Dục tính trong tiểu thuyết của Kundera

(Trần Thanh Hà)       

    Kể từ khi học thuyết Freud xuất hiện,  đời sống xã hội nói chung và văn học nói riêng đã có một cái nhìn mới về tính dục. Tuy nhiên, các nhà văn không chỉ là người phản ánh những vấn đề trong đời sống với hai mặt song hành: ý thức và vô thức, lý trí và bản năng , vật chất và tinh thần...mà họ còn mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn khi khai phá phần ẩn kín thẳm sâu nhất trong con người.

 

Lối đi của tâm linh trong thơ Hoàng Cầm

(Vietvan.vn) Ngày 7/3/2014 tại Viện Văn học đã diễn ra Hội thảo “Văn học và văn hóa tâm linh” do Viện văn học và Khoa Ngôn ngữ và văn học (ĐHKHXH và NV TPHCM) đồng tổ chức. Hội thảo thu hút sự có mặt của nhiều nhà khoa học có uy tín và đông đảo những nhà nghiên cứu trẻ đến từ các Viện, các trường Đại học trên cả nước. Nhiều tham luận và ý kiến trao đổi chung quanh các vấn đề: thế giới tâm linh được hiểu như thế nào trong bối cảnh hiện đại, biểu đạt tâm linh trong văn học, vấn đề tâm linh và tính dục; tâm linh trong văn học dân gian, văn học trung đại và hiện đại; tâm linh trong văn học thế giới…  Xin trân trọng giới thiệu tham luận dưới đây của TS Lê Thị Thanh Tâm để bạn đọc cùng tham khảo.

 

Từ “Cấu trúc các cuộc cách mạng khoa học” đến lý thuyết hệ hình

(Đỗ Lai Thúy)          

Từ TK XIX, sự phát triển vũ bão của khoa học tự nhiên đã ảnh hưởng lớn đến triết học, làm cho triết học dần dần nghiêng về phía khoa học. Sau Hégel (1770 - 1831), triết học quay trở lại với Kant (1724 - 1804), nhưng là Kant với tầm vóc một nhà tri thức luận. Bởi lẽ, ánh sáng của khoa học đã soi rọi khắp mọi chỗ, chỉ còn cơ sở của chính các khoa học là còn bị phủ bóng, nên đây là chỗ dành cho triết học.

 

Nhà phê bình Văn Giá: Bên trời thương nhớ Vũ Bằng

Bình Nguyên Trang (thực hiện)     

 Năm 2013 kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Bằng. Ông là một nhà văn, nhà báo lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống văn nghệ trong nước không chỉ một thời. Tác phẩm của Vũ Bằng vẫn luôn được tái bản và được bạn đọc hôm nay đón nhận. Tuy nhiên, trong cuộc đời làm nghề nhiều biến động của mình, Vũ Bằng đã phải trả giá nhiều và có lúc ông không được đánh giá đúng. Nhà văn, nhà phê bình Văn Giá chính là một người đã có nhiều đóng góp trong việc khẳng định lại thân nhân, vị trí và đóng góp của Vũ Bằng trong đời sống văn nghệ….

 

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Bằng (1913-2013): Vẫn còn đó những “món nợ lòng” với Vũ Bằng

(Văn Giá)              

(vietvan.vn): Nhà văn-nhà báo Vũ Bằng sinh ngày 3/6/1913 tại Hà Nội; mất 8/4/1984 tại Sài Gòn. Ông có một số phận trải qua nhiều thăng trầm ngay từ khi còn sống, cho đến cả khi đã về cõi Phật. Đến hôm nay, con người và sự nghiệp của ông ngày càng được sáng tỏ và có một vị trí xứng đáng trong nền văn chương, báo chí của dân tộc.

 

Nhân cách Nguyễn Mạnh Tường qua thử thách


 (Nguyễn Bá Bảo)           

Tôi vốn là cựu học sinh Trường Bưởi ngày xưa (tức Trường Chu Văn An ngày nay, khoá học 1939 - 1942. Tôi học Ban Tú Tài trường này, có may mắn và vinh dự được học Thầy Nguyễn Mạnh Tường hai năm liền, năm thứ nhất và năm thứ 2 Tú Tài, 1939 - 1940 và 1940 - 1941.

 

Dòng báo cười ở nước ta

                                                                                                           (Lại Nguyên Ân)    

Tính đến hết năm 2013 này, báo Tuổi Trẻ Cười đã tồn tại và hoạt động liên tục trong 30 năm và chắc chắn sẽ còn tiếp tục. Đây là một kỷ lục về độ dài sự có mặt và hoạt động mà chưa một tờ báo nào thuộc loại hình báo chí châm biếm hài hước từng xuất hiện ở nước ta có thể sánh được.

 

Khoảng trống trong văn bản văn học

(Trần Đình Sử)              

       Chủ nghĩa cấu trúc hay thuyết cấu trúc là một trào lưu phương pháp luận nghiên cứu lớn, nghiêm túc trên thế giới vào những năm 60 – 70, có ảnh hưởng sâu rộng trong nghiên cứu văn học. Các khái niệm như tính hệ thống, tính trội, quan hệ trục lựa chọn và trục kết hợp, quan hệ cấu trúc bề mặt, bề sâu, cạp đối lập, mô hình hoá… đã được vận dụng có hiệu quả. Nhưng phương pháp cấu trúc có không ít hạn chế, và ngay từ năm 1968, khi người ta định mở hội thảo để khẳng định nó trên qui mô thế giới thì đã bị J. Derrida giáng cho một gáo nước lạnh, khiến cho trào lưu này tỉnh ra, chuyển dần sang hậu cấu trúc, rồi giải cấu trúc.

 

Đi và viết ở tuổi hai mươi


                                                                                                                          (Hoài Nam)

Những cuốn sách sẽ chẳng tạo ra được dư chấn xã hội nào đáng kể nếu trong xã hội không chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận nó.

 

Văn hóa ứng xử từ Foucault đến Deleuze

 (Phan Quang Anh)            

Ứng xử cũng có thể được coi như một khái niệm nhân học văn hóa. Đối tượng của nhân học văn hóa rất rộng nhưng chủ yếu là nghiên cứu con người, coi con người như là những sinh vật có tính xã hội và tính văn hóa. Những ứng xử bình thường hay không bình thường thay đổi tùy theo mỗi nền văn hóa. Nhân học văn hóa không chú trọng đến hành động ứng xử có tính chất cá biệt mà nghiên cứu môi trường tự nhiên và xã hội đã ảnh hưởng thế nào đến ứng xử con người.

 
 
Copyright © 2009 - 2013 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com