SBU là gì? Cách phân tích SBU trong Ma trận Boston | Luận Văn 2S

Cập nhật ngày 22/08/2022 bởi mychi

Bài viết SBU là gì? Cách phân tích SBU trong Ma trận Boston | Luận Văn 2S thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu SBU là gì? Cách phân tích SBU trong Ma trận Boston | Luận Văn 2S trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : Luận Văn 2S”

Đánh giá về SBU là gì? Cách phân tích SBU trong Ma trận Boston | Luận Văn 2S


Xem nhanh
https://chienluocdoanhnghiep.edu.vn/don-vi-kinh-doanh-chien-luoc-sbu/
Đơn vị kinh doanh chiến lược là một đơn vị kinh doanh riêng biệt, có đầy đủ chức năng trong doanh nghiệp, có tầm nhìn, sứ mệnh, định hướng chiến lược riêng, có các đối thủ cạnh tranh riêng và có bộ máy quản lý riêng. Mỗi một đơn vị kinh doanh chiến lược có thể sản xuất một loại sản phẩm chính hay một nhóm các sản phẩm liên quan; và là một thành phần quan trọng của tổ chức; mọi hoạt động luôn được cập nhật báo cáo với ban lãnh đạo. Các SBU hoạt động như một đơn vị độc lập theo trọng tâm riêng, hướng vào thị trường mục tiêu riêng của mình và đủ lớn để duy trì các chức năng nội bộ riêng như tài chính, nhân sự, marketing… Quan hệ giữa các SBU khác nhau dựa trên (1) kế hoạch, chỉ đạo của ban lãnh đạo nếu trong phạm vi doanh nghiệp hoạch toán độc lập; (2) hoặc trên cơ sở hợp đồng kinh doanh cung cấp hàng hoá, dịch vụ theo hợp đồng nếu mỗi SBU là một đơn vị kinh doanh hoạch toán độc lập.

SBU là một khái niệm còn khá mới lạ ở Việt Nam, mặc khác, nếu là chủ công ty thì chắc hẳn đã không ít lần bạn nghe người ta nhắc đến ngôn từ này rồi phải không nào? Thế nhưng, bạn đã thực sự hiểu SBU là gì và nó được áp dụng như thế nào vào chiến lược buôn bán của công ty chưa? Bài viết dưới đây sản phẩm viết luận văn ở TPHCM sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về vấn đề này nha. Hãy cùng công ty chúng tôi tìm hiểu nào!

sbu_la_gi_luan_van_2sSBU là gì? Cách phân tích SBU trong ma trận Boston

Khái niệm SBU là gì?

Dịch theo thuật ngữ chuyên môn, SBU (Strategic Business Unit) có nghĩa là đơn vị kinh doanh chiến lược. Đây là một khái niệm căn bản của quản trị chiến lược nhằm nói đến một bộ phận được quản lý độc lập của một công ty lớn, có tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu riêng, có kế hoạch được thực hiện tách biệt với các Doanh nghiệp khác của công ty. 

Nói một cách đơn giản, SBU là một nhóm các Doanh nghiệp liên kết được đầu tư bằng nguồn vốn từ công ty mẹ. Thông thường, một đơn vị kinh doanh chiến lược vận hành như một đơn vị riêng biệt, nhưng nó cũng là một phần quan trọng của Doanh nghiệp. Đơn vị kinh doanh chiến lược vẫn phải báo cáo cho trụ sở về tình trạng vận hành của nó. 

ngoài ra, SBU cũng có khả năng một bộ phận kinh doanh, một dòng danh mục của bộ phận hoặc thậm chí là một sản phẩm / nhãn hiệu cụ thể , nhắm mục tiêu đến một nhóm khách hàng chi tiết hoặc một vị trí địa lý.

Ví dụ: PNG có 21 đơn vị buôn bán để sản xuất các sản phẩm dệt may, gốm sứ, dược phẩm, v.v … Mỗi đơn vị này được coi là một SBU. mặc khác, các SBU này vẫn làm việc dưới sự quản lý của Tập đoàn Tesla. 

sbu_la_gi_luanvan2s

Khái niệm SBU là gì? Cơ cấu của một SBU

Xem thêm:

4 Bước xây dựng chiến lược buôn bán hiệu quả

350+ Đề tài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh

✅ Mọi người cũng xem : viêm phế quản bội nhiễm là gì

Đặc điểm của SBU là gì?

Một SBU thường có các đặc điểm sau:

  • Là một đơn vị buôn bán độc lập: có tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược riêng.
  • SBU vận hành độc lập và tập trung vào một thị trường mục tiêu.
  • Có khách hàng và đối thủ cạnh tranh riêng.
  • Doanh thu, chi phí tương đương lợi nhuận của đơn vị buôn bán chiến lược được theo dõi độc lập.
  • có khả năng tự đưa ra quyết định tự chủ mọi vận hành: đầu tư, ngân sách,..
  • Có người quản lý riêng và chịu trách nhiệm đối với vận hành buôn bán của SBU mình phụ trách.
  • Là một mảng được đưa ra kế hoạch riêng trong Doanh nghiệp, tổ chức.

✅ Mọi người cũng xem : hashtag là gì

Tầm quan trọng của SBU

Thực tế rằng, đối với những Doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì việc hình thành các đơn vị buôn bán chiến lược hay còn gọi là SBU lại càng có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ, khi Doanh nghiệp trở nên lớn hơn thì việc vận hành vận hành sản xuất kinh doanh thường cồng kềnh, chậm chạp, khó điều chỉnh và đồng bộ hóa hơn. Chính Vì vậy, việc thành lập các sbu có phương hướng, hoạt động, đối thủ cạnh tranh riêng…giúp cho đơn vị đó thực hiện và kiểm soát tốt các nhân tố gây ảnh hưởng vận hành kinh doanh của mình, từ đó đưa ra kế hoạch, chiến lược phát triển mà không cần liên quan đến các cơ quan khác trong tổ chức.

Khi mà mỗi SBU đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì cũng đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh chung của toàn bộ Doanh nghiệp, tổ chức cũng được phát triển hơn.

Điều kiện để trở thành một SBU là gì?

Bằng cách nào để có thể phân nhỏ Doanh nghiệp thành các SBU? hay Làm sao xác định đó là một sbu? Người ta thường dựa vào các tiêu chí sau:

  • Các sản phẩm/dịch vụ có sự khác biệt về mặt công nghệ
  • Các sản phẩm/dịch vụ có sự khác biệt về chức năng sử dụng
  • Các sản phẩm/dịch vụ có sự khác biệt về nhé̃n hiệu hoặc phương thức tiếp thị
  • Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt về đối tượng khách hàng
  • Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt về phân khúc thị trường

Hướng dẫn phân tích SBU trong ma trận Boston

Khái niệm: Ma trận Boston là gì?

Ở các phần trước, công ty chúng tôi đã đề cập đến khái niệm SBU là gì. Ở phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng SBU trong ma trận Boston:

Về khái niệm Ma trận Boston (Boston Consulting Group): Còn được gọi là ‘Ma trận tăng trưởng/ Ma trận BCG được phát triển bởi Boston Consulting Group, một công ty tư vấn quản lý nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ. Ma trận Boston là một công cụ hữu ích để phân tích, lập kế hoạch danh mục đầu tư buôn bán của các Doanh nghiệp phong phú có nhiều SBU.

Ma trận Boston giúp Doanh nghiệp lập kế hoạch xác định nhu cầu về vốn đầu tư (dòng tiền) và những nơi có khả năng tạo ra nguồn đầu tư ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhéu trong cấu trúc kinh doanh của Doanh nghiệp. Từ đó biết được Doanh nghiệp nào nên đầu tư, Doanh nghiệp nào nên rút vốn. 

Ma trận này có bốn bước:

  • Phân chia tổ chức kinh doanh thành thường xuyên SBU
  • Xác định triển vọng của từng SBU của tổ chức
  • So sánh từng SBU với các SBU khác với sự trợ giúp của ma trận BC
  • Đặt mục tiêu chiến lược cho từng SBU.

Làm thế nào để phân tích phân tích SBU trong ma trận Boston?

Dựa trên sự phân tích về mức độ phát triển của thị trường và thị phần tương đối. Ta có khả năng so sánh từng SBU với các SBU khác bằng cách phân tích ma trận BCG của từng SBU trong ma trận BCG. Ma trận Boston được chia làm 4 phân nhóm:

phan_tich_sbu_trong_ma_tran_boston_luanvan2sPhân tích SBU trong ma trận Boston

Góc phần tư thứ nhất: Ngôi sao 

Đây được coi là danh mục đầu tư hay SBU tốt nhất dành cho các Doanh nghiệp. Ở SBU này, các danh mục ngôi sao có mức tăng trưởng tốt, chiếm thị phần cao nên tạo ra thường xuyên lợi nhuận cho công ty. Các sản phẩm thuộc phần này thường là các danh mục độc quyền hoặc sản phẩm mới ra mắt thị trường, nhận được sự yêu thích và đánh giá cao từ phía khách hàng. mặc khác, một danh mục có mức độ tăng trưởng cao thì cũng đồng nghĩa với việc nó cần đầu tư một vài lượng vốn lớn. Trong trường hợp, ngôi sao được đầu tư phát triển tốt thì trong tương lai dù tốc độ tăng trưởng bớt thì nó cũng sẽ trở thành bò sữa, tức là dù mức độ tăng trưởng thấp nhưng vẫn chiếm được thị phần cao trong thị trường. Chính Vì vậy, lời khuyên cho các Doanh nghiệp là nên đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao này.

Góc phần tư thứ hai: Bò sữa

Bò sữa là SBU thể hiện nhóm các danh mục có mức tăng trưởng thị trường thấp nhưng lại chiếm thị phần cao. Những danh mục thuộc nhóm này sẽ giúp Doanh nghiệp thu được lợi nhuận tương đối ổn định. mặt khác, các sản phẩm ở ô bò sữa cung cấp lợi nhuận giúp công ty biến SBU dấu hỏi chiếm lĩnh thị trường.

Vì vậy, các Doanh nghiệp nên đầu tư thường xuyên vào SBU bò sữa để duy trì mức năng suất và doanh thu Hiện tại tương đương tạo lợi nhuận thụ động cho công ty trong tương lai.

Góc phần tư thứ ba: Dấu hỏi

SBU dấu hỏi sử dụng để chỉ những danh mục có mức độ tăng trưởng cao nhưng lại chiếm thị phần thấp trong thị trường. Những sản phẩm thuộc nhóm này cần một vài vốn đầu tư lớn nhưng lại thu về ít lợi nhuận. Chính Vì vậy mà người ta đặt tên cho những sản phẩm này là SBU dấu hỏi. Bởi lẽ, nó có thể phát triển thành các ngôi sao nhưng cũng có thể bị biến thành con chó tùy thuộc vào thị trường tương đương kế hoạch buôn bán của công ty. Vì vậy, các nhà lãnh đạo công ty cần cân nhắc thật kỹ để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý cho các danh mục thuộc nhóm này nha.

Góc phần tư thứ tư: Con chó

Con chó sử dụng để chỉ những sản phẩm có mức độ tăng trưởng và thị trường thấp. Đối với những sản phẩm thuộc nhóm này, Doanh nghiệp không rất cần thiết phải đầu tư nguồn lực bởi nó sẽ không thu về lợi nhuận hay thị phần mà Doanh nghiệp mong muốn.

✅ Mọi người cũng xem : chuối sáp luộc bao nhiêu calo

một vài khuyến nghị khi phân tích SBU trong ma trận Boston

  • Các ngôi sao nên được nuôi dưỡng với dòng tiền dư thừa từ những con bò sữa. Mục tiêu dài hạn phải là củng cố vị trí của ngôi sao SBU.
  • Các dấu hỏi nên được cung cấp hỗ trợ từ thặng dư của những con con bò sữa. tuy nhiên, nếu triển vọng dài hạn của SBU  dấu hỏi không chắc chắn thì nó nên được thoái vốn.
  • Để làm cho danh mục đầu tư buôn bán phong phú của công ty trở nên hấp dẫn hơn, trụ sở Doanh nghiệp nên có mục tiêu biến SBU dấu hỏi ưa thích thành ngôi sao.
  • Doanh nghiệp nên nghiêm túc suy nghĩ, về việc loại bỏ SBU con chó.

Trên đây, Luận Văn 2S đã cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức liên quan đến SBU là gì cũng như sử dụng SBU trong ma trận Boston. Mong rằng bài viết sẽ là nguồn tư liệu hữu ích dành cho học tập, công việc của bạn!



Các câu hỏi về chiến lược sbu là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chiến lược sbu là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chiến lược sbu là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chiến lược sbu là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chiến lược sbu là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về chiến lược sbu là gì


Các hình ảnh về chiến lược sbu là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu thêm kiến thức về chiến lược sbu là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tra cứu thông tin chi tiết về chiến lược sbu là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment