Văn Nguyên Hồng

Lần đầu tiên đọc Nguyên Hồng tôi cứ ngẩn ngơ hoài trước một tuổi thơ sao mà cơ cực đến thế, và sao mà nhà văn lại có thể thành thực đến thế! Một sự thành thực đến tận từng chi tiết, khiến đọc đến mà sững sờ, mà nổi gai lên trong trí, mà run rẩy đến từng cảm xúc. Chẳng hạn cái chi tiết ông bố lần tìm và tước đoạt cọc tiền xu giấu sâu trong dải rút của đứa con, nhờ đánh đáo mà tích góp được, để đi mua thuốc phiện... Mãi về sau này tôi mới chú ý đến câu văn nổi tiếng của Thạch Lam khi giới thiệu cuốn sách này - ấy là “sự rung động cực điểm của một linh hồn trẻ dại”.

 

Những nhà văn nặng nợ duyên đời

Tuổi cao, sức yếu nhưng Tô Hoài, Hoàng Cầm, Tế Hanh, Hữu Loan vẫn nặng duyên với đời, dù bạn bè cùng thời hầu hết đã ra đi.

 

Phạm Tiến Duật, những bài thơ cuối

Trong số 5 bài thơ cuối cùng trong đời thơ của Phạm Tiến Duật, có 1 bài thơ, ông viết sau phút giao thừa để tặng cho người thân của mình, người đang sống cùng ông. Bài thơ ấy, đã được ông viết tay ra nhiều bản để lưu lại khoảnh khắc riêng tư của tiếng lòng trong mối tình cuối cùng ấy và đã in vào báo xuân năm 2007. 

 

Trường hợp Thanh Thảo

(Mấy suy nghĩ về thế giới nghệ thuật thơ Thanh Thảo)
CHU VĂN SƠN
Nghĩ cũng vui, cái duyên thơ Thanh Thảo - Chế Lan Viên thời chống Mỹ có gì giông giống với Xuân Diệu - Thế Lữ thời tiền chiến. Khi vừa nhận được chùm thơ lạ kí tên Xuân Diệu gửi đến báo “Ngày nay” của Tự Lực Văn Đoàn, mắt xanh của con - hổ - nhớ - rừng đã thấy ra chàng hoàng tử tương lai của Thơ mới rồi. Nhưng chúa sơn lâm vẫn nán mai phục thêm chút (tất nhiên không phải để xơi tái con mồi như những con hổ khác!) nên chưa vội cho đi. Không lâu sau, nhiều bài nữa đã liên tiếp gửi đến, tức thì Thế Lữ hoan hỉ loan báo về Xuân Diệu bằng những lời trọng đại “Loài người hãy hiểu con người ấy !”. Xem tiếp những hồi sau, người đời đã rõ : những gì diễn ra với Xuân Diệu đều y chang tiên đoán của Thế Lữ. Còn Chế Lan Viên, bấy giờ đang trông coi trang thơ ở tờ “Tác phẩm mới” của Hội Nhà Văn. Một hôm, đến tay ông bài thơ lạ gửi ra từ chiến trường. Thấy rõ là một bài thơ thật hay, thế mà chả hiểu sao, ông lại nghĩ nó đau thương quá, nên...cũng không cho in, và ... cũng nán đợi. Thì ra, những con hổ về già đều quá là thận trọng ! Một độ sau, vượt qua bao bom đạn, một loạt bài mới của tác giả kia lại về được đến thủ đô. Đến lúc này, thì Chế Lan Viên đã bạo tay làm phắt một việc xưa nay chưa từng làm, mà cũng chưa từng có: lăngxê hẳn một chùm cực sai quả, nhiều tới tận mười ba bài ! Ông ưu ái cá nhân ? Ông ưu tiên chiến trường ? Ông rộng tay với cánh trẻ ? Có thể thế, cũng có thể không. Mà có khi chỉ đơn giản : phải làm đến thế ông mới đành, mới đã cũng nên.

         Thi đàn chống Mĩ, từ đấy, có Thanh Thảo.                                                    
                                                           

 

Bùi Giáng, ai người chia sẻ

Đã có nhiều người viết về  Bùi Giáng, tôi chỉ ghi lại vài cảm nhận cuả mình , như là để góp thêm một cách hiểu thơ ông ,  may ra chia xẻ được chút nỗi niềm cuả ông .

1. Trạng thái “ điên “ cuả Bùi Giáng có ý nghiã gì ?.

                 Theo thầy Thích Nguyên Tạng ( chùa Pháp Vân, Gia Định, Sàigòn ) , Bùi Giáng tự ghi tiểu sử cuả mình cho thầy trong cuốn sổ tay  vào  buổi trưa ngày mùng 10 tháng 11 năm 1993 như sau :

 

Nhà văn Cao Duy Sơn: Cả đời tôi chỉ đeo đuổi đề tài về người miền núi

(Là nhà văn “chuyên đề tài miền núi”, Cao Duy Sơn (ảnh) vừa làm cú vượt “gặt” giải thưởng Hội Nhà văn VN 2008 với tập truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối. Không phải lần đầu đoạt giải “quán quân” về văn học nhưng Cao Duy Sơn vẫn bất ngờ với chính thành công của mình ở cuộc đua lần này.
 

 

Ký của Tô Hoài

Với gần nửa thế kỉ lao động nghệ thuật Tô Hoài đã có những đóng góp rất quan trọng cho nền văn học nước nhà ở cả giai đoạn trước và sau cách mạng Tháng Tám. Con số gần 200 tác phẩm đã xuất bản chứng tỏ ở Tô Hoài một sức sáng tạo mạnh mẽ, dài hơi, kiên nhẫn, đều đặn và liên tục, đủ để đưa ông trở thành một trong những cây đại thụ của nền văn học Việt Nam. Ở mảng sáng tác nào, ông cũng có những thành công và ghi được dấu ấn riêng. Riêng ở thể hồi kí, ông cũng đã khẳng định được tài năng và sức sáng tạo mãnh liệt của mình. Tìm hiểu năm tập hồi kí: Cỏ dại, Tự truyện, Những gương mặt – chân dung văn học, Cát bụi chân ai, Chiều chiều, ta thấy hồi kí Tô Hoài có những đặc trưng về cảm quan nhân bản, về con người và sự kiện được nhớ lại và cả về nghệ thuật trần thuật.

 

Cái uy của Nguyên Hồng

Kỉ niệm 90 năm ngày sinh nhà văn NGUYÊN HỒNG
Nhà văn BÙI NGỌC TẤN
Trong một lần vào thành phố Hồ Chí Minh, tới thăm Nguyễn Khải, tôi đã được nghe anh kể nhiều điều thú vị về các nhà văn. Tham gia nhiều khoá chấp hành, lại ở ngay Hà Nội, luôn gặp gỡ với đủ loại nhà văn nhà thơ, trong đó có nhiều cây đa cây đề, anh biết bao chuyện về các nhà văn lớn chê bai châm chọc khích bác nhau, nói khi vắng mặt cũng như nói đốp vào mặt nhau những câu chẳng ra làm sao một cách nửa đùa nửa thật. Gần như không chừa một ai. Thế nhưng không một người nào đụng đến Nguyên Hồng (ảnh).

 

Bộ ba Thế Lữ - Song Kim - Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Thắng

Nguyễn Huy Tưởng - Thế Lữ - Song Kim, nhà văn - nhà thơ - nghệ sĩ... hoặc, nếu muốn, còn có thể kể thêm nhiều thứ “nhà” khác nữa ở mỗi người trong họ, bởi đó là những gương mặt hết sức đa dạng của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

 

BẢO NINH lờ mờ ở báo Văn Nghệ Lớn | Vừa | Nhỏ

Đã mười lăm năm kể từ khi cuốn tiểu thuyết đầu tay ra đời cho đến nay, Bảo Ninh vẫn chưa cho cuốn tiểu thuyết thứ hai xuất hiện. Đã có người nghĩ đến một giải văn chương thế giới cho tác giả của "Nỗi buồn chiến tranh". Tôi nhớ có một ngày cách đây nhiều năm, một tin nóng bỏng được truyền đi trong giới cầm bút : Bảo Ninh được trao giải Nobel văn học. Tin đó thổi qua và phân chia giới nhà văn Việt Nam làm hai phía : một phía chạm ly chúc mừng và một phía lặng lẽ nghoảnh mặt đi. Nhưng ngày đó là ngày Cá tháng Tư.  Và bây giờ Bảo Ninh vẫn thường nhún vai và thụt cái đầu vào cái cổ áo mỏng manh của mình và lờ mờ đi qua cơ quan báo Văn Nghệ.

 
 
Copyright © 2009 - 2017 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com