Omni Channel là gì? Bán hàng đa kênh có tác dụng gì với doanh nghiệp?

Cập nhật ngày 12/09/2022 bởi mychi

Bài viết Omni Channel là gì? Bán hàng đa kênh có tác dụng gì với doanh nghiệp? thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Omni Channel là gì? Bán hàng đa kênh có tác dụng gì với doanh nghiệp? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Omni Channel là gì? Bán hàng đa kênh có tác dụng gì với doanh nghiệp?”

Đánh giá về Omni Channel là gì? Bán hàng đa kênh có tác dụng gì với doanh nghiệp?


Xem nhanh
Omnichannel là gì? Mô hình bán hàng đa kênh TĂNG DOANH THU VƯỢT TRỘI | NguyenNgocDinh.Net
Hỗ trợ tư vấn xây dựng và thiết kế hệ thống bán hàng đa kênh, bấm vào link để liên hệ ➡️ https://zalo.me/0969535231

Omni-channel là gì? Omni-channel là mô hình tiếp cận đa kênh để tiếp thị, bán hàng và phục vụ khách hàng theo cách tạo ra những trải nghiệm tích hợp, bất kể khách hàng đang ở đâu, lúc nào và sử dụng kênh nào. Omni-channel đang là một xu hướng nổi bật trong marketing mà nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu và triển khai.
_____________________________________________
Truy cập vào website chính thức của mình tại đây ➡️ https://nguyenngocdinh.net/

💰 Các khóa học về MMO( Kiếm tiền online), Affiliate Marketing( Tiếp thị liên kết), Bitcoin( Tiền kỹ thuật số) MIỄN PHÍ 100% . ➡️ https://nguyenngocdinh.net/go/ktcity

Ở kênh Youtube này, mình chia sẻ với các bạn video kiến thức u0026 kinh nghiệm về Marketing, Kinh doanh online và kỹ thuật Digital mới nhất.

Trong video của mình bạn sẽ được học các nội dung liên quan đến kỹ thuật nhiều hơn như chạy quảng cáo, kỹ thuật website, viết nội dung, seo top google, xây dựng kênh youtube, tiktok.

Đăng ký kênh để xem nhiều hơn ► https://nguyenngocdinh.net/go/subyoutube
_____________________________________________

⭐Người hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Định ( Ceo Vnet Media, Founder Blog NguyenNgocDinh.Net) ➡️ https://nguyenngocdinh.net/gioi-thieu/
© Copyright by Dinh Nguyen CEO

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển với tốc độ chóng mặt như Hiện tại, điển hình là sự bùng nổ của Internet và thương mại điện tử. Chính những yếu tố này đã khiến công ty cần phải cập nhật, tìm ra những phương thức và mô hình kinh doanh mới để thích nghi và phục vụ được mong muốn của khách hàng. Điển hình trong số chúng chính là mô hình Omni Channel. Mặc dù Omni Channel đã được thường xuyên công ty áp dụng Hiện tại, mặc khác chưa phải ai cũng hiểu Omni Channel là gì? Trong bài viết này, MarketingAI sẽ giải thích cụ thể thuật ngữ Omni Channel là gì, tương đương những đặc điểm và lợi ích mà mô hình này mang lại cho Doanh nghiệp Hiện tại.

Omni Channel được hiểu là mô hình bán hàng đa kênh hay giải pháp bán hàng đa kênh. Có nghĩa là khi công ty áp dụng mô hình này, họ vừa có khả năng tiếp cận được khách hàng thông qua nhiều kênh cùng một lúc, cùng lúc ấy vẫn đảm bảo được sự đồng bộ và thống nhất của hệ thống bán hàng. Mục đích của Doanh nghiệp sử dụng mô hình Omni Channel là để mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, bất kể họ mua sắm ở đâu, dù là nhà hàng hay trực tuyến. Từ đó giúp Doanh nghiệp cải thiện được doanh số bán hàng.

Omni Channel là gì

Omni Channel là gì? Bán hàng đa kênh là gì? Omni nghĩa là gì? Omni là viết tắt của từ gì? (Nguồn: Magestore Blog)

Như đã đề cập ở trên trong phần Omni Channel là gì, đây là mô hình bán hàng đa kênh đang được thường xuyên Doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Bởi lẽ chiều hướng mua sắm của khách hàng đã thay đổi ngay từ sau khi Internet bùng nổ, khiến ranh giới giữa mua sắm truyền thống và trực tuyến dường như không còn rõ ràng. Đây sẽ chính là lúc để mô Omni Channel phát huy công dụng của mình, chi tiết những lợi ích của mô hình này với Doanh nghiệp có khả năng kể đến như:

Một Doanh nghiệp bán lẻ thông thường phải quản lý và xử lý rất thường xuyên thông tin cùng một lúc. Đó là những mã danh mục, các đơn hàng, các mong muốn của khách hàng, tổng hợp lại sẽ là lượng thông tin rất lớn mà công ty cần xử lý. Đó là chưa kể đến việc, giờ đây khách hàng đang dần chuyển sang mua sắm trực tuyến trên nhiều kênh khác nhéu, dẫn đến việc quản lý lại càng khó khăn hơn. Từ đây, các mô hình hay phương thức quản lý bán hàng cũ đã không còn phù hợp và dần bộc lộ các nhược điểm, dẫn tới những vấn đề như giao nhầm hàng, sót đơn hàng, không đồng bộ thông tin, doanh thu tổng kết không chính xác,… Vậy nên mô hình Omni Channel đã ra đời nhằm giải quyết tất cả những khó khăn trên. Nhờ thiết kế thông minh, đi kèm với những tiến năng thuận tiện ích, mô hình Omni Channel đã giúp công ty quản lý dữ liệu tập trung và hợp nhất hóa số liệu.

Là mô hình bán hàng đa kênh, hiển nhiên Doanh nghiệp có thể sử dụng nó để quảng bá và tiếp thị thương hiệu, danh mục qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Giờ đây, khi khách hàng sống trong thời đại Internet bùng nổ, họ có thường xuyên lựa chọn để mua sắm hơn thay vì chỉ qua một kênh bán hàng trực tiếp như trước. Đây chính là thời đại mua sắm trực tuyến lên ngôi và phát triển rộng rãi. Với mô hình Omni Channel, Doanh nghiệp hoặc nhà bán lẻ có khả năng quảng bá thương hiệu, danh mục của mình rộng rãi hơn.

Lợi ích từ việc áp dụng Omni Channel - Bán hàng đa kênh trong kinh doanh

Marketing đa kênh – quảng cáo đa kênh là gì? Lợi ích của Omni Channel là gì – Tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm qua thường xuyên kênh khác nhau (Ảnh: Internet)

Bất kỳ công ty nào khi mới bước đầu tiến vào thị trường, việc họ cần làm đầu tiên là tìm hiểu xu hướng thị trường và khách hàng tiềm năng. Khi áp dụng mô hình Omni Channel, công ty hoặc các nhà bán lẻ có khả năng nắm bắt chiều hướng thị trường tốt hơn. Như đã đề cập ở trên, thương hiệu, sản phẩm của bạn sẽ được quảng bá và tiếp thị qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Từ đó tạo ra sự chuyên biệt và đồng bộ trong chiến lược tiếp thị và quảng bá, nhờ vậy khách hàng sẽ biết đến thương hiệu của bạn thường xuyên hơn. Đồng thời, Doanh nghiệp của bạn có khả năng dần lấy được lòng tin từ khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành. 

có khả năng thấy mô hình Omni Channel mang lại cho công ty thường xuyên lợi ích rất to lớn. tuy nhiên, việc áp dụng mô hình này không hề dễ dàng bởi lẽ nó còn rất mới, tiềm ẩn nhiều thách thức cho Doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để áp dụng Omni Channel một cách hiệu quả nhất? Hãy tham khảo những cách dưới đây nha:

omni channel là gì? Cách áp dụng Omni Channel đem lại hiệu quả

Giải pháp bán hàng đa kênh Omni Channel là gì? Cách áp dụng Omni Channel mang lại hiệu quả (Nguồn: hiddenbrains.com)

Đây là phương pháp đang được nhiều thương hiệu lớn áp dụng và là xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ hiện nay. có thể hiểu dễ dàng, khách hàng có thể đặt hàng, tiến hành thanh toán và hưởng đầy đủ ưu đãi của mua sắm trực tuyến, đồng thời vẫn có thể đến cửa hàng để nhận trực tiếp danh mục. Điều này rất hiệu quả trong việc gia tăng mong đợi mua sắm của khách hàng, Khi mua sắm online, khách hàng được cung cấp những thông tin liên quan tới tính năng, thông số sản phẩm. Đồng thời họ có khả năng biết được liệu danh mục đó đang có sẵn hay không, hay là so sánh giá cả giữa các bên thông qua việc tham khảo các kênh khác nhéu. Sau đó, người mua đến trực tiếp nhà hàng để nhận sản phẩm, điều này sẽ đem lại lợi ích cho đồng thời cả hai bên. Về phía khách hàng, họ sẽ biết được danh mục mình đặt mua có chính xác hay không. Về phía người bán, đây là cơ hội để kích thích tiêu sử dụng của khách hàng thông qua việc Upsell hoặc cross-sell. 

Với bất kỳ Doanh nghiệp bán lẻ nào, khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất cần chú tâm đến. Vậy nên điều quan trọng nhất là công ty hiểu được khách hàng của mình. Với Omni Channel, khách hàng sẽ tương tác với Doanh nghiệp, thương hiệu của bạn qua nhiều kênh khác nhéu. Chính Vì vậy, công ty cần có một chiến lược marketing và bán hàng cụ thể, nhằm mục đích tìm được nhu cầu, sở thích và xu hướng của người mua. Hiểu đơn giản, bạn cần có một bức tranh tổng quát về khách hàng nếu muốn bán được hàng cho họ. 

Omni Channel là gì? Hãy nhìn tổng quát về khách hàng của bạn

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omni Channel là gì? Hãy nhìn tổng quát về khách hàng nếu muốn bán được hàng cho họ. (Ảnh: Internet)

Khi áp dụng mô hình kinh doanh bán hàng đa kênh, công ty cần phải kiểm soát sát sao số lượng hàng của từng kho. Đây có khả năng coi là một thách thức cho Doanh nghiệp, bởi lẽ nếu quản lý không tốt kho hàng sẽ kéo theo tình trạng mất cân đối số lượng, điển hình là việc nơi cần thì không đủ hàng và ngược lại. 

Cách này sẽ áp dụng ở hai trường hợp khác nhéu, chi tiết là:

  • Với Doanh nghiệp chưa áp dụng Omni Channel: Khi chiều hướng mua sắm của người sử dụng thay đổi, nếu Doanh nghiệp của bạn vẫn đang dùng mô hình, cách thức buôn bán cũ thì chắc chắn sẽ khó đạt được thành công. Vậy nên hãy đổi mới, Doanh nghiệp cần chuyển mình để bắt kịp với xu hướng của xã hội nếu họ muốn phát triển bền vững và lâu dài.
  • Với công ty đã áp dụng Omni Channel: Nếu công ty của bạn đã áp dụng mô hình bán hàng đa kênh Omni Channel, mặc khác lại chưa đạt được hiệu quả như nhu cầu. Vậy hãy đổi mới, thay đổi những phương pháp và cách thức Hiện tại. Thay vào đó hãy học tập từ những ông lớn, những công ty đã áp dụng thành công mô hình Omni Channel tại Việt Nam và trên thế giới.

Hiểu được Omni Channel là gì, vậy nên bạn cũng sẽ biết được tầm quan trọng của Omni-channel Marketing. mặc khác để sử dụng được chiến lược này một cách đúng đắn không phải là điều đơn giản. Doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán cho khách hàng từ đầu đến cuối, dù ở bất kỳ thời điểm nào. Vậy làm thế nào để bắt đầu chiến lược Omni-channel Marketing? Hãy tham khảo một số mẹo dưới đây:

chiều hướng mua sắm của khách hàng thay đổi ngay qua thời gian, dĩ nhiên Doanh nghiệp sẽ không thể giữ mãi một phương thức bán hàng. Những quy trình bán hàng truyền thống đã trở nên lạc hậu, không còn tính khả thi ở hiện nay nữa. Vậy nên hãy xóa hết những tư tưởng cũ kĩ và lạc hậu, mà hãy thay đổi ngay để có thể tồn tại. Hãy quan tâm đến trải nghiệm của họ, cố gắng phục vụ đầy đủ những gì mà họ nhu cầu, cùng lúc ấy giúp họ thương tác với thương hiệu. Tất cả những tình trạng này sẽ đem lại rất thường xuyên lợi ích cho Omni-channel Marketing.

Như đã đề cập ở trên, thấu hiểu khách hàng vẫn luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của Doanh nghiệp. Dĩ nhiên nó cũng không khác với Omni-channel-marketing, nếu không muốn nói đây là yếu tố quan trọng nhất. Việc thấu hiểu được khách hàng có khả năng giúp công ty phân tích, tìm ra được nhu cầu và sở thích người mua, qua đó đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Để hiểu được khách hàng, cách dễ dàng nhất là hãy hỏi trực tiếp họ thông qua các cuộc khảo sát. Từ đó, Doanh nghiệp sẽ có những dữ liệu và thông tin quan trọng để phân tích, thống kê và có những kết quả phù hợp.

Omni Channel là gì? Có một cái nhìn tổng quan về khách hàng của bạn

Chiến lược Marketing Omni Channel là gì –  bắt đầu bằng việc có một cái nhìn tổng quan về khách hàng

>>> Các bạn có khả năng tham khảo thêm: 5 Nền tảng quan trọng khi thực hiện Omni-channel Marketing

Việc bán hàng đa kênh đồng nghĩa rằng: Với mỗi tệp khách hàng khác nhau, họ lại lựa chọn hoặc yêu thích một kênh khác nhau. Thông thường, khách hàng sẽ truy cập các kênh này tối thiểu 3-4 lần trong một ngày hoặc thường xuyên hơn. Chính vì điều này, công ty/thương hiệu cần dựa vào những thông tin, dữ liệu tìm kiếm để phân loại, tương tác với khách hàng tại kênh thông tin ưa thích của họ (gọi điện, nhắn tin, email, mạng xã hội,…)

Omni Channel là mô hình bán hàng đa kênh vậy nên để thực hiện được Omni-channel-marketing thì trước hết bạn cần có cơ sở dữ liệu trong tay. Bất kỳ chiến lược marketing cũng sẽ không thể thành công nếu không thu thập được dữ liệu. Vậy nên Doanh nghiệp/thương hiệu cần có một chiến lược tìm kiếm dữ liệu thích hợp.

Sau khi hiểu được Omni Channel là gì, chắc hẳn thường xuyên người sẽ liên tưởng đến ngôn từ Multi Channel, bởi lẽ nếu dịch ra Multi Channel cũng là bán hàng đa kênh. Vậy sự khác nhéu giữa Omni Channel và Multi Channel là gì? Sự khác biệt lớn nhất của hai ngôn từ này nằm ở chiều sâu 

  • Omni Channel: Như đã giải thích ở trên, mọi hoạt động diễn ra trên omni channel đều cần được nhất quán. Bất kể bạn có một chiến dịch Marketing dạng gì (Mobile, mạng xã hội,..) hay một website chuẩn SEO đi nữa. Thế nhưng nếu tất cả những yếu tố trên không được tích hợp với nhéu về một nguồn quản lý, đó sẽ không được coi là Omni Channel. ngoài ra, Omni Channel hướng tới việc tạo ra trải nghiệm nhất quán cho khách hàng.
  • Multi Channel: Với mô hình này, công ty sẽ dùng riêng biệt từng nền tảng để tiếp cận và kết nối với khách hàng. Vậy nên trải nghiệm mà người dùng nhận được sẽ không liền mạch, thông tin giữa các kênh sẽ không có sự nhất quán.

Omni Channel là gì? Phân biệt Omni Channel và Multi Channel

Khái niệm Omni Channel là gì? Multi Channel là gì? Omni Channel và Multi Channel khác gì nhéu? (Nguồn: Robert Katai)

>>> Xem thêm: Bán lẻ đa kênh – chiều hướng thương mại điện tử thời đại 4.0 

Khi công ty áp dụng mô hình Omni Channel, chúng ta sẽ có khả năng mở rộng độ phủ sóng của thương hiệu trên nhiều kênh bán hàng khác nhau. Từ đó giúp công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. ngoài ra, lợi ích lớn nhất của Omni Channel chính là mang lại trải nghiệm nhất quán đa kênh cho người tiêu sử dụng. Dù khách hàng lựa chọn mua sắm qua kênh nào đi nữa (trực tuyến, tại cửa hàng) thì vẫn nhận được trải nghiệm toàn vẹn và nhất quán. Điều này có tác động rất lớn tới hành vi mua sắm và quyết định mua hàng, và nó có khả năng giúp Doanh nghiệp cải thiện doanh thu hiệu quả.

ngoài ra, khi ứng dụng mô hình Omni Channel, Doanh nghiệp có khả năng tương tác tốt hơn với khách hàng. Từ đó có thể nghiên cứu được hành vi và sở thích của khách hàng, giúp thấu hiểu được tâm lý khách hàng, biết được liệu khách hàng có hài lòng về danh mục, chất lượng sản phẩm hay không và có những biện pháp thay đổi hợp lý. Nói tóm gọn, công ty không chỉ làm hài lòng được khách hàng, mà còn xây dựng được mối quan hệ dài lâu với họ, khiến họ trở thành khách hàng trung thành.

Chắc hẳn đọc đến đây, bạn đã hiểu hơn về ngôn từ Omni Channel là gì, vậy nên với những lợi ích mà mô hình này mang lại. có thể khẳng định đây sẽ là xu thế trong mô hình kinh doanh, nhiều công ty cần nắm bắt để áp dụng nếu không muốn bị tụt hậu. Omni Channel không những được áp dụng bởi những công ty SME, mà ngay cả những ông lớn đều đặn đã bắt kịp xu thế này. Minh chứng là những nhà bán lẻ danh tiếng như Lotte Mart, FPT Shop hay Thegioididong,… tất cả đều đã và đang đầu tư vào bán hàng trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử song song với bán hàng truyền thống.

không chỉ trong mô hình bán hàng, công ty còn phải thay đổi ngay trong cả chiến lược Marketing (Omni-channel-marketing). Đó là việc kết hợp giữa Marketing online và Marketing offline, thực hiện chúng một cách thống nhất. Sở dĩ nhiều Doanh nghiệp bán lẻ truyền thống phải chuyển mình như này, lý do là vì thương mại điện tử bùng nổ và sẽ thay thế các mô hình bán lẻ đơn kênh. Thay vào đó nhu cầu của xã hội sẽ là đa kênh. Vì vậy, nếu công ty không kịp thích ứng và thay đổi ngay để phù hợp với xu hướng, chắc chắn sẽ phải đón nhận thất bại. Không cần biết trong thời điểm hiện nay, Doanh nghiệp của bạn vững mạnh đến đâu nhưng nếu không bắt ứng kịp chiều hướng mô hình bán hàng đa kênh Omni Channel, Doanh nghiệp của bạn sẽ sớm bị tụt lại phía sau và bị đối thủ vượt mặt.

>>> có thể bạn đang quan tâm: Sự thay đổi trong thời đại Omnichannel của chuỗi cung ứng

Lời kết

Khi mong muốn của mua sắm của xã hội thay đổi, nó đã tác động rất thường xuyên đến mô hình và chiến lược buôn bán của Doanh nghiệp. Cộng với việc các nền tảng thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ khiến cho những mô hình kinh doanh truyền thống bị lỗi thời. Giờ đây, người tiêu sử dụng hướng đến mua sắm đa kênh và Doanh nghiệp cần phải thích ứng được chiều hướng này, tiêu biểu là mô hình Omni Channel. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu được định nghĩa Omni Channel là gì, tương đương những đặc điểm và lợi ích của mô hình buôn bán này đem lại cho công ty hiện nay.

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp



Các câu hỏi về đa kênh omnichannel là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê đa kênh omnichannel là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment