Chế độ ăn uống cân bằng

Cập nhật ngày 13/09/2022 bởi mychi

Bài viết Chế độ ăn uống cân bằng thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Chế độ ăn uống cân bằng trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Chế độ ăn uống cân bằng”

Đánh giá về Chế độ ăn uống cân bằng


Xem nhanh
#dinhduong #canbangdinhduong #dinhduonglagi

Có nhiều người mơ hồ về định nghĩa “dinh dưỡng là gì?”. Hiểu 1 cách đơn giản, dinh dưỡng cân bằng là quá trình cung cấp các dưỡng chất cần thiết theo dạng thức ăn cho tế bào để duy trì sự sống và phát triển. Dinh dưỡng học bao gồm các hoạt động như: Ăn, uống, tiêu hóa, hấp thu, chuyển hoá, tổng hợp và bài tiết.

Dựa vào nguồn dinh dưỡng mà thực phẩm cung cấp, người ta chia ra làm 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hiểu về 4 nhóm dinh dưỡng này sẽ giúp lên kế hoạch cho mỗi bữa ăn hợp lý theo nhu cầu và thể trạng của mỗi cá nhân. Dinh dưỡng học cần cung cấp đủ các nhóm sau:

Nhóm chất bột đường;

Nhóm chất đạm;

Nhóm chất béo;

Nhóm vitamin và khoáng chất;

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình đưa chất dinh dưỡng vào cơ thể cần phải hợp lý, đầy đủ và đảm bảo nguyên tắc “dinh dưỡng cân bằng” thì mới có thể giúp cơ thể hoạt động cân bằng đem lại sức khỏe tuyệt đối.

Có thể hiểu chế độ dinh dưỡng cân bằng là một chế độ ăn bao gồm đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết nói trên trong 1 bữa ăn. Đồng thời, tỉ lệ 4 nhóm dinh dưỡng này cần phải tuân theo những nguyên tắc như:

Dinh dưỡng cân bằng năng lượng từ đạm, chất béo và tinh bột. Tinh bột chiếm 40%, chất đạm ở người lớn 12-14%, trẻ em 12-20%, chất béo chiếm 25- 30% trong mỗi khẩu phần ăn là lý tưởng.

Dinh dưỡng cân bằng giữa đạm động vật và đạm thực vật. Theo đó, đạm động trong bữa ăn người lớn khoảng 25 - 30%, còn ở trẻ em nên chiếm 50- 70%.

Dinh dưỡng cân bằng tỷ lệ chất béo: Chất béo bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Trong đó, chất béo bão hòa làm tăng các nguy cơ về tim mạch. Chất béo không bão hòa giúp cơ thể giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch. Vì thế, bạn nên hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa như đồ ăn chế biến sẵn, mỡ và da động vật. Tăng cường sử dụng các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như dầu thực vật, cá, các chế phẩm từ đậu nành.

Không nên sử dụng quá nhiều đường tinh luyện.

Dinh dưỡng cân bằng các vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất thuộc nhóm dưỡng chất không sinh năng lượng. Tuy cơ thể chỉ cần 1 lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhưng đây là dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển khỏe mạnh của mỗi người.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại :
https://www.youtube.com/channel/UCuqtKp77ZbFRUFLq05-ddkw
Liên hệ với Vinmec:
Fanpage: https://www.facebook.com/Vinmec/
Website: https://www.vinmec.com
Hệ thống bệnh viện:
https://www.vinmec.com/vi/danh-sach/ca-nuoc/coso-benh-vien-v-phong-kham/
------------------------
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

Chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn phục vụ tất cả mong muốn dinh dưỡng của cơ thể, cung cấp đầy đủ calo và các chất dinh dưỡng rất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh.

Trước đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến cáo người dân nên ăn các loại thực phẩm theo tỉ lệ của tháp dinh dưỡng. tuy nhiên khi khoa học về dinh dưỡng thay đổi, giờ đây họ khuyên người dân nên ăn thực phẩm từ năm nhóm dinh dưỡng khác nhau và cần xây dựng một bữa ăn cân bằng chất dinh dưỡng.

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cần đủ thực phẩm từ năm nhóm chính: rau củ, trái cây, những loại hạt, chất đạm và sản phẩm từ bơ sữa. Một nửa thực phẩm chúng ta nên ăn hàng ngày là trái cây và rau quả, nửa còn lại là các loại ngũ cốc và protein (chất đạm), mặt khác nên sử dụng kèm thêm các danh mục sữa ít béo trong mỗi bữa ăn.  

Che do an 1

  1. Nhóm rau củ

Nhóm rau bao gồm năm nhóm nhỏ: rau củ lá xanh, rau củ đỏ hoặc cam, rau củ có tinh bột, những loại đậu và những loại rau khác (cà tím, bí xanh…).

Để có một bữa ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng, chúng ta nên chọn phong phú thường xuyên loại rau củ trong bữa ăn. USDA khuyến cáo người dân nên ăn đủ 5 nhóm rau củ trên trong một tuần.

Rau củ có khả năng ăn sống hoặc nấu chín đều đặn được. tuy nhiên, cần lưu ý là trong quá trình nấu chín có thể làm mất một số thành phần dinh dưỡng trong rau củ, và rau củ chiên có khả năng chứa một lượng chất béo không tốt.

  1. Trái cây

Một chế độ ăn uống cân bằng cần bao gồm nhiều loại trái cây.

Nên ăn phong phú thường xuyên loại trái cây, mặt khác cần lưu ý nước trái cây chứa ít chất dinh dưỡng hơn và thường xuyên đường hơn nên việc ăn trực tiếp trái cây sẽ tốt hơn là uống nước ép.

  1. các loại ngũ cốc

Có hai nhóm ngũ cốc chính: ngũ cốc nguyên cám và ngũ cốc tinh chế.

Ngũ cốc nguyên cám là loại ngũ cốc vẫn còn nguyên ba phần chính của hạt (cám, mầm, nội nhũ) nên thường chứa thường xuyên chất xơ và protein hơn là ngũ cốc tinh chế. Khi ăn vào cơ thể, loại ngũ cốc này sẽ được chuyển hóa từ từ nên sẽ không làm tăng đường máu đột ngột.

những loại ngũ cốc tinh chế đã qua chế biến và không chứa đủ ba thành phần ban đầu của hạt nên thường ít protein và chất xơ hơn, dễ gây tăng đường máu nhénh chóng.

Trước đây, theo tháp dinh dưỡng, các loại ngũ cốc là nhóm dinh dưỡng nằm ở đáy tháp, có nghĩa đây là nhóm thực phẩm chính nên ăn hàng ngày để cung cấp đủ calo cho cơ thể. mặc khác, theo các hướng dẫn cập nhật mới về dinh dưỡng, người ta khuyến cáo rằng các loại ngũ cốc chỉ nên chiếm một phần tư khẩu phần ăn và ít nhất một nửa số ngũ cốc ăn hàng ngày nên là ngũ cốc nguyên cám.

những loại ngũ cốc nguyên cám có lợi cho thể trạng bao gồm:

  • Diêm mạch (Chenopodium quinoa – một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền)
  • Yến mạch (Avena sativa – một loại ngũ cốc lấy hạt)
  • Gạo lức (loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo)
  • Đại mạch (Hordeum vulgare – một loài thực vật thân cỏ một năm thuộc họ lúa mạch)
  • Tam giác mạch (Fagopyrum esculentum – một loài cây thuộc họ Rau răm)
  1. Chất đạm (protein)

Hướng dẫn của Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người nên ăn nhiều chất đạm, protein nên chiếm một phần tư khẩu phần ăn hàng ngày.

Các nguồn thực phẩm giàu protein là thịt bò nạc, thịt lợn nạc, thịt gà, cá và các loại đậu.

  1. Các danh mục từ bơ sữa

Sữa bò và các danh mục từ đậu nành là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho cơ thể. Theo USDA, chúng ta nên sử dụng các danh mục bơ sữa loại ít béo như phô mai tươi (một loại phô mai được chế biến từ sữa tươi), sữa ít béo, sữa chua, sữa đậu nành.

Những người không dung nạp lactose thì cần lưu ý lựa chọn các danh mục ít lactose, không chứa lactose, hoặc các danh mục có nguồn gốc từ đậu nành.

Tóm lại, một chế độ ăn uống cân bằng có nghĩa là ăn đủ thực phẩm từ năm nhóm dinh dưỡng chính. Một bữa ăn đúng theo các hướng dẫn cập nhật nên chứa chủ yếu là rau và trái cây, một phần protein, một phần chất xơ hòa tan, và một ít sữa.

Dịch và biên tập: Thái Khoa Bảo Châu

Tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/324093 (15/07/2020)



Các câu hỏi về chế độ ăn uống cân bằng là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chế độ ăn uống cân bằng là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment