Cập nhật ngày 12/09/2022 bởi mychi
Bài viết Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên ô
tô thuộc chủ đề về Giải Đáp
Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng
không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Tìm hiểu các chế
độ lái phổ biến trên ô tô trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang
xem bài : “Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên ô
tô”
Đánh giá về Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên ô tô
Xem nhanh
Đăng ký theo dõi hệ thống kênh youtube của Tinh Tế
- Tinh tế: https://tinhte.vn/s/_OT75c/
- Audio Tinh tế: https://tinhte.vn/s/E01pdA/
- Camera Tinh tế: https://tinhte.vn/s/e6Saw4/
Theo dõi Tinh Tế qua các mạng xã hội sau:
- Diễn đàn: http://www.tinhte.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/tinhte
- Instagram: https://www.instagram.com/tinhte_official/
- Twitter: https://twitter.com/tinhtefan
Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, những chiếc ô tô đang ngày càng trở nên dễ lái và thân thiện hơn với người dùng. một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhéu trên xe – trang bị đã trở nên phổ biến trên hầu hết các dòng xe trải dài ở mọi phân khúc.

Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về các chế độ lái trên ô tô hiện đại và ảnh hưởng của chúng đến quy trình điều khiển và hoạt động thực tế của xe.
Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.
ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%
Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nha, các bác chỉ mất 30s.
P/s: Liberty (Doanh nghiệp Mỹ) là một trong các Doanh nghiệp Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.
Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY
Vì sao cần trang bị thường xuyên chế độ lái cho xe?
Về cơ bản, mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy theo phân khúc, giá thành hay định hướng phát triển của nhà sản xuất. Có những xe được thiết kế tối ưu độ thoải mái, êm ái và nhẹ nhàng. Cũng có những mẫu xe nhấn mạnh đặc tính thể thao, qua đó hy sinh một phần độ thoải mái, yên tĩnh khi hoạt động.

Việc ra đời thường xuyên chế độ lái khác nhau nhằm phong phú hóa trải nghiệm cho khách hàng trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính, hoạch định ban đầu từ nhà sản xuất. Đối với những mẫu xe sở hữu nhiều chế độ lái, chủ xe có khả năng trải nghiệm thường xuyên đặc tính vận hành khác nhéu và thay đổi ngay chúng theo sở thích thông qua hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển.

Cơ sở lý thuyết của hệ thống thay đổi ngay chế độ lái trên ô tô
Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi ngay chế độ lái hoạt động dựa trên thực tế rằng rất nhiều thành phần điều khiển, vận hành trên ô tô Hiện tại đều đặn vận hành bằng các cảm biến và tín hiệu điện tử hơn là các cơ cấu cơ khí truyền thống. Các ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như chân ga điện tử, trợ lực lái điện, hộp số tự động, van điều khiển ống xả hay cao hơn là hệ thống treo điều khiển điện tử trên những mẫu xe hạng sang như Mercedes S-class, BMW 7-series,… .

Xem thêm: Các công nghệ an toàn điện tử thường nhật trên ô tô hiện nay
Tín hiệu từ các hệ thống này được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Từ đó, ECU sẽ phân tích và điều khiển các hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người dùng đã chọn để mang đến kết quả cuối cùng là những trải nghiệm khác biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe… .
✅ Mọi người cũng xem : preferred name là gì
Các chế độ lái thường gặp trên ô tô
Các chế độ lái phổ biến nhất trên ô tô có khả năng kể đến như:
Normal: đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vận hành của xe. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc tính nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem đến cho người dùng.

Comfort: đây là chế độ mà tất cả các thành phần hoạt động điều khiển điện trên xe được ECU tối ưu hóa cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe. Các thay đổi có thể cảm nhận ở chế độ này bao gồm hạn chế độ nhạy chân ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho vô lăng, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể, với những xe có hệ thống treo điện tử thì hạn chế chấn cũng được tinh chỉnh để đem lại cảm giác êm ái nhất.

Sport: ngược với Comfort mode, chế độ thể thao sẽ tối ưu các thành phần hoạt động ưu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe. Độ nhạy chân ga tăng lên để hạn chế độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và có khả năng tăng tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng vững hơn để tăng độ bám đường khi vào cua. Qua đó, người điều khiển phải chấp nhận hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.

Sport+ (Track): chế độ này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe vốn được nhà sản xuất thiết kế theo hoạch định thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ thích hợp để hoạt động trong những điều kiện đường đẹp và lý tưởng như đường đua (track). Tất cả các hệ thống được tăng độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để các tay lái “trình cao” thể hiện hết khả năng của mình.

Eco (Econ): viết tắt của economy (tính kinh tế). Ngay từ cái tên cũng đã cho thấy rằng đây là chế độ giúp tối ưu tính kinh tế, hay chi tiết hơn là hiệu quả dùng nhiên liệu của xe. Ở chế độ này, ECU có thể Giảm một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng thốc ga đẩy nhanht ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí cũng như ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ này rất thường nhật trên các dòng xe lai xăng-điện hybrid. mặc khác Hiện tại Honda cũng đã trang bị nó cho các dòng xe phổ thông như City, Civic kèm theo cả hướng dẫn trực tiếp để người lái tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả nhất.
Xem thêm:
[VIDEO] Hướng dẫn sử dụng các chế độ lái cùng MG HS: Normal, Eco, Sport
Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới

Individual (cá nhân): đúng như tên gọi, đây là chế độ cho phép người lái tự tùy chỉnh các thông số vận hành theo với sở thích và cách chạy của bản thân. Bạn có khả năng kết hợp tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt các trang bị hỗ trợ để tạo cho mình một chế độ lái riêng biệt và phù hợp nhất.

Để có cái nhìn chi tiết hơn, ta có thể lấy ví dụ chi tiết với 3 chế độ lái trên Hyundai Elantra 2019:
Ở chế độ Eco, độ trễ phản hồi chân ga lên đến 1-2 giây, bướm ga mở chậm, ECU được tính toán để bắt đầu giữ mức độ làm việc của động cơ không quá 1,750 đến 2,000 vòng/phút. Điều này sẽ mang đến một số khác biệt, vì khi chạy ở vận tốc khoảng 70 km/h, tua máy chỉ dừng lại ở con số 1,500 vòng/phút mà thôi.

Ở chế độ Normal, độ trễ chân ga được cải thiện hơn đáng kể, phản hồi gần như lập tức, giúp cho có khả năng tăng tốc tốt hơn. tuy nhiên, khi bạn điều khiển xe ở tốc độ nhanh trên những đoạn đường vắng, động cơ cũng không thể nào vượt ngưỡng tua máy 3,000 vòng/phút.

Và cuối cùng, ở chế độ Sport, độ mở bướm ga lớn và nhạy nhất, âm thanh ống xả cho ra cũng to và hay hơn, động cơ vận hành hết công suất và không còn bị giới hạn ở ngưỡng 3,000 vòng/phút như chế độ Normal.

Xem thêm: Các chế độ lái của Ford Ranger Raptor có gì đặc biệt ?
hiện nay, đa phần những hãng xe danh tiếng từ Đức như Mercedes, BMW, Audi đều đã trang bị hệ thống thay đổi chế lái cho các dòng xe của mình. Còn ở phân khúc phổ thông, những dòng xe Hàn với ưu điểm dồi dào về trang bị cũng không đứng ngoài cuộc khi mang các chế độ lái khác nhéu lên những dòng xe quen thuộc với khách hàng Việt như Hyundai Elantra, Hyundai SantaFe hay Kia Cerato, Kia Sorento,… .

trong lúc đó, các nhà sản
xuất Nhật Bản như Honda, Toyota lại tập trung vào các chế độ lái
tiết kiệm như Econ Mode trên Honda City, Honda Civic hay Eco mode
trên Fortuner…
Chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ trên Honda Civic
2019
Hy vọng qua bài viết này, danhgiaXe đã mang đến cho độc giả những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất về hệ thống thay đổi chế độ lái đang ngày càng trở nên thường nhật trên một chiếc ô tô hiện đại. Qua đó, bạn sẽ có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.
Nguồn tham khảo: whyhighend.com
Các câu hỏi về chế độ lái comfort là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chế độ lái comfort là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé