gọn gàng và hiệu quả. Vậy kỹ năng lập kế hoạch là gì? Làm sao để rèn được kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả. Trong bài viết này TopCV sẽ mách bạn 8 bước để lập kế hoạch hiệu quả nhất.

Dù trong cuộc sống hay trong công việc, dù bạn có ở bất kỳ vị trí nào thì bạn cũng cần phải rèn luyện cho mình một kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả. Nếu như bạn có kỹ năng lập kế hoạch, có sự kiểm soát tốt trong cuộc sống và công việc thì bạn sẽ thành công hơn rất thường xuyên.

Hãy cùng xem qua 8 bước lập kế hoạch đơn giản để làm việc một cách hiệu quả nha!

Xác định mục tiêu

Đây là bước đầu tiên quyết định thành bại của một bản kế hoạch. Khi bắt tay vào bất cứ một công việc gì, hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

  • Tại sao bạn phải làm công việc này?
  • Công việc này có ý nghĩa gì với bạn và với công ty bạn?
  • Tính quan trọng của công việc này là gì?

Việc xác định được mục tiêu, bắt buộc sẽ giúp bạn tập trung và dồn thời gian tương đương tâm huyết cho công việc đó.

Hãy bám sát với nhu cầu và có khả năng của mình để đưa ra những mục tiêu phù hợp. Đừng có đặt mục tiêu quá cao bởi nếu không đạt được sẽ khiến bạn bị suy giảm ý chí, tương đương đừng đặt mục tiêu quá thấp sẽ gây lãng phí thời gian, công sức mà hiệu quả đạt được cũng không cao.

ky nang lap ke hoach
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch hãy xác định cho mình mục tiêu cụ thể

Xác định nội dung của công việc

Sau khi đã xác định rõ mục tiêu của công việc, tiếp theo hãy xác định nội dung của công việc.

Để xác định được nội dung của công việc bạn cần phải trả lời được 5 câu hỏi dưới đây:

  • Nội dung công việc cần làm gì?
  • Cần phải chuẩn bị những tài liệu liên quan gì để hoàn thành công việc?
  • Nội dung cần hoàn thành là gì?
  • Đâu là nội dung có thể thay thế?
  • Nguồn lực hỗ trợ cho công việc là gì?

Nguồn lực ở đây có thể là: Con người, máy móc và thiết bị.

✅ Mọi người cũng xem : quả na bao nhiêu calo

Xác định công việc đó ai là người thực hiện, ở đâu và khi nào?

nhiều người khi lập kế hoạch chỉ chú trọng đến công việc mà không chú trọng đến những người thực hiện, địa điểm và thời gian thực hiện.

Để kế hoạch thành công, người lập kế hoạch phải xác định rõ ai sẽ là người thực hiện. Người thực hiện có đủ trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất và tính cách có phù hợp với kế hoạch này hay không?

Lên rõ kế hoạch ai là người hỗ trợ, ai kiểm tra và có đủ nguồn lực con người để hỗ trợ hay không? Về vấn đề thời hạn của công việc, trước tiên bạn cần phân tích rõ mức độ khẩn cấp và quan trọng của những công việc cần làm.

ky nang lap ke hoach
Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong công việc

các loại công việc khác nhéu

Để kế hoạch hoàn hảo, bạn cần phải xác định được những loại công việc sau đó lựa chọn công việc nào cần làm trước, công việc nào cần làm sau.

Mức độ công việc được chia thành 4 loại khác nhéu:

  • Công việc khẩn cấp, quan trọng.
  • Công việc không quan trọng nhưng lại khẩn cấp.
  • Công việc không khẩn cấp nhưng lại quan trọng.
  • Công việc không quan trọng và không khẩn cấp.

Khi đã xác định được công việc của  mình thuộc mức độ nào thì bạn có thể đơn giản tính được thời gian thực hiện. Tất nhiên là bạn sẽ phải thực hiện công việc quan trọng và khẩn cấp đầu tiên.

✅ Mọi người cũng xem : dân văn phòng tiếng anh là gì

Ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc

Có thường xuyên cách sắp xếp thứ tự công việc, mặc khác bạn có khả năng ưu tiên sắp xếp công việc theo thứ tự quan trọng hoặc theo trình tự thời gian, đối tượng tiến hành.

Việc sắp xếp công việc theo thứ tự sẽ giúp bạn đơn giản loại bỏ những công việc không phù hợp, tiết kiệm thời gian và các nguồn lực mà vẫn đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Đây cũng là một trong số những bước vô cùng quan trọng nếu như bạn muốn có được kỹ năng lập kế hoạch hoàn hảo.

ky nang lap ke hoach
Kỹ năng lập kế hoạch là kỹ năng mà bất cứ công ty nào cũng cần ở nhân viên của mình

Tập trung thực hiện kế hoạch

một trong số những cách rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch là bạn phải luyện cho mình được sự tập trung.

Sự tập trung sẽ giúp bạn thực hiện công việc hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian.

tuy nhiên không có nghĩa là khi làm việc bạn sẽ chỉ biết mỗi một việc bạn đang làm. Để tiết kiệm thời gian bạn còn cần phải để tâm đến các việc khác và có thể thì hãy kết hợp làm thường xuyên việc trong cùng một thời gian.

linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch

Thực tế và lý thuyết luôn khác nhau. Trong quy trình thực hiện kế hoạch có thường xuyên việc nảy sinh không trùng hợp với lý thuyết, hãy chuẩn bị sẵn một vài tình huống sẽ nảy sinh và phải có phương án dự phòng khi sinh ra những việc nằm ngoài kế hoạch.

Kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch

Để biết được bản thân đã hoàn thành công việc đến đâu, liệu công việc có hoàn thành đúng thời hạn hay không bạn cần phải nhiều kiểm tra và đốc thúc bản thân thực hiện công việc theo đúng kế hoạch.

Nếu thường xuyên kiểm tra và chỉnh sửa những sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch bạn sẽ có khả năng đánh giá được chất lượng của các công việc theo từng giai đoạn.

Kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn đưa ra được mục tiêu, phương hướng thực hiện công việc, từ đó sẽ giúp bạn hình thành nên những tiêu chuẩn, tạo khó khăn thuận lợi giúp bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Kỹ năng lập kế hoạch là một trong số những yếu tố quyết định sự thành bại của bất kỳ công việc nào. Dù là đời sống hay là sự nghiệp nếu như bạn có kỹ năng lập kế hoạch bạn sẽ thành công hơn rất nhiều.

TopCV hi vọng rằng với những bước lập kế hoạch trên đây sẽ giúp bạn cải thiện kiến thức và giải quyết được công việc một cách hợp lý nhất và thành công hơn trong công việc và đời sống.

Bạn có khả năng tham khảo thêm một vài những kỹ năng mềm rất hữu ích cho công việc như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe,… tại TopCV.

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.



Các câu hỏi về kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì


Các hình ảnh về kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thêm kiến thức về kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tra cứu thông tin về kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment