Làm gì khi bị căng cơ?

Cập nhật ngày 27/08/2022 bởi mychi

Bài viết Làm gì khi bị căng cơ? thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Làm gì khi bị căng cơ? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Làm gì khi bị căng cơ?”

Đánh giá về Làm gì khi bị căng cơ?


Xem nhanh
Video này mình sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về căng cơ. Căng cơ là gì ? Các nguyên nhân dẫn đến căng cơ và cách giải quyết.

Xem series giải phẫu miễn phí tại đây :

Xem phần 1 tại đây : https://youtu.be/2aaq_zPo6mo

Xem phần 2 tại đây : https://youtu.be/yWULbQKFTpw

Xem phần 3 tại đây : https://youtu.be/rv_CyDxU_M8

--------------------------------------------------------------------------------

Page Lifting Science : https://www.facebook.com/scienceoflifting

Group Applied Science in Lifting : https://www.facebook.com/groups/470653534189615

FB Hưng Lê : https://www.facebook.com/profile.php?id=100023800538082

Email của Lifting Science : [email protected]

----------------------------------------------------------

#Series #giai #phau #gym #liftingscience #squat #bench #deadlift #powerlifting

Lifting Science

Căng cơ là tình trạng thường gặp khi các thớ cơ bắp bị căng giãn quá mức chịu đựng bình thường. Thực tế trong đời sống hàng ngày, mọi người chắc chắn sẽ ít nhất gặp phải một lần trong đời, nhất là với những người nhiều tập luyện thể thao. Vậy mỗi chúng ta nên làm gì khi bị căng cơ?

1. căng cơ là gì?

Nói một cách dễ hiểu, căng cơ là tình trạng cơ bắp bị kéo giãn quá mức, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ. Bất cứ bộ phần nào của cơ thể cũng có thể xuất hiện tình trạng căng cơ, đặc biệt thường nhật là các tình trạng căng cơ chân hoặc tay, thắt lưng, cổ và vai. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy bị căng cơ sau khi hoạt động thể chất, tập luyện thể thao hoặc khi mang vác vật nặng sai tư thế. Các vùng bị căng cơ sẽ xuất hiện cơn đau, có khuynh hướng sưng lên và những vết bầm tím có khả năng xuất hiện đi kèm.

XEM THÊM: Bị căng cơ nên điều trị thế nào?

2. Dấu hiệu và triệu chứng căng cơ

Các triệu chứng có khả năng đơn giản nhận thấy khi cơ thể bị căng cơ thường bao gồm:

  • Nơi bị căng cơ có biểu hiện đau nhức cơ bắp, sưng tấy hay bầm tím;
  • Cảm thấy gặp điều kiện khi vận động, sự thiếu linh hoạt rất rõ ràng;
  • Gân cơ bị yếu;
  • Khi dùng cơ bắp bị tổn thương hoặc các khớp liên quan đến các cơ đó sẽ thấy tình trạng đau nhức rõ rệt;
Dấu hiệu của căng cơ
Vị trí căng cơ thường xuất hiện dấu hiệu sưng tấy, bầm tím

Có hai trường hợp xảy ra khi bị căng là là căng cơ nặng và căng cơ nhẹ. Nếu bị căng cơ nhẹ thì bạn vẫn có thể sử dụng nhóm cơ đó dù cho chúng thiếu mất sự linh hoạt, còn trong các trường hợp căng cơ quá mức, rách cơ thì các cơn đau xảy ra cùng cực, lúc này người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tiếp nhận điều trị đúng phương pháp.

XEM THÊM: Căng cơ quá mức: nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

3. Căng cơ xảy đến do các nguyên nhân gì?

Để có khả năng phòng tránh được tình trạng căng cơ, nhất là căng cơ sau tập luyện thể thao hoặc căng cơ sau trị liệu, sau khi vận động mạnh,… thì bạn cần biết được những tác nhân khởi phát như:

  • Các cơ bắp bị sử dụng quá mức, không có thời gian nghỉ dẫn tới tình trạng vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ;
  • Trước khi thực hiện các vận hành thể chất, không khởi động cơ bắp cẩn thận dẫn đến các cơ chưa được làm nóng và giản đủ mức rất cần thiết;
  • Cơ bắp thiếu độ mềm dẻo, linh động;

Bên cạnh những nguyên nhân căng cơ đến từ cường độ cao khi vận động hay tập luyện thì còn đến từ các tác nhân khác, chẳng hạn như:

  • Sự mất thăng bằng hay trượt ngã khi chạy nhảy cũng có thể khiến các thớ cơ chân xuất hiện tình trạng căng.
  • Khi bạn thực hiện những động tác ném hoặc bê vác các đồ vật nặng sai tư thế thì có khả năng khiến các nhóm cơ ở cổ, vai và thắt lưng bị giãn quá mức, dẫn đến tình trạng căng cơ.
  • Thời tiết cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng căng cơ cấp tình bởi khi nhiệt độ Giảm thấp có khả năng khiến các cơ bắp bị co cứng.

4. Nên làm gì khi bị căng cơ?

Khi bị căng cơ thì phần lớn trường hợp mọi người có thể tự chữa tại nhà bằng cách dùng đá để chườm lạnh tại vị trí cơ bắp bị giãn quá mức. Nếu bạn bị căng cơ sau tập luyện vận động hoặc căng cơ sau trị liệu thì nên thực hiện theo hướng dẫn dưới đây nhằm hạn chế tình trạng căng của cơ bắp:

  • Nghỉ ngơi: Bạn phải dừng ngay quá trình lao động hay tập luyện của mình khi nhận thấy tình trạng căng cơ để các cơ được nghỉ ngơi. Tránh sử dụng những vùng cơ bị tổn thương trong một vài ngày để bảo vệ cơ bắp đang bị co kéo không bị tổn thương tệ hơn.
  • Chườm đá: Chườm lạnh là phương pháp hữu hiệu giúp Giảm sưng phần cơ đang bị tổn thương. tuy nhiên, bạn không nên chườm trực tiếp vào chỗ căng cơ, có khả năng sử dụng khăn bọc hoặc dùng túi đựng đá. Chườm đá khoảng 15 – 20 phút mỗi lần cách nhéu khoảng 1 giờ, đều đặn chườm từ 1 – 3 ngày.
  • Băng bó: Bạn có khả năng sử dụng băng bó đàn hồi để quấn xung quanh vùng cơ bị căng cho đến khi sưng bớt. Lưu ý lực độ khi quấn bởi nếu quấn quá chặt có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.
  • Bạn hãy giữ cho phần cơ bắp bị tổn thương cao hơn tim nếu có khả năng.
Chườm đá
Chườm đá giúp Giảm đau, hạn chế sưng vùng bị căng cơ

5. nhớ đừng nên làm gì khi bị căng cơ?

Ngoài việc áp dụng những biện pháp giúp hạn chế tình trạng căng cơ ở trên thì người bệnh cũng cần lưu ý tránh những điều sau để vùng bị tổn thương có thể hồi phục một cách nhanh nhất:

  • Không chườm nóng, không dùng dầu và rượu xoa bóp vùng cơ bị tổn thương: Hai liệu pháp này đều đặn sẽ khiến các dây chằng bị xơ chai, mất tính đàn hồi vốn có. Từ đó, các cơ sẽ trở nên yếu hơn và rất dễ bị chấn thương lại nếu hoạt động mạnh.
  • Không vận động mạnh: Cần tránh tất cả các loại hình thể thao cường độ mạnh nào trong khoảng thời gian này bởi các cơ cần được nghỉ ngơi và phục hồi. Bạn cũng cần chú ý đến khối lượng tập luyện và nghỉ ngơi sau khi phục hồi trở lại để tránh các biến chứng có khả năng xảy đến.
  • Cần tránh tham gia vào các hoạt động làm tăng cơn đau liên quan đến phần cơ bị tác động. Chẳng hạn như: nên ngừng vận hành tập luyện như đạp xe, chạy bộ, nhảy,… một thời gian gian nếu bị căng cơ bắp chân.

6. Khi nào thì gặp bác sĩ nếu bị căng cơ?

Tuy có thể tự điều trị căng cơ tại nhà nhưng nếu bắt gặp những dấu hiệu dưới đây thì bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời:

  • Tình trạng căng cơ kéo dài hơn 1 tuần kèm theo triệu chứng sưng nóng, đỏ tấy vùng cơ bị tổn thương;
  • Những cơn đau nhức ngày một trở nặng khi dùng nhóm cơ tổn thương;
  • Cảm thấy khó thở, chóng mặt.
Điều trị căng cơ
Tình trạng căng cơ kèm theo triệu chứng khó thở cần được đưa đến bệnh viện

✅ Mọi người cũng xem : sổ đoàn viên là gì

7. Chế độ sinh hoạt có thể giúp bạn phòng ngừa căng cơ

Đề phòng ngừa tương đương cải thiện hơn tình trạng căng cơ, bạn có khả năng tham khảo một vài tập tính sinh hoạt hàng ngày dưới đây:

  • Trước khi lao động hay tập luyện sẽ khởi động để làm ấm và kéo giãn các cơ;
  • Giữ thói quan tập thể dục hàng ngày nhằm giúp các cơ nâng cao tính linh động;
  • Không ngồi ở một vị trí quá lâu, có khả năng đứng sau lên lại nhẹ nhàng;
  • Bê, nhấc vật một cách cẩn thận và đúng tư thế;
  • Khi đứng và ngồi cần đúng tư thế để tránh căng cơ.

Tăng cơ tuy không phải là một chứng bệnh nguy hiểm, nhưng bạn cần phải xử lý đúng cách để tránh các biến chứng có khả năng xảy ra. Thông thường, đối với tổn thương nhẹ thì chỉ khoảng 2-3 ngày sau điều trị có thể khôi phục hoàn toàn. Với các trường hợp căng cơ nghiêm trọng hơn, bạn cần được các bác sĩ chuyên khoa can thiệp để có kết quả hồi phục tốt nhất mà không để lại tác dụng phụ.

Bệnh nhân bị căng cơ do lao động hay tập luyện có khả năng đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám, chẩn đoán và điều trị giúp phục hồi chức năng cơ bắp và xương khớp. Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp tại Vinmec sẽ thực hiện các phương pháp chẩn đoán tiên tiến nhất Hiện tại dưới sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá tình trạng và chỉ định phác đồ điều trị, can thiệp khi rất cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để được hạn chế ngay 20% phí khám bệnh lần đầu trên toàn hệ thống Vinmec (áp dụng từ 1/8 – 30/9/2022). Quý khách cũng có khả năng quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn tư vấn từ xa qua video với các bác sĩ Vinmec mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

XEM THÊM:
  • cẩn trọng khi dùng thuốc giãn cơ
  • Vì sao ức gà được ưa chuộng cho người tập thể thao?
  • Thịt ức gà làm món gì ngon?


Các câu hỏi về căng cơ là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê căng cơ là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết căng cơ là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết căng cơ là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết căng cơ là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về căng cơ là gì


Các hình ảnh về căng cơ là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo dữ liệu, về căng cơ là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tra cứu thông tin chi tiết về căng cơ là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://vietvan.vn/hoi-dap/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://vietvan.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment