Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?

Cập nhật ngày 09/09/2022 bởi hoangngoc

Bài viết Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi? thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !!Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?  trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi? “

Xem nhanh
 

Nghề Copywriter là gì?

 
Nghề Copywriter là nghề gì?

Nghề Copywriter là nghề gì?

Copywriter tiếng Việt là người viết quảng cáo. Copywriter là nghề viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức tiếp thị (Marketing) khác. Copywriter sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung sáng tạo có thể là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm / dịch vụ cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Ngành Công nghệ thông tin là gì? Ra trường làm gì?

Lương Copywriter bao nhiêu?

Copywriter lương bao nhiêu?

Copywriter lương bao nhiêu?

Nước ngoài mức lương copywriter ở mức thấp nhất trong khoảng từ 690.000.000 – 1.150.000.000 VNĐ/ 1 năm, mức lương trung bình khá từ 1.150.000.000 – 1.610.000.000 VNĐ/ 1 năm, và mức lương có thể hơn 2.300.000.000 VNĐ mỗi năm. Còn ở Việt Nam thì mức lương copywriter thấp hơn, cụ thể như sau:

Mức lương Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter thường từ 3 – 5 triệu hoặc lương thỏa thuận theo năng lực. Đây là vị trí tuyển dụng dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường.

Junior Copywriter vị trí nhân viên Copywriter chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, mức lương của Junior Copywriter hiện nay trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy vào khả năng làm việc.

Senior copywriter những người có kinh nghiệm dày dặn từ 4 – 5 năm, mức lương hiện nay của Senior copywriter từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng.

Mức lương Content Manager ở Việt Nam trong khoảng từ 20 – 35 triệu VNĐ / 1 tháng. Và ở vị trí này yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm ít nhất từ 2 – 3 năm

Mức lương của Content Director hiện nay trong khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và yêu cầu kinh nghiệm ở vị trí này từ 2 – 3 năm.

Thu nhập của copywriter freelance có thể khác nhau tùy vào khả năng, đầu óc sáng tạo, portfolio. Lương của copywriter freelance có thể được tính theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Và thường copywriter freelance có thể kiếm được trung bình từ 15 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng, có thể kiếm nhiều hơn.

Mô tả công việc Copywriter (copywriter job description) chi tiết nhất?

Video tham khảo: Mức lương của copywriter, tips deal lương, phúc lợi

3 điểm khác biệt giữa content writing và copywriting

Copywriting Khác Content Writing ở điểm nào? Dưới đây là 3 điểm khác biệt giữa content writing và copywriting:

Đặc điểmCopywritingContent writing
Mục đíchTiết lộ sự tuyệt vời, truyền tải thông điệp, ý tưởng nổi bật của thương hiệuTruyền thông tin hữu ích, có giá trị đến người tiếp nhận giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu
Yêu cầuIdea/ ConceptHữu ích và liên tục
Nơi làm việcAgencyClient (công việc mà có chức danh khác nhau (dù là cũng về viết lách) như PR executive, social media, community manager, content write / content creater/ content producer…)

Copywriter hiện nay được tuyển dụng rất nhiều vị trí với tính chất công việc khác nhau, nếu như bạn đang cần tham khảo chi tiết mô tả công việc của copywriter thì hãy xem chi tiết phân loại và mô tả công việc copywriter ngay dưới đây nhé.

Phân loại copywriter theo nội dung viết lách gồm có: Creative/ Advertising Copywriter, Sale Letter Copywriter, Digital copywriter, Technical copywriter, SEO Copywriter, Publisher/Content Copywriter, và chi tiết mô tả công việc ngay dưới đây.

Vị trí việc làm Creative/ Advertising Copywriter trái ngược với dạng Copywriter cổ điển, công việc của Creative/ Advertising Copywriter không cần viết nhiều chủ yếu là viết Slogan, Tagline, Concept, Storyboard. Công việc này yêu cầu sự sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm khác nhau, cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hiểu đúng tâm lý con người. Hiện nay ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative.

Sale Letter Copywriter là loại Copywriter truyền thống nhất, ở trị trí này họ sẽ viết thư để chào bán quảng cáo sản phẩm (Sale letter), hoặc viết bài nội dung dài cho Website (Sale Page), thông cáo báo chí. Công việc này yêu cầu phải viết tốt, chất lượng nội dung cao, sử dụng từ ngữ phong phú, bài viết mạch lạc, có tính thuyết phục cao từ đầu đến cuối.

Nghề Copywriter là nghề gì?

Digital copywriter là người tạo ra nội dung với những câu chữ thích hợp trên các công cụ digital (như display banner, email…) giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn của chiến dịch quảng cáo/marketing online.

Technical copywriter là người viết quảng cáo cho lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, ở vị trí này đòi hỏi cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật, xe cộ,.. Technical copywriter thường là những chuyên gia có uy tín nên bài viết của họ thường có tầm ảnh hưởng lớn, và họ thích hợp để viết những bài PR giới thiệu, đánh giá review sản phẩm.

SEO Copywriter là người viết tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, vị trí đặt keyword, … Mục đích chính là để tăng thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho bài viết của họ và website chứa bài viết đó.

Publisher/Content Copywriter là kênh quảng bá nội dung, tin tức, sản phẩm,.. họ thường là những người có sức ảnh hưởng lớn, có sẵn lượng độc giả trung thành. Nội dung Publisher đảm nhận tương đối đa dạng như bài PR, quảng cáo, forum seeding storyboard, … nên họ phải có tay nghề cao, bài viết đạt chất lượng cao, hiểu đối tượng độc giả, để độc giả của mình dễ tiếp cận.

Xem thêm: Nghề Reviewer là gì? Làm thế nào để trở thành Reviewer thành công?

Mô tả cụ thể công việc của copywriter theo nơi làm việc.

Agency Copywriter là những Copywriter chuyên làm việc tại các Agency về quảng cáo, marketing, họ là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ, viết nội dung quảng cáo, slogan, tiêu đề, tagline, catalogue,… chọn lọc những từ ngắn để miêu tả sản phẩm/dịch vụ hấp nhất nhất, thu hút người xem. Nếu làm việc tại các Agency sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ siêu sáng tạo, có năng lực cao, thực hiện những chiến dịch của những khách hàng lớn.

Agency Copywriter là những Copywriter chuyên làm việc tại các Agency về quảng cáo, marketing

Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency. Nội dung tạo ra phục vụ cho một hoặc vài thương hiệu thuộc công ty đó. Vị trí này thường được gọi là Content Marketing trong các tin đăng tuyển dụng. Nói chung tính chất công việc của Corporate Copywriter là công ty cần gì liên quan đến chữ thì bạn là người phụ trách viết.

Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency

Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án. Khi là Freelance Copywriter bạn sẽ là người được quyền chọn khách hàng, chọn dự án mình muốn làm và sẽ là người chủ động trong mọi việc.

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án

Tùy theo từng cấp bậc công việc mà Copywriter sẽ làm những công việc khác nhau. Tham khảo cụ thể mô tả vị trí công việc của Intern Copywriter, Junior Copywriter, Senior copywriter, Content Manager, Content Director.

Intern Copywriter là vị trí thực tập Copywriter

Intern Copywriter là vị trí thực tập Copywriter

Intern Copywriter là vị trí thực tập Copywriter, và thường nhân viên thực tập sẽ làm các công việc bao gồm:

  • Lên ý tưởng, viết nội dung
  • Hỗ trợ biên tập nội dung quảng cáo
  • Hỗ trợ biên tập nội dung theo yêu cầu
  • Lập kế hoạch và quản lý lịch nội dung
  • Nghiên cứu những hiểu biết của người tiêu dùng / người dùng (kênh, xu hướng và tâm lý, vị trí xã hội, ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu) bằng các nguồn bên trong và bên ngoài và tận dụng xu hướng và kỹ thuật xã hội
  • Làm các công việc được giao

Junior Copywriter thường làm các công việc gồm:

  • Lên kế hoạch phát triển nội dung
  • Viết bài và quản lý nội dung bài viết content theo yêu cầu
  • Tìm kiếm thu thập thông tin, cập nhật các xu hướng xây dựng nội dung mới mẻ
  • Phát triển nội dung các phương tiện truyền thông khác: Fanpage FB, Website,…
  • Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành dự án

Senior copywriter thường làm các công việc bao gồm

  • Chịu trách nhiệm sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành từ ngữ cho các bài báo, quảng cáo, ấn phẩm. Viết văn bản cho quảng cáo truyền hình, radio, nội dung Internet, jingles, trang web, thông cáo báo chí, tờ rơi, và tài liệu thư trực tiếp.
  • Viết bản sao cho khách hàng các quảng cáo, tài liệu quảng cáo, TV spot, radio và các hình thức quảng cáo khác.
  • Nghiên cứu các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.
  • Xác định điều gì làm cho sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng.
  • Phát triển các khái niệm mới, độc đáo.
  • Hình thành, phát triển và sản xuất các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Làm việc với giám đốc điều hành tài khoản để xác định nhu cầu và ngân sách của khách hàng.
  • Tạo và trình bày bảng phân cảnh về ý tưởng.
  • Làm việc với các giám đốc nghệ thuật / các thành viên trong nhóm để tạo ra các ý tưởng và tạo ra các ý tưởng
  • Viết quảng cáo rõ ràng và thuyết phục cho các trang web, tài liệu quảng cáo, quảng cáo và các phương tiện quảng cáo khác.
  • Giám sát các chiến dịch từ sản xuất đến hoàn thành.
  • Sửa đổi, chỉnh sửa và hiệu đính nội dung khi cần thiết hoặc do khách hàng hướng dẫn.
  • Theo dõi và thay đổi các chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bám sát xu hướng thị trường.
  • Làm việc với các nhà thiết kế, họa sĩ minh họa, nhà in, nhiếp ảnh gia và các công ty sản xuất để hoàn thành chiến dịch.
  • Viết thông cáo báo chí quảng cáo sản phẩm mới
Xem thêm: Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử học gì? Ra trường làm gì?

Mô tả công việc của Content Manager thường gồm:

  • Lên kế hoạch, xây dựng nội dung cho các kênh truyền thông theo chiến lược của Bộ phận Marketing Sáng tạo để thu hút đối tượng tiềm năng
  • Phân tích, xem xét và đưa ra định hướng nội dung cho tất cả các kênh Social / Digital (Facebook, Youtube, Instagram, Social Seeding, PR, Websites, SMS, Email marketing…) đáp ứng đúng mục tiêu.
  • Phát triển kế hoạch nội dung hàng tháng / hàng tuần cho tất cả các trang mạng xã hội, bao gồm đề xuất ý tưởng cho các bài đăng hay nhất và nổi bật
  • Tạo và trình bày các ý tưởng ở các định dạng nội dung khác nhau đăng trên Social Seeding, bài viết PR, trang web, video clip, phim hoạt hình, ứng dụng, v.v.
  • Viết rõ ràng, thuyết phục, sao y bản chính, thông điệp quảng cáo cho các sản phẩm sáng tạo như dòng giới thiệu, khẩu hiệu, kịch bản, bản sao biểu ngữ web, bản sao quảng cáo Facebook, bản sao SEM, v.v.
  • Làm việc chặt chẽ với Designer để đảm bảo bản sao được đánh dấu chính xác trong ảnh, bố cục web, video của bài đăng trên Facebook, v.v.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bắt kịp xu hướng thị trường nội dung xã hội
  • Tổ chức và điều hành các hội thảo sáng tạo nội dung hiệu quả
  • Lãnh đạo nhóm nội dung
  • Cung cấp đào tạo và hướng dẫn cho tất cả nhân viên trong nhóm để đáp ứng tất cả các yêu cầu về nội dung kỹ thuật số
Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?

Mô tả công việc của Content Director:

  • Tham mưu cho Ban Lãnh đạo về chiến lược phát triển;
  • Lập kế hoạch, chiến lược phát triển nội dung;
  • Tổ chức kết nối các chuyên viên nội dung
  • Điều hành, quản lý chung nhân sự toàn Bộ phận Nội dung;
  • Lập kế hoạch chi tiết, điều phối, sắp xếp, phân công công việc cụ thể đối với từng phòng ban trong Bộ phận Nội dung;
  • Chịu trách nhiệm trước sự phối hợp, vận hành của Bộ phận Nội dung với các bộ phận khác để công việc diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả;
  • Theo dõi quá trình làm việc của nhân viên Bộ phận Nội dung để đưa ra đánh giá, quyết định về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của từng nhân viên: Đề nghị khen thưởng, tăng hoặc giảm lương… Là người trực tiếp báo cáo công việc của toàn Bộ phận Nội dung lên cấp trên…
Video tham khảo: (Content marketing) | Copywriting là gì? Khác gì với content writing

Các câu hỏi liên đến nghề Copywriter

Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?

Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi? Tham khảo chi tiết các kỹ năng cần thiết của copywriter, các tài liệu tự học, các copywiter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog.

Những kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter:

  • Có khả năng tìm kiếm thông tin và nghiên cứu trên mạng
  • Có kỹ năng viết tốt, đầu ốc sáng tạo
  • Biết cách viết nội dung trên blog, website
  • Biết cơ bản về thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm photoshop
  • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ Social Media
  • Có kiến thức về SEO onpage và offpage
  • Biết cơ bản về HTML
  • Kỹ năng nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng mục tiêu
  • Kỹ năng đo lường phân tích dữ liệu thống kê hành vi trên nội dung đã công bố
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ làm video, âm thanh, hình ảnh, tìm kiếm, đo lường.

Để tự học nghề copywriter đầu tiên bạn cần có đam mê, sáng tạo, yêu thích công việc, tiếp đến hãy biết tận dụng triệt để các công cụ online miễn phí, luyện viết thật nhiều bằng cách đăng bài lên blog fanpage cá nhân, và cuối cùng hãy lắng nghe mọi thứ xung quanh và chắt lọc các thông tin hữu ích nhất để ứng dụng cho công việc của mình, không ngừng thay đổi cách viết để phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.

Tài liệu, sách, khóa học online và các trang web về nghề copywriter tốt nhất

  • Một số quyển sách hay về copywriter bạn có thể tham khảo như:  Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman, Tạo ra thông điệp kết dính (Made to stick) – Chip Heath & Dan Heath, Quảng cáo theo phong cách Ogilvy (Ogilvy on Advertising) – David Ogilvy, Làm bạn với hình làm tình với chữ – Bút chì Đốc Tờ Ti, Content hay nói thay nước bọt – MediaZ, Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn, …
  • Các diễn đàn, fanpage, group về copywriting về content nổi tiếng bạn có thể tham khảo như: Cuộc sống Agency, Brands Vietnam, Cộng đồng iSocial, Cùng làm Content Marketing, Cộng đồng Copywriter…
  • Các trang web, blog hàng đầu về content marketing bạn nên đọc như: Content Marketing Institute, Copypressed, The Copybot, The Content Strategist, Bryan Eisenberg, Blog Growth, Traffic Generation Cafe, SEO Copywriting…
  • Khóa học online về copywriter bạn có thể tham khảo như: Marsal Academy, hóa học Viết Quảng Cáo của Phùng Thái Học,…
Video tham khảo: 5 Bí Kíp Phát Triển Kỹ Năng Copywriting | Tips For Better Copywriting

Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog là ai?

Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog như: David Ogilvy, William Bernbach, Robert W.Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, Leo Burnett. Blog của Nick Usborne, Copyhacker, Content Marketing Institute (CMI), Daily Blog Tips, Social Media Examiner, …

Nếu có ý định theo nghề Copywriter bạn có thể học ngành marketing, thương mại, ngoại thương… tại các trường đại học như:

  • ĐH Kinh tế TP.HCM
  • ĐH Ngoại thương
  • ĐH Tài Chính Marketing
  • ĐH Thương mại
  • ĐH Kinh tế Quốc Dân
  • Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM
  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • ĐH RMIT
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Kinh tế Luật – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh
Nếu có bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào về copywriter là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mọi thắc mắc hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3Bài viết Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?  được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?  hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết Nghề Copywriter là gì? Lương Copywriter bao nhiêu? Làm sao để trở thành một Copywriter giỏi?  chưa hay hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các hình ảnh về nghề Copywriter

Các hình ảnh về copywriter là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thông tin về copywriter là gì tại WikiPedia

Bạn nên xem thông tin chi tiết về copywriter là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/ Key: lương copywriter, nghề copywriter, thiết kế web theo yêu cầu creative vietnam, copywriter là gì, copywriter là nghề gì, việc làm content marketing, copywriter, tuyển dụng senior marketing executive, brandsvietnam, copywriter lương bao nhiêu, ogilvy tuyển dụng, copywriter tuyển dụng, copywriting là gì, tuyển dụng digital marketing manager, việc làm designer, rmit tuyển dụng, việc làm senior digital marketing executive, việc làm digital marketing manager, việc làm digital marketing executive, tuyển dụng senior digital marketing executive, tuyển dụng content writer, rmit tuyen dung, mediaz, leo burnett tuyển dụng, brandsvietnam tuyển dụng, portfolio copywriter, việc làm digital marketing executive tại hà nội, việc làm senior designer, việc làm copywriter, việc làm senior marketing executive, chịch twitter, tuyển senior designer, việc làm nhân viên content marketing, tuyển dụng marketing intern, tuyển dụng marketing manager, copywriter vietnam, digital marketing agency tuyển dụng, phungthaihoc, rmit online vietnam, khóa học marketing manager, copyhackers, creative agency hà nội, khóa học photoshop hà nội, freelance seo copywriter, brand vietnam, copywriter là làm gì, cuộc sống agency, copywriter làm những gì, nghề copywriter là gì, cách làm portfolio cho copywriter

Related Posts

About The Author

Add Comment