Chế độ ăn DASH và những điều bạn có thể chưa biết • Hello Bacsi

Cập nhật ngày 13/09/2022 bởi mychi

Bài viết Chế độ ăn DASH và những điều bạn có thể chưa biết • Hello Bacsi thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Chế độ ăn DASH và những điều bạn có thể chưa biết • Hello Bacsi trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Chế độ ăn DASH và những điều bạn có thể chưa biết • Hello Bacsi”

Đánh giá về Chế độ ăn DASH và những điều bạn có thể chưa biết • Hello Bacsi


Xem nhanh
Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong các yếu tố hàng đầu để cơ thể luôn khỏe mạnh. Thực tế chúng ta có rất nhiều chế độ ăn giúp ích cho sức khỏe như: chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay chế độ ăn Low - Carb giúp cho việc giảm cân. Trong đó, có một chế độ ăn hiện nay được nhiều người dân lựa chọn cũng như các bác sĩ gia đình khuyến khích thực hiện để giúp quản lý và kiểm soát huyết áp đó là chế độ ăn DASH. Vậy chế độ ăn DASH là gì? Chế độ ăn này giúp ích như thế nào trong việc kiểm soát tăng huyết áp?

#Ngườiđưatin #Ngườiđưatin24G

Tải ứng dụng THVLi để xem nhiều hơn:
Android: http://bit.ly/THVLi_Android
iOS: http://bit.ly/THVLi_iOS
hoặc xem trực tiếp trên http://thvli.vn

Mọi đóng góp để chương trình hoàn thiện hơn vui lòng liên hệ:
Website: http://www.thvli.vn
http://www.thvl.vn
Facebook: https://www.facebook.com/VinhLongTV
SHARE và SUBSCRIBE các kênh YouTube của Đài Truyền Hình Vĩnh Long
► THVL Tổng Hợp: https://www.youtube.com/THVLTongHop
► THVL Giải Trí: https://www.youtube.com/THVLGiaiTri
► THVL Phim: https://www.youtube.com/THVLPhim
► THVL Thiếu Nhi: https://www.youtube.com/THVLThieuNhi
► THVL Ca Nhạc: https://www.youtube.com/THVLCaNhac
► Truyen Hinh Vinh Long: https://www.youtube.com/VinhLongTV
► Vinh Long Radio: https://www.youtube.com/VinhLongRadio

#THVL #THVLTongHop #VinhLongTV #TruyenHinhVinhLong #TinTuc #NguoiDuaTin #NĐT24h #NĐT

Tăng huyết áp là một trong những vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến, có mối LH với nhiều bệnh lý nguy hiểm như suy thận, các bệnh về tim mạch và thậm chí là đột quỵ. Để kiểm soát tốt điều này, áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học là điều không thể thiếu. chi tiết hơn, không ít chuyên gia khuyến khích người có chỉ số huyết áp cao nên tuân theo chế độ ăn DASH.

Bạn đã biết chế độ ăn dash là gì và mang lại những ích lợi sức khỏe nào chưa? Xây dựng thực đơn hàng ngày tuân theo chế độ ăn kiêng DASH như thế nào mới tốt? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha.

chế độ ăn dash là gì?

DASH là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension, một chế độ ăn uống khoa học được khuyến nghị cho những người muốn phòng ngừa hoặc đang điều trị tăng huyết áp, cùng lúc ấy Giảm thiểu rủi ro phát sinh bệnh tim mạch. Đặc điểm của chế độ ăn này là:

  • Cắt Giảm lượng muối tiêu thụ, đường bổ sung (đường phụ gia), chất béo
  • Tăng cường trái cây và rau củ quả
  • Giảm ăn thịt đỏ (thịt bò, cừu…) và thay bằng protein nạc (thịt gà, cá, đậu…)

Một thống kê được tài trợ bởi Viện thể trạng quốc gia (NIH) đã chứng minh rằng chế độ ăn uống đúng mực này có khả năng làm giảm đi áp lực máu tác động lên thành mao mạch tương đương hạn chế mật độ tần suất dùng thuốc điều trị tăng huyết áp. bên cạnh đó, nhiều người nhận thấy chỉ số huyết áp đã hạ xuống chỉ không quá 14 ngày áp dụng chế độ DASH.

✅ Mọi người cũng xem : tài sản cố định hữu hình tiếng anh là gì

Vì sao nên áp dụng chế độ ăn DASH?

Ngoài có khả năng kiểm soát tốt huyết áp, chế độ ăn kiêng DASH còn mang lại một số lợi ích thể trạng như:

  • hạn chế thiểu rủi ro ung thư: một thống kê gần đây cho thấy rằng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng hoặc ung thư vú của người tuân theo chế độ ăn uống DASH thấp hơn so với những người không áp dụng kế hoạch dinh dưỡng này
  • Giảm nguy cơ xảy ra hội chứng chuyển hóa: các chuyên gia đã chứng minh DASH có thể Giảm 81% rủi ro sinh ra những vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa, ví dụ như chỉ số cholesterol và huyết áp cao, tăng lượng đường trong máu…
  • ngăn ngừa rủi ro phát sinh đái tháo đường: một số nghiên cứu cho thấy rằng nguy cơ bị đái tháo đường tuýp 2 (tiểu đường) thấp có mối liên hệ với DASH. không chỉ vậy, chế độ ăn uống này còn có thể góp phần cải thiện tình trạng kháng insulin.
  • hạn chế thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch: theo một nghiên cứu gần đây ở phụ nữ, áp dụng chế độ ăn DASH sẽ giúp bạn Giảm 20% rủi ro bị bệnh tim và 29% bị đột quỵ
  • hạn chế cân: thực tế, chế độ ăn kiêng DASH không sử dụng để Giảm cân. tuy nhiên, với hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào, cùng với lượng đường, tinh bột cũng như chất béo ít, tuân theo kế hoạch dinh dưỡng này có khả năng giúp bạn đạt được cân nặng khỏe mạnh, lý tưởng.

✅ Mọi người cũng xem : rối loạn phóng noãn là gì

Ăn gì với chế độ DASH?

chế độ ăn dash

Hấp thu quá nhiều hay quá ít bất cứ chất dinh dưỡng nào cũng có thể khiến cơ thể bạn gặp vấn đề. do đó, bạn nên cố gắng duy trì một tỷ lệ dinh dưỡng cố định trong khẩu phần ăn, bao gồm:

Tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất

Bữa ăn của bạn nên có 50% là tinh bột, nhưng thay vì sử dụng cơm trắng, bạn có khả năng ăn cơm gạo lứt, yến mạch hay những loại ngũ cốc nguyên cám khác.

Bạn đừng vội không tán thành tỷ lệ này. Tránh ăn thường xuyên tinh bột không có nghĩa là bạn hoàn toàn loại bỏ tinh bột khỏi bữa ăn mà là biết chọn lựa thức ăn có tinh bột tốt cho sức khỏe. Tinh bột tốt bạn cần là tinh bột phức (complex carbs), có trong ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt và chất xơ từ rau củ quả, trái cây. Đây là nguồn năng lượng tốt cho cơ thể vì tinh bột phức dễ chuyển hóa hơn so với tinh bột đơn và đường.

mặt khác, tăng cường rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày không những giúp nâng cao lượng chất xơ tiêu thụ mà còn giúp bạn bổ sung vitamin và dưỡng chất rất cần thiết để kiểm soát huyết áp, ví dụ như kali, magie…

Chất đạm

30% bữa ăn của bạn nên là đạm (protein) nạc từ thịt gà, cá và các loại đậu. Tỷ lệ này đảm bảo cung cấp đủ axit amin sẵn sàng tái tạo các bộ phận trọng yếu và mô trong cơ thể bạn.

mặt khác, đạm trong thực phẩm còn kích thích sản sinh glucagon, một hormone đốt cháy mỡ. Glucagon không những giữ cho đường huyết ổn định mà còn đốt cháy mỡ thừa và mỡ dự trữ thành năng lượng.

Axit béo

Trong chế độ ăn DASH, axit béo và chất béo không bão hòa chỉ nên chiếm 15% đến 20% khẩu phần ăn của bạn. Bạn nên lưu ý, chỉ nên dùng thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như cá, dầu cá và các loại hạt. Nguồn axit béo omega-3 tốt nhất là cá biển, hạt lanh và hạt hướng dương, còn omega-6 luôn sẵn xuất hiện trong những loại đậu. Bạn cũng có khả năng dùng dầu thực vật hoặc dầu từ đậu cho bữa ăn thêm đậm đà và bổ dưỡng.

Chất béo bão hòa tương đương chất chuyển hóa (trans fat) có rất thường xuyên trong thực phẩm đóng gói và thực phẩm công nghiệp. Những chất béo này không chỉ khó chuyển thành năng lượng, mà còn có khả năng bám vào thành mạch máu, gây ra xơ vữa động mạch. trong lúc đó, những axit béo và chất béo không bão hòa có nhiệm vụ cung cấp năng lượng, kiểm soát cơn đói và cân bằng hormone cho bạn.

✅ Mọi người cũng xem : list friend tiếng việt là gì

Ăn đúng mực. Cảm thấy tuyệt vời. Sống hạnh phúc.

Kế hoạch ăn uống DASH đưa ra cách ăn uống và lối sống đúng mực. Nó sẽ cho bạn nhiều năng lượng hơn và giúp bạn tránh những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ những thực phẩm không tốt có quá nhiều calories nhưng lại ít chất dinh dưỡng.

Tập thể dục sẽ giải thoát bạn khỏi cảm giác lờ đờ cùng lối sống “ngồi một chỗ ăn khoai tây chiên”. Bạn sẽ tìm được cách để thay đổi ngay linh động kế hoạch cho chính bản thân mình.

nhiều người có huyết áp cao thường đang trong tình trạng bệnh lý khác, bao gồm cả bệnh tim. May mắn là chế độ ăn DASH cũng sẽ mang đến lợi ích cho các tình trạng này. Bởi vì chế độ đó giàu chất xơ, vitamin và dưỡng chất, nó có khả năng giúp Giảm cholesterol, khiến việc kiểm soát đường huyết dễ dàng hơn và có khả năng làm Giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư nhất định.

Hãy hành động ngay!

Đây chính là lúc để bạn mở mang đầu óc và tiếp nhận có khả năng cải thiện sức khỏe của bạn bằng cách bổ sung thêm thường xuyên trái cây, rau củ quả(xanh càng tốt), những loại thực phẩm đúng mực khác và việc tập thể dục vào một ngày của bạn. Đây là một thông điệp tích cực về việc thêm những thực phẩm cực kì tốt cho sức khỏe để đem lại cho bạn phần thưởng là sự kiểm soát được huyết áp và thể trạng được cải thiện.

health-tool-icon

sử dụng công cụ tính chỉ số BMR có khả năng giúp bạn xác định nhu cầu calo hàng ngày dựa trên chiều cao, cân nặng, tuổi và mức độ vận hành của bạn.

image
image
image

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.



Các câu hỏi về chế độ ăn dash là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chế độ ăn dash là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment