Chiến lược bán hàng là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả!

Cập nhật ngày 22/08/2022 bởi mychi

Bài viết Chiến lược bán hàng là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả! thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Chiến lược bán hàng là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả! trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Chiến lược bán hàng là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả!”

Đánh giá về Chiến lược bán hàng là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả!


Xem nhanh
0:00 8 kỹ năng bán hàng thành công
0:26 Đặt câu hỏi đúng
5:33 Networking xây dựng mạng lưới mối quan hệ rộng rãi
7:45 Nói với mọi người về công việc kinh doanh của bạn
8:23 Bán hàng
9:38 Bán hàng trước khi thành lập doanh nghiệp
11:18 Không cần phải là người bán hàng giỏi nhất
11:40 Không lãng phí thời gian với người không có quyền ra quyết định
12:35 Không bán hàng cho người lạ

Cùng xem, bấm nút đăng ký và chia sẻ video này để nhiều người biết đến video này giúp cuộc sống của họ tốt hơn nữa nhé. Có thể họ sẽ quay lại cảm ơn bạn đó.

Vì sự thành công của bạn,
Phạm Thành Long
---------------------------
➨ THEO DÕI KÊNH PHẠM THÀNH LONG OFFICIAL: http://long.vn/youtube
➨ ĐĂNG KÝ KÊNH PHẠM THÀNH LONG ĐỂ NHẬN NHIỀU VIDEO MỚI VỀ KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHÉ!
----------------------------
Bạn xem thêm các danh sách video cần thiết cho bạn và comment những điều bạn học được xuống dưới video để nhớ lâu hơn:
Bán hàng: http://long.vn/banhang
Khởi nghiệp: http://long.vn/khoinghiep
Kinh doanh online: http://long.vn/kinhdoanhonline
#khoinghiep #phamthanhlong
Phát triển bản thân: http://long.vn/phattrienbanthan
Kỹ năng giao tiếp: http://long.vn/kynanggiaotiep
Cuộc sống hạnh phúc: http://long.vn/cuocsonghanhphuc

Hiện tại, thị trường có mức độ cạnh tranh lớn, do đó các công ty cần có một chiến lược bán hàng hiệu quả, đúng đắn để giành lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu. mặc khác không phải chiến lược nào cũng áp dụng được cho Doanh nghiệp của bạn. Bởi vậy trong bài viết giới đây, SimERP sẽ giới thiệu cho bạn các chiến lược bán hàng được đánh giá là tốt nhất Hiện tại và đơn giản áp dụng cho mọi ngành hàng. 

Mục lục

chiến lược bán hàng là gì?

chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng là một phần trong chiến lược kinh doanh tổng thể, giúp công ty xác định các vấn đề như bán danh mục gì, bán cho ai, bán qua kênh phân phối nào, các kỹ năng bán hàng,… và đưa ra các phương án nhằm giải quyết các vấn đề đó, làm tăng doanh thu cho công ty. 

Chiến lược bán hàng chính là kim chỉ nam cho những người bán hàng, giúp họ có được cách tiếp cận và thuyết phục khách hàng hấp dẫn nhất, từ đó tăng doanh số cho công ty. Việc xây dựng chiến lược bán hàng nhằm mục đích quảng bá và giới thiệu sản phẩm mới, giành thị phần và tăng doanh thu. Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc có được một chiến lược bán hàng hiệu quả sẽ giúp cho Doanh nghiệp có nhiều lợi thế hơn. 

✅ Mọi người cũng xem : gen nịt bụng là gì

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược bán hàng

✅ Mọi người cũng xem : vận tải hàng không tiếng anh là gì

Thấu hiểu và làm hài lòng khách hàng

Chiến lược bán hàng được lập ra dựa trên những nghiên cứu về khách hàng của công ty. Việc xây dựng và thực hiện chiến lược hiệu quả sẽ giúp công ty càng hiểu rõ hơn về hành vi và mong muốn của khách trong các giai đoạn của quá trình mua hàng. 

Nếu có bất cứ sự thay đổi nào, công ty sẽ ghi lại và phân tích để điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp nhất. Nhân viên buôn bán sẽ xây dựng được các kịch bản bán hàng và tiếp cận hiệu quả với từng khách. Từ đó khách hàng sẽ hài lòng hơn khi mua hàng của công ty. Kết quả là họ sẽ muốn mua hàng và ủng hộ Doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. Càng thường xuyên đơn hàng, doanh thu sẽ càng tăng.

Giảm các rủi ro trong tương lai

Những chiến lược bán hàng luôn được xây dựng dựa trên kết quả của việc phân tích các số liệu liên quan đến thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh. mặt khác, các công ty cũng phải tính toán những cơ hội và rủi ro trong tương lai khi lập chiến lược. Vì vậy, Doanh nghiệp sẽ tránh được những nguy cơ gây ra hại đến việc buôn bán và giúp cho việc buôn bán trở nên bền vững hơn.

✅ Mọi người cũng xem : cách nấu lẩu gà hầm sâm

Có được lợi thế cạnh tranh

Một chiến lược hiệu quả đương nhiên sẽ đem đến những lợi thế cạnh tranh cho Doanh nghiệp. Bạn sẽ có nguồn nhân lực tài năng, đơn giản tiếp cận, thuyết phục khách hàng mua hàng hơn và duy trì được một mối quan hệ tốt với khách. Đây đều đặn là điều mà mọi công ty đều đặn nhu cầu, nhưng không thường xuyên người làm được. do đó nếu sở hữu những lợi thế này, công ty của bạn sẽ đơn giản đánh bại được thường xuyên đối thủ trong ngành.

✅ Mọi người cũng xem : muối không i-ốt là muối gì

Các bước để hoạch định chiến lược bán hàng 

✅ Mọi người cũng xem : trình độ chứng chỉ là gì

Đánh giá nguồn lực Doanh nghiệp

Điều đầu tiên khi xây dựng bất kì một kế hoạch, chiến lược nào là bạn cần phải đánh giá được tình hình nguồn lực của Doanh nghiệp như nhân lực, công nghệ, mạng lưới quan hệ và quan trọng nhất là tài chính. 

Quy mô của nguồn lực sẽ cũng như với quy mô của chiến lược bán hàng. Nếu công ty có nguồn lực tốt, bạn hoàn toàn có khả năng xây dựng một chiến lược lớn và có thể thực hiện một số hướng đi hơi mạo hiểm. tuy nhiên, với một nguồn lực nhỏ, tốt nhất bạn nên có những bước đi cẩn trọng và an toàn.

✅ Mọi người cũng xem : văn hóa hàn quốc là gì

Phân tích thị trường

phân tích thị trường

Khi phân tích thị trường, bạn cần đánh giá ba vấn đề chính: khách hàng, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Đối với khách hàng, bạn cần làm rõ xem liệu có sự thay đổi gì trong tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách hay không, sự khác biệt trong tập tính mua sắm của từng đối tượng mục tiêu, các nhu cầu khi mua hàng. Riêng với đối thủ cạnh tranh, công ty nên tìm hiểu sau về các đối thủ có tầm ảnh hưởng lớn, theo dõi tình hình của họ và học hỏi thêm những chiến lược họ đề ra. nhiều Doanh nghiệp mắc phải một số sai lầm, do đó bạn nên tìm hiểu và cách để tránh lặp phải những lỗi đó.

mặt khác, môi trường kinh doanh rất quan trọng. Sẽ có những thay đổi trong thị trường của bạn như có những nghị định, bộ luật mới từ nhà nước ban hành, cơ sở hạ tầng, công nghệ mới. Bạn cũng nên theo dõi tốc độ tăng trưởng, chiều hướng, kênh phân phối,… của ngành để đưa ra những chiến lược đúng đắn thích ứng và phù hợp với môi trường. 

✅ Mọi người cũng xem : echo phụ khoa là gì

Xác định mục tiêu cần đạt

Lời khuyên cho các Doanh nghiệp là nên chia nhỏ mục tiêu và thời gian thực hiện các mục tiêu đó sẽ ngắn tầm 1 đến hơn 1 năm, thậm chí là nửa năm. Như thế công ty sẽ đơn giản theo đuổi và kiểm soát các mục tiêu của mình. 

công ty có thể áp dụng mô hình SMART để xác định mục tiêu hiệu quả, trong đó:

  • S – Specific: mục tiêu của bạn
  • M – Measurable: có thể đo lường được
  • A – Achievable: có khả năng đạt được trong khả năng của mình
  • R – Realistic: phải có tính thực tế
  • T – Time bound: thời gian thực hiện để đạt được mục tiêu

>> Đọc thêm: Mô hình SMART là gì? Ý nghĩa của mô hình smart trong marketing

Xây dựng và thực hiện chiến lược

Sau khi xác định được mục tiêu và nguồn lực của mình, Doanh nghiệp có khả năng bắt tay vào xây dựng chiến lược bán hàng. Trong đó, bạn cần chuẩn bị các vấn đề:

Nguồn tài chính

Xác định cụ thể như nguồn vốn đầu tư, phân tích chỉ số đầu tư, điểm hòa vốn và lên kế hoạch chia nhỏ nguồn tiền cho các vận hành trong chiến lược, lập kế hoạch dùng cho từng nguồn tiền đó.

✅ Mọi người cũng xem : ordering là gì

Nguồn hàng

Doanh nghiệp cần cẩn thận trong khâu mua hàng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán hàng của bạn. Cần kiểm tra xem đâu là đối tác uy tín thông qua các thông tin trên mạng, những nhận xét từ người mua hoặc hỏi trực tiếp các đối tác cũ. Hiện tại có những bên cung cấp hàng hóa dùng các mánh khóe lừa đảo bắt bạn phải chuyển tiền theo yêu cầu của họ, hoặc gửi những hàng kém chất lượng. 

Lời khuyên là bạn nên lựa chọn phương thức thanh toán đảm bảo, có thể báo cáo lên hệ thống thanh toán khi phát hiện hành vi lừa đảo để có thể thu hồi tiền về. mặt khác, bạn nên qua nơi sản xuất để kiểm tra hàng của họ, mua hàng với số lượng nhỏ và giữ lại mẫu để đối chiếu với đợt hàng tiếp theo. Nếu đợt hàng lần sau có chất lượng kém hơn so với lần trước, bạn có thể khiếu nại với họ và yêu cầu bồi thường. 

Nguồn nhân lực

Nhân viên đóng một vai trò rất quan trọng đối với mỗi Doanh nghiệp. Dù Doanh nghiệp có đề ra một chiến lược hay, hiệu quả nhưng nhân viên yếu kỹ năng, chuyên môn thì chiến lược đó sẽ không thể thành công.

Doanh nghiệp sẽ đào tạo các kỹ năng và chuyên môn cho những nhân viên bán hàng. Từ đó, nhân viên sẽ hiểu tâm lý khách hàng, biết được các kịch bản tiếp cận khách và có kỹ năng đàm phán, thuyết phục khiến khách mua hàng.

Giá bán và kênh bán hàng

Với giá bán, hấp dẫn nhất bạn nên tham khảo thị trường, hỏi giá từ các đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Tránh trường hợp giá cao quá khiến khách hàng không muốn mua, hoặc giá thấp quá không thu về được thường xuyên lợi nhuận.

Tùy từng đối tượng khách hàng và sản phẩm mà lựa chọn các kênh bán hàng khác nhéu. Ví dụ với sản phẩm điện máy thì bạn phải xây dựng kênh bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng của công ty, hoặc gián tiếp thông qua các siêu thị điện máy. ngoài ra, việc dùng các trang thương mại điện tử và xây dựng một nhà hàng online riêng cũng là những phương án tốt bạn nên tham khảo bởi Hiện tại, người tiêu dùng có xu hướng mua hàng qua mạng. 

>> Đọc thêm: Hệ thống bán hàng online: Cách xây dựng hệ thống hiệu quả

✅ Mọi người cũng xem : trap trong rap nghĩa là gì

Kế hoạch quảng cáo và các chương trình khuyến mãi

Bạn nên có những chương trình tri ân khách hàng, sự kiện Giảm giá theo các ngày lễ đặc biệt để thu hút khách hàng thường xuyên hơn. Nó sẽ làm tăng doanh thu của bạn và tạo mối quan hệ tốt với khách. 

ngoài ra, những chương trình quảng cáo cũng quan trọng không kém. Các công ty nên kết hợp những kênh quảng cáo online cùng kênh quảng cáo offline để tăng độ hiệu quả. Với quảng cáo offline, công ty thường tổ chức các sự kiện, tham gia ngày hội của ngành, áp phích, tờ rơi,… để thu hút khách hàng. Còn đối với quảng cáo online, bạn có thể dùng Facebook ads, Google ads, email marketing, SEO,…

Quản lý các vận hành trong chiến lược bán hàng

Bên cạnh việc xây dựng và thực hành chiến lược bán hàng, bạn cũng phải quản lý các hoạt động trong chiến lược bán hàng. Bởi nếu như không quản lý các vận hành chặt chẽ, bạn hoàn toàn gặp phải những vấn đề bất lợi khi buôn bán và không thể kịp thời xử lý chúng.

Việc quản lý nên được tích với việc dùng các phần mềm hỗ trợ để tránh nhầm lẫn và sai sót. Hiện tại trên thị trường có một số phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả cho các công ty, một trong số đó là SimCRM. Với SimCRM, bạn hoàn toàn đơn giản quản lý các công việc từ bán hàng, dự án đến quản lý khách hàng, nhân sự. hiện nay SimERP đang có gói dùng thử trong 30 ngày miễn phí cho các công ty.

Đăng ký sử dụng thử miễn phí SimCRM

Những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất Hiện tại

✅ Mọi người cũng xem : phủ định siêu hình là gì cho ví dụ

Chiến lược bán hàng trực tiếp

chiến lược bán hàng trực tiếp

Chiến lược bán hàng trực tiếp, hay còn gọi là chiến lược bán hàng cá nhân, thường được thường xuyên Doanh nghiệp dùng. Nhân viên sẽ trao đổi và tiếp xúc trực tiếp với khách và thuyết phục họ mua hàng. Khi sử dụng bán hàng trực tiếp, công ty có thể tạo sẵn các kịch bản cho nhân viên, hoặc không tạo kịch bản nào mà đặt ra các tình huống để nhân viên tập luyện và áp dụng khi bán hàng. Tùy từng chiến lược mà công ty có thể dùng các phương pháp khác nhéu. 

Bán hàng trực tiếp sẽ có những giai đoạn như tiếp cận khách hàng, thuyết phục khách hàng, chốt đơn và chăm sóc khách. Với mỗi giai đoạn mà Doanh nghiệp sẽ đưa cho các nhân viên những chiến lược phù hợp. Ví dụ khi tiếp cận khách hàng, người bán có khả năng đặt câu hỏi để khơi gợi quan tâm hoặc tặng quà khuyến mãi. Hay khi chốt được đơn hàng và kết thúc bán hàng, người bán có khả năng cho khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán, tặng khuyến mại hoặc cảnh báo về sự thay đổi ngay sản phẩm trong tương lai..

✅ Mọi người cũng xem : gl là gì trong kế toán

So sánh rủi ro và cơ hội

thường xuyên nhân viên kinh doanh chỉ giới thiệu và đi sâu vào các ưu điểm, cơ hội dành cho khách hàng khi mua sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy hoài nghi về tính chân thật của các thông tin đó và có khả năng từ chối mua. 

Để giải quyết vấn đề này, hấp dẫn nhất là nhân viên nên đưa ra cả rủi ro và cơ hội khi dùng danh mục, làm nổi bật những cơ hội, đưa ra các giải pháp giải quyết rủi ro và so sánh giữa hai yếu tố này. ngoài ra, bạn có thể so sánh với các sản phẩm đồng loại để khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn và đánh giá tốt về thương hiệu của bạn.

✅ Mọi người cũng xem : peel mụn là gì

dùng thử sản phẩm 

Chiến lược sử dụng thử
Chiến lược dùng thử của Spotify

Các công ty nên đưa ra những chính sách sử dụng thử để khách hàng được trải nghiệm danh mục của bạn. Thường thì đa phần các công ty sẽ cho sử dụng thử 7 ngày đến 1 tháng, để khách thật sự hiểu về danh mục và đưa ra quyết định liệu có nên mua nó hay không. Đã có một vài công ty dùng chiến lược này thành công. 

Ví dụ như Spotify – một nền tảng nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng trên thế giới – đã cho ra đời Freemium để khách hàng được trải nghiệm sản phẩm miễn phí đủ tốt với các tính năng cơ bản. mặc khác người dùng sẽ gặp những Giảm như chỉ được bỏ qua bài hát 5 lần trong 1 tiếng, không thể nghe nhạc offline, có quảng cáo gián đoạn lúc nghe nhạc. Khách hàng sau khi sử dụng Freemium và cảm thấy thích ứng dụng đó, họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua gói Premium, với một chi phí hợp lý, để khắc phục được hoàn toàn những nhược điểm trên. Đây chính là cách Spotify thu hút được rất thường xuyên khách hàng sử dụng danh mục của mình. 

✅ Mọi người cũng xem : cơ sở thu dung là gì

Chiến lược bán hàng giá cao

Làm thế nào để bán hàng với giá cao nhưng khách hàng vẫn muốn mua? Đây là câu hỏi của nhiều công ty khi xây dựng các chiến lược kinh doanh. Khách hàng muốn mua hàng với số tiền vừa phải nhưng có được càng thường xuyên tổng giá trị và lợi ích càng tốt. do đó bạn hãy thêm những giá trị hay sản phẩm đi kèm vào danh mục của mình. Như vậy bạn mới có thể bán hàng với mức giá cao hơn so với đối thủ khác.

Ví dụ khi bạn bán cho khách hàng với sản phẩm có giá gốc là 9.000.000 đồng, nhưng phí vận chuyển và giao hàng là 30.000 đồng, phí lắp đặt quy đổi khoảng 50.000 đồng, kèm thêm các linh kiện hỗ trợ cho sản phẩm là 70.000 đồng. Thay vì tách riêng các phí ra, bạn có khả năng gộp lại với giá khoảng 9.150.0000 đến 9.170.0000 đồng, bao gồm miễn phí vận chuyển, giao hàng và hỗ trợ lắp đặt, bảo hành. Như vậy khách hàng sẽ cảm thấy hợp lý hơn và có khả năng mua hàng của bạn.

Bán hàng chéo (Cross-selling)

Đây là cách để thuyết phục khách hàng mua thêm danh mục đi kèm, nhằm tăng doanh thu cho công ty. Ví dụ nếu bạn bán một chiếc cây, nhưng bạn thuyết phục được khách hàng mua thêm chậu, dụng cụ trồng cây, phân bón,.. thì đó là việc bạn đã thực hiện bán hàng chéo. Khi bán hàng, nhân viên nên cho khách thấy những lợi ích mà sản phẩm đi kèm có khả năng mang lại, hỗ trợ cho sản phẩm chính mà khách mua. Các sản phẩm bán chéo nhớ đừng nên có giá trị bằng hoặc lớn hơn sản phẩm mà khách đã chọn.  

Bán hàng gia tăng (Upseling)

Đây là kỹ thuật người bán thuyết phục khách hàng mua danh mục có mức giá và chất lượng cao hơn so với lựa chọn ban đầu. Ví dụ khách muốn mua một chiếc bếp được sản xuất năm 2017 nhưng người bán lại giới thiệu cho khách sản phẩm đời mới năm 2020 có nhiều tính năng hơn, giá cao hơn, thì đó là việc bạn áp dụng bán hàng gia tăng. Để bán hàng gia tăng, người bán nên trình bày những nhược điểm, thiếu sót mà danh mục đó có, đồng thời giới thiệu danh mục cao cấp hơn giải quyết được những vấn đề đó và phục vụ bắt buộc của khách hàng.

Kết luận

Chiến lược bán hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc góp phần làm tăng doanh thu và mở rộng thị phần của Doanh nghiệp. Việc định hướng chiến lược bán hàng, thực hiện và quản lý nó là một điều không hề dễ dàng. Vì vậy, công ty cần phải tìm hiểu các yếu tố bên trong như nguồn vốn, nguồn lực, danh mục và các yếu tố bên ngoài như khách hàng, thị trường, đối thủ để từ đó có được một kế hoạch bán hàng tốt nhất.

Mong rằng với bài viết trên, SimERP đã giúp bạn có được những thông tin bổ ích về việc xây dựng và thực hiện chiến lược bán hàng.



Các câu hỏi về chiến lược bán hàng là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chiến lược bán hàng là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chiến lược bán hàng là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chiến lược bán hàng là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chiến lược bán hàng là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về chiến lược bán hàng là gì


Các hình ảnh về chiến lược bán hàng là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo báo cáo về chiến lược bán hàng là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tìm nội dung về chiến lược bán hàng là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment