CUỘC KIẾM TÌM BẢN THỂ NỮ (Về truyện ngắn của Nguyễn Thị Phước)*

            (Văn Giá)       

Đọc hàng loạt các truyện ngắn của Nguyễn Thị Phước, tôi gặp trong đó toàn những phận đàn bà đủ các loại, các hạng người với rất nhiều nông nỗi. Cũng tương tự như nhiều cây bút nữ cùng thế hệ, dĩ nhiên mỗi người một cách, văn Nguyễn Thị Phước nỗ lực đào vào số kiếp của giới mình, khám phá người nữ trong chiều sâu bản thể giới. Nhưng cũng khác với các cây bút khác, cái đám nhân vật nữ trong sáng tạo của Nguyễn Thị Phước lại mang gương mặt của người đàn bà xứ Nghệ với tất cả vẻ riêng của văn hóa vùng miền. Con đường đi của cây bút văn xuôi này thực chất vẫn đang là một cuộc kiếm tìm mê mải…

 

Nhân học văn hóa, một và nhiều

(Tác giả: Nicolas Journet; Trần Minh Tân dịch)

       Từ khi nó tồn tại, nhân học không ngừng cọ xát về cùng một vấn đề: Bảo toàn sự thống nhất của giống người và giải thích tính đa dạng về những sản xuất văn hóa của nó như thế nào? Làm thế nào mà nhân học (anthropologie) - về mặt từ nguyên là "khoa học về con người" - lại đi tới chỗ chỉ "khoa học về các xã hội nhìn từ bên ngoài"(1)?

 

Nam Cao – lá cờ đầu của chủ nghĩa nhân đạo trong trào lưu văn học hiện thực phê phán 1930-1945

           (Trần Hồng Liễu)        

Nam Cao (1917-1951) là một trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam thế kỷ XX. Các sáng tác của ông trước 1945 đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của văn xuôi trên các phương diện: khả năng miêu tả và phân tích tâm lý, khả năng sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật... Đặc biệt, nhà văn được khẳng định là lá cờ đầu của chủ nghĩa nhân đạo trong Trào lưu văn học Hiện thực phê phán 1930-1945. Thông qua hai đề tài chính của Nam Cao là người nông dân và người trí thức tiểu tư sản nghèo, bài viết đã phân tích, kiến giải nhằm chứng minh, khẳng định nội dung trên.

 

Quan hệ giữa truyền thông và dân chủ dưới góc nhìn lịch sử

(Tác giả: Marc F. Plattner; Biên dịch: Bùi Thị Hoàng)          

Ngày nay tất cả chúng ta đều ý thức được là mình đang sống trong cuộc cách mạng thông tin liên lạc. Trong suốt hai thập kỉ qua, chúng ta đã được chứng kiến những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ truyền thông và trong cách áp dụng chúng – cách đây chỉ một vài năm không ai có thể tiên đoán được sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook hay Twitter. Hơn nữa, những sự đổi mới (công nghệ) đó dường như vẫn đang tiếp diễn với một nhịp độ phát triển mau lẹ. Giới trẻ ngày nay được sinh ra trong một thế giới đầy biến đổi – họ khó có thể tưởng tượng nổi cuộc sống trước kia khi chưa có mạng Internet và điện thoại di động. Ngay cả ở các nước kém phát triển hơn, nơi mà Internet vẫn bị hạn chế, điện thoại di động đang ngày càng được sử dụng rộng rãi.

 

Nỗ lực của J.J. Rousseau trong việc kiến tạo mẫu người công dân cho một xã hội dân chủ lý tưởng

(Dương Thị Ngọc Dung)        

Có thể nói, nhắc đến J.J. Rousseau, người ta không thể không nhắc đến hai tác phẩm Bàn về khế ước xã hội và Emile hay vấn đề giáo dục. Nếu như Bàn về khế ước xã hội đã trở thành thánh kinh chính trị đối với những người theo phái Jacobins (biểu tượng của Cách mạng Pháp thời kỳ đỉnh cao), với lý luận về việc cần thiết phải xây dựng một xã hội dân chủ lý tưởng và những phương pháp để thực thi mô hình Nhà nước “hợp lý tính" trong xã hội đó, đề cao tự do và bình đẳng chính trị cho mọi công dân, thì Emile, hay vấn đề giáo dục chính là "tuyên ngôn giải phóng tuổi trẻ " với lý luận đòi tự do cho con người cá nhân ở lứa tuổi thiếu niên.

 

Nguyên tắc vẽ tranh, tạc tượng đài và hình tượng thị giác trong văn học Việt Nam trước 1975


(Lã Nguyên)         

Ai cũng biết, văn học dùng ngôn từ làm chất liệu kiến tạo hình tượng. Loại chất liệu này có khả năng đánh thức ở con người kinh nghiệm về đường nét, màu sắc, hình khối. Nhờ thế, nó có thể tạo ra những hình tượng giàu tính tạo hình khiến hội hoạ, điêu khắc lắm khi cũng phải bất lực. Nhưng từ trong bản chất, hình tượng và lời nói là những phạm trù khác nhau.

 

Dục tính trong tiểu thuyết của Kundera

(Trần Thanh Hà)       

    Kể từ khi học thuyết Freud xuất hiện,  đời sống xã hội nói chung và văn học nói riêng đã có một cái nhìn mới về tính dục. Tuy nhiên, các nhà văn không chỉ là người phản ánh những vấn đề trong đời sống với hai mặt song hành: ý thức và vô thức, lý trí và bản năng , vật chất và tinh thần...mà họ còn mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn khi khai phá phần ẩn kín thẳm sâu nhất trong con người.

 

Lối đi của tâm linh trong thơ Hoàng Cầm

(Vietvan.vn) Ngày 7/3/2014 tại Viện Văn học đã diễn ra Hội thảo “Văn học và văn hóa tâm linh” do Viện văn học và Khoa Ngôn ngữ và văn học (ĐHKHXH và NV TPHCM) đồng tổ chức. Hội thảo thu hút sự có mặt của nhiều nhà khoa học có uy tín và đông đảo những nhà nghiên cứu trẻ đến từ các Viện, các trường Đại học trên cả nước. Nhiều tham luận và ý kiến trao đổi chung quanh các vấn đề: thế giới tâm linh được hiểu như thế nào trong bối cảnh hiện đại, biểu đạt tâm linh trong văn học, vấn đề tâm linh và tính dục; tâm linh trong văn học dân gian, văn học trung đại và hiện đại; tâm linh trong văn học thế giới…  Xin trân trọng giới thiệu tham luận dưới đây của TS Lê Thị Thanh Tâm để bạn đọc cùng tham khảo.

 

Từ “Cấu trúc các cuộc cách mạng khoa học” đến lý thuyết hệ hình

(Đỗ Lai Thúy)          

Từ TK XIX, sự phát triển vũ bão của khoa học tự nhiên đã ảnh hưởng lớn đến triết học, làm cho triết học dần dần nghiêng về phía khoa học. Sau Hégel (1770 - 1831), triết học quay trở lại với Kant (1724 - 1804), nhưng là Kant với tầm vóc một nhà tri thức luận. Bởi lẽ, ánh sáng của khoa học đã soi rọi khắp mọi chỗ, chỉ còn cơ sở của chính các khoa học là còn bị phủ bóng, nên đây là chỗ dành cho triết học.

 

Nhà phê bình Văn Giá: Bên trời thương nhớ Vũ Bằng

Bình Nguyên Trang (thực hiện)     

 Năm 2013 kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Bằng. Ông là một nhà văn, nhà báo lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống văn nghệ trong nước không chỉ một thời. Tác phẩm của Vũ Bằng vẫn luôn được tái bản và được bạn đọc hôm nay đón nhận. Tuy nhiên, trong cuộc đời làm nghề nhiều biến động của mình, Vũ Bằng đã phải trả giá nhiều và có lúc ông không được đánh giá đúng. Nhà văn, nhà phê bình Văn Giá chính là một người đã có nhiều đóng góp trong việc khẳng định lại thân nhân, vị trí và đóng góp của Vũ Bằng trong đời sống văn nghệ….

 
 
Copyright © 2009 - 2013 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com