Cập nhật ngày 23/02/2023 bởi mychi
Bài viết Cụm danh từ – Ngữ văn 6 thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng
https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Cụm danh từ – Ngữ văn 6 trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Cụm danh từ –
Ngữ văn 6”
Bài viết Cụm danh từ – Ngữ văn 6 thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng
https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Cụm danh từ – Ngữ văn 6 trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Cụm danh từ –
Ngữ văn 6″
Đánh giá về Cụm danh từ – Ngữ văn 6
Xem nhanh
????Tải app VietJack để xem các bài giảng khác của thầy cô. Link tải: https://vietjack.onelink.me/hJSB/30701ef0
☎️ Hotline hỗ trợ: 084 283 4585
Ngữ văn 6 - Cụm danh từ
Video bài học hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em toàn bộ kiến thức cần nhớ bài Cụm danh từ trong chương trình học Ngữ văn 6. Cùng với đó, cô sẽ giải chi tiết nhất các bài tập trong sách đầy đủ và nhanh nhất nhé. Theo dõi bài học cùng cô nhé !
Đăng kí mua khóa học của cô tại: https://m.me/hoc.cung.vietjack
Học trực tuyến tại: https://khoahoc.vietjack.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/hoc.cung.vietjack/
#vietjack, #nguvan6, #cumdanhtu
▶ Danh sách các bài học môn Ngữ Văn 6 - Cô Trương San:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL5q2T2FxzK7UfRv0ELPYyGyEi1Rx2RvXj
Cụm danh từ – Ngữ văn 6 Cụm danh từ – Ngữ văn 6
ADMICRO
UREKA
ADMICRO
Qua bài học giúp các em hiểu được đặc điểm của cụm danh từ và cấu tạo cụm danh từ. Rèn kĩ năng nhận biết cụm danh từ trong đoạn văn, câu văn. Qua bài học giúp các em hiểu được đặc điểm của cụm danh từ và cấu tạo cụm danh từ. Rèn kĩ năng nhận biết cụm danh từ trong đoạn văn, câu văn.
ADSENSE
Tóm tắt bài
✅ Mọi người cũng xem : văn bằng tốt nghiệp là gì
1.1. Cụm danh từ là gì?
a. Khái niệm
- Cụm danh từ là loại tổ hợp từ do danh từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành.
- Ví dụ: Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát
trên bờ biển (Ông lão đánh cá và con cá vàng)
- Cụm danh từ
- “Ngày xưa”
- “Có hai vợ chồng ông lão đánh cá”
- “Túp lều nát trên bờ biển”
- Phân tích
- Từ “xưa” bổ nghĩa cho từ “ngày”.
- Từ “hai” và cụm từ “ông lão đánh cá” bổ nghĩa cho từ “vợ chồng”.
- Cụm từ “nát trên bờ biển” bổ nghĩa cho từ “túp lều”.
- Cụm danh từ
✅ Mọi người cũng xem : cách nấu lẩu nấm tràm
b. Đặc điểm
- Xét ví dụ
Danh từ | Cụm danh từ | So sánh |
Túp lều | Một túp lều | Rõ về số lượng |
Một túp lều nát | Số lượng + tính chất | |
Một túp lều nát trên bờ biển | Số lượng + tính chất + vị trí | |
Cấu tạo của cụm danh từ phức tạp hơn cấu tạo của danh từ | Nghĩa của cụm danh từ đầy đủ hơn nghĩa của danh từ |
- So sánh danh từ và cụm danh từ
Giống nhau | Đều có danh từ | |
Khác nhau | Danh từ | Cụm danh từ |
Ý nghĩa: chung chung | Ý nghĩa: Đầy đủ, cụ thể | |
Cấu tạo: Đơn giản | Cấu tạo: Phức tạp |
c. Chức năng
- Xét ví dụ: Cho cụm danh từ “học sinh lớp 6B”
- Đặt câu và xác định chức năng ngữ pháp
- Cô giáo/ tuyên dương những học sinh lớp 6B → Cụm danh từ làm phụ ngữ
- Đó là những học sinh lớp 6B → Cụm danh từ làm vị ngữ
- Tất cả học sinh lớp 6B/ đang chăm chú nghe giảng → Cụm danh từ làm chủ ngữ
- Đặt câu và xác định chức năng ngữ pháp
- Kết luận
- Cụm danh từ hoạt động trong câu giống như một danh từ, có thể làm
- Chủ ngữ
- Vị ngữ (Khi làm vị ngữ phải có từ “là” đứng trước).
- Phụ ngữ…
- Cụm danh từ hoạt động trong câu giống như một danh từ, có thể làm
✅ Mọi người cũng xem : nhân viên kế toán tiếng trung là gì
1.2. Cấu tạo của cụm danh từ
a. Xét ví dụ
Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực, ra lệnh phải nuôi làm sao cho ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau đem nộp đủ, nếu không thì cả làng phải tội.
(Em bé thông minh) (Em bé thông minh)
- Cụm danh từ
- “Làng ấy”
- “Ba thúng gạo nếp”
- “Ba con trâu”
- “Ba con trâu đực”
- “Chín con”
- “Năm sau”
- “Cả làng”
✅ Mọi người cũng xem : phản vệ độ 2 trở lên là gì
b. Nhận xét
- Phụ ngữ đứng trước
- Có 2 loại
- Tổng lượng: Cả
- Số lượng: Ba
- Có 2 loại
- Phụ ngữ đứng sau
- Có 2 loại
- Đặc điểm, tính chất: nếp, đực, sau
- Vị trí: Ấy
- Có 2 loại
✅ Mọi người cũng xem : chả quế bao nhiêu calo
c. Mô hình cụm danh từ đầy đủ
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau | |||
t2 | t1 | T1 | T2 | s1 | s2 |
Tổng lượng | Số lượng | Danh từ chỉ đơn vị | Danh từ chỉ đối tượng | Đặc điểm và tính chất | Vị trí |
Toàn thể, tất cả, toàn bộ, hết thay… | Mọi, các, những, mỗi, hai, ba… | Này, ấy, kia, nọ… |
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau | |||
t2 | t1 | T1 | T2 | s1 | s2 |
Danh từ chỉ đơn vị | Danh từ chỉ đối tượng | Đặc điểm và tính chất | Vị trí | ||
Làng | Ấy | ||||
Ba | thúng | gạo | nếp | ||
Ba | con | trâu | đực | ||
Ba | con | trâu | Ấy | ||
Chín | con | Năm | sau | ||
Cả | Làng |
✅ Mọi người cũng xem : cấp chiến dịch là gì
d. Mô hình cấu tạo cụm danh từ
Phần trước | Phần trung tâm Phần trung tâm | Phần sau | |||
T2 (Phụ ngữ trước) | T1 | TT1 | TT2 | S1 | S2 (Phụ ngữ sau) |
Tất cả | những | Em | Học sinh Học sinh | Chăm ngoan | ấy |
Bổ nghĩa cho danh từ về số và lượng | Danh từ chỉ đơn vị | Danh từ chỉ sự vật | Nêu đặc điểm của sự vật | Xác định vị trí của sựu vật trong không gian và thời gian |
- Lưu ý: Có thể cụm danh từ chỉ bao gồm: phần trước và trung tâm hoặc phần trung tâm và phần sau.
Tổng kết:
- Kiến thức:
- Giúp HS hiểu đặc điểm của cụm danh từ; cấu tạo của phần trung tâm, phần trước và phần sau.
- Thái độ:
- Có ý thức dùng cụm danh từ chính xác.
- Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết và phân tích cấu tạo của cụm danh từ trong câu, đặt câu với cụm danh từ.
- Kiến thức:
✅ Mọi người cũng xem : tập thể dục 30 phút đốt cháy bao nhiêu calo
Bài tập minh họa
✅ Mọi người cũng xem : access là gì
Ví dụ:
✅ Mọi người cũng xem : ngày nnn là gì
Đề bài: Viết một đoạn văn (nội dung tự chọn )trong đó có sử dụng cụm danh từ.
1. Ngôi trường em đang học là trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ. Ngôi trường có ba dãy phòng học hình chữ U, rộng rãi, thoáng mát. Rải rác khắp sân trường có những cây bàng xanh tươi, vừa che bóng mát vừa tạo mảng xanh cho ngôi trường. Dọc dãy hành lang có những hàng ghế đá, để chúng em ngồi đọc sách, báo trong giờ ra chơi. Phía sau ngôi trường có khoảng sân rất rộng, để chúng em vui chơi thoả thích. Em rất quý ngôi trường này và em xem nó như ngôi nhà thứ hai của mình. 1. Ngôi trường em đang học là trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ. Ngôi trường có ba dãy phòng học hình chữ U, rộng rãi, thoáng mát. Rải rác khắp sân trường có những cây bàng xanh tươi, vừa che bóng mát vừa tạo mảng xanh cho ngôi trường. Dọc dãy hành lang có những hàng ghế đá, để chúng em ngồi đọc sách, báo trong giờ ra chơi. Phía sau ngôi trường có khoảng sân rất rộng, để chúng em vui chơi thoả thích. Em rất quý ngôi trường này và em xem nó như ngôi nhà thứ hai của mình.
2. Nam Á là một khu vực có địa hình gồm 3 miền cơ bản. Ở phía Bắc với dãy núi Hi – ma – lay – a hùng vĩ, tạo nên khung cảnh tuyệt vời như bức tranh sơn thủy hữu tình tràn ngập ánh sáng cho nơi đây, thứ ánh sáng huyền ảo trên đỉnh Ê – vơ – ret tràn xuống các làng quê dưới chân núi như một sự ban tặng vô điều kiện. Phía Nam là cao nguyên Đê – can – một cao nguyên thấp, tương đối bằng phẳng. Hai bên rìa Tây và Đông có hai dãy Gát Tây và Gát Đông, đúng như tên gọi, 2 dãy núi này bị cắt xẻ và không bằng phẳng chút nào. Nằm giữa chân núi Hi – ma – lay – a và cao nguyên Đê – can là đồng bằng Ấn – Hằng – một đồng bằng rộng lớn, phì nhiêu. Nhưng thật tiếc, bức tranh thiên nhiên tươi đẹp này lại thiếu những miền trung du uốn lượn như Phú thọ xanh ngàn với miền trung du trải rộng bát ngát ở Việt Nam. 2. Nam Á là một khu vực có địa hình gồm 3 miền cơ bản. Ở phía Bắc với dãy núi Hi – ma – lay – a hùng vĩ, tạo nên khung cảnh tuyệt vời như bức tranh sơn thủy hữu tình tràn ngập ánh sáng cho nơi đây, thứ ánh sáng huyền ảo trên đỉnh Ê – vơ – ret tràn xuống các làng quê dưới chân núi như một sự ban tặng vô điều kiện. Phía Nam là cao nguyên Đê – can – một cao nguyên thấp, tương đối bằng phẳng. Hai bên rìa Tây và Đông có hai dãy Gát Tây và Gát Đông, đúng như tên gọi, 2 dãy núi này bị cắt xẻ và không bằng phẳng chút nào. Nằm giữa chân núi Hi – ma – lay – a và cao nguyên Đê – can là đồng bằng Ấn – Hằng – một đồng bằng rộng lớn, phì nhiêu. Nhưng thật tiếc, bức tranh thiên nhiên tươi đẹp này lại thiếu những miền trung du uốn lượn như Phú thọ xanh ngàn với miền trung du trải rộng bát ngát ở Việt Nam.
3. Soạn bài Cụm danh từ
Để củng cố và hệ thống hóa kiến thức phần tiếng Việt, các em có thể tham khảo thêmSoạn bài Cụm danh từ. Để củng cố và hệ thống hóa kiến thức phần tiếng Việt, các em có thể tham khảo thêmSoạn bài Cụm danh từ.
— Mod Ngữ văn 6 HỌC247 — Mod Ngữ văn 6 HỌC247
MGID
Bài học cùng chương
ADSENSE
ADMICRO

Bộ đề thi nổi bật
ADSENSE
ADMICRO
XEM NHANH CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6
YOMEDIA
YOMEDIA
Bạn vui lòng đăng nhập trước khi sử dụng chức năng này. Bạn vui lòng đăng nhập trước khi sử dụng chức năng này.
Bạn vui lòng đăng nhập trước khi sử dụng chức năng này. Bạn vui lòng đăng nhập trước khi sử dụng chức năng này.
ON
Các câu hỏi về cụm danh từ là gì lớp 6
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê cụm danh từ là gì lớp 6 hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết cụm danh từ là gì lớp 6 ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết cụm danh từ là gì lớp 6 Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết cụm danh từ là gì lớp 6 rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về cụm danh từ là gì lớp 6
Các hình ảnh về cụm danh từ là gì lớp 6 đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Xem thêm báo cáo về cụm danh từ là gì lớp 6 tại WikiPedia
Bạn nên xem nội dung về cụm danh từ là gì lớp 6 từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến