Lâm Vũ Thao: 'Đọc là niềm lạc thú'

(Phỏng vấn của Hải Miên)        

"Cuộc sống thực tế  trải nghiệm thường không quá đa dạng, không đủ đáp ứng cho đời sống cảm xúc và trí tưởng tượng của tôi. Đó cũng là lý do chung nhất khiến người người ta tìm đến nghệ thuật. Riêng với tiểu thuyết, nó là nghệ thuật, không chỉ hấp dẫn riêng tôi, “ Tiểu thuyết và nhạc giao hưởng là hai nghệ thuật trụ cột của văn minh châu Âu”, Orhan Pamuk nói vậy."

 

Hiện diện trên trái đất

(Nhã Thuyên)     

Với người viết, dường như cơ hội trở nên “quốc tế” hiện nay còn mở rộng hơn cơ hội được cắm rễ trong ngôn ngữ dân tộc. Internet có thể làm gần hơn người viết ở mọi nơi trên thế giới và xóa biên giới giao tiếp, điều ấy dễ hiểu. Nhưng nó có làm gần hơn ngôn ngữ tiếng Việt trên toàn thế giới?

 

Những suy tư về lối viết


(Lê Minh Phong phỏng vấn các nhà văn, nhà thơ đương đại)

 

Raymond Carver, bậc thầy truyện ngắn tối giản

(Trần Hoàng Hoàng)      

 Với một số nhà văn, không hay ho gì khi bị các nhà nghiên cứu dán nhãn thuộc trường phái này hay chủ nghĩa nọ. Bản thân những “siêu độc giả” ít nhiều lúng túng trước tác phẩm của Jorge Luis Borges, Italo Calvino…, quá cỡ cho tham vọng quy phạm của các thuật ngữ văn học. Ngược lại, có một số nhà văn có thể định danh bằng một vài từ ngữ vì phong cách nghệ thuật xuyên suốt đời văn khá thống nhất.

 

Bàn về thơ

(Tác giả: Octavio Paz; Hải Ngọc dịch)
Bài thơ là thứ bất khả giải, không phải thứ bất khả thụ.   
 Bài thơ là ngôn ngữ nhịp điệu – không phải một thứ ngôn ngữ có nhịp điệu (giống như bài hát) hay đơn thuần chỉ là nhịp điệu của lời (một đặc điểm chung cho mọi ngôn ngữ, bao hàm cả văn xuôi).

 

Nữ văn sĩ Linda Lê: Viết là một thách đố

(Phỏng vấn của Tường An)       

Linda Lê là một tên tuổi không xa lạ trên văn đàn Pháp. Vừa qua, tác phẩm « Lame de Fond, Sóng Ngầm » của nữ văn sĩ Pháp gốc Việt này là 1 trong 4 tác phẩm được đề nghị cho giải Goncourt, một giải thưởng văn học danh giá nhất nước Pháp.

 

Giấc mộng đơm bông: Những ghi chú về việc viết

(Carson McCullers)       

 Carson McCullers (1917 – 1967) là một nhà văn Mĩ. Bà viết tiểu thuyết, truyện ngắn, và hai vở kịch, bên cạnh đó còn có các tiểu luận và thơ. Tiểu thuyết đầu tay Tâm hồn là một kẻ săn đuổi cô đơn (The heart is a lonely hunter) được viết khi bà chỉ mới 23 tuổi nhưng đã tạo nên một sự xúc động mạnh trong văn học. Nhiều tác phẩm của bà được chuyển thể dựng phim như Ánh chiếu trong mắt hoàng kim (Reflections in a golden eye); Thành viên của tiệc cưới (The Member of the Wedding)Du ca của quán cà phê buồn (The Ballad of the Sad Café). Bà là người rất say mê âm nhạc và thường đưa được âm nhạc vào các tác phẩm của mình. Bên cạnh đó, bà có sự cảm thông đặc biệt với những người bất hạnh và tật nguyền cũng như nội tâm của những kẻ cô đơn

 

Những bài học từ sự bộc bạch

(Nhị Linh)        

Đọc Thế giới những ngày qua, hồi ký của Stefan Zweig mà bản tiếng Việt được ấn hành cách đây chừng mười lăm năm, hẳn nhiều độc giả còn rất nhớ những miêu tả hệ thống trường học hà khắc tại nước Áo mà cậu bé Stefan từng trải qua như cơn ác mộng. Lời bộc bạch của một thị dân của Márai Sándor (Giáp Văn Chung dịch, Nhã Nam & NXB Văn học) càng soi rõ thêm vào kiểu trường học của môi trường Áo-Hung hồi đầu thế kỷ 20. Sau một cơn hoảng loạn tinh thần dẫn tới cuộc bỏ nhà ra đi, cậu bé nhân vật chính bị “hội đồng gia đình quyết định đày […] lên trường nội trú ở Pest” (tr. 178).

 

Ba tôi - nhà văn Hoàng Đạo

  (Minh Thu)      

 Năm tôi lên bảy tuổi thì ba tôi bị Pháp bắt, giam ở Sở Liêm Phóng Hà Nội. Hôm đó tôi đang bệnh nặng, sốt li bì, nhưng lại sung sướng được hưởng sự săn sóc ân cần của mẹ tôi, sự săn sóc thường được dành cho hai em nhỏ hơn, nhất là em trai “Con của Mẹ”. Còn tôi, tôi lại hãnh diện được mọi người trong nhà gọi là “Con của Ba”. Có lẽ vì tôi là con gái đầu lòng, nên ba tôi hơi “cưng” hơn một chút chăng?

 

Viết văn cũng cần phải học

(Lý Chiêm)         

Quá trình sáng tạo không thể mô tả bằng công thức toán học chính xác. Nó phụ thuộc vào năng lực, trực giác và kinh nghiệm của từng cá nhân. Trong mọi hoạt động đều có thể lập ra những quy tắc và chỉ dẫn để giúp ta tránh những sai lầm không đáng có, đạt được mục tiêu của mình, nhanh chóng nắm vững những bài học và kinh nghiệm của các bậc tiền bối vĩ đại. Dưới đây là lời khuyên của 4 nhà văn thực sự có uy tín: Làm thế nào để quá trình viết văn có được kết quả tối đa?

 
 
Copyright © 2009 - 2017 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com