Cập nhật ngày 25/03/2023 bởi mychi
Bài viết chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên) thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên) trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên)” Bài viết chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên) thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên) trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên)”
Đánh giá về chất chỉ thị màu là gì (những chất chỉ thị màu trong tự nhiên)
Xem nhanh
Hãy tải app Manabie để trải nghiệm ngay nào!!!
▶ Google Play: http://bit.ly/manabiegpyt
▶ App Store: http://bit.ly/manabieytcap
▶ Fanpage: https://www.facebook.com/manabie.vn
▶ Website: manabie.vn
Manabie - App học tập tốt nhất.
#doPh #hoahoc11 #manabie
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Manabie (for learner) là một ứng dụng giáo dục với mục tiêu đem đến trải nghiệm học tập chất lượng cao cho các em học sinh cấp 3 (THPT). Chúng tôi sở hữu thư viện bài giảng video hoạt hình khổng lồ có một không hai cùng kho bài tập và bài kiểm tra đa dạng, hỗ trợ 1 kèm 1 với cố vấn học tập cùng đội ngũ gia sư luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp cặn kẽ tất cả thắc mắc về bài học của học sinh thông qua app. Bằng việc cá nhân hóa trải nghiệm học tập, manabie giúp các học sinh lớp 10, 11, 12 nâng cao điểm số trong trường, đạt kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và vào được trường đại học mà mình mơ ước.
Vì sao các em học sinh cấp 3 nên sử dụng app Manabie:
1. Học bằng hoạt hình:
Thư viện bài giảng và giáo trình chất lượng cao gồm 4 môn Toán, Lý, Hóa, Anh Văn cho 3 khối lớp 10,11,12. Bài giảng video hoạt hình sinh động có một không hai và cực kì thú vị giúp bạn hiểu bài nhanh hơn cùng tư liệu ôn tập tổng hợp phong phú và cập nhật.
2. Kho học liệu đồ sộ:
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm và bài tập thực hành của Manabie là công cụ ôn luyện đắc lực giúp học sinh nắm vững kiến thức và tự tin làm bài kiểm tra trên lớp.
3. Cá nhân hóa lộ trình học tập:
Kế hoạch học tập được thiết kế riêng cho mỗi học sinh một cách linh hoạt. Lộ trình học được vạch sẵn trước mỗi tuần giúp các em tiết kiệm thời gian học mà lại hiểu bài sâu hơn, học đến đâu chắc đến đó.
4. Hỏi đáp với Gia sư Online:
Đội ngũ gia sư trực tuyến luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc bài học của bạn và đưa ra các giải thích thật chi tiết một cách nhanh nhất.
5. Dễ dàng theo dõi tiến độ học tập:
Tất cả các hoạt động và kết quả học tập của bạn đều được ghi lại và thống kê minh hoạ rõ ràng giúp bạn luôn cập nhật được sự tiến bộ của bản thân và có các phương án.
6. Tư vấn hướng nghiệp cùng cố vấn học tập:
Các cố vấn giáo dục tận tâm của Manabie không chỉ định hướng và tạo động lực học tập mà còn tư vấn hướng nghiệp để con đường tới ngôi trường đại học mơ ước của bạn trở nên rõ ràng hơn!
![]() |
Ảnh minh họa. |
1. Giải trình tính cấp thiết của nội dung ý tưởng cần đề xuất 1. Giải trình tính cấp thiết của nội dung ý tưởng cần đề xuất
Hóa học là một bộ môn khoa học tự nhiên rất quan trọng trong trường THPT. Trong lĩnh vực hóa học thì mảng về axit- bazo, các bài toán nhận biết axit bazo là một trong số những bài toán mang tính thực nghiệm cao, nhưng trên thực tế chúng tôi được tiến hành làm thí nghiệm rất ít bởi lí do như: Một số thí nghiệm thì thiếu hóa chất, một số hóa chất phải nhập ngoại giá cao, hay khó tìm mua, hoặc có thể là mua được nhưng bảo quản lâu ngày trong phòng thí nghiệm nên mất hoạt tính chỉ thị. Chính vì vậy mà những thí nghiệm kiểm chứng, các thí nghiệm chuẩn độ axit- bazo đều bị sao nhãng mà một trong những nguyên nhân chính là thiếu hụt chất chỉ thị để nhận biết. Hóa học là một bộ môn khoa học tự nhiên rất quan trọng trong trường THPT. Trong lĩnh vực hóa học thì mảng về axit- bazo, các bài toán nhận biết axit bazo là một trong số những bài toán mang tính thực nghiệm cao, nhưng trên thực tế chúng tôi được tiến hành làm thí nghiệm rất ít bởi lí do như: Một số thí nghiệm thì thiếu hóa chất, một số hóa chất phải nhập ngoại giá cao, hay khó tìm mua, hoặc có thể là mua được nhưng bảo quản lâu ngày trong phòng thí nghiệm nên mất hoạt tính chỉ thị. Chính vì vậy mà những thí nghiệm kiểm chứng, các thí nghiệm chuẩn độ axit- bazo đều bị sao nhãng mà một trong những nguyên nhân chính là thiếu hụt chất chỉ thị để nhận biết.
Trong các loại rau củ quả có chứa hợp chất màu anthocyamin, đây là thành tố quan trọng tạo thành hệ phức màu cho muôn loài cây trái mà cho đến nay chưa có chất màu tổng hợp nào thay thế được tính tự nhiên vốn có của nó. Tuy nhiên mỗi loài thực vật chứa một hợp chất anthocyamin có cấu trúc khác nhau dẫn đến màu sắc khác nhau. Màu sắc của anthocyamin phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố pH có ảnh hưởng lớn. Trong mội trường axit, bazo dịch chiết anthocyamin cho các màu khác nhau, việc thay đổi các khoảng pH khác nhau làm màu sắc của anthocyamin cũng biến đổi theo quy luật như các chất chỉ thị axit bazo sẵn có trong phòng thí nghiệm. Trong các loại rau củ quả có chứa hợp chất màu anthocyamin, đây là thành tố quan trọng tạo thành hệ phức màu cho muôn loài cây trái mà cho đến nay chưa có chất màu tổng hợp nào thay thế được tính tự nhiên vốn có của nó. Tuy nhiên mỗi loài thực vật chứa một hợp chất anthocyamin có cấu trúc khác nhau dẫn đến màu sắc khác nhau. Màu sắc của anthocyamin phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố pH có ảnh hưởng lớn. Trong mội trường axit, bazo dịch chiết anthocyamin cho các màu khác nhau, việc thay đổi các khoảng pH khác nhau làm màu sắc của anthocyamin cũng biến đổi theo quy luật như các chất chỉ thị axit bazo sẵn có trong phòng thí nghiệm.
Lợi dụng tính chất đặc biệt này chúng tôi quyết định là tìm hiểu các loại thực vật chứa anthocyamin, tìm hiểu cách tách chiết nó và nghiên cứu khảo sát biến đổi màu của mỗi loại dịch chiết trong môi trường axit- bazo. Thử nghiệm dịch chiết đó vào nhận biết các dung dịch axit bazo trong các giờ học và các bài toán thực nghiệm chuẩn độ. Lợi dụng tính chất đặc biệt này chúng tôi quyết định là tìm hiểu các loại thực vật chứa anthocyamin, tìm hiểu cách tách chiết nó và nghiên cứu khảo sát biến đổi màu của mỗi loại dịch chiết trong môi trường axit- bazo. Thử nghiệm dịch chiết đó vào nhận biết các dung dịch axit bazo trong các giờ học và các bài toán thực nghiệm chuẩn độ.
Trên thực tế, vấn đề an toàn thực phẩm rất đáng lo ngại. Thực phẩm được bơm tẩm hóa chất, rau bẩn, mỹ phẩm độc hại vv. Trong đó chất hay được sử dụng nhiều trong thực phẩm là hàn the. Hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, lại làm cho sản phẩm tinh bột, thịt cá trở lên dai, giòn và có màu sắc tươi mới, kéo dài được thời gian bảo quản và sử dụng. Trên thực tế, vấn đề an toàn thực phẩm rất đáng lo ngại. Thực phẩm được bơm tẩm hóa chất, rau bẩn, mỹ phẩm độc hại vv. Trong đó chất hay được sử dụng nhiều trong thực phẩm là hàn the. Hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, lại làm cho sản phẩm tinh bột, thịt cá trở lên dai, giòn và có màu sắc tươi mới, kéo dài được thời gian bảo quản và sử dụng.
Tuy nhiên việc sử dụng nó là một trong số các phụ gia độc tính đang bị cấm sử dụng, hàm lượng cho phép trong thực phẩm bắt đầu gây hại từ 61,6 ppm đến 246,4 ppm. Người tiêu dùng mua phải những thực phẩm chứa quá nhiều hàn the mà không hề hay biết, trong khi các chất chỉ thị hàn the chỉ có thể trong các phòng thí nghiệm của các chi cục an toàn thực phẩm. Tuy nhiên việc sử dụng nó là một trong số các phụ gia độc tính đang bị cấm sử dụng, hàm lượng cho phép trong thực phẩm bắt đầu gây hại từ 61,6 ppm đến 246,4 ppm. Người tiêu dùng mua phải những thực phẩm chứa quá nhiều hàn the mà không hề hay biết, trong khi các chất chỉ thị hàn the chỉ có thể trong các phòng thí nghiệm của các chi cục an toàn thực phẩm.
Vậy liệu có thể tạo ra các loại chất chỉ thị đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi, sẵn có ngay trong đời sống để mọi người đều có cơ hội kiểm tra nguồn thực phẩm sạch hay bẩn, chứa nhiều hay ít lượng hàn the. Từ đó chúng tôi nảy sinh ý tưởng Bộ chỉ thị màu từ rau, quả, ứng dụng làm chỉ thị axit-bazo và chỉ thị hàn the trong thực phẩm bẩn. Vậy liệu có thể tạo ra các loại chất chỉ thị đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi, sẵn có ngay trong đời sống để mọi người đều có cơ hội kiểm tra nguồn thực phẩm sạch hay bẩn, chứa nhiều hay ít lượng hàn the. Từ đó chúng tôi nảy sinh ý tưởng Bộ chỉ thị màu từ rau, quả, ứng dụng làm chỉ thị axit-bazo và chỉ thị hàn the trong thực phẩm bẩn.
2. Nội dung ý tưởng 2. Nội dung ý tưởng
2.1 . Cơ sở lí luận của đề tài: Nghiên cứu các vấn để liên quan đến đề tài như Chất chỉ thị màu; Tổng quan về Anthocyamin; Tổng quan về hàn the. 2.1 . Cơ sở lí luận của đề tài: Nghiên cứu các vấn để liên quan đến đề tài như Chất chỉ thị màu; Tổng quan về Anthocyamin; Tổng quan về hàn the.
2.2. Thực nghiệm của đề tài: Tiến hành xây dựng quy trình tách chiết và tạo dung dịch chỉ thị và giấy chỉ thị axit bazo và giấy chỉ thị hàn the. 2.2. Thực nghiệm của đề tài: Tiến hành xây dựng quy trình tách chiết và tạo dung dịch chỉ thị và giấy chỉ thị axit bazo và giấy chỉ thị hàn the.
2.3. Khảo sát và điều tra: Tiến hành sát các điều kiện tối ưu để tạo ra bộ chỉ thị hiệu quả nhất và áp dụng bộ chỉ thị vào thực tiễn giảng dạy và thực tiễn đời sống. 2.3. Khảo sát và điều tra: Tiến hành sát các điều kiện tối ưu để tạo ra bộ chỉ thị hiệu quả nhất và áp dụng bộ chỉ thị vào thực tiễn giảng dạy và thực tiễn đời sống.
3. Phương pháp triển khai thực hiện ý tưởng 3. Phương pháp triển khai thực hiện ý tưởng
3.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Để hiểu được nguyên tắc cơ chế của chất chỉ thị axit bazo và chỉ thị hàn the. Nhận biết được vai trò và tác hại của hàn the đối với đời sống sức khở con người. 3.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Để hiểu được nguyên tắc cơ chế của chất chỉ thị axit bazo và chỉ thị hàn the. Nhận biết được vai trò và tác hại của hàn the đối với đời sống sức khở con người.
3.2. Phương pháp khoa học thực nghiệm: Tiến hành xây dựng quy trình tách chiết dịch màu từ rau hoa quả; Xây dựng quy trình tạo giấy chỉ thị axit bazo và chỉ thị hàn the; Tiến hành áp dụng thử nghiệm bộ chỉ thị vào giảng dạy và học tập tại nhà trường phổ thông; Tiến hành thử nghiệm nhận biết nhanh hàn the trên một số mẫu thực phẩm. 3.2. Phương pháp khoa học thực nghiệm: Tiến hành xây dựng quy trình tách chiết dịch màu từ rau hoa quả; Xây dựng quy trình tạo giấy chỉ thị axit bazo và chỉ thị hàn the; Tiến hành áp dụng thử nghiệm bộ chỉ thị vào giảng dạy và học tập tại nhà trường phổ thông; Tiến hành thử nghiệm nhận biết nhanh hàn the trên một số mẫu thực phẩm.
3.3. Phương pháp điều tra khảo sát: Áp dụng thực nghiệm bộ chỉ thị axit bazo vào một số bài học hóa học, điều tra tính ứng dụng và độ chính xác của bộ chỉ thị axit bazo trong phép chuẩn độ axit bazo. Áp dụng triển khai thử nghiệm nhận biết hàn the ở một số chợ đầu mối lớn. 3.3. Phương pháp điều tra khảo sát: Áp dụng thực nghiệm bộ chỉ thị axit bazo vào một số bài học hóa học, điều tra tính ứng dụng và độ chính xác của bộ chỉ thị axit bazo trong phép chuẩn độ axit bazo. Áp dụng triển khai thử nghiệm nhận biết hàn the ở một số chợ đầu mối lớn.
4. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng 4. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng
Đề tài rất dễ triển khai và nhân rộng ở các trường học, có thể điều chế được dung dịch chỉ thị và tạo giấy chỉ thị ngay trong phòng thí nghiệm trường phục vụ cho công tác dạy học và thực hành hóa học. Quy trình điều chế giấy chỉ thị hàn the có thể nhân rộng ở các phòng thí nghiệm có tính chuyên môn cao hơn để tạo ra một sản phẩm có tính ưu việt hơn nữa và có thể triển khai ngay trong nhân dân để góp phần giúp mỗi người dân bảo vệ gia đình và bản thân trước vấn nạn thực phẩm bị bơm tẩm hàn the. Đề tài rất dễ triển khai và nhân rộng ở các trường học, có thể điều chế được dung dịch chỉ thị và tạo giấy chỉ thị ngay trong phòng thí nghiệm trường phục vụ cho công tác dạy học và thực hành hóa học. Quy trình điều chế giấy chỉ thị hàn the có thể nhân rộng ở các phòng thí nghiệm có tính chuyên môn cao hơn để tạo ra một sản phẩm có tính ưu việt hơn nữa và có thể triển khai ngay trong nhân dân để góp phần giúp mỗi người dân bảo vệ gia đình và bản thân trước vấn nạn thực phẩm bị bơm tẩm hàn the.
5. Dự kiến hiệu quả (về khoa học, về kinh tế và hiệu quả xã hội) của ý tưởng khi triển khai 5. Dự kiến hiệu quả (về khoa học, về kinh tế và hiệu quả xã hội) của ý tưởng khi triển khai
Ứng dụng làm dung dịch chỉ thị vào giảng dạy và học tập ở trường THPT thì học sinh và giáo viên có thể chủ động tự tạo ra bộ chỉ thị ngay trong phòng thí nghiệm với các nguyên liệu rẻ, có thể chủ động xin hoặc thu hái tại vườn nhà nên chi phí sản phẩm sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua một hộp giấy quỳ là 30.000đ một hộp (100 lần thử) Ứng dụng làm dung dịch chỉ thị vào giảng dạy và học tập ở trường THPT thì học sinh và giáo viên có thể chủ động tự tạo ra bộ chỉ thị ngay trong phòng thí nghiệm với các nguyên liệu rẻ, có thể chủ động xin hoặc thu hái tại vườn nhà nên chi phí sản phẩm sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua một hộp giấy quỳ là 30.000đ một hộp (100 lần thử)
Ứng dụng làm giấy chỉ thị axit -bazo và chỉ thị hàn the thì tổng chi phí sản phẩm là 15.650 đồng chưa tính công lao động nhưng so với giá một hộp chỉ thị hàn the rao bán ở trên mạng là khoảng từ 70.000đ-99.000đ tùy theo cơ sở bán hàng. Như vậy với chi phí của sản phẩm bộ chỉ thị như trên rất phù hợp với điều kiện tài chính ở trường học và của người dân. Nếu mở rộng và chuyển giao quy trình thì sản phẩm được sản xuất hàng loạt khi đó sẽ có giá trị kinh tế cao. Ứng dụng làm giấy chỉ thị axit -bazo và chỉ thị hàn the thì tổng chi phí sản phẩm là 15.650 đồng chưa tính công lao động nhưng so với giá một hộp chỉ thị hàn the rao bán ở trên mạng là khoảng từ 70.000đ-99.000đ tùy theo cơ sở bán hàng. Như vậy với chi phí của sản phẩm bộ chỉ thị như trên rất phù hợp với điều kiện tài chính ở trường học và của người dân. Nếu mở rộng và chuyển giao quy trình thì sản phẩm được sản xuất hàng loạt khi đó sẽ có giá trị kinh tế cao.
Thay mặt nhóm Thay mặt nhóm
Đặng Thị Minh Thu
Các câu hỏi về chất chỉ thị nghĩa là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê chất chỉ thị nghĩa là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết chất chỉ thị nghĩa là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết chất chỉ thị nghĩa là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết chất chỉ thị nghĩa là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!Các Hình Ảnh Về chất chỉ thị nghĩa là gì
Các hình ảnh về chất chỉ thị nghĩa là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhéTham khảo thêm kiến thức về chất chỉ thị nghĩa là gì tại WikiPedia
Bạn hãy tham khảo thêm thông tin chi tiết về chất chỉ thị nghĩa là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại ???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/ ???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/Các bài viết liên quan đến