Dấu ấn bền bỉ của Cannes

(Trần Gia Linh)        

Từ trước đến nay, khán giả vẫn nhìn vào hai thị trường phim Âu, Mỹ với hai cảm nhận đối nghịch. Nền điện ảnh Mỹ, với kinh đô Hollywood huyên náo và giải thưởng Oscar rầm rộ, luôn dẫn đầu trong dòng phim thương mại, hàng năm cho ra đều đặn những bom tấn với kinh phí hàng trăm triệu đô la Mỹ và gây nên những cơn bão phòng vé. Trong khi đó, điện ảnh châu Âu lục địa nhiều năm nay vẫn loay hoay với bài toán gọi vốn để làm phim và những cách thức mới để “khuếch tán” dòng phim nghệ thuật, có kinh phí thấp.

 

ĐIỆN BIÊN PHỦ: Chưa có những phim xứng tầm


(Vi Cầm)      

"Chờ đợi những bộ phim xứng tầm trận đánh Điện Biên Phủ, một thiên sử vàng, không có nghĩa chỉ chờ đợi sự hoành tráng, qui mô trong từng khung hình mà còn trông đợi những bộ phim có thể “nho nhỏ” nhưng có cá tính phong cách, có dấu ấn thủ pháp thể loại. Và trong xu hướng điện ảnh hiện nay, nó phải “bán vé được” cho người xem. Các phim về chiến trận của thế giới được nhắc ở trên, trước hết, đều tuân theo nguyên tắc này"

 

Đọc “Nguồn gốc người Việt - người Mường” của Tạ Đức

(Trần Trọng Dương)     

 Cuốn “Nguồn gốc người Việt - người Mường” của Tạ Đức ngay sau khi ra đời đã tạo nên những dư luận trái chiều. Người thì cực lực phản đối, cho đó là “phản dân tộc” hay “ngụy khoa học”; người thì hết lời khen ngợi bởi sức đọc bao quát của tác giả và vấn đề rộng rãi và mới mẻ của cuốn sách.

 

Nhà văn Phạm Việt Long: Nhà văn cần trái tim nóng nhiều hơn, cái đầu lạnh ít hơn

Phạm Việt Long là một nghệ sĩ đa tài, ông viết văn, viết nhạc, làm báo và là một nhà nghiên cứu văn hóa. Ông từng là phóng viên chiến trường trong giai đoạn 1968-1975. Qua cuộc chiến này, ông viết bộ “Bê trọc” (Ba tập - Đoạt Giải B về văn xuôi do Uỷ ban toàn quốc LH VHNT Việt Nam trao năm 2000 cho tiểu thuyết tư liệu) - tác phẩm được Đài truyền hình Việt Nam dựng phim 4 tập với tên “Nhật ký chiên trường”. Ngoài những tác phẩm văn học khác như “Âm bản”, “Du khảo Hoa Kỳ”, “Giã tữ”, “Ngờ vực”, Phạm Việt Long còn được biết đến là một nhạc sĩ của những bài hát quen thuộc: Miền quê, Giàn thiên lý, Sao anh lại nhìn em, Giấc mơ, Nhớ nắng, Chiều Quy Hòa, Biển vắng…

 

Muôn mặt cõi người qua mùa Nobel văn chương 2013

 (Lại Quỳnh Quyên)          

Như thường lệ, giải Nobel văn học vẫn thu hút chú ý sâu nặng nhất của cả hành tinh mỗi mùa Nobel thường niên trở lại, vào đầu tháng mười. Về đại thể, điều này là dễ hiểu, bởi lẽ sự phát triển và chất lượng của xã hội phụ thuộc vào tính đích thực và hiệu quả hoạt động của văn hóa, mà văn học là trọng điểm.

 

Úng xử của nhà báo trước những tin đồn trên mạng xã hội (*)

(TS, nhà báo Nguyễn Thành Lợi)        

Sự phát triển như vũ bão của khoa học – công nghệ đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách tiếp nhận và hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội hiện đại. Việc tiêu thụ thông tin từng bước được số hóa và những thông tin truyền phát trên “mạng ảo” đã tạo ra những thách thức lớn đối với ngành công nghiệp truyền thông, trong đó các phương tiện truyền thông truyền thống đang phải “oằn mình” chống chọi với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông mới. Vậy làm thế nào để các phương tiện truyền thông cổ điển sản xuất ra các sản phẩm truyền thông phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của công chúng truyền thông hiện nay? Và, những thay đổi về kỹ năng của nhà báo trong môi trường truyền thông số là gì? Trước những tin đồn trên mạng xã hội, nhà báo cần phải ứng xử như thế nào? Bài viết này mong muốn đi tìm một phần lời giải của những câu hỏi đó.

 

Kết quả Lễ trao giải văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ VII - 2014

 Lễ trao Giải Văn hóa Phan Châu Trinh năm 2014 được diễn ra vào lúc 18h00-21h00, ngày 24/03/2014, tại Khách sạn PALACE, TP. HCM. Buổi Lễ được chủ trì bởi Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

 

Đạo đức của nhà báo trong việc bảo vệ người chống tiêu cực (*)

(Vương Hà – Trần Duy Phương)        

Nói về đạo đức của nhà báo trong việc bảo vệ người chống tiêu cực, những người làm báo Lao Động chúng tôi xin lấy một ví dụ thu hút được khá nhiều sự chú ý trong năm qua. Đó là vụ nhân bản các hồ sơ xét nghiệm máu tại BV Hoài Đức.

 

Sách & Tôi


(Phạm Điệp Giang)       

 1. Trong cuốn “Không đây cũng chẳng đó” (Neither Here Nor There) của Bill Bryson viết về châu Âu, tôi chẳng thể nào quên được ấn tượng về Brussel của tác giả: “Cái thành phố mà ngay đến một dòng sông cũng không có”. Đối với Bill, thành phố không thể đẹp nếu không có nổi một dòng sông. Còn đối với tôi, một thành phố không thể đẹp nếu không có một hiệu sách ra hồn.

 

Bóng hình để lại


(Mai Anh Tuấn)        

"Ở thời điểm hiện tại, đã và sẽ có nhiều người coi việc đọc những suy tư cách đây cả trăm năm là sa đà hoài cổ. Quĩ thời gian để mỗi cá nhân chần chừ trước những tiếng gọi của quá khứ dường như không còn nhiều. Nhưng khi kim thời chưa thuyết phục được số đông về độ sâu sắc của những phát ngôn thì người ta vẫn có quyền ẩn mình trong các bóng hình để lại. Bởi từ và trong không gian cư trú ấy, những chi tiết sáng giá của tiền nhân có thể vun đắp niềm vui sống, lòng an chú về lẽ phải đương nhiên cho chính hiện tại"

 
 
Copyright © 2009 - 2017 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com