Ra mắt tập truyện ngắn của tác giả Trịnh Minh Hiếu


Sáng ngày 28/10/2014, tại Nhà A Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt 2 tập truyện ngắn “Tiếng chuông trên đỉnh cô Thình” và  Thúy Mầu” của nữ tác giả Trịnh Minh Hiếu. Buổi ra mắt sách gần với hình thức một salon văn nghệ. Đây là cuộc gặp gỡ trò chuyện và những trao đổi về nghề viết của tác giả với bạn đọc yêu sách, và các nhà chuyên môn.

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của đông đảo của các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình: Văn Giá, Sương Nguyệt Minh, Võ Thị Xuân Hà, Trần Thanh Cảnh; nhà thơ Nguyễn Hữu Qúy, Nguyễn Trọng Tạo, Hồ Đặng Thanh Ngọc (Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương)... và sinh viên các thế hệ của khoa Viết văn – Báo chí.

Tác giả Trịnh Minh Hiếu, tốt nghiệp Ths Ngữ văn  Trường ĐH Sư phạm HN và đã từng làm cô giáo dạy văn của Trường chuyên Từ Sơn, Bắc Ninh. Thế rồi, cái duyên dẫn chị đến công tác tại khoa Viết văn- Báo chí, trường ĐHVHHN, nơi đây chị đã có điều kiện tiếp xúc, học hỏi và giao lưu với giới văn chương. Những tác phẩm đầu tay của chị đã ra đời từ nơi này. Nhưng cho đến khi về công tác tại Cục nghệ thuật biểu diễn, bộ Văn Hóa Thể thao và Du lịch thì chị mới có đủ thời gian và điều kiện theo đuổi trọn vẹn niềm đam mê của mình. Chỉ trong vòng 2 năm chị cho ra đời 2 tập truyện ngắn với 25 tác phẩm.

Trong buổi ra mắt sách, trả lời câu hỏi của Mai Anh Tuấn (GV khoa Viết văn – Báo chí): “Ngôi nhà văn chương của khoa có vai trò gì trong việc chị tìm đến nghề viết?”, chị chia sẻ: “Trong quá trình học tập và làm việc tại khoa Viết văn – Báo chí,  tôi đã nhận được nhiều chia sẻ của đồng nghiệp và nhất là có nhiều cơ hội tiếp xúc trò chuyện với các, nhà thơ nhà văn…Chính quãng thời gian đó là điều kiện tốt nhất để tôi tích lũy vốn sống và học được nhiều kỹ năng viết”.

 Khi đến với văn chương, chị rất cẩn trọng, chắt chiu. Nhà văn Tạ Duy Anh khi đọc tập truyện ngắn đầu tay “Tiếng chuông trên đỉnh cô Thình” của chị, cho rằng: “Với sự lựa chọn con đường sáng tác thì quan trọng hơn nhiều lần, quan trọng hơn tất cả chính là sự nghiêm túc, nghiêm khắc, thậm chí nghiệt ngã với chính mình với một ý chí đủ mạnh để không lùi bước. Trịnh Minh Hiếu đang “sở hữu” ít nhiều cái phẩm chất quan trọng đó”.

Nhà văn, nhà báo Đỗ Tiến Thụy là người đọc bản thảo tập truyện “Thúy Mầu” của chị đã nhận định: “Sau khi đọc những tác phẩm đầu tiên chị được đăng  trên Văn nghệ Quân đội tôi đã thấy trong chị đã tiềm ẩn chất văn chương. Cho đến khi về làm việc tại khoa Viết văn – Báo chí chất văn chương trong con người chị được kích họat. Nó đa dạng phong phú về đề tài, từ bức tranh nông thôn đến thành thị, thậm chí cả đề tài về chiến tranh…đều được chị thể hiện một lối viết sống động”.

Là người từng đọc những tác phẩm đầu tay của chị in trên Văn nghệ Quân đội đến những tác phẩm sau này, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý nói: “Trịnh Minh Hiếu rất dày công trong diễn đạt ngôn ngữ, sử dụng chất hài hước. Điều đó thể hiện công phu trong lao động nghệ thuật của chị. Các truyện của Minh Hiếu chứa đầy chất nhân ái, gần gũi với cõi nhân sinh”.

PGS.TS. Nhà văn Ngô Văn Giá cho rằng: “Lối viết của Trịnh Minh Hiếu có được một sự trần thuật khá tự nhiên, liền mạch, có khả năng cuốn hút người đọc; đặc biệt là bảo tồn được một thứ ngôn từ Kinh Bắc cổ rất thú vị theo kiểu như nhà văn tiền bối Kim Lân đã từng làm”.

 Nhiều cử tọa tham gia ý kiến. Nhìn chung, các ý kiến đều ghi nhận tính nhân văn của tác phẩm, và cách thể hiện hóm hỉnh, tự nhiên, chân thành, ngôn ngữ dung dị nhiều cảm xúc của tác giả. Một số ý kiến cho rằng chị thành công nhất khi viết về đề tài nông thôn. Có ý kiến chỉ ra hạn chế: tác giả còn chưa khéo léo trong cách trần thuật, nhiều khi đã nói lộ hết thông điệp, ý tưởng của mình. Nhà văn Nguyễn Trọng Tạo cho rằng: “Chị nên biết dùng một cái đầu lạnh kể một câu chuyện. Nó sẽ tạo tính bất ngờ và ẩn chứa chiều sâu ý tưởng trong đó”.

 Trong buổi ra mắt, tác giả cũng chia sẻ về con đường đến với văn chương của mình: từ cảm hứng bất chợt, đến vốn sống chân chất đậm tính thôn quê Kinh Bắc được chị ghi chép, lưu giữ lại, thế rồi chị viết như một mạch chảy của tâm hồn. Chị cũng tâm sự: trước khi ngồi vào bàn viết bao giờ chị cũng đọc lại những bài thơ của mình, từ đó khơi nguồn cảm hứng để viết. Chị nói: “Viết văn như thâm canh trên một mảnh ruộng, cần đa dạng hóa thể loại để làm phong phú những cái viết của mình”.

HB

 

 

 
 

Ý kiến phản hồi

Gửi ý kiến phản hồi

Họ và tên
Email
Nội dung
 
 

CÁC TIN TRƯỚC

CÁC TIN TIẾP THEO

 


 
Copyright © 2009 - 2017 Viết Văn - Khoa VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - Đại học Văn hóa Hà Nội và các tác giả!
® Ghi rõ nguồn "vietvan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
KHOA VIẾT VĂN - BÁO CHÍ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
Địa chỉ: 418 La Thành, Đống Đa, Hà Nội - Điện thoại: 04 8511971 ext 132;
email: sangtacvanhoc@gmail.com