Hoạch định chiến lược Marketing – Tiến trình hoạch định

Cập nhật ngày 16/08/2022 bởi mychi

Bài viết Hoạch định chiến lược Marketing – Tiến trình hoạch định thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Hoạch định chiến lược Marketing – Tiến trình hoạch định trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Hoạch định chiến lược Marketing – Tiến trình hoạch định”

Đánh giá về Hoạch định chiến lược Marketing – Tiến trình hoạch định


Xem nhanh

Bất cứ Doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực nào, mục tiêu buôn bán ra sao thì đều đặn cần một chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Bởi không một con tàu nào ra khơi mà không cần bản đồ cũng như công ty cần chiến lược buôn bán để hoạch định phát triển như một nền tảng cốt lõi cho sự tồn tại và thực hiện. Việc định hướng chiến lược Marketing là khó khăn tiên quyết cho việc buôn bán của họ.

image

Bất cứ công ty phát triển trong lĩnh vực nào, mục tiêu buôn bán ra sao thì đều đặn cần một chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Bởi không một con tàu nào ra khơi mà không cần bản đồ cũng như công ty cần chiến lược kinh doanh để hoạch định phát triển như một nền tảng cốt lõi cho sự tồn tại và thực hiện. Việc định hướng chiến lược Marketing là khó khăn tiên quyết cho việc buôn bán của họ. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về định hướng chiến lược Marketing cùng Brandinfo thông qua bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết

  • 1. hoạch định chiến lược marketing là gì?
  • 2. Tại sao Doanh nghiệp cần định hướng chiến lược Marketing
  • 3. Các quyết định Marketing cấp chiến lược
  • 4. Tiến trình hoạch định chiến lược Marketing hiệu quả
    • 4.1. Giai đoạn 1: Phân tích và tổng hợp
    • 4.2. Giai đoạn 2: Phát triển chiến lược
    • 4.3. Giai đoạn 3: Phân bổ nguồn lực, xem xét và thực hiện
    • 4.4. Giai đoạn 4: sinh ra thông tin, đánh giá và kiểm soát
    • 4.5. Các yếu tố căn bản cần cân nhắc khi hoạch định chiến lược Marketing
  • Lời kết

✅ Mọi người cũng xem : slide là gì

1. hoạch định chiến lược marketing là gì?

Để tìm hiểu về định nghĩa của cụm từ, bạn phải hiểu được những ngôn từ cơ bản có liên quan để nắm được bản chất của Marketing.

ngôn từ “định hướng” – Plan có nguồn gốc của từ planus là mức độ, cấp độ hay bề mặt phẳng trong tiếng Latin. Ngày nay, ngôn từ này đã được hiểu một cách rộng rãi và phát triển hơn về mặt ngữ nghĩa. định hướng là một chức năng căn bản đầu tiên của nhà quản trị và là tiến trình trong đó các nhà quản trị xác định và lựa chọn mục tiêu của tổ chức và vạch ra hành động nhằm thực hiện mục tiêu ấy.

Ad Chandler đã quan niệm rằng Chiến lược bao gồm việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của tổ chức và thiết lập một chuỗi các hoạt động tương đương sự phân bổ nguồn lực rất cần thiết để thực hiện mục tiêu đó.

hoạch định chiến lược đã trở thành một chức năng quan trọng được thực hiện ở các cấp cao của tổ chức có quy mô lớn và quan điểm hoạch định chiến lược cho các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) cũng được hình thành.

định hướng chiến lược MarketingPlanning Marketing Strategies là cách các Doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing và xác định các biện pháp cụ thể vào thị trường mục tiêu.

image

2. Tại sao Doanh nghiệp cần hoạch định chiến lược Marketing

  • Là khó khăn cơ bản của công việc buôn bán giữa sự thay đổi ngay không ngừng để cập nhật và bắt kịp xu thế, là phương pháp mà công ty đề ra phương án chống lại những rủi ro và nắm bắt cơ hội trong tương lai.
  • hoạch định chiến lược Marketing cung cấp cho các thành viên trong Doanh nghiệp những mục tiêu định hướng chiến lược và phương hướng cụ thể của công ty đó trong tương lai.
  • Là cơ sở để nhà quản trị có thể điều khiển và đánh giá việc quản lý
  • Các tổ chức/ tổ chức có định hướng chiến lược sẽ có thường xuyên cơ hội thành công và đạt hiệu quả hơn là không hoạch định.

✅ Mọi người cũng xem : chuyển mục đích sử dụng đất là gì

3. Các quyết định Marketing cấp chiến lược

vận hành định hướng Marketing cần bao gồm các tiến trình thuộc tổ chức như văn hóa tổ chức, kết nối các chức năng của từng bộ phận trong tổ chức và hình thức đưa ra, phổ biến các quyết định Marketing. Việc đưa ra vận hành Marketing cần được thực hiện dưới nhiều cấp độ chiến lược khác nhau. 

  ● Cấp độ chiến lược Doanh nghiệp: Vấn đề chiến lược ở đây là cần xác định ngành nghề buôn bán, sứ mệnh, phạm vi, trạng thái và cơ cấu tổ chức. Nhà quản trị cần đánh giá được mức độ hấp dẫn của thị trường, xác định hoạch định khách hàng, phát triển và xây dựng chương trình truyền thông cổ động và tuyên bố giá trị cho tổ chức.

image

   ● Cấp độ chiến lược SBU: Chiến lược tập trung vào xác định hình thức mà SBU đó cạnh tranh trong ngành buôn bán của mình. Các quyết liệt Marketing bao gồm xác định phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm, xác định đối tác, thời gian và hình thức hợp tác.

   ● Cấp độ chiến lược chức năng: Các quyết định Marketing chiến lược  kết hợp với các chiến lược Marketing hỗn hợp và chiến lược Marketing quan hệ trong dài hạn (3-5 năm), còn các kế hoạch Marketing ngắn hạn được xác định hằng năm nhằm mục tiêu thực hiện các mục tiêu dài hạn của công ty.

✅ Mọi người cũng xem : khái niềm tự giác là gì

4. Tiến trình hoạch định chiến lược Marketing hiệu quả

✅ Mọi người cũng xem : commercial space là gì

4.1. Giai đoạn 1: Phân tích và tổng hợp

Giai đoạn này bao gồm 2 vận hành chính là chuẩn bị phân tích tình huống và khái quát hay tổng hợp từ đó đưa được vấn đề cần giải quyết và các cơ hội mà công ty nên nắm bắt.

  ● Phân tích tình huống

Chiến lược thành công là chiến lược xác định rõ cơ hội và thách thức mà Doanh nghiệp gặp phải khi vận hành trên thị trường. Vậy nên hầu hết các nhà quản trị thường dùng mô hình SWOT để phân tích về Doanh nghiệp. Mô hình SWOT miêu tả tiến trình bên trong (điểm mạnh, điểm yếu) trước khi định hình cơ hội và thách thức của môi trường bên ngoài. tuy nhiên, mục đích của công ty lại hướng đến việc phát hiện rủi ro và dựa vào nguồn lực bên trong của mình để tìm cách giải quyết phù hợp. Vì vậy, bạn có thể sử dụng mô hình TWOS ( đe dọa, cơ hội, điểm yếu, điểm mạnh) để sắp xếp lại các yếu tố cần phân tích.

image

Môi trường bên ngoài gồm: Môi trường vĩ mô và Môi trường ngành

    + Môi trường vĩ mô

    + Kinh tế

    + Xã hội

    + Chính trị – Luật pháp

    + Kỹ thuật

    + Môi trường tự nhiên

Môi trường ngành: Cần xác định bản chất và cường độ ảnh hưởng của từng yếu tố ngành, đồng thời chỉ ra tác động của yếu tố ngành có khả năng tác động trong tương lai dưới 2 dạng cơ hội và thách thức

    + Tổng quan về thị trường: quy mô thị trường, giai đoạn phát triển của ngành, đặc điểm về mong muốn, phân đoạn thị trường

    + Tổng quan về tình hình cạnh tranh: bản chất và cường độ cạnh tranh

    + Hệ thống kênh phân phối

    + Khách hàng mục tiêu: mong muốn và sở thích của khách hàng hiện nay và khách hàng tiềm năng

    + khả năng cung ứng: sức mạnh của nhà cung cấp và tính sẵn có về nguồn lực

Các yếu tố giới hạn thành công (Critical success factors – CSFs): Trong quy trình phân tích môi trường bên ngoài và môi trường ngành cần đặc biệt quan tâm tới các yếu tố giới hạn thành công. CSFs mang đến vị thế cạnh tranh cho tổ chức và có thể tồn tại ở bất kỳ giai đoạn nào trong chuỗi tổng giá trị, từ cung ứng đến Marketing, tiêu sử dụng sản phẩm. Hơn hết, CSFs cần đánh giá được tiềm lực nội tại của công ty.

    ● Xác định các thách thức và cơ hội

Sau quá trình phân tích môi trường bên ngoài để xác định tiềm lực của tổ chức trong mối LH với CSFs, công ty cần xác định cơ hội mà tổ chức có thể thực hiện và tận dụng được và những thách thức tác động mạnh đến việc thực thi chiến lược Marketing.

✅ Mọi người cũng xem : content ceo là gì

4.2. Giai đoạn 2: Phát triển chiến lược

Đây là giai đoạn hình thành và phát triển chiến lược. quá trình phát triển chiến lược Marketing là một tiến trình tuần hoàn của việc thiết lập các mục tiêu Marketing và đánh giá đúng chiến lược Marketing nhằm thực hiện các mục tiêu đó.

image

Các mục tiêu và chiến lược Marketing

Mục tiêu marketing của các Doanh nghiệp là không giống nhéu mặc khác họ vẫn có những định hướng về dài hạn và ngắn hạn chung như

  • Tăng doanh số kinh doanh

  • cải thiện nhận thức về sản phẩm

  • Định vị thương hiệu trong ngành

Chiến lược Marketing cần được cấp cao thông qua trước khi xác định chiến lược Marketing – mix. quy trình này bao gồm những công việc sau:

  • Định hướng các phân đoạn thị trường hiện nay và tiềm năng

  • Xác định tổng quan chiến lược sản phẩm

  • Xác định chiến lược định vị sản phẩm/ thương hiệu

  • Phát triển các chiến lược 4P/7P một cách phù hợp cho từng phân đoạn thị trường.

4.3. Giai đoạn 3: Phân bổ nguồn lực, xem xét và thực hiện

Các chiến lược Marketing là phương tiện để đưa ra các đề xuất lên cấp lãnh đạo nhằm phân bổ nguồn lực cho các SBU, phục vụ hoạt động kinh doanh của các SBU này. Bước tiếp theo trong tiến trình hoạch chiến lược Marketing là cung cấp các cụ thể liên quan đến nguồn lực và ngân sách liên quan đến các dự đoán về thị trường, doanh thu, lợi nhuận và thu hồi trên vốn đầu tư.

Sau khi ngân sách được phê duyệt, cần thực hiện chiến lược biến những định hướng chiến lược Marketing thành quản trị chiến lược Marketing. Các chiến lược Marketing đòi hỏi tính thích ứng về tổ chức, đồng nghĩa với việc SBU thực hiện công việc hiệu quả theo mục tiêu đặt đặt ra từ đầu. Một chiến lược hiệu quả có thể xác định rõ về nhân sự, trách nhiệm và thời gian thực hiện công việc đó. 

4.4. Giai đoạn 4: phát sinh thông tin, đánh giá và kiểm soát

một trong số những vai trò quan trọng của việc sinh ra thông tin là sự góp nhặt các thông tin có giá trị và kịp thời. Đây là điều rất quan trọng trong tiến trình xây dựng kế hoạch marketing cũng như lường trước được các thay đổi có thể xảy ra đối với môi trường bên ngoài. Khi phát hiện thấy sự sai lệch trong việc thực hiện công việc hay cần thiết phải thay đổi ngay các mục tiêu marketing, các biện pháp đúng đắn cần được đưa ra nhằm điều chỉnh hay sửa đổi chiến lược marketing trước đó. Một hệ thống kiểm soát có tính thích nghi cao (adaptive control system) sẽ nhận ra được rằng các chiến lược được xây dựng dựa trên nền tảng là các dự đoán trong tương lai. Thông thường, việc dự đoán không được chính xác do đó cần thiết phải đưa ra một hệ thống phản hồi nhằm đưa ra các điều chỉnh trên cơ sở các thông tin được thu thập gần nhất. 

image

4.5. Các yếu tố căn bản cần cân nhắc khi hoạch định chiến lược Marketing

   ● Tính liên quan

quy trình hình thành chiến lược Marketing bao gồm các quyết liệt liên quan đến thường xuyên cấp quản trị, xác định mức độ phát triển của chiến lược cạnh tranh. vì thế, chiến lược này bên cạnh có sự tham gia của quản lý cấp cao nhất mà còn có sự kết nối giữa bộ phận khác có liên quan đến Marketing. Sự kết nối trong tiến trình hoạch định sẽ mở ra có khả năng cho tổ chức trong việc mọi người đều đặn thấu hiểu những thách thức và tăng tính liên kết giữa các cơ quan trong công ty.

   ● Chiến lược phát sinh

Mintzberg đã chỉ ra 3 loại chiến lược là chiến lược được xây dựng và hiểu biết thấu đáo, chiến lược được xây dựng nhưng không thực hiện, chiến lược hiển thị ra qua một khoảng thời gian (chiến lược sinh ra). Không hẳn những chiến lược đã được hoạch định có khả năng thực hiện theo đúng dự định ban đầu. Vậy nên, điều cần thiết là quan tâm đến các ý tưởng sáng tạo tồn tại trong tổ chức và chuyển nó chiến lược phát triển.

  ● Sự hình chiến lược là một quy trình sáng tạo

quá trình hoạch định chiến lược Marketing không những là một chuỗi các công việc được thực hiện theo thứ tự đã vạch ra mà còn là chuỗi hoạt động mang đầy tính sáng tạo. Mọi người được thử nghiệm chiến lược, thích nghi hoặc thay đổi chiến lược cho quá trình này. Để có được chiến lược đúng đắn là thành quả cho cả quy trình đúc kết và sửa chữa sai lầm.

image

  ● Chiến lược Marketing là phương thuận tiện thông tin

Chiến lược Marketing thể hiện được có khả năng phân phối nguồn lực tổ chức thông qua các vận hành Marketing đến các nhà quản trị cao nhất. Đây là phần quan trọng trọng việc đề xuất và trình bày quyết liệt hướng đến người nghe mục tiêu của nó.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin ở trên, Brandinfo đem đến cho bạn kiến thức tổng quan về hoạch định chiến lược Marketing và quá trình để xây dựng nó hiệu quả. Mong rằng bạn có khả năng ứng dụng và tạo được những chiến lược Marketing tốt nhất cho công ty của mình.

Tìm hiểu thêm các bài viết về Marketing tại blog Brandinfo nha



Các câu hỏi về hoạch định chiến lược marketing là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê hoạch định chiến lược marketing là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết hoạch định chiến lược marketing là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết hoạch định chiến lược marketing là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết hoạch định chiến lược marketing là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về hoạch định chiến lược marketing là gì


Các hình ảnh về hoạch định chiến lược marketing là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu báo cáo về hoạch định chiến lược marketing là gì tại WikiPedia

Bạn hãy tra cứu thêm thông tin về hoạch định chiến lược marketing là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment