Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control

Cập nhật ngày 15/09/2022 bởi mychi

Bài viết Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://vietvan.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control”

Đánh giá về Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control


Xem nhanh
adaptive cruise control là gì ?
Việc sử dụng ACC cũng tương tự như những hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống.
Người lái cần đưa xe đến tốc độ mong muốn và chọn nút “set” trên vô lăng để kích hoạt hệ thống.
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể dùng nút “+/-“ để tinh chỉnh chính xác tốc độ với bước chuyển 1 – 5 km/h. Cuối cùng, người lái cũng cần chọn khoảng cách tối thiểu mong muốn giữa hai xe trước khi ACC can thiệp giảm tốc độ của xe.
------------------------
Oto101 - Tạp chí kiến thức về ô tô HOT
Website: www.oto101.net
Pinterest: https://www.pinterest.com/oto1001/
Twitter: https://twitter.com/Oto101A
Facebook: https://www.facebook.com/oto101

Với sự phát triển của các công nghệ, công việc điều khiển một ô tô trở nên đơn giản và an toàn hơn rất nhiều. Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ giới thiệu đến độc giả hệ thống kiểm tra quyền điều hành ứng dụng Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), không hoạt động chỉ ở tốc độ được người lái lựa chọn mà không cần ảnh hưởng vào chân ga, ACC but can keep the way with the off before also as the speed of the speed control khi phát hiện các vật cản khác nhéu.

Xem thêm: Các công nghệ an toàn điện tử thường nhật trên ô tô hiện nay

Sơ lược về chức năng

Về cơ bản, hệ thống kiểm tra hành trình Cruise Control có khả năng giữ xe ở tốc độ được người lái lựa chọn mà không cần phải đặt chân lên bàn đạp ga. Khi cần, người lái chỉ đạp đạp (hoặc côn) là hệ thống sẽ tự tắt và trả lại quyền điều khiển chân ga cho người lái. This đặc biệt hệ thống hữu ích trên những xa lộ bình thường trên tốc độ cao hoặc xa lộ, giúp người lái hạn chế mỏi và đau chân khi phải giữ ga trong một khoảng thời gian khá dài. và cạnh đó, tính năng này cũng giúp người lái bảo đảm xe không chạy quá tốc độ cho phép trên xa lộ.

Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống treo khí nén dùng trí tuệ nhân tạo của Audi

tuy nhiên, Cruise Control chỉ phát huy công dụng trên những xa lộ đường đẹp và trống xe. Khi giao thông trở nên đông đúc, tình hình các phương tiện phía trước phải tăng tốc, Giảm tốc liên tục thì hệ thống này không còn nhiều hiệu quả. Từ cơ sở đó, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control được ra đời với khả năng theo dõi tốc độ của xe phía trước, từ đó điều chỉnh tốc độ của phương tiện để đảm bảo được khoảng cách an toàn mà không cần sự can thiệp của người lái.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhénh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (Doanh nghiệp Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Thành phần cấu tạo và quá trình hoạt động

Về cơ bản, hệ thống kiểm soát hành trình điều khiển tốc độ của xe tương tự như cách của người lái – điều khiển chân ga. Với những xe sử dụng các cơ cấu cơ khí và dây cáp để nối từ bàn đạp ga đến bướm ga, Cruise Control dùng thêm một dây cáp nối từ bộ chấp hành điện tử đến bướm ga, qua đó giúp điều khiển độ mở của bướm ga một cách độc lập và tự động so với quy trình điều khiển thủ công của người lái. 

Xem thêm: Cách sử dụng hệ thống điều khiển hành trình – Cruise Control

Khi hệ thống được bật, bộ chấp hành di chuyển dây cáp để điều khiển bướm ga nhưng đồng thời cũng di chuyển luôn sợi cáp nối với bàn đạp ga trong xe. Đây là lý do mà bàn đạp ga cũng tự di chuyển lên xuống khi hệ thống vận hành.

Trong hình trên, bạn có thể thấy một sợi cáp nối bướm ga với bàn đạp, sợi còn lại nối với bộ chấp hành điện tử dùng áp suất chân không từ động cơ (tương tự như nguyên lý của bầu trợ lực phanh).

Từ cơ sở này, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tiến thêm một bước khi sử dụng các cảm biến, radar phía sau lưới tản nhiệt của xe để xác định tốc độ và khoảng cách của phương thuận tiện phía trước. Từ đó, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ của xe để đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước. 

cụ thể hơn, khi hệ thống cảm biến phát hiện xe đi trước hạn chế tốc độ hoặc khi có vật cản khác xuất hiện, hệ thống sẽ hạn chế ga hoặc thậm chí là phanh để hạn chế tốc độ của xe (sử dụng bơm từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS). Sau khi khoảng cách an toàn đã được đảm bảo hoặc đường trống hơn, hệ thống sẽ tự tăng tốc xe trở lại với giá trị được chọn sẵn.

Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống cảnh báo va chạm Pre-Collision System trên ô tô

Ngày nay, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thường được tích hợp cùng với hệ thống cảnh báo va chạm, dùng chung các cảm biến của hệ thống này để tự Giảm tốc độ xe tương đương cảnh báo người lái về có khả năng va chạm với xe phía trước.

Với những ưu điểm như vậy nên ACC vừa phù hợp cho những cung đường xa trên quốc lộ, cao tốc, vừa hợp với những khoảng thời gian cao điểm, đông xe khi quá trình lưu thông thay đổi ngay liên tục giữa dừng và chạy. nói đến vấn đề này, ta cũng có khả năng chia ACC ra làm hai loại chính là “full range ACC” – vận hành trên toàn dải tốc độ từ 0 đến trên 100 km/h với giá trên $2000 và “partial ACC” – chỉ vận hành ở tốc độ khoảng từ 35 – 40km/h với giá rẻ hơn tầm $500 đến $1000.

Xem thêm: Mẹo lái xe tiết kiệm nhiên liệu với Cruise Control

✅ Mọi người cũng xem : loạn thế phồn hoa là gì

quá trình sử dụng ACC

Việc dùng ACC cũng tương tự như những hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống. Người lái cần đưa xe đến tốc độ nhu cầu và chọn nút “set” trên vô lăng để kích hoạt hệ thống. bên cạnh đó, người sử dụng cũng có thể sử dụng nút “+/-“ để tinh chỉnh chính xác tốc độ với bước chuyển 1 – 5 km/h. Cuối cùng, người lái cũng cần chọn khoảng cách tối thiểu nhu cầu giữa hai xe trước khi ACC can thiệp hạn chế tốc độ của xe.

Do những ưu điểm của mình, ACC đang ngày càng tích hợp trên thường xuyên dòng xe. mặc khác, khi về Việt Nam, trang bị này thường bị cắt đi, một phần là do tình hình giao thông khá hỗn loạn ở nước ta có vẻ chưa phát huy được hết tác dụng của hệ thống này, một phần cũng là để Giảm chi phí từ đó Giảm giá thành sản phẩm.

Hy vọng qua bài viết này, danhgiaXe đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và cơ bản nhất về Adaptive Cruise Control – hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Qua đó, giúp bạn có thêm kiến thức và những tiêu chí rất cần thiết để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý và phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo:  auto.howstuffworks.com, extremetech.com

Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng Cruise Control, số D và số S để tiết kệm nhiên liệu cùng Ford EcoSport

Liberty



Các câu hỏi về chế độ acc trên ô tô là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chế độ acc trên ô tô là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment