Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức

Cập nhật ngày 20/08/2022 bởi mychi

Bài viết Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức”

Đánh giá về Chuyển đổi số trong ngân hàng: Cơ hội và thách thức


Xem nhanh
Đừng quên đăng ký theo dõi kênh YouTube của Vietcetera nhé: http://bit.ly/subscribe-vietcetera

Anh Đào Trung Thành là là Giám đốc công nghệ thông tin của Hệ thống Vinschool, đồng sáng lập doanh nghiệp DTSI và giữ vai trò cố vấn chiến lược cho các tập đoàn lớn như MobiFone, Viettel, PVGas,...

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Viễn thông và CNTT, anh là một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn Chuyển đổi số. Những yếu tố nào là then chốt để giúp các ngân hàng tiến hành số hoá đúng hướng và chuyển mình thành công? Cùng tìm hiểu trong tập podcast này nhé.

Nếu quá bận rộn để xem video, bạn có thể nghe tập podcast này dưới dạng audio tại:
► Spotify: https://bit.ly/VI-Series-Spotify
► Apple Podcast: https://bit.ly/VI-Series-AP

Cảm ơn nhà tài trợ MB Bank đã đồng hành cùng Vietcetera trong tập podcast này.

Vietcetera đã có App dành cho iOS và Android, mang đến trải nghiệm đọc thật mượt mà các bài viết thú vị về Sáng Tạo. Ngoài ra bạn cũng có thể nghe các podcast của Vietcetera ngay trên App luôn rồi đấy. Tải ngay về máy tại đây nhé

► iOS: https://bit.ly/Messenger-Vietcetera-App
► Android: https://bit.ly/Messenger-Vietcetera-Android

Và đừng quên kết nối với Vietcetera qua các kênh sau nhé:

- Facebook: https://www.facebook.com/vietcetera
- Instagram: https://www.instagram.com/vietcetera/
- Linkedin:
- VN: https://www.linkedin.com/showcase/vietcetera-vn
- EN: https://www.linkedin.com/company/vietcetera/
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@vietceteraadvice
- Twitter: https://twitter.com/vietcetera

Hãy để lại lời nhắn, phản hồi hay bất kì câu hỏi cho chúng tôi tại [email protected]

#Vietcetera_Podcast #VI #Vietcetera

Ngành Ngân hàng đã có nhiều thay đổi ngay đáng kể trong những năm gần đây với ứng dụng chuyển đổi số, bên cạnh đó, các tổ chức tài chính công nghệ (Fintech) đã làm thay đổi thị trường với sự xuất hiện của Blockchain và tiền điện tử… 

Ngành Ngân hàng đã có thường xuyên thay đổi đáng kể trong những năm gần đây với ứng dụng chuyển đổi số, và cạnh đó, các dịch vụ tài chính công nghệ (Fintech) đã làm thay đổi ngay thị trường với sự xuất hiện của Blockchain và tiền điện tử. Các ngân hàng đã ứng phó với những thay đổi của thị trường và đã hợp tác với Fintech để đưa ra các dịch vụ kỹ thuật số mới nhằm chủ động thích ứng với bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không những đơn giản là ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain… thay vào đó là chuyển đổi toàn bộ mô hình, chiến lược và văn hóa kinh doanh của ngân hàng trên nền tảng đổi mới công nghệ. Các thách thức và cơ hội ngân hàng số nảy sinh từ những thay đổi này. 

Ngân hàng số (Digital Banking) 

Ngân hàng số là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng. Sự tích hợp này cho phép tạo mới hoặc sửa đổi các quá trình buôn bán, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có nhằm phục vụ các bắt buộc thay đổi ngay của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Chuyển đổi số giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và hợp lý hóa các quá trình vận hành. Sự tích hợp này cũng giúp mang lại trải nghiệm khách hàng dễ dàng và hấp dẫn hơn. Ngân hàng số có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet. Khi sử dụng các giao dịch của ngân hàng số, khách hàng không phải đến các chi nhánh ngân hàng, được Giảm thiểu đến mức tối đa những Thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời, tính năng của ngân hàng số có khả năng thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào thời gian, không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động. 

 

Các tính năng của ngân hàng số: (1) Nạp tiền vào tài khoản từ thường xuyên nguồn; (2) Chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng, chuyển tiền quốc tế; (3) Thanh toán hóa đơn; (4) Vay nợ ngân hàng; (5) Gửi tiền tiết kiệm; (6) Tham gia các sản phẩm tài chính như đầu tư, bảo hiểm…; (7) Quản lý tài chính cá nhân và Doanh nghiệp; (8) có khả năng bảo mật của ngân hàng số là tuyệt đối và được giám sát chặt chẽ bởi các ngân hàng. 

Chuyển đổi số trong ngân hàng đã mang lại lợi ích như thế nào? 

sản phẩm khách hàng: Tài khoản ngân hàng cá nhân và công ty có sẵn ở mọi thiết bị, thứ mà khách hàng cần duy nhất là kết nối Internet và một số thao tác trên màn hình. Điều này mang lại sự hài lòng hơn cho khách hàng vì họ có khả năng liên tục theo dõi số dư tài khoản và quản lý thông tin trên hồ sơ cá nhân của mình. ngoài ra, các ngân hàng cung cấp chuyển khoản tự động mà không phải trả thêm phí cho các sản phẩm. 

Tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí rẻ hơn: Trong thời đại kỷ nguyên số, các ngân hàng không còn bị động về hình thức tiếp cận và thu hút khách hàng như trước. Chuyển đổi số ngân hàng đã giúp các tổ chức tài chính tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ đơn giản và ít tốn kém hơn. Người tiêu sử dụng ngày nay lựa chọn ngân hàng tùy thuộc vào cách họ nhìn nhận về tổ chức thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, các trang web và quảng cáo. 

cải thiện chất lượng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng: Với các sản phẩm ngân hàng trước đây, khách hàng rất không hài lòng vì phải đứng chờ hàng giờ đồng hồ để nhân viên ngân hàng phân loại, kiểm tra, đối chiếu và xử lý các thông tin đăng ký mở tài khoản, chứng từ vay nợ, thanh toán, phiếu kê khai thẻ… Giờ đây, ngân hàng trực tuyến vận hành 24/7, quanh năm, kể cả vào cuối tuần, cùng với sự phát triển của chuyển đổi số trong ngân hàng, khách hàng chỉ phải mất vài phút để hoàn tất các hồ sơ trên. 

Cá nhân hóa trải nghiệm người sử dụng: Chuyển đổi số trong ngân hàng cho phép các tổ chức tài chính biết người tiêu dùng thực sự muốn gì. Từ đó, họ có khả năng tạo ra các sản phẩm tài chính cá nhân và cung cấp theo bắt buộc của khách hàng hơn là phỏng đoán. Những phát triển công nghệ sáng tạo mới cho phép các ngân hàng tăng cường sự tham gia của khách hàng với các dịch vụ cá nhân hóa. 

Các ngân hàng luôn đổi mới và thích ứng: Chuyển đổi số giúp các tổ chức ngân hàng bắt kịp xu hướng công nghệ và những thay đổi ngay của thị trường nhanh hơn. Các công nghệ kỹ thuật số tinh vi đã thay đổi ngay hình thức hoạt động ngân hàng truyền thống. Sự xuất hiện của các cổng thông tin mua sắm, kênh xã hội và ứng dụng di động tích hợp đã mở ra rất nhiều cánh cửa cho các ngân hàng tiếp cận với khách hàng của họ. Các tổ chức ngân hàng cần đón nhận thế giới kỹ thuật số mới này bằng cách hướng tới chuyển đổi số. 

Chuyển đổi số trong ngân hàng đã giúp hạn chế chi phí và dễ dàng hóa quy trình, kéo theo sự chuyển đổi kinh doanh với sự ra đời của các công nghệ số mới như Blockchain và AI trong ngân hàng. 

Quản lý dễ dàng hơn: Các tài khoản trực tuyến có thể được quản lý dễ dàng, mặc dù chúng bắt buộc nhiều thông tin hơn so với các ngân hàng truyền thống. Khách hàng có khả năng tự bổ sung thông tin hoặc liên lạc trực tiếp với trợ lý trực tuyến để được hỗ trợ. Hơn nữa, thông tin người nhận thanh toán được lưu lại trong hệ thống, không cần nhập lại dữ liệu cho những lần thanh toán sau,… 

Thực tiễn chuyển đổi số tại các ngân hàng trên thế giới và Việt Nam 

Trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển, chuyển đổi số trong vận hành kinh doanh đã trở thành yếu tố tiên quyết đối với sự “sống còn” của ngành Ngân hàng. 

Tại Mỹ, Bank of America đã triển khai thành công ngân hàng số, tự động hóa hoàn toàn với Chatbot Eric để hỗ trợ khách hàng trên ứng dụng di động, thành lập các chi nhánh Robot (Robo-branches), lắp đặt hàng loạt máy tính bảng tại các chi nhánh để khách hàng có thể chủ động tự thực hiện các giao dịch cơ bản mà không cần tới giao dịch viên. 

Cũng tại quốc gia này, Citizens Bank đã triển khai thành làm công nhân viên bảo vệ Knightscope K5 là Robot với những chức năng như quay video 360 độ, nhận diện biển số xe, vận hành 24/7 và tự sạc pin, nhận diện được những người không được phép tiếp cận vào khu vực cấm, nhận diện được các tín hiệu lạ truyền tới ngân hàng… 

 

Tại Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã triển khai thành công ngân hàng tự động hóa hoàn toàn cùng với Robot Tiểu Long (Xiao Long) để đáp ứng khách hàng, ATM có khả năng mở tài khoản mới cho khách hàng và giao dịch ngoại hối. 

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu, tính đến quý II/2021, tốc độ tăng trưởng về Mobile Banking đạt là 200% và có khoảng 30 triệu người dùng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Đồng thời, Việt Nam hiện đã có 70 tổ chức tín dụng, chưa kể các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử đã triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet, cung ứng các sản phẩm thanh toán qua điện thoại di động. 

Quý II/2021 dù tác động của dịch Covid-19, song báo cáo tài chính của nhiều ngân hàng cho thấy rằng, tình hình buôn bán vẫn rất tích cực. Đặc biệt, nhờ chuyển đổi số nhénh mà các ngân hàng đã thu được kết quả khả quan. Như tại MB, trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có khoảng 2,5 triệu tài khoản mới mở qua eKYC, chiếm trên 70% số lượng khách hàng mới, kể từ khi ngân hàng này chính thức áp dụng eKYC vào mở tài khoản. không những hơn 80% giao dịch của khách hàng ở MB được thực hiện trực tuyến mà hoạt động nội bộ ngân hàng này còn đạt 100% không hồ sơ. 

Hay ở TPBank, trong 5 tháng đầu năm 2021, số lượng khách hàng đăng ký dùng sản phẩm ngân hàng trực tuyến đã tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nhờ triển khai thêm cả phương thức eKYC toàn diện trên App TPBank mà lượng khách hàng mở tài khoản qua hình thức eKYC tăng 790% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng giao dịch trực tuyến của ngân hàng này cũng tăng mạnh, hiện số lượng giao dịch trực tuyến tại TPBank đã chiếm tới 92% tổng số lượng giao dịch của toàn ngân hàng… 

trong khi đó, VIB tiếp tục nằm trong top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ, cao gấp 2 lần so với trung bình của ngành Ngân hàng, theo báo cáo của Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard, mức thu nhập ngoài lãi 6 tháng đầu năm 2021 của ngân hàng này tăng 41%, trong đó, riêng lãi thuần từ dịch vụ đạt hơn 1.373 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 19% trên tổng thu nhập. Tại BIDV, mức lương từ các vận hành phi tín dụng (đặc biệt là dịch vụ) sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong năm 2021 nhờ động lực đến từ sản phẩm bảo hiểm, ngân hàng số… 

Những điều kiện, thách thức của chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng 

Một là, bảo mật: Đây là một trong số những mối quan tâm quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng. thường xuyên công ty và tổ chức đã nhận thấy an ninh mạng là mối lo ngại mà họ chưa thể khắc phục hoàn toàn. Việc sử dụng phần mềm tinh vi nhằm mục đích bảo vệ dữ liệu không thể cung cấp bảo mật 100% khỏi lừa đảo, tin tặc… 

Hai là, giao dịch: Để thực hiện các giao dịch phức tạp, khách hàng có khả năng phải có mặt trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng. Hơn nữa, các giao dịch quốc tế vẫn chưa thể thực hiện được với tất cả các ngân hàng số. 

Ba là, phần mềm kế thừa: điều kiện nhất cần vượt qua trên con đường số hóa trong lĩnh vực ngân hàng là các hệ thống kế thừa và thách thức tích hợp hệ thống. Trên thực tế, ngay cả một vài ngân hàng lớn vẫn đang dùng hệ thống đã được xây dựng cách đây 35 năm. Vì vậy, không thể phủ nhận đây là yếu tố then chốt cản đường chuyển đổi số thành công của các ngân hàng. 

Bốn là, công nghệ: Hệ thống ngân hàng cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến phải được cập nhật liên tục để chúng có mức độ bảo mật thích hợp. quy trình chuyển đổi số là vô tận khi các công nghệ tiếp tục cải tiến mỗi ngày, do đó, điều quan trọng là phải luôn cập nhật. 

Giải pháp đẩy nhanh chuyển đổi số 

Hiện tại, có một vài công nghệ có thể giúp ích cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng. Chiến lược ngân hàng chuyển đổi số tốt cần bao gồm các công nghệ phù hợp có khả năng đem lại nhiều tổng giá trị nhất cho cả ngân hàng và khách hàng. một vài giải pháp công nghệ thịnh hành có khả năng kể đến như sau: 

Thứ nhất, đầu tư vào AI: AI có thể tác động đối với ngành Ngân hàng trên nhiều khía cạnh, như việc các công ty tài chính có thể sử dụng AI để đánh giá chất lượng tín dụng, giá cả, hợp đồng bảo hiểm và tự động tương tác với khách hàng; các quỹ đầu tư, đại lý môi giới có khả năng sử dụng AI để đưa lại lợi nhuận cao hơn và tối ưu hóa việc thực hiện giao dịch… Các ngân hàng cũng có thể ứng dụng AI trong việc quản lý danh mục rủi ro, quản lý khách hàng, quản lý cơ sở dữ liệu ở mức độ chính xác và tốc độ xử lý nhénh hơn con người. 

Chatbots là ứng dụng dễ thấy nhất cho thấy sức ảnh hưởng của AI được áp dụng trong hoạt động của ngân hàng mà không cần đến sự can thiệp của nhân viên ngân hàng. Với ứng dụng này, khách hàng không cần phải đến các ngân hàng để truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ. Chatbots mang đến sự hài lòng cho khách hàng về cuộc trò chuyện hiệu quả, có hệ thống, chính xác, nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt hơn. 

Thứ hai, Blockchain: Công nghệ Blockchain đang thực sự mở ra một tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực ngân hàng, nó có ảnh hưởng to lớn đến quá trình xác nhận giao dịch, quản lý tiền mặt, tối ưu hóa tài sản cũng như các quy trình buôn bán khác. Công nghệ Blockchain sẽ giúp Giảm thiểu thời gian từ lúc đăng ký tới lúc hoàn thành giao dịch hoặc hạn chế thời gian cho các giao dịch liên ngân hàng, chuyển khoản quốc tế hoặc xác nhận thông tin cá nhân. Công nghệ này đã, đang và sẽ tiếp tục được áp dụng thành công ở thường xuyên ngân hàng và các lĩnh vực khác trong đời sống. 

Thứ ba, Internet of Things (IoT): Với công nghệ IoT, các ngân hàng có khả năng thu thập hàng ngàn đầu dữ liệu đặc trưng về từng khách hàng thông qua các điểm tiếp xúc như máy quét thẻ, các loại đầu đọc dữ liệu, Smartphone… giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh và cập nhật tức thời về nhu cầu khách hàng. Kết hợp với giải pháp AI, ngân hàng có khả năng chủ động tiếp cận hoặc phản hồi tức thời với những thay đổi mong muốn của khách hàng một cách tự động với sự hỗ trợ của trợ lý ảo. 

Thứ tư, điện toán đám mây: Trong các giải pháp kỹ thuật số có khả năng Giảm gánh nặng về nguồn lực công nghệ thông tin có sự biến đổi mạnh nhất chính là điện toán đám mây. Đám mây đang chứng tỏ là một lựa chọn ưu việt để tăng cường tiềm lực xử lý dữ liệu và hiện đang cung cấp mức độ linh động, bảo mật và có khả năng mở rộng cho các ngân hàng. 

Trong thời kỳ mong muốn khách hàng cao điểm, đám mây có thể cho phép các ngân hàng quản lý năng lực tính toán hiệu quả hơn. Đám mây giúp kiểm soát và truy cập tốt hơn vào các nguồn dữ liệu và thông tin trong thời gian thực. Các ngân hàng sẽ có thêm thông tin về thói quen và sở thích của khách hàng, để đáp ứng đúng nhu cầu của họ vào đúng thời điểm. 

Kết luận 

Thực hiện chuyển đổi số trong ngân hàng không còn là vấn đề của sự lựa chọn nữa mà sẽ là định hình tương lai. Các ngân hàng nên thống kê khó khăn thực tế, đưa ra chiến lược và dùng các công cụ phù hợp để đạt được thành công trong tương lai. Các ngân hàng đã nhận ra rằng, đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số là con đường phía trước để đáp ứng khách hàng tốt hơn. Hành trình chuyển đổi số trong ngân hàng không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi nhiều nguồn lực. Khi công nghệ phát triển và cải thiện, ngành Ngân hàng cũng sẽ ngày càng phát triển hơn.

ThS. Lê Cẩm Tú 

Khoa Hệ thống Thông tin quản lý, Học viện Ngân hàng



Các câu hỏi về chuyển đổi số ngân hàng là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chuyển đổi số ngân hàng là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chuyển đổi số ngân hàng là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chuyển đổi số ngân hàng là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chuyển đổi số ngân hàng là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về chuyển đổi số ngân hàng là gì


Các hình ảnh về chuyển đổi số ngân hàng là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Xem thêm báo cáo về chuyển đổi số ngân hàng là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tra cứu thêm nội dung chi tiết về chuyển đổi số ngân hàng là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment