Chiến lược Mua hàng giúp tối ưu chi phí doanh nghiệp hiệu quả

Cập nhật ngày 22/08/2022 bởi mychi

Bài viết Chiến lược Mua hàng giúp tối ưu chi phí doanh nghiệp hiệu quả thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Chiến lược Mua hàng giúp tối ưu chi phí doanh nghiệp hiệu quả trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Chiến lược Mua hàng giúp tối ưu chi phí doanh nghiệp hiệu quả”

Đánh giá về Chiến lược Mua hàng giúp tối ưu chi phí doanh nghiệp hiệu quả


Xem nhanh
Purchasing là gì mà người ta nhắc đến hàng ngày trong cao điểm đại dịch COVID-19?

Purchasing thực chất là làm gì mà được xem như nắm giữ “xương sống” của doanh nghiệp?

Đâu là tiềm năng và vai trò của Purchasing trong chuỗi cung ứng hiện đại?

👉 Những câu hỏi ấy sẽ được EI giải mã tất tần tật trong video sau!

-----------------------------------------------------------------------------------------------
Hãy ấn like video và subscribe kênh youtube của EI Industrial để đón xem nhiều kiến thức bổ ích mỗi ngày!
-----------------------------------------------------------------------------------------------

EI INDUSTRIAL – nền tảng TMĐT chuyên ngành công nghiệp:
E-mail: [email protected]
Tìm hiểu kiến thức chuyên ngành công nghiệp cùng EI: https://we.eiindustrial.com/

#purchasing #giaimapurchasing #nhanvienthumua #nhanvienthumualagi #nghepurchasing #nghenhanvienthumua #giaimapurchasing #giaimanghethumua

Chiến lược mua hàng nói đến cách tiếp cận theo kế hoạch trong việc mua vật tư rất cần thiết của một Doanh nghiệp cùng lúc ấy mang đến tính hiệu quả về chi phí. mặt khác, chiến lược còn xem xét một số yếu tố và mốc thời gian đặt hàng, ngân sách, rủi ro và cơ hội, … với mục tiêu đưa ra chiến lược phù hợp.

Để phát triển một chiến lược mua hàng và tìm nguồn cung ứng hiệu quả, trước tiên Doanh nghiệp phải đánh giá về các mục tiêu, các nguồn lực và vật tư hiện có, ngân sách và thời gian. Thông qua việc đánh giá các yếu tố này, nhóm procurement sẽ có thể bắt đầu lập kế hoạch cho một chiến lược mua hàng hiệu quả và tối ưu hóa chi phí có thể cho Doanh nghiệp.

Điểm then chốt ở đây là việc đảm bảo mọi cụ thể của kế hoạch sẽ góp phần đạt được mục tiêu đã thiết lập của công ty. Khi bắt đầu một chiến lược mua hàng tối ưu hóa chi phí cần thực hiện 7 bước:

7 bước cho chiến lược Procurement tối đa hóa chi phí công ty

Bước 1: Tiến hành phân tích mong muốn nội bộ

Để bắt đầu, nhóm procurement sẽ cần đánh giá về hiệu suất Hiện tại của toàn bộ chuỗi cung ứng nói chung và bộ phận mua hàng nói riêng. Sau đó xác định nhu cầu và mục tiêu trước khi phát triển chiến lược mua hàng. Điều này liên quan đến việc thu thập một vài dữ liệu khác nhéu. Mục đích của việc thu thập dữ liệu ban đầu là để đánh giá hiệu suất, tài nguyên được dùng, chi phí cho tất cả các cơ quan / chức năng trong tổ chức và dự báo tăng trưởng hiện nay.

Bước 2: Tiến hành đánh giá thị trường của nhà cung cấp

Trong bước này, nhóm procurement sẽ phải xác định các khu vực hay quốc gia tiềm năng là nguồn cung khả thi của nguyên liệu thô, linh kiện, hàng hóa thành phẩm hoặc sản phẩm cần thiết cho công tác vận hành của Doanh nghiệp. Những bắt buộc chi tiết có thể sẽ kéo theo việc giới hạn số lượng các quốc gia phù hợp. Chẳng hạn nếu một trong số những nguyên liệu thô được dùng bởi Doanh nghiệp chỉ có thể được tìm thấy ở một quốc gia thì các tùy chọn sẽ hẹp hơn thường xuyên.

Đối với các danh mục được sản xuất, việc lựa chọn nhà cung ứng sẽ rộng hơn vì sẽ thường xuyên quốc gia tiềm năng cung cấp các sản phẩm này. mặt khác, một điều cần lưu ý đó chính là dịch vụ có khả năng bị giới hạn bởi các yêu cầu công nghệ của tổ chức.

✅ Mọi người cũng xem : định mức cơ sở là gì

Xem thêm: Mô hình Kraljic và chiến lược mua hàng

✅ Mọi người cũng xem : ngữ liệu văn học là gì

Bước 3: Thu thập thông tin nhà cung cấp

Điều quan trọng ở bước này chính là công ty phải lựa chọn nhà cung cấp kỹ lưỡng và cẩn thận. Việc nhà cung cấp không có khả năng đáp ứng các tiêu chí lựa chọn có khả năng dẫn đến tổn thất đáng kể cho tổ chức. Danh tiếng và hiệu quả kinh doanh của nhà cung cấp phải được đánh giá và xếp hạng cho Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quyết liệt của mình.

Báo cáo tài chính, báo cáo tín dụng và tài liệu tham khảo phải được kiểm tra cẩn thận. Nếu có thể, tổ chức nên sắp xếp để kiểm tra trang web của nhà cung cấp và nói chuyện với các khách hàng khác về kinh nghiệm của họ với nhà cung cấp. Việc khai thác thông tin từ các đại lý, những người quen thuộc với thị trường và các bên liên quan, cũng có khả năng có lợi cho quá trình này.

Các công ty có khả năng chọn nhiều hơn một nhà cung cấp để tránh sự gián đoạn nguồn cung tiềm năng tương đương tạo ra một môi trường cạnh tranh. Chiến lược này cũng có hiệu quả đối với các Doanh nghiệp đa quốc gia lớn và cho phép kiểm soát tập trung, nhưng giao hàng trong khu vực thường xuyên hơn.

Bước 4: Xây dựng chiến lược tìm nguồn cung ứng / thuê ngoài

7 bước cho chiến lược Procurement tối đa hóa chi phí công ty

Dựa trên thông tin thu thập được trong ba bước đầu tiên, một tổ chức có khả năng phát triển chiến lược tìm nguồn cung ứng / thuê ngoài. Sau đây là các ví dụ về chiến lược tìm nguồn cung ứng:

  • Mua trực tiếp: Gửi bắt buộc Đề xuất (RFP) hoặc yêu cầu Trích dẫn (RFQ) để chọn nhà cung cấp.
  • Mua lại: Mua từ một nhà cung cấp mong muốn.
  • Quan hệ đối tác chiến lược: Tham gia vào thỏa thuận với một nhà cung cấp được chọn.

Xem thêm: Thuê ngoài (Outsourcing) logistics có phải là một quyết định tối ưu?

Bước 5: Thực hiện chiến lược tìm nguồn cung ứng tối ưu chi phí

Chiến lược tìm nguồn cung ứng liên quan đến mua lại hoặc quan hệ đối tác chiến lược là chủ trương chính. Trong những trường hợp này, các nhà cung cấp có khả năng có các đặc điểm sau:

  • Sự tham gia vào các vận hành cốt lõi cho người mua, ví dụ như cung cấp nguyên liệu thô hạn chế cho danh mục cốt lõi, tiếp cận kiến ​​thức độc quyền bí mật cao
  • Một trong số lượng hạn chế các nhà cung cấp có sẵn với thiết bị / công nghệ cụ thể và đội ngũ lao động lành nghề
  • Một phần của chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn

Để mua trực tiếp, các tổ chức có khả năng bắt đầu bằng Thư bày tỏ nguyện vọng (Expression of Interest – EOI), chuẩn bị RFP hoặc RFQ và thu hút giá thầu từ các nhà cung cấp tiềm năng được xác định là một phần của quy trình đấu thầu cạnh tranh. RFP nên bao gồm:

  • Tài liệu cụ thể
  • Thông số kỹ thuật sản phẩm hoặc sản phẩm yêu cầu
  • Giao hàng và dịch vụ
  • Tiêu chí đánh giá cơ cấu giá cả
  • Điều khoản tài chính.

✅ Mọi người cũng xem : vi phạm bản quyền âm nhạc là vi phạm gì

Bước 6: Đàm phán với các nhà cung cấp và chọn giá

7 bước cho chiến lược Procurement tối đa hóa chi phí Doanh nghiệp

Nhóm chiến lược procurement phải đánh giá phản hồi từ các nhà cung cấp và áp dụng các tiêu chí đánh giá của mình. Các nhà cung cấp đấu thầu có khả năng yêu cầu thông tin bổ sung để đưa ra giá thầu thực tế nhất và Doanh nghiệp nên cung cấp thông tin này cho tất cả các nhà thầu từ đó giúp học có cơ sở phản hồi những thông tin mới trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau đó, nhóm procurement chiến lược sẽ đánh giá các đề xuất, báo giá hoặc giá thầu đã nhận và dùng các tiêu chí để lựa chọn ra một danh sách rút gọn của các nhà cung cấp để bắt buộc các bản đề xuất cụ thể hơn (nếu xem xét EOIs) hoặc chọn nhà cung cấp theo thứ hạng thứ nhất và thứ hai (nếu xem xét RFPs hoặc RFQ). Sau khi quy trình đánh giá hoàn tất, nhóm procurement chiến lược sẽ tham gia đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp được chọn.

✅ Mọi người cũng xem : dưa hấu bao nhiêu calo

Bước 7: Thực hiện kế hoạch chuyển đổi hoặc cải thiện hơn chuỗi cung ứng theo hợp đồng

Các nhà cung cấp được chọn làm những đối tác chiến lược nên được mời tham gia thực hiện các cải tiến. Kế hoạch trao đổi phải được phát triển và một hệ thống đo lường và đánh giá hiệu suất sẽ được xây dựng dựa trên việc dùng các chỉ số hiệu suất chính có khả năng đo lường (KPI). Điều này rất phù hợp trong giai đoạn đầu hợp tác với một nhà cung cấp mới. Kế hoạch chuyển đổi đặc biệt là công tác rất quan trọng khi có vấn đề cần chuyển đổi nhà cung cấp.

Cải tiến chuỗi cung ứng theo hợp đồng

Đào tạo Quản Trị Mua Hàng Cao Cấp - Procurement Management

Khi hợp tác với các nhà cung cấp mới, Doanh nghiệp cần phải chuyển thông tin và thiết lập mối liên kết với các hệ thống liên hệ và logistics, cung cấp đào tạo và thậm chí cả của cải/tài sản vật chất chi tiết nếu cần. Việc thực hiện các chuyển đổi này cần có thời gian và chuyên môn để thiết lập và khởi động. Những kỳ vọng của công ty trong khung thời gian này nên được thỏa thuận trong quy trình đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp.

✅ Mọi người cũng xem : cách nấu lẩu thái tôm

Kế hoạch chuyển đổi

Việc chuyển đổi từ cung cấp sản phẩm nội bộ sang nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài có thể là một trong những khía cạnh rủi ro hơn của việc thuê ngoài ngay từ ban đầu. Việc chuyển đổi sang sản phẩm thuê ngoài được xử lý tối ưu không tạo ra các rủi ro tiềm ẩn và cách nhân sự trong công ty cảm nhận nó là rất quan trọng. Sự minh bạch và chuẩn bị là chìa khóa cho khía cạnh này của chiến lược mua hàng tìm nguồn cung ứng phù hợp.

THAM GIA:CỘNG ĐỒNG LOGISTICS VÀ SUPPLY CHAIN VIỆT NAM

Xem Ngay

Tham gia ngay Hội thảo SCSS 04: Risk Management in Supply Chain, để cùng VILAS:

✔️ Xác định các nhóm rủi ro có thể xảy ra đối với Chuỗi cung ứng✔️ Nắm bắt quy trình nhận dạng và giải quyết rủi ro✔️ Tiếp cận các giải pháp và Mô hình quản trị rủi ro trong Chuỗi cung ứng✔️ Nhận định và chuẩn bị phương án quản trị những rủi ro tiềm ẩn

REGISTER NOW


Các câu hỏi về chiến lược thu mua là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chiến lược thu mua là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chiến lược thu mua là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chiến lược thu mua là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chiến lược thu mua là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về chiến lược thu mua là gì


Các hình ảnh về chiến lược thu mua là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Xem thêm dữ liệu, về chiến lược thu mua là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tìm nội dung chi tiết về chiến lược thu mua là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment