Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Cập nhật ngày 22/08/2022 bởi mychi

Bài viết Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi”

Đánh giá về Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi


Xem nhanh
NVL

Chúng Tôi xin giới thiệu bài viết PHÂN TÍCH CASE STUDY HIGHLAND COFFEE: CHIẾN LƯỢC “KIỀNG BA CHÂN” của tác giả Brian Dang. Mời quý độc giả tham khảo.

Ông bà xưa có câu “Vững như kiềng ba chân” quả không sai!

Trong thời đại ngày nay, kinh nghiệm đó vẫn được vận dụng trong thường xuyên lĩnh vực và điều đặc biệt nó lại có trong ngành hàng F&B và được ông lớn Highlands Coffee (trong bài này Chúng Tôi sẽ viết gọn là Highlands – PV) vận dụng rất thành công.

Hôm nay tôi sẽ đào sâu về chiến lược phát triển danh mục của Highlands Coffee, qua đó chúng ta sẽ nhìn thấy cách xây dựng và phát triển sản phẩm của hệ thống Highlands, từ đó các doanh chủ ngành F&B có thể ứng dụng thực tiễn vào danh mục của quán.

Highlands chia menu làm 2 nhóm chính: THỨC UỐNG & THỨC ĂN

Phân tích nhóm thức uống

NHÓM THỨC UỐNG: Có 6 nhóm: Café, Phindi, Café Espresso, Trà, Freeze, thức uống khác.

Nhưng thực sự chỉ có 3 nhóm chính:

– Nhóm 1: CAFÉ (Café, Phindi, Café Espresso)

– Nhóm 2: TRÀ (Trà sen, trà trái cây & trà xanh)

– Nhóm 3: FREEZE (Đá xay)

(Thức uống khác chỉ là phụ, không nổi trội.)

Và trong 3 nhóm chính này sẽ có 1 danh mục đại diện cho mỗi nhóm.

– Phin Sữa Đá đại diện cho CAFÉ

– Trà Sen vàng đại diện cho TRÀ

– Freeze Trà xanh đại diện cho FREEZE

Bạn sẽ đơn giản bắt gặp 3 sản phẩm này trong mọi hình ảnh, quảng cáo, poster về danh mục của Highlands.

Trong năm 2019 & 2020, có khả năng thấy Highlands tập trung toàn lực xây dựng danh mục cốt lõi cho 3 nhóm trên và định hình sản phẩm cốt lõi.

Vậy vì sao lại là 3 danh mục này mà không phải là những danh mục khác trong menu?

Đơn giản vì 3 sản phẩm này chiếm doanh thu lớn nhất của Highlands, trở thành 3 danh mục mang lại sự thành công của Highlands cho đến thời nơi này.

Highlands đã có những chiến lược marketing rất cụ thể & kéo dài cho từng danh mục: TRÀ SEN VÀNG & FREEZE TRÀ XANH. Nếu các bạn có theo dõi fanpage của Highlands, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy Highlands dồn lực (khuyến mãi, hình ảnh, post trên page) như thế nào cho 2 danh mục này.

Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có khả năng học hỏi - Ảnh 1.

Bộ 3 sản phẩm chủ đạo của Highlands Coffee được quảng bá dồn lực ở tất cả các kênh truyền thông.

Vậy vì sao Phin Sữa đá được chọn là danh mục đại diện cho nhóm café mà không phải là Café đá hay Espresso?

Phin sữa đá là danh mục giao thoa mà cả nam & nữ đều đặn ưa chuộng, trong khi đó Phin đen đá chủ yếu dành cho nam, bạc xỉu chủ yếu dành cho nữ, Dòng café espresso (pha máy) kén người dùng & dùng tại quán thì sẽ ngon hơn mà đặc tính khách hàng Highlands mua mang đi khá nhiều đặc biệt ở các khu vực văn phòng.

do đó, không có sản phẩm nào phù hợp hơn Phin Sữa Đá.

Với 3 nhóm chính & 3 món cốt lõi đại diện cho mỗi nhóm, Highlands đã thỏa mãn mọi mong muốn của thực khách khó tính nhất, SỰ TƯƠNG HỖ giữa các nhóm món này khiến cho khách hàng ưa chuộng Highlands hơn.

Ví dụ: hôm qua đã uống café thì hôm nay có khả năng sử dụng trà sen và mai có thể uống Freeze trà xanh.

Chúng ta có khả năng thấy rằng, sự thành công của Highlands trong đồ uống nằm ở 3 chân kiềng này (Phin sữa đá, Trà sen vàng & Freeze trà xanh), với 3 chân Kiềng này tạo nên thế vững chắc trong nhóm thức uống của Highlands. Đây được xem là 1 chiến lược cực kỳ thành công của Highlands.

Chiến lược dài hạn cho 1 danh mục – Highlands đầu tư rất nghiêm túc & dài hạn khi xây dựng hình ảnh, vị thế của 1 danh mục, không đánh dàn trải, thiếu tập trung – đây được xem là một cách làm cực kỳ hiệu quả của Highlands từ khi thuộc về Việt Thái.

Vậy chúng ta học được gì từ Chiến lược “Kiềng Ba Chân”?

1. Định hình danh mục cốt lõi trong menu Hiện tại: là danh mục ngon, được nhiều người đánh giá tốt.

2. Đừng tạo quá nhiều nhóm món trên 1 menu.

3. Tập trung marketing cho 1 sản phẩm cốt lõi (có giai đoạn) & tạo thường xuyên sản phẩm cốt lõi đại diện cho từng nhóm món (theo từng giai đoạn).

4. Đừng đánh dàn trải vận hành marketing kéo theo thiếu tập trung vào giá trị cốt lõi của quán.

5. Tự hỏi: bản thân đã tồn tại “Kiềng ba chân” cho quán mình chưa?

Sự xuất hiện PHINDI trong năm 2020?

Năm 2020, là năm của PHINDI.

Phindi là nhóm danh mục được nâng cấp từ Café, với sự kết hợp giữa café và Milk foam, café và hạnh nhân sữa tươi, café và chocolate.

Phindi tập trung vào nhóm đối tượng là giới trẻ (18t – 23t), đây có thể được xem là nhóm khách hàng mà Highlands chưa tiếp cận tốt.

Tôi đã sử dụng thử Phindi kem sữa và thực sự cũng không ấn tượng lắm – thấy cũng đúng vì phindi xuất hiện không dành cho độ tuổi của mình. Chúng ta cùng chờ xem PHINDI có tiếp tục tồn tại trên Menu của Highlands sau khi hết chiến dịch Marketing Phindi không nha.

Phân tích nhóm thức ăn

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế ” Kiềng Ba Chân”, chiến lược này đã & đang đem lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Vậy Nhóm Thức Ăn của Highlands có gì đặc biệt?

Nhóm thức ăn của Highlands được chia làm 2 nhóm chính: Bánh mì & bánh (ngọt).

Có bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao một thương hiệu lớn như Highlands Coffee lại bán ổ bánh mì chỉ có 19k? Lợi nhuận từ bánh mì có hay không?

Câu trả lời là CÓ. Lợi nhuận trên danh mục bánh mì của Highlands thấp nhưng lợi nhuận kéo theo sau khi bán được bánh mì là CỰC KHỦNG. Vì Bánh mì của Highlands là danh mục đường dẫn.

danh mục đường dẫn là gì?

sản phẩm đường dẫn là sản phẩm thu hút khách hàng đến sử dụng danh mục/ sản phẩm của thương hiệu đó, thương hiệu không đặt nặng lợi nhuận cho sản phẩm đường dẫn nhưng là sản phẩm kéo theo lợi nhuận từ các sản phẩm/ danh mục đi kèm. (ví dụ: ăn bánh mì sẽ khát nước và mua nước kèm với bánh mì).

Vì sao Highlands chọn bánh mì là sản phẩm đường dẫn?

Bánh mì là một trong những món đại diện cho ẩm thực Việt: nhắc đến bánh mì là nhắc đến Việt Nam. Bánh mì không những nổi tiếng ở Việt Nam mà đã vươn ra tầm thế giới và được đánh giá cao về chất lượng.

Tính thường nhật của bánh mì: Bánh mì thường nhật đến mức bạn có khả năng đi bất kì đâu trên đất nước Việt Nam đều đặn bắt gặp được những xe/ tiệm bánh mì lớn nhỏ, Bánh mì phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp của xã hội Việt mong muốn ăn bánh mì của người Việt rất lớn

Tính thuận tiện lợi của bánh mì: là thức ăn nhénh có thể ăn bất kì nơi đâu (ngoài đường, trong nhà, trong Doanh nghiệp, bến xe….) Và bất kì thời điểm nào (ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, ăn xế, ăn khuya) với sự tiện lợi đó, HIGHLANDS có khả năng thu hút khách hàng ăn bánh mì ở mọi thời điểm.

Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có khả năng học hỏi - Ảnh 2.

Chiến lược giá có sản phẩm đường dẫn của Highlands?

Highlands dùng chiến lược giá thấp cho danh mục đường dẫn của mình, Với giá 19k, bánh mì ở Highlands có khả năng cạnh tranh về GIÁ với những xe/ tiệm bánh mì nhỏ nhất nhưng lại có quá nhiều lợi thế của thương hiệu lớn:

– sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Bao bì đẹp bắt mắt.

– dùng không gian tại các nhà hàng của Highlands.

– Chất lượng ổn trong tầm giá và có nhiều sự lựa chọn (gà xé, cá ngừ, thịt nướng, xíu mại).

– Marketing sản phẩm tốt & nhiều ưu đãi đi kèm.

Và thực sự Bánh Mì 19k của Highlands là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho nhóm khách hàng văn phòng hoặc những khách hàng yêu thích Bánh Mì.

Nếu bạn hay uống Highlands, tôi chắc chắn bạn sẽ đơn giản bắt gặp những thời điểm cực kỳ đông khách của HIGHLANDS rơi vào giờ nghỉ trưa của dân văn phòng tại các trung tâm thành phố.

Trên thực tế, Highlands đã từng bán Phở (là một món Quốc Hồn Quốc Túy của Việt Nam) trong hệ thống nhà hàng nhưng sau đó ngưng đáp ứng. Mình nghĩ việc hoạt động bánh mì (món khô) sẽ dễ dàng hơn món nước (Phở) – Việc đảm bảo chất lượng đồng bộ của Phở cho toàn bộ hệ thống cửa hàng cũng là một thách thức rất lớn.

Vậy ông bà chủ quán như chúng ta có khả năng làm được gì?

Hãy rà soát lại xem quán của chúng ta có danh mục đường dẫn hay chưa? Và nếu chưa thì hãy tính cho mình 1 sản phẩm đường dẫn để dẫn khách vào quán. Nói thì dễ nhưng để thực hiện được không hề đơn giản các bạn nhé nên cần đầu tư nghiêm túc & chỉnh chu nhưng nếu làm được chắc chắn quán bạn sẽ khác biệt so với những quán trong khu vực.

một số lưu ý của tôi về danh mục đường dẫn mà ông bà chủ cần lưu ý:

1. Là 1 sản phẩm mang tính phổ biến (thức ăn nhénh, ăn vặt, ăn no)

2. Là 1 danh mục tiện lợi: dễ dàng mang đi.

3. Là 1 sản phẩm dễ bảo quản & có thể chế biến nhénh.

4. Là 1 sản phẩm có giá cạnh tranh phù hợp với thường xuyên tầng lớp.

Nếu bạn có 1 danh mục đường dẫn tốt, doanh thu của quán sẽ tăng vượt trội.

Nhóm bánh (ngọt) là những sản phẩm để CROSS-SELL, nhằm để tăng tổng giá trị đơn hàng

Upsell là kỹ thuật bán hàng được dùng để khiến khách hàng mua một sản phẩm đắt hơn hoặc cố bán thêm danh mục để tăng lợi nhuận biên.

Cross-Sell là một kĩ thuật bán hàng được dùng để khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn bằng cách mua một sản phẩm có liên quan đến những gì đã được mua.

Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có khả năng học hỏi - Ảnh 3.

Khi bạn order nước tại Highlands, bạn sẽ nhận thấy nhân viên order luôn luôn gợi ý mua thêm bánh ngọt hoặc combo bánh ngọt đi kèm nước. Đây là cách để Highlands tăng tổng giá trị đơn hàng.

Ví dụ: 1 ngày Highlands tải được 200 đơn hàng, mỗi đơn hàng có giá trị 45k cho một phần thức uống. Nếu vận hành cross-sell hiệu quả, có 30% đơn hàng mua thêm bánh ngọt – lúc này có khoảng 60 đơn hàng được tăng giá trị từ 45k lên 59k (Highlands sử dụng combo kèm bánh)

Thì doanh thu sau khi cross-sell: 45k x 140 đơn hàng + 59k x 60 đơn hàng = 9.840k

Doanh thu không cross-sell: 45k x 200 đơn hàng = 9.000k

Tỷ lệ doanh thu tăng thêm: 9.840k/ 9.000k = 109.3%

bên cạnh đó, việc có thêm các danh mục bánh ngọt giúp thỏa mãn mong muốn buồn miệng của chị em phụ nữ.

Ngoài chiến lược Cross-sell, thì cách vận dụng upsell khá thường nhật trong ngành F&B, thường xuyên khi quán của bạn đang có những sản phẩm cross-sell mà đôi khi chúng ta không để ý.

Trà sữa uống kèm Topping (trân châu, thạch, flan…) thì topping là danh mục upsell.

Lẩu ăn kèm rau, bún, mì thì rau, bún, mì là danh mục upsell.

Dựa trên 2 chiến lược này, nếu ông bà chủ biết cách vận dụng sẽ giúp quán có thêm khách hàng & doanh thu không nhỏ.

𝖧𝗂 𝗏ọ𝗇𝗀 𝗇𝗁ữ𝗇𝗀 𝖼𝗁𝗂𝖺 𝗌ẻ 𝖼ủ𝖺 tôi 𝗌ẽ 𝗀𝗂ú𝗉 𝖻ạ𝗇 𝖼ó 𝖼á𝗂 𝗇𝗁ì𝗇 𝗋õ 𝗁ơ𝗇 𝗏ề 𝖼𝗁𝗂ế𝗇 𝗅ượ𝖼 𝗄𝗂𝗇𝗁 𝖽𝗈𝖺𝗇𝗁 & 𝗏ậ𝗇 𝗁à𝗇𝗁 𝗊𝗎á𝗇.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Cuộc chiến chuỗi cafe: Phúc Long, Starbucks tăng tốc, The Coffee House đột ngột lỗ lớn, Trung Nguyên đều lỗ



Các câu hỏi về chiến lược kiềng ba chân là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chiến lược kiềng ba chân là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chiến lược kiềng ba chân là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chiến lược kiềng ba chân là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chiến lược kiềng ba chân là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về chiến lược kiềng ba chân là gì


Các hình ảnh về chiến lược kiềng ba chân là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu kiến thức về chiến lược kiềng ba chân là gì tại WikiPedia

Bạn có thể xem thêm nội dung về chiến lược kiềng ba chân là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment