Chất dinh dưỡng đa lượng là gì?

Cập nhật ngày 11/09/2022 bởi mychi

Bài viết Chất dinh dưỡng đa lượng là gì? thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng VietVan tìm hiểu Chất dinh dưỡng đa lượng là gì? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Chất dinh dưỡng đa lượng là gì?”

Đánh giá về Chất dinh dưỡng đa lượng là gì?



Các chất dinh dưỡng đa lượng là những chất dinh dưỡng cần thiết với số lượng lớn cung cấp năng lượng cần thiết để duy trì các chức năng của cơ thể và thực hiện các vận hành của cuộc sống hàng ngày.

Dinh dưỡng đa lượng bao gồm: Chất đạm (Protein), chất béo và chất bột đường. Chúng có vai trò cung cấp năng lượng cho mọi vận hành sống của con người. và cạnh đó, dinh dưỡng đa lượng còn góp phần cấu tạo nên tế bào, các mô, cơ , xương, sản sinh ra các kháng thể, hỗ trợ sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh.

1. Các chất dinh dưỡng đa lượng là gì?

Cơ thể con người và tất cả các cơ chế vận hành của nó khá phức tạp, có nghĩa là nó đòi hỏi thường xuyên chất dinh dưỡng để vận hành tối ưu. Những gì chúng ta ăn là vô cùng rất cần thiết để đáp ứng những mong muốn này. Các chất dinh dưỡng đa lượng giúp cơ thể tăng trưởng, phát triển, sửa chữa, cung cấp năng lượng cho con người. Mỗi một chất dinh dưỡng đa lượng đều đặn có vai trò và chức năng riêng trong cơ thể.

Các chất dinh dưỡng đa lượng nói đến ba thành phần cơ bản của mọi chế độ ăn kiêng là – carbohydrate, chất béo và protein. Đa lượng có nghĩa là thực tế những chất dinh dưỡng này cần thiết với số lượng lớn hơn các chất dinh dưỡng khác. gần như mọi thực phẩm đều có sự kết hợp của các chất dinh dưỡng đa lượng, nhưng sự khác biệt nằm ở thành phần của các chất dinh dưỡng đa lượng này.

Các chất dinh dưỡng đa lượng có tỷ lệ cao nhất trong mỗi loại thực phẩm sẽ quyết liệt cách phân loại, ví dụ như protein, carb hoặc chất béo. Ví dụ, bơ bao gồm khoảng 70% chất béo, 8% carb và 2% protein, do đó mặc dù chúng có chứa một số các loại chất đa lượng khác, chúng sẽ được phân loại là chất béo. Một ví dụ khác là một quả táo bao gồm khoảng 95% carb, 2% protein và 3% chất béo. 

>>>> có thể bạn quan tâm: Tháp dinh dưỡng là gì?

✅ Mọi người cũng xem : 100g thịt lợn nạc bao nhiêu calo

2. Danh sách các chất dinh dưỡng đa lượng

✅ Mọi người cũng xem : first degree là gì

2.1. Carbohydrate

Carbs được tạo thành từ các chuỗi tinh bột và đường mà cơ thể phân hủy thành glucose. Đây là nguồn năng lượng chính của cơ thể và của não. Carbohydrate rất quan trọng vì não của bạn luôn cần nhiên liệu để vận hành, cơ thể bạn rất hiệu quả trong việc lưu trữ glucose (dưới dạng glycogen ) trong gan và cơ bắp.

Nguồn carbohydrate tốt từ thực phẩm bao gồm:

– ngũ cốc giữ nguyên hạt (gạo nâu và hoang dã, yến mạch, rau dền, lúa mì nguyên hạt),

– Rau có tinh bột (khoai tây, khoai lang, ngô, củ cải đường),

– những loại đậu (đậu, đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan),

– Trái cây (táo, cam, quả mọng, lê, chuối).

✅ Mọi người cũng xem : quần cropped pants là gì

2.2. Chất béo

Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng rất cần thiết cho sự phát triển của não, tạo ra các hormone và hỗ trợ trong việc hấp thụ các vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K). Chúng có lượng calo cao nhất trên mỗi gram, nghĩa là chúng cần thường xuyên năng lượng hơn để đốt cháy. Nhưng đồng thời, chất béo cũng rất hữu ích để tăng cảm giác no, giúp bạn no lâu hơn.

Nguồn chất béo tốt bao gồm:

– Dầu bơ và bơ,

– Olive và dầu olive,

– Bơ sữa đầy đủ chất béo và hữu cơ, bơ ăn cỏ,

– các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều),

– Hạt giống (chia, bí ngô, hạt lanh),

– Cá béo (cá hồi hoặc cá hồi).

2.3. Chất đạm

Protein cung cấp acid amin, là khối xây dựng cấu trúc tế bào và cơ bắp. Tổng cộng, có 20 loại acid amin và chín trong số đó là thiết yếu. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn cần các loại acid amin từ thực phẩm. Ngoài cơ bắp, chất đạm cũng là thành phần cốt lõi của các cơ quan, xương, tóc, enzyme và tất cả các mô. Protein cũng là chất dinh dưỡng đa lượng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Những thực phẩm là nguồn protein tốt (ưu tiên hữu cơ) bao gồm:

– Cá và hải sản (cá hồi, cá ngừ, cá trắng, tôm, cua, sò),

– Gia cầm (gà và gà tây),

– Thịt nạc và thịt hữu cơ (thịt lợn, thịt bò, thịt cừu),

– Trứng,

– Sữa (phô mai chế biến tối thiểu, sữa chua không đường và các sản phẩm thay thế không sữa),

– Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành (chế biến càng ít càng tốt).

Nguồn dịch: https://8fit.com/nutrition/what-are-macronutrients-and-why-are-they-important/

Phân loại vi chất dinh dưỡng



Các câu hỏi về chất dinh dưỡng đa lượng là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chất dinh dưỡng đa lượng là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment