Mẫu KPI nhân viên bán hàng – Các bước xây dựng KPI cho nhân viên bán hàng hiệu quả

Cập nhật ngày 04/08/2022 bởi mychi







Bài viết Mẫu KPI nhân viên bán hàng – Các bước xây
dựng KPI cho nhân viên bán hàng hiệu quả thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Mẫu KPI nhân
viên bán hàng – Các bước xây dựng KPI cho nhân viên bán hàng hiệu
quả trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết :
“Mẫu KPI nhân viên bán hàng – Các bước xây dựng KPI
cho nhân viên bán hàng hiệu quả”

Đánh giá về Mẫu KPI nhân viên bán hàng – Các bước xây dựng KPI
cho nhân viên bán hàng hiệu quả

[add_mota]


KPIMô tảĐo lường
Số khách hàng/nhân viên bán hàngSố lượng khách hàng mà 01 nhân viên bán hàng phục
vụ được trong khoảng thời gian cụ thể.
Khách hàng
Hiệu suất bán hàng của mỗi nhân viên bán
hàng
Số lượng sản phẩm mỗi nhân viên bán được trong
khoảng thời gian nhất định.
Sản phẩm
Số lượng sản phẩm trên một hoá đơnSố lượng sản phẩm bán ra trên mỗi hóa đơn và giá
trị trung bình hóa đơn mang lại.
Sản phẩm
Tỷ lệ khách hàng mua sản phẩmSố khách hàng mua sản phẩm trên tổng số khách
hàng mà nhân viên bán hàng tiếp xúc.
%
Doanh số trung bình của khách hàng/mỗi nhân viên
bán hàng
Doanh số trung bình mà nhân viên bán hàng kiếm
được trên tổng số khách hàng đã mua sản phẩm của nhân viên bán hàng
đó.
Đồng
Thời gian trả lời mỗi yêu cầu của khách hàngThời gian trung bình nhân viên bán hàng giao tiếp
với khách hàng.
Phút
Sự hài lòng của khách hàng đối với nhân viên bán
hàng
Chỉ số đo lường này được thực hiện qua các cuộc
khảo sát nhỏ với khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên bán
hàng.
Số điểm đánh giá

KPI cho nhân viên bán hàng có vai trò quan trọng
giúp các nhân viên bán hàng thực hiện đúng, hiệu quả vai trò và
nhiệm vụ của mình theo mô tả của vị trí công việc nhằm đem lại
doanh thu lợi nhuận thực tế cho doanh nghiệp. Những chỉ số KPIs
cũng giúp cho việc đánh giá công việc của mỗi nhân viên bán hàng
trở nên minh bạch, rõ ràng và công bằng hơn. Sau đây là các bước
xây dựng KPI nhân viên bán hàng được ViecLamVui tổng hợp được từ
những lời khuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự.

Có 02 đối tượng có thể xây dựng KPI đánh giá nhân
viên bán hàng là:

  • Trưởng phòng kinh doanh/bán
    hàng:
    Họ là người hiểu rõ nhất và nắm được những thông tin
    tổng quan về thị trường và năng lực bán hàng của đội ngũ bán hàng
    nên họ sẽ đánh giá được chính xác thực lực của nhân viên bán hàng.
    Tuy nhiên, việc xây dựng KPI có thể thiếu tính khách quan hoặc đưa
    ra những chỉ tiêu quá thấp.
  • Bộ phận hành chính – nhân
    sự hoặc sự tư vấn từ các nhà chuyên môn:
    Việc xây dựng KPI
    sẽ đảm bảo được tính khách quan trong việc đặt ra những chỉ số đánh
    giá KPI cho nhân viên bán hàng. Nhưng đôi khi vì không nắm rõ được
    thông tin thị trường nên các chỉ số KPI được đặt ra thường thiếu
    tính thực tế và khả khi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến xung đột
    nội bộ trong công ty giữa phòng kinh doanh/bán hàng và phòng hành
    chính nhân sự.

Khi xây dựng những chỉ số đánh giá KPI của nhân
viên bán hàng, nhà quản lý cần xác định được rằng họ cần đánh giá
điều gì về hiệu suất công việc của nhân viên bán hàng dựa trên các
nhiệm vụ mà nhân viên bán hàng được giao như: 

  • Đảm bảo doanh số bán hàng
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thông
    qua sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ.
  • Tìm kiếm nguồn khách hàng mới

Từ những nhiệm vụ đó, bạn sẽ xác định được những
chỉ số đánh giá KPI cần thiết cho đội ngũ nhân viên bán hàng để
đánh giá được hiệu suất công việc và khả năng bán hàng như là:

  • Hiệu suất bán hàng của mỗi nhân viên bán
    hàng
  • Tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm
  • Số lượng sản phẩm trên một hoá đơn
  • Doanh số trung bình của khách hàng
  • Sự hài lòng của khách hàng đối với nhân viên bán
    hàng

Sau khi đã tạo được những chỉ số đánh giá KPI
thích hợp, nhà quản lý cần xây dựng chính sách lương thưởng phạt rõ
ràng, xứng đáng để có thể tạo động lực cho nhân viên bán hàng làm
việc hiệu quả hơn.

Căn cứ vào các chỉ số KPI đã được xây dựng, theo
định kỳ hàng tháng/quý/năm, nhà quản lý sẽ thống kê và thực hiện
chấm điểm KPI cho đội ngũ nhân viên bán hàng để có được những đánh
giá chính xác và khách quan về năng lực làm việc của nhân viên bán
hàng.

Kết hợp với những cuộc khảo sát thông tin từ phía
khách hàng và tình hình doanh số bán hàng mà nhà quản lý sẽ biết
được những điểm hạn chế nào cần cải thiện trong quy trình bán hàng
đang áp dụng để hiệu quả hơn cũng như thông tin đánh giá về chất
lượng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Sự thực hiện đúng hạn ngạch
bán hàng:
Hạn ngạch bán hàng sẽ cung cấp cho nhân viên bán
hàng một mục tiêu cụ thể cần đạt được. Khả năng đáp ứng liên tục và
vượt quá hạn ngạch thường là dấu hiệu của một nhân viên bán hàng
nhiệt tình, năng nổ. Việc nhân viên bán hàng đáp ứng đúng hạn ngạch
bán hàng đề ra giúp cho doanh nghiệp luôn đảm bảo được nguồn doanh
thu lợi nhuận theo kế hoạch của doanh nghiệp.

Đánh giá được khả năng đội
ngũ bán hàng:
Số lượng sản phẩm bán ra cũng như sự hài
lòng của khách hàng đối với nhân viên bán hàng chính là thước đo sự
thành công của đội ngũ nhân viên bán hàng trong công ty. Qua sự
đánh giá này, nhà quản lý doanh nghiệp cũng biết được nhân viên nào
cần thêm sự trợ giúp hoặc đào tạo thêm để trau dồi kỹ năng bán
hàng.

  • Số khách hàng /nhân viên
    bán hàng:
    Đây là chỉ số đánh giá được khả năng một nhân
    viên bán hàng sẽ phục vụ được bao nhiêu khách hàng.
  • Tỷ lệ nhân viên bán hàng
    trên chỉ tiêu doanh số:
    Giúp đo lường hiệu quả của đội ngũ
    bán hàng của công ty.
  • Chi phí để thu hút khách
    hàng mới:
    Đánh giá được chi phí cần bỏ ra cho đội ngũ nhân
    viên bán hàng để có thể thu hút và tìm kiếm nguồn khách hàng
    mới.
  • Chi phí cho lực lượng bán
    hàng:
    Đánh giá được chi phí đã đầu tư để phục vụ cho công
    tác bán hàng của doanh nghiệp.
  • Thời gian tuyển dụng và đào
    tạo nhân viên bán hàng:
    Đo lường được thời gian cần thiết
    để huấn luyện nhân viên bán hàng có thể thực hiện được chỉ tiêu
    doanh số bán hàng đề ra.

Sau đây là 10 chỉ số KPIs quan trọng cần nhớ đối
với doanh nghiệp trong ngành bán lẻ để xây dựng đội ngũ bán hàng có
chất lượng

  • 1. Doanh số bán hàng trên
    m2:
    Đo lường được hiệu quả việc sử dụng không gian bán lẻ
    và tài sản đầu tư của doanh nghiệp.
  • 2. Lưu lượng khách
    hàng:
    Cho thấy điểm mạnh/điểm yếu của các hoạt động bán
    hàng.
  • 3. Tỷ lệ chuyển đổi đơn
    hàng:
    Đánh giá hiệu quả của các thành phần trong cửa hàng
    từ đó đưa ra các hành động để cải thiện tốt hơn.
  • 4. Số lượng hoá đơn/ giao
    dịch:
    Giúp đánh giá và điều chỉnh chiến thuật marketing
    tại điểm bán, dịch vụ CSKH và trải nghiệm khách hàng, điều phối
    nhân viên bán hàng phù hợp.
  • 5. Giá trị trung bình hoá
    đơn:
    Đánh giá được hiệu quả của hoạt động bán hàng.
  • 6. Mức lãi cận
    biên:
    Chỉ số này giúp nhà quản lý so sánh được mức doanh
    thu qua các tháng, các chi phí hoạt động tại cửa hàng để từ đó sẽ
    có những suy nghĩ và tính toán thích hợp về phần giá cả.
  • 7. Vòng quay hàng
    hoá:
    Giúp đưa ra các quyết định quan trọng liên quan tới
    hàng hoá như kế hoạch nhập hàng, kiểm soát lượng hàng tồn kho.
  • 8. Tỷ lệ hàng đổi
    trả:
    Giúp nhà quản lý đánh giá được chất lượng sản phẩm,
    dịch vụ khách hàng, sự thích hợp của các chiến lược marketing.
  • 9. Tỷ lệ số lượng hàng bán
    ra tới khách hàng:
    Là cơ sở để đánh giá sản phẩm nào nên
    giảm giá, sản phẩm nào nên trả lại phía sản xuất, hoặc là có nên
    tái đặt hàng 1 mã sản phẩm nào đó.
  • 10. Lãi dự kiến trên mức
    đầu tư:
    Là cơ sở để đánh giá tổng quan toàn bộ hoạt động
    của cửa hàng theo kì, điều chỉnh sản phẩm và tối ưu hoá hàng tồn và
    hàng trưng bày của cửa hàng.

Các đối tượng có thể gán KPIs trong đội ngũ bán
hàng: Nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng, quản lý khu vực, nhà
phân phối.

Số lượng KPIs có thể khác nhau trên từng đối tượng
được đánh giá xét trên 1 chu kỳ đánh giá cụ thể. Cùng một đối tượng
đánh giá có thể thiết lập số lượng KPIs khác nhau trên các tần suất
đánh giá khác nhau.

Các chỉ số KPI sau thường được doanh nghiệp xem
xét áp dụng để đánh giá hiệu quả của đội ngũ nhân viên bán hàng
là:

  • Doanh số bán hàng chung
  • Doanh số theo ngành hàng
  • Sản lượng chung
  • Sản lượng theo ngành hàng
  • Độ phủ chung
  • Độ phủ theo ngành hàng
  • Tỷ lệ viếng thăm
  • Số đơn hàng thành công
  • Độ lớn bình quân của đơn hàng
  • Số sản phẩm bình quân trên một đơn hàng

Các câu hỏi về kpi cho nhân viên bán hàng là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê kpi cho nhân viên bán hàng là
gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn
sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết kpi
cho nhân viên bán hàng là gì ! được mình và team xem xét cũng như
tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết kpi cho nhân viên bán
hàng là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu
thấy bài viết kpi cho nhân viên bán hàng là gì rât hay ! chưa hay,
hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về kpi cho nhân viên bán hàng là gì

Các hình ảnh về kpi cho nhân viên bán hàng là gì đang được chúng
mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp
thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail
ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo báo cáo về kpi cho nhân viên bán hàng là gì tại
WikiPedia

Bạn nên tìm thông tin chi tiết về kpi cho nhân viên bán hàng là
từ web Wikipedia tiếng Việt.◄
Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

[serp_addcat]

Related Posts

About The Author

Add Comment