Bán lẻ đa kênh là gì? Nó quan trọng đến mức nào?

Cập nhật ngày 12/09/2022 bởi mychi

Bài viết Bán lẻ đa kênh là gì? Nó quan trọng đến mức nào? thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Viết Văn tìm hiểu Bán lẻ đa kênh là gì? Nó quan trọng đến mức nào? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Bán lẻ đa kênh là gì? Nó quan trọng đến mức nào?”

Đánh giá về Bán lẻ đa kênh là gì? Nó quan trọng đến mức nào?



Bán lẻ đa kênh, hay còn gọi là OmniChannel Retailing, đang là một chiều hướng tiếp thị ngày càng trở nên thường nhật trong lĩnh vực bán lẻ.

Chúng ta đã nghe thường xuyên về chiều hướng và chiến lược bán lẻ đa kênh này trong mỗi cuộc hội thảo về kinh doanh trực tuyến. Nhưng chính xác bán lẻ đa kênh – omnichannel là gì? Và nó xuất phát từ đâu?

bán lẻ đa kênh là gì?

bán lẻ đa kênh là gì?

bán lẻ đa kênh là gì?

Bán lẻ đa kênh là một chiến dịch marketing phủ sóng trên mọi kênh, mọi phương tiện thông tin đại chúng. Ở đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội tìm hiểu và mua sắm theo thường xuyên cách khác nhéu. Họ có khả năng mua sắm thông qua cửa hàng, mua sắm trực tuyến, các thiết bị điện thoại thông minh hoặc thậm chí là máy tính bảng.

Nếu hay theo dõi các tin tức về buôn bán thì bạn có thể thấy rằng trong một số năm trở lại đây khái niệm “omnichannel” đã và đang lan truyền với tốc độ nhénh chóng mặt. Theo đó các nhà quản lý vận hành bán lẻ cũng kịp thời nắm bắt và tìm hiểu về xu hướng này. Vậy thì tại sao bán lẻ đa kênh lại có thể thu hút các công ty bán lẻ đến vậy?

Xem thêm: Vì sao bán hàng trên đa kênh giúp tăng gấp 3 doanh thu

Chiến lược bán lẻ đa kênh, xu hướng tiếp thị mới không thể chối từ

Theo thống kê của IDC Retail Insights, các khách hàng sử dụng hệ thống “omnichannel – bán lẻ đa kênh” để mua sắm và thanh toán chiếm khoảng 15-30%, thường xuyên hơn nhóm khách hàng chỉ mua sắm thông qua một kênh duy nhất.

Nhìn vào thực tế, nếu muốn bán bất kì một danh mục gì thì bạn đều cần một nơi nào đó để có thể trưng bày sản phẩm. Và thay vì đầu tư một khoản tiền lớn thuê mặt bằng, xây dựng nhà hàng và bày trí sản phẩm trên kệ, thì giờ đây các chủ shop online có khả năng cùng lúc trưng bày hàng ngàn danh mục một cách đơn giản ngay trên website và các kênh online khác.

Con số này lớn hơn rất nhiều so với việc kinh doanh thông qua cửa hàng. không những vậy các đại lý dùng kệ để trưng bày sản phẩm còn Giảm không gian rất nhiều tương đương không tạo ra những thay đổi lớn khiến người tiêu dùng cảm thấy hứng thú.

Thú vị hơn nữa, nếu như trước đây chỉ các công ty bán lẻ quy mô lớn (tiki, thế giới di động, siêu thị điện máy nguyễn kim…) mới đủ có khả năng cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trên nhiều kênh khác nhéu và phân loại các sản phẩm một cách rõ ràng. Giờ đây các chủ shop nhỏ cũng có khả năng làm được điều đó khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel.

Vậy vì sao cần bán lẻ đa kênh, đồng nghĩa với việc nên loại bỏ phương pháp buôn bán cũ kỹ? Hãy cùng điểm qua những xu hướng mua sắm nổi bật của người tiêu dùng hiện nay và xem hành động mua sắm của họ trong những năm gần đây như thế nào nha

Xem thêm: Kinh nghiệm triển khai kinh doanh đa kênh hiệu quả dành cho nhà bán lẻ

xu hướng mua sắm Showrooming

Kể từ khi xuất hiện phương thức kinh doanh trực tuyến, khách hàng đã có thể tới các “Showroom” (hay cửa hàng, nơi trưng bày danh mục) và tận mắt kiểm tra những sản phẩm mình có ý định mua sau đó đặt mua hàng trực tuyến tại nhà. Tất nhiên giá có thể sẽ rẻ hơn so với việc mua trực tiếp tại nhà hàng.

showrooming webrooming là gì

Showrooming và Webrooming là gì?

Trong một cuộc thăm dò trên tạp chí Business Insider thì chỉ có 46% khách hàng xem sản phẩm trực tiếp tại các “showroom” trước khi quay lại mua hàng trực tuyến. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn không tiếp cận kinh doanh online, không biết tới khái niệm “omnichannel” và tận dụng bán lẻ đa kênh, thì tất nhiên sẽ đánh mất 46% những khách hàng tiềm năng này.

Webrooming lên ngôi, omnichannel càng quan trọng hơn

Trái ngược với chiều hướng mua sắm showrooming. Nếu như showrooming là cách mua sắm mà người tiêu sử dụng sẽ đến tận nơi để xem đồ sau đó quay về nhà đặt hàng trực tuyến, thì webrooming có nghĩa là khách hàng sẽ xem đồ trên Internet trước và sau đó mới tới cửa hàng để mua. Cũng theo một cuộc khảo sát của Business Insider thì có tới 69% người tiêu dùng Hiện tại đang mua sắm thông qua webrooming.

Điều này sẽ gây ra khó khăn cho những chủ shop chỉ có hiện diện trực tuyến, nghĩa là họ không có nhà hàng vậy khách hàng sẽ đến mua sản phẩm như thế nào đây?

Thế nhưng có rất nhiều cách để tạo ra sự hiện diện của ‘omnichannel”. Ví dụ bạn có thể trưng bày sản phẩm tại một quầy hàng giới thiệu trong các hội chợ thương mại hay hội chợ về trưng bày danh mục hàng tiêu dùng, nhưng nhớ thông báo thời gian bạn sẽ tham dự các sự kiện này trên trang web của mình. Bằng cách đó bạn có thể thông báo về sự hiện diện của mình mà không mất quá nhiều chi phí.

Bán lẻ đa kênh giúp lôi kéo thêm nhiều khách hàng

Lượng người truy cập trên các trang mạng xã hội trong một ngày là rất nhiều. do đó việc kinh doanh thông qua các phương thuận tiện truyền thông là vô cùng thuận lợi và đơn giản. Các chủ shop có thể thu hút được rất thường xuyên sự chú ý từ phía người tiêu dùng nếu áp dụng cách này.

Xem thêm: Cẩm nang kinh doanh đa kênh thành công ngoài mong đợi dành cho chủ shop

Nhưng để tận dụng việc buôn bán của bạn dựa trên nền tảng sẵn có thì mọi thứ đều đặn phải được kết hợp và đồng bộ với nhau đặc biệt là trong nỗ lực bán hàng. Vì vậy đừng ngần ngại tìm hiểu và tiếp cận thêm các kênh bán hàng như Facebook, zalo, các sàn TMĐT Sendo, Lazada, Aday rồi….

Sự kết hợp giữa phương thuận tiện truyền thông và phương thức bán hàng trên mọi mặt trận có thể giúp chúng ta lôi kéo thêm được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

nghiên cứu về xu hướng bán lẻ đa kênh ominichannel

Bán lẻ đa kênh giúp cạnh tranh tốt hơn

Tất cả các nhà bán lẻ đang cuốn theo trào lưu “omnichannel” và cửa hàng của bạn rất có thể sẽ gặp phải những rủi ro lớn nếu không làm như vậy. Đừng nghĩ rằng bán lẻ đa kênh không quan trọng, và bạn chỉ cần những thay đổi ngay nhỏ trong việc bán hàng sẽ khiến người tiêu dùng có những cái nhìn tích cực về công ty của bạn. Tất cả sẽ không thể xảy ta trừ khi bạn tạo ra một trải nghiệm mua sắm đa kênh.

“Omnichannel” là một phương thức bán hàng mới, nó không thay đổi gì nhiều so với khi mới hình thành mà trái lại nó ngày càng lan rộng một cách mạnh mẽ. ‘Omnichannel” không chỉ là kinh nghiệm đáng để tích lũy mà đồng thời với mỗi khách hàng trải nghiệm nó, chắc chắn họ sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui vè.

Tất cả các dẫn chứng trên đều cho thấy rằng việc áp dụng “omnichannel” là hoàn toàn cần thiết và điều này sẽ cải thiện một cách đáng kể doanh thu cho Doanh nghiệp của bạn.

Để bắt đầu tiếp cận với xu hướng bán lẻ đa kênh, bạn có thể sử dụng Sapo Omnichannel với gần 10 kênh bán hàng khác nhéu giúp các chủ shop kinh doanh có thể tiếp cận khách hàng đơn giản hơn. Đừng quên bạn sẽ có 7 ngày dùng thử trước khi bắt đầu.

dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm

sử dụng thử miễn phí


Các câu hỏi về bán lẻ đa kênh là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê bán lẻ đa kênh là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment