Muôn mặt cõi người qua mùa Nobel văn chương 2013

 (Lại Quỳnh Quyên)          

Như thường lệ, giải Nobel văn học vẫn thu hút chú ý sâu nặng nhất của cả hành tinh mỗi mùa Nobel thường niên trở lại, vào đầu tháng mười. Về đại thể, điều này là dễ hiểu, bởi lẽ sự phát triển và chất lượng của xã hội phụ thuộc vào tính đích thực và hiệu quả hoạt động của văn hóa, mà văn học là trọng điểm.

 

Úng xử của nhà báo trước những tin đồn trên mạng xã hội (*)

(TS, nhà báo Nguyễn Thành Lợi)        

Sự phát triển như vũ bão của khoa học – công nghệ đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách tiếp nhận và hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội hiện đại. Việc tiêu thụ thông tin từng bước được số hóa và những thông tin truyền phát trên “mạng ảo” đã tạo ra những thách thức lớn đối với ngành công nghiệp truyền thông, trong đó các phương tiện truyền thông truyền thống đang phải “oằn mình” chống chọi với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông mới. Vậy làm thế nào để các phương tiện truyền thông cổ điển sản xuất ra các sản phẩm truyền thông phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của công chúng truyền thông hiện nay? Và, những thay đổi về kỹ năng của nhà báo trong môi trường truyền thông số là gì? Trước những tin đồn trên mạng xã hội, nhà báo cần phải ứng xử như thế nào? Bài viết này mong muốn đi tìm một phần lời giải của những câu hỏi đó.

 

Kết quả Lễ trao giải văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ VII - 2014

 Lễ trao Giải Văn hóa Phan Châu Trinh năm 2014 được diễn ra vào lúc 18h00-21h00, ngày 24/03/2014, tại Khách sạn PALACE, TP. HCM. Buổi Lễ được chủ trì bởi Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

 

Đạo đức của nhà báo trong việc bảo vệ người chống tiêu cực (*)

(Vương Hà – Trần Duy Phương)        

Nói về đạo đức của nhà báo trong việc bảo vệ người chống tiêu cực, những người làm báo Lao Động chúng tôi xin lấy một ví dụ thu hút được khá nhiều sự chú ý trong năm qua. Đó là vụ nhân bản các hồ sơ xét nghiệm máu tại BV Hoài Đức.

 

Sách & Tôi


(Phạm Điệp Giang)       

 1. Trong cuốn “Không đây cũng chẳng đó” (Neither Here Nor There) của Bill Bryson viết về châu Âu, tôi chẳng thể nào quên được ấn tượng về Brussel của tác giả: “Cái thành phố mà ngay đến một dòng sông cũng không có”. Đối với Bill, thành phố không thể đẹp nếu không có nổi một dòng sông. Còn đối với tôi, một thành phố không thể đẹp nếu không có một hiệu sách ra hồn.

 

Bóng hình để lại


(Mai Anh Tuấn)        

"Ở thời điểm hiện tại, đã và sẽ có nhiều người coi việc đọc những suy tư cách đây cả trăm năm là sa đà hoài cổ. Quĩ thời gian để mỗi cá nhân chần chừ trước những tiếng gọi của quá khứ dường như không còn nhiều. Nhưng khi kim thời chưa thuyết phục được số đông về độ sâu sắc của những phát ngôn thì người ta vẫn có quyền ẩn mình trong các bóng hình để lại. Bởi từ và trong không gian cư trú ấy, những chi tiết sáng giá của tiền nhân có thể vun đắp niềm vui sống, lòng an chú về lẽ phải đương nhiên cho chính hiện tại"

 

Orhan Pamuk như một người đọc

(Đoàn Ánh Dương)       

“Mang theo một cuốn sách trong túi hay giỏ xách của bạn, nhất là những khi buồn, là sở hữu một thế giới khác, một thế giới có thể mang lại cho bạn niềm vui. Suốt thời tuổi trẻ buồn chán của tôi, ý nghĩ về một cuốn sách như thế - một cuốn sách tôi chờ mong đọc - là niềm an ủi giúp tôi vượt qua những buổi học, vì khi ngáp quá nhiều tôi sẽ giàn giụa nước mắt; sau này trong đời, sách giúp tôi chịu đựng những cuộc họp chán ngấy mà tôi phải dự vì nghĩa vụ hoặc vì không muốn bất lịch sự.”

 

Yersin, nhà thám hiểm không theo nghĩa đen

(Nguyễn Vĩnh Nguyên)        

Viết một tiểu thuyết - tiểu sử, nhà văn sẽ dễ rơi vào hai thái cực: hoặc coi nhẹ tư liệu, để cho quyền năng hư cấu và diễn giải mặc sức tự tung tự tác, tạo ra một phiên bản nhân vật hoàn toàn bất khả tín và gây sốc, hoặc bị những khối tư liệu đời thực quy định đến mức khô khan, như cách kể dài dòng một lý lịch, không mang lại dấu ấn sáng tạo văn chương nào. Nhà văn đương đại Pháp Patrick Deville, trong Yersin: Dịch hạch & thổ tả, cuốn tiểu thuyết dựng lại chân dung Alexandre Emile Jean Yersin (1863-1943), đã nói một cách hình ảnh về công việc của mình: “Viết về một cuộc đời cũng giống như vừa kéo violon vừa nhìn bản nhạc”.

 

“Cạn nhân tình”: Khởi điểm của giáo dục hiện đại

                                                                                                           (Bùi Văn Nam Sơn)

 Hầu như ai cũng đồng ý rằng tư duy giáo dục hiện đại thật sự bắt đầu từ J. J. Rousseau, nhưng rõ ràng không phải là một sự bắt đầu đột ngột. Như nhiều cuộc "cách mạng" trong tư duy, nó là cao điểm của một quá trình được chuẩn bị lâu dài.

 

Bernhard Schlink: Văn hóa của chúng ta có chịu nổi không

                                                                                        (Thế Dũng & Thiên Trường dịch)

Nhà văn - Luật gia nổi tiếng Bernhard Schlink nhận định người Đức sau 20 năm tái thống nhất vẫn ẩn chứa nhiều hiểm họa. Ông lo lắng về những khu vực đang bị bần cùng hóa hàng loạt và thiếu sự chăm lo của chính sách xã hội

Đây là cuộc trò chuyện của Daniel Schreiber với Bernhard Schlink đăng trên Tạp chí Cicero số tháng 10 năm 2010 tại CHLB Đức.

 
 
Copyright © 2009 - 2013 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com