Chế độ ăn Ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn | Genetica®

Cập nhật ngày 12/09/2022 bởi mychi

Bài viết Chế độ ăn Ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn | Genetica® thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Chế độ ăn Ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn | Genetica® trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : Genetica®”

Đánh giá về Chế độ ăn Ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn | Genetica®


Xem nhanh
❌Tập luyện cá nhân trực tuyến: https://bitly.com.vn/h8ma3s

❌Tập luyện cá nhân tại nhà riêng: https://bitly.com.vn/iq0swb

❌Đào tạo huấn luyện viên chuyên nghiệp: https://bitly.com.vn/q3v36d
⏰ Hotline: 090 6299131

❀ Tham gia group để Hana tập cùng bạn, tư vấn, giải đáp câu hỏi hàng ngày: http://bit.ly/2lHosH8

❀ Ăn theo chế độ Eat Clean: http://bit.ly/2A2QSRm
Thực đơn mẫu Eat Clean: https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1hgI3FQv0yGaereDQco9OuKVuI5MdziAA

❀ Đăng kí tập luyện trực tiếp với Hana tại INSPIRE BOUTIQUE FITNESS: http://bit.ly/2qfkifq

CS1: tầng 3, Sport Hotel, số 99 Nguỵ Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội
CS2: số 41, ngõ 21 Trương Công Giai, quận Cầu Giấy, Hà Nội
CS3: Tầng 4, 315 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
CS4: Lầu 4, 202, Lê Lai, phường Bến Thành, Q1, HCM
CS5: Lầu 4, 72B Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận, HCM
CS6: Lầu 3, 488A Lê Quang Định, Q Bình Thạnh, HCM

Chế độ ăn Ketogenic có thường xuyên lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ với thể trạng. Hãy quan sát, lắng nghe cơ thể bạn trong quy trình thực hiện khuyến nghị và gặp chuyên gia cho các vấn đề chuyên sâu, bạn nha!

Chế độ ăn Ketogenic gần đây đang trở thành từ khóa được thường xuyên cô nàng tìm kiếm với mong muốn Giảm cân, duy trì vóc dáng. Đây là một chế độ ăn mang lại thường xuyên lợi ích cho thể trạng, phù hợp với những người có khả năng chuyển hóa chất béo cao.

1, chế độ ăn ketogenic là gì?

Chế độ ăn Ketogenic (gọi tắt là keto) là chế độ ăn ít bột đường và nhiều chất béo tốt. Trong khẩu phần ăn thông thường, chất bột đường, chất béo và chất đạm lần lượt chiếm 56 – 68%, 20 – 30% và 12 – 14%.

Chất bột đường là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Cứ 1 gram chất đường bột hoặc protein sẽ cung cấp cho bạn 4 kcal. Đối với chất béo, khả năng cung cấp năng lượng lớn hơn, là 9 kcal/ gram.

tuy nhiên, trong chế độ ăn này, bạn sẽ phải Giảm chất bột đường. Và để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, bạn cần ăn nhiều hơn những loại thực phẩm giàu chất béo tốt.

Việc Giảm lượng bột đường này buộc cơ thể bạn phải dựa vào chất béo để làm nguồn năng lượng chính thay vì glucose – một quá trình được gọi là ketosis.

Lúc này, cơ thể bạn dùng keton từ chất béo dự trữ trong gan làm nguồn nhiên liệu thay thế. Thực đơn Keto có khả năng làm hạn chế đáng kể lượng đường máu và nồng độ insulin. Việc này có khả năng đem lại rất thường xuyên lợi ích cho sức khỏe của bạn.

►► Xem Ngay: TOP 5 Chế độ ăn low carb Giảm cân hiệu quả

chế độ ăn ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn

2, Lợi ích của chế độ ăn Ketogenic

Giúp hạn chế cân: Ketogenic là một chế độ ăn kiêng hạn chế cân khá phổ biến và đã được chứng minh có hiệu quả. Việc tăng cường chất béo tốt trong thực đơn giúp bạn có cảm giác ít đói và no lâu hơn so với các chế độ ăn kiêng khác.

Kiểm soát đường huyết: Với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, áp dụng chế độ ăn này sẽ giúp cơ thể duy trì nồng độ đường trong máu ở mức khỏe mạnh.

Thực đơn Keto có thể làm tăng tính nhạy insulin, giúp Giảm lượng mỡ tích trữ trong cơ thể, phòng ngừa tăng huyết áp và bệnh tim mạch – một biến chứng thường gặp ở người mắc bệnh đái tháo đường.

Các lợi ích thể trạng khác của Keto: Chế độ ăn Ketogenic có nguồn gốc như một công cụ để điều trị các bệnh thần kinh, cụ thể là có khả năng làm hạn chế một cách đáng kể các cơn co giật ở trẻ động kinh.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm, chế độ keto được cho là có khả năng làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer và Parkinson.

3, Chế độ ăn Ketogenic phù hợp với những ai?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn này đặc biệt phù hợp với những người có giấy tờ gen chuyển hóa bột đường thấp, chất béo cao, chất đạm thấp. Người muốn hạn chế cân, duy trì vóc dáng cân đối, người khỏe mạnh muốn tăng cơ bắp, người mắc bệnh tiểu đường, tâm thần kinh đều có khả năng áp dụng thực đơn này. 

tuy nhiên, chế độ ăn nhiều chất béo trong thời gian khá dài có khả năng khiến bạn thiếu hụt dinh dưỡng, có nguy cơ phát triển sỏi thận và nhiều mối lo ngại khác. Vì vậy, phụ nữ mang thai, người bị rối loạn tiêu hóa, có các vấn đề về thận, người ăn chay trường nhớ đừng nên áp dụng chế độ ăn Ketogenic.

►► Xem Ngay: Chế độ ăn ít chất béo, ít chất đạm, nhiều chất xơ

chế độ ăn ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn

4, Xây dựng chế độ ăn Ketogenic phù hợp với bạn

Để hình dung rõ rệt về thực đơn Keto cũng như làm thế nào để áp dụng nó vào cuộc sống dễ dàng hơn? Dưới đây là gợi ý dành cho bạn.

những loại thực phẩm nên ăn

Bởi vì chế độ ăn kiêng keto có yêu cầu chất béo cao để cơ thể có thể sử dụng để đốt cháy làm năng lượng, những người theo chế độ này cần nạp chất béo trong mỗi bữa ăn. Bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm sau:

  • Trứng: Trứng hữu cơ là lựa chọn tốt nhất.
  • Gia cầm: Gà và gà tây.
  • Cá béo: Cá hồi, cá trích và cá thu đánh bắt một cách tự nhiên.
  • Thịt: Thịt bò ăn cỏ, thịt lợn, nội tạng và bò rừng.
  • Sữa và chế phẩm bơ sữa như sữa chua, bơ, kem, phô mai.
  • các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt bí ngô, đậu phộng, hạt điều…
  • Chất béo lành mạnh: Dầu dừa, dầu ô liu, dầu bơ, bơ dừa và dầu mè.
  • Rau không chứa tinh bột: rau củ quả(xanh càng tốt), bông cải xanh, cà chua, nấm và ớt.
  • Gia vị: Muối, tiêu, giấm, nước cốt chanh, các loại thảo mộc tươi và gia vị.

chế độ ăn ketogenic là gì? Lợi ích và cách xây dựng thực đơn phù hợp với bạn

Thực phẩm cần tránh

  • Đồ ngọt và thực phẩm nhiều đường: soda, nước trái cây, bánh kẹo,…
  • những loại thực phẩm gạo, mì, ngũ cốc, bánh mì,…
  • Rau củ giàu tinh bột: khoai tây, khoai lang, bí ngô, ngô,…
  • Đậu và những loại đậu
  • Trái cây: nho, chuối, dứa,…
  • Nước sốt nhiều bột đường: nước sốt salad, sốt thịt nướng,…
  • Đồ uống có cồn: bia, rượu,…
  • Chất béo kém lành mạnh như dầu hạt cải, dầu ngô,…
  • Thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích và đồ hộp.

►► Xem Ngay: TOP 5 chế độ ăn Giảm cân tại nhà mà bạn nên biết

5, Những lưu ý khi ăn thực đơn Keto

Việc yêu cầu cơ thể phải chuyển hóa năng lượng từ nguồn thay thế là chất béo có khả năng khiến người bệnh trở nên mẫn cảm, mỏi mệt, nhức đầu, gặp vấn đề về tiêu hóa, cảm giác buồn tiểu nhiều trong thời gian ngắn.

một số trường hợp rất hiếm, chế độ ăn Ketogenic có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định áp dụng thực đơn Keto.

Ngoài áp dụng chế độ ăn kiêng với thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bạn cũng nên kết hợp chế độ tập luyện thể thao. tuy nhiên, đừng cố gắng tập thể dục nhiều trong giai đoạn đầu khi áp dụng chế độ ăn kiêng keto, vì cơ thể cần phải có thời gian thích nghi với thay đổi ngay này.

Chế độ ăn Ketogenic có thường xuyên lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Hãy quan sát, lắng nghe cơ thể bạn trong quy trình thực hiện khuyến nghị và gặp chuyên gia cho các vấn đề chuyên sâu, bạn nhé!

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/nutrition/ketogenic-diet-101
  2. https://www.healthline.com/nutrition/keto-diet-meal-plan-and-menu#sample-menu
  3. https://timesofindia.indiatimes.com/life-style/health-fitness/diet/5-types-of-people-who-should-not-follow-the-keto-diet/photostory/79954318.cms


Các câu hỏi về chế độ ăn ketogenic là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chế độ ăn ketogenic là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment